Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณเคยประดิษฐ์ตัวอักษรไว้เขียนเล่นไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยมีความคิดที่อยากมีตัวหนังสือส่วนตัวเป็นของตนเองใช้ และได้เคยทดลองประดิษฐ์คิดค้นตัวหนังสือใช้มาแล้ว และเมื่อให้คนอื่นอ่าน ก็จะไม่มีใครอ่านออก นอกจากคนคิดเท่านั้นที่อ่านออก (เว้นเสียแต่คิดขึ้นมาแล้วลืมเอง เลยจำไม่ได้เลยว่าคำไหนอ่านว่าอะไร)
การประดิษฐ์ตัวหนังสือส่วนตัวใช้เกิดขึ้นมานานแล้ว สามารถดูได้จากเว็บ 

http://www.omniglot.com/conscripts/natlangs.htm

ซึ่งมีการรวบรวมงานอักษรประดิษฐ์ (conscript) ซึ่งมีหลากหลายแบบ หลากหลายระบบใ้ห้ศึกษา
จุดประสงค์ในการใช้ สนับสนุนให้ใช้ในทางสร้างสรรค์ เช่น เขียนอะไรก็ได้ที่เป็นเรื่องราวในทางสร้างสรรค์ ความสวยงามของอักษรที่ประดิษฐ์ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ประดิษฐ์เองว่าต้องการแบบไหน สวยถูกใจหรือไม่ และเมืื่อเขียนเป็นจำนวนมากพอ คุณก็จะเริ่มเห็นความสวยงามของลวดลายที่เกิดจากอักษรที่สร้างขึ้นมาเองกับมือ เหมาะกับการใช้ในการศิลปะมากกว่าใช้ในการสื่อสารซึ่งมีเฉพาะในวงจำกัด และก็บางส่วนเขาก็ไม่ได้อยากร่วมใช้ตัวอักษรเดียวกัน เพราะไม่อยากจำให้ยุ่งยาก
สำหรับผม ผมไม่ขอเล่ารายละเอียดอะไรมากเกี่ยวกับอักษรประดิษฐ์ของผม คือผมไม่อยากเด่นดังอะไร แต่อยากให้ผลงานของผมต่างหากที่เด่นดังแทน แค่อยากเอามาแสดงผลงานให้ได้ชมก็เท่านั้นครับ  เพราะถ้าทำอะไรแล้ว เก็บไว้คนเดียว ไม่เอามาแสดงมาโชว์ถึงการมีตัวตนของสิ่งที่ทำ ไม่รู้สินะ ผมรู้สึกเหมือนไม่ได้ทำอะไรเลย ก็เปรียบเหมือนกับว่าถ้ามีคิดค้น iphone แล้วเก็บไว้ใช้เอง ไม่นำมาโชว์ให้คนอื่นเห็น ป่านนี้ทุกคนบนโลกก็ยังคงใช้โทรศัพท์มือถือแบบมีปุ่มอยู่ครับ สำหรับผม อาจไม่จำเป็นต้องบอกอะไรหมดเปลือก แค่ให้คนอื่น ได้เห็น ก็มีคนสามารถต่อยอดความคิดอะไรขึ้นมาเป็นความคิดอีกแบบหนึ่งได้โดยที่เราไม่ได้บอกอะไรเลย เผลอๆ อาจเก่งกว่าตัวเราด้วยซ้ำไป ซึ่งผมต้องการให้เป็นอย่างนั้น
สามารถวิเคราะห์ วิจารณ์ได้ ผมยินดีรับฟังครับ ส่วนใครอยากนำผลงานของผมไปต่อยอดไอเดียอะไร ผมไม่ว่าอะไรครับ ขอให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์ก็พอครับ 
ปล.
ผมไม่สนับสนุนให้มาหมกมุ่นกับเรื่องแบบนี้จนไม่ทำอะไรที่มีสาระมากกว่า สำหรับผม มันเป็นงานอดิเรก ว่างเมื่อไหร่ก็ทำเมื่อนั้น วันละนิดวันละหน่อย ไม่ใช่หักโหมบ้าเขียนอย่างนั้นหามรุ่งหามค่ำ อันนี้ผมไม่เห็นด้วยแน่นอน 

แสดงความคิดเห็น

>

39 ความคิดเห็น

poroyo 24 เม.ย. 58 เวลา 19:03 น. 2

เหมือนตัวอักษรยุคจิ๋นซีฮ่องเต้เลยค่ะ

ส่วนตัวเคยมีไอเดียเรื่องภาษาแต่งเองในนิยาย
(แรงบันดาลใจมาจากเกมซีรีส์หนึ่ง ที่มีภาษาเป็นของตัวเอง)
แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เคยทำเลยค่ะ

0
ซอซีออกเสียงธรรมดา(เย้!!!) 24 เม.ย. 58 เวลา 19:46 น. 3

เคยค่ะ^ ^ แต่จำมิได้5555

เพื่อนซีคนหนึ่งเคยน่ะและนางก็ใช้ได้สามสี่ปีเลย. อ่านไม่รู้เรื่องน่ะแต่ว่า= ='

สำหรับซีนั้นซีชอบตั้งรหัสลับซับซ้อนค่ะ เอาให้มึน โฮะๆๆ

0
PostMeridiem 24 เม.ย. 58 เวลา 20:40 น. 4

ไม่เคยค่ะ แต่เรามีความสามารถที่ขนาดเขียนภาษาไทยปกติ เรากลับมาอ่านเองยังไม่ค่อยจะรู้เรื่องเลยค่ะ

0
color-blue-bell[เด็กน้อยหมวกฟ้า] 24 เม.ย. 58 เวลา 21:29 น. 5
เคยค่ะ น่าเสียดายที่โดนแม่ทิ้งไปแล้ว ไม่อย่างนั้นคงถ่ายมาให้ดูได้ ประมานว่าน้องๆ อักษรรูนอะค่ะ เขียนคำแปลเองในเล่มเสร็จสรรพว่าอันนี้แปลว่า สวัสดี อันนี้แปลว่า สบายดีไหม ตอนนั้นยังเด็กน้อยค่ะ ประมาน 5 - 6 ขวบได้ จินตนาการบรรเจิดมากๆ
ไม่พอ โตขึ้นมาอีกหน่อยก็ใช้เลขรหัสแทน 1 แทนตัว ก , 2 แทนตัว ข อะไรแบบนี้ค่ะ แล้วเรายังพยายามเขียนเรื่องสั้นด้วยรหัสลับอีก ปาไป 2 หน้าเต็มๆ ของสมุดเท่ากระดาษ A4 ค่ะ พี่เราบอกเลียนแบบหนังหรือเปล่า เพราะอีกหลายปีต่อมาเราโตแล้ว ตัวเลขในกระดาษเหมือนในหนังเรื่องหนึ่งที่เป็นรหัสลับจากเอเลี่ยนผ่านเสียงกระซิบค่ะ (จำไม่ได้แล้วว่าเรื่องอะไร) เราเอามาดูยังหัวเราะเลย บอกกับพี่ว่าสงสัยเราได้ยินเสียงกระซิบแบบนั้นล่ะมั้ง

0
แมวตัวนี้สีดำ 24 เม.ย. 58 เวลา 21:40 น. 6

 แต่ก่อนผมสร้างไว้เยอะเหมือนกัน บันทึกการออกเสียงไว้ด้วย แต่ไม่ได้ทำต่อจนหายไปหมด  -- อันนี้สวยดีนะครับ คล้ายจีนโบราณ อันนี้มีแบบจากอะไรไหมครับ สร้างแบบเทียบกับอีกภาษาหนึ่งหรือเปล่า รูปแบบไวยากรณ์แบบจีน หรือแบบไทย หรือแบบของตระกูลภาษาอะไรหรือครับ

3
writingsystem 24 เม.ย. 58 เวลา 23:00 น. 6-1

การที่อักษรประดิษฐ์ที่ผมประดิษฐ์มีหน้าตาแบบนี้ ส่วนหนึ่งมาจากแรงบันดาลใจเรื่องเกี่ยวกับระบบการเขียนของภาษาต่างๆ ผมเคยอ่านหนังสือ ชื่อ ตัวเขียนยุคอารยธรรมโบราณ โดย จุไรรัตน์ ลักษณะศิริ ได้อธิบายเรื่องราวความเป็นมาของระบบการเขียน เริ่มตั้งแต่ยุคแรกๆ เมื่อครั้งยังเป็นภาพเขียนตามผนังถ้ำสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เรื่อยมาถึงการใช้อักษรคูนิฟอร์ม หรืออักษรลิ่ม อักษรฮีโรกริฟฟิก อักษรจีนโบราณ ซึ่งในยุคนั้นตัวอักษรจะเป็นแบบ pictograph,ideograph และ logograph ซึ่งเป็นอักษรภาพแทนความหมาย ส่วนยุคต่อมาก็จะเป็นระบบการเขียนแบบ phonograph เป็นการสร้างอักขระแทนเสียงซึ่งภาษาส่วนใหญ่จะใช้ระบบนี้ในปัจจุบัน อักษรประดิษฐ์ที่ผมทำขึ้นเป็นการเลียนแบบหน้าตาให้ดูคล้ายๆ กับอักษรภาพ แต่อันที่จริงก็คือระบบ phonograph ธรรมดานี่เอง ซึ่งผมได้รับแรงบันดาลใจมาจากระบบการเขียนของภาษาเกาหลี ซึ่งก่อนหน้านั้น แรกๆ ผมก็เขียนแบบเรียงตัวไปเรื่อยๆ ล่ะครับ พอมาเจอการเขียนแบบเกาหลีเข้าก็เลยปิ๊งไอเดีย ต่อยอดสิ่งทำไว้จนมีหน้าตาแบบในปัจจุบันครับ ผมตั้งใจใช้เป็นงานศิลปะมากกว่า ไม่เหมาะกับใช้สื่อสาร เพราะหัวใจของการสื่อสารคือต้อง ชัดเจน สะดวก รวดเร็ว ซึ่งอักษรประดิษฐ์ที่ดูยุ่งเหยิงนี้ แค่มองห่างๆ สัก 1 ฟุต ก็ดูไม่ออกแล้ว อีกทั้งยังเขียนยาก ผมเขียนแล้วเมื่อยมือมากเลย เขียนจบแต่ละบรรทัดก็ใช้เวลานานกว่า ดังนั้นจึงเหมาะกับงานศิลปะที่เน้นความประณีตมากกว่าใช้ความรวดเร็วครับตั้งใจ

0
แมวตัวนี้สีดำ 25 เม.ย. 58 เวลา 14:02 น. 6-2

อ่าห์ ระบบการเขียนของเกาหลีนี่เอง ระบบการเขียนเกาหลีผมว่าเป็นระบบที่ง่ายอันหนึ่งเลยครับ ผมว่าถ้าคุณเขียนนิยายออกมาจะช่วยทำให้ภาษามันอลุ่มอลวย และมีวิวัฒนาการมากขึ้น ผมว่ามันช่วยทำให้เกิดการแตกทางภาษาไปอีก การกร่อน การใช้ในแต่ล่ะพื้นที่ มันจะช่วยให้ภาษามีความลึก และทำให้เกิดคำศัพท์ใหม่ที่มันสมเหตุสมผล เพราะว่ามีที่มาที่ไป

นี่ไม่ได้หมายความว่าต้องไปทำนะครับ ถ้าเขียนเอาตามความสุขและแค่ความงามของศิลปะเฉยๆ

แต่ผมว่าถ้าเอาไปต่อยอดทางเรื่องนี้ ผมว่าไม่น้อยเลยที่ภาษาประดิษฐ์ของคุณจะมีพัฒนาที่ลึกขึ้น ร่ำรวยขึ้น ทั้งทางด้านศัพท์ การใช้ หรืออาจจะเกิดอะไรใหม่ ๆที่คาดไม่ถึงออกมาได้อีก

0
CARAMEL 24 เม.ย. 58 เวลา 22:35 น. 7

เคยใช้ค่ะ 555
พอนึกถึงแล้วสนุกจังเลยน้า~
จำได้ว่าสร้างกับเพื่อนในกลุ่มห้าคน
มีตั้งแต่ ก-ฮ พญัชนะกับสระเขียนปกติ
แต่ตัว ก-ฮ เป็นคล้ายๆรูปวาดค่ะ
เอาไว้คุยเรื่องที่ไม่อยากให้คนอื่นๆนอกจากในกลุ่มรู้ 555
บางทีเราก็อ่านรูปวาดเพื่อนไม่ออกค่ะ 555


ปล.คิดถึงตอนเด็กๆจัง

0
cannelt 24 เม.ย. 58 เวลา 23:08 น. 8

จำไม่ได้ว่าเคยคิดรึเปล่าแต่พูดถึงก็เคยคุยกับเพื่อนเรื่องนี้อยู่

สมมติว่าเราประดิษฐ์ไว้แล้วเก็บไว้ที่บ้าน ผ่านไปร้อยปีงี้ยุคสมัยก้าวหน้าจนเรื่องการเขียนลงกระดาษมันเก่าแก่เหมือนการสลักลงบนใบลานไปแล้ว

แล้วถ้านักวิทยาศาสตร์มาเจอเงี้ย เขาจะคิดว่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาตร์รึเปล่า ?

แบบพอเอาไปตรวจก็ไม่เจอหลักฐานทางภาษานี้มาก่อนก็มีการคาดการณ์ไปต่าง ๆ นา ๆ อาจถึงขั้นเป็นภาษาต่างดาว หยิบยกทฤษฎีนู่นนี่มาเถียงกันมากมาย

หรืออาจจะถูกบันทึกว่าเป็นปริศนาของโลกที่ไม่มีใครไขได้รึเปล่า ?

มันยิ่งใหญ่มาก ทั้ง ๆ ที่เอาจริง ๆ มันก็แค่ตัวอักษรที่เราคิดเล่น ๆ นั่นแล 55555 ถ้าตอนนั้นเราอยู่ดูเราคงนั่งหรรมกันสนุกสนาน

ปล.ต่อยอดเป็นนิยายได้เลยนะเนี่ย แบบตัวเราในยุคนั้นรู้สึกคุ้นเคย แล้วทำงานเป็นนักประวัติฯ หรือนักวิจัยไปพิสูจน์อักษรโบราณนั่นแล้วเดจาวู หรืออยู่ ๆ ก็ปรากฏภาพความทรงจำตอนเขียนในหัว หรือหลุดไปยังอดีตไรงี้ น่าสนใจ ๆ 55555

1
วิฬารสีหมอก 25 เม.ย. 58 เวลา 10:37 น. 9

มีครับ
ผมคิดอักษรไว้ ๒ ภาษา และคิดภาษาใหม่ (แต่ยังไม่สมบูรณ์) ๒ ภาษา
ขออนุญาตยกมาแปะเป็นตัวอย่างแค่ลักษณะอักษรก็แล้วกัน
ซึ่งอักขระพวกนี้ผมใช้ในนวนิยายและบันทึกความรู้ทั่วไปครับ

ปัจฉิมลิขิต ล่างสุดภาษาไทยนะ แต่ใช้หมึกซึมเขียนไม่รู้จะอ่านกันออกไหม

3
วิฬารสีหมอก 25 เม.ย. 58 เวลา 12:05 น. 9-2

อีก ๒ ภาษานั้น ไวยากรณ์ยังหละหลวมอยู่มากครับ จึงไม่อาจเขียนเป็นประโยคหรือข้อความได้เหมือน ๒ อักขระด้านบน ต้องให้ว่างจากงานเขียนเสียก่อนถึงจะมีเวลาทบทวน ปรับปรุง และพัฒนาต่อจนสมบูรณ์กระทั่งสามารถใช้ได้จริงครับ ซึ่ง ณ เวลานี้ขออนุญาตเซ็นเซอร์ไว้ก่อนนะ เพราะต่อให้เขียนมาก็ไม่ได้ความครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

huntergamma 29 เม.ย. 58 เวลา 13:41 น. 11


อันนี้ทำตอนม.4 จริงๆทำไว้เยอะมากแต่หายไป TT^TT เอากลับมาดูอีกทีแล้วตลกดี 5555+ 
0
จักรยานสีขาว 29 เม.ย. 58 เวลา 13:45 น. 13

ความคิดสร้างสรรค์นะ แต่บ้าไปหน่อย
ถ้าเป็นลูกผม จะบอกมันว่า -เอาเวลาไปท่องจำภาษอังกฤษดีกว่านะ สัส ลูก เหอๆๆๆ

ตลกจัง

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

มิวมิว 29 เม.ย. 58 เวลา 13:46 น. 14

เคยทำค่ะ ทำเล่นกับเพื่อนคนนึงเขียนไว้ 2 ใบกันหาย แต่ตอนนี้มันก็หายไปจริงๆ ไม่มีใครอ่านออกนอกจากคนที่มีกระดาษเฉลยตัวอักษร เวลามีความลับก็ไม่มีใครอ่านออกกดLIKE

0
khunfai 29 เม.ย. 58 เวลา 13:49 น. 15

เคยทำเพราะตอนนั้นดูเรื่องดิจิมอนภาคแรกแล้วมีตอนที่อีซี่เข้าไปในห้องไรสักอย่างที่มีตัวอักษรเต็มไปหมดพอลบตัวใดตัวหนึ่งออกไฟในนั้นก็จะดับเลยอยากมีตัวอักษรเองบ้าง5555

0
ปลูกหญ้าบนดาวหาง 29 เม.ย. 58 เวลา 13:49 น. 16

เคยคิดใหม่เหมือนกันแต่ใช้อักษรไทยเนี่ยแหละ
แค่เปลี่ยนวิธีการเขียนใหม่ตัดอักษรยุ่งๆ เปลี่ยนคำเขียนยากๆ เอาไว้บันทึกหรือจดอะไรที่เข้าใจคนเดียว ตอนนั้นว่างถึงขนาดเขียนคู่มือการใช้ไว้ด้วย 555+

แต่ไม่เคยทำแบบอักษรใหม่ พอเห็นของเจ้าของกระทู้แล้วตะลึงมากเลยค่ะ เหมือนอักษรภาพมากๆ สวยด้วย
คงใช้เวลานานมากแน่ๆเลย ชื่นชมจ้า

0
Sakunrat Saipan 29 เม.ย. 58 เวลา 13:57 น. 17

ลายมือปกติ เพื่อนก็อ่านไม่ค่อยออกละ ถ้าประดิษฐ์ใช้เองนี่ เพื่อนด่าแน่ว่าเขียนอะไร อ่านไม่ออก5555

0
Ambitious[พยายาม(ไม่)ขวานผ่าซาก] 29 เม.ย. 58 เวลา 15:18 น. 21

เคยและตอนนี้จำไม่ได้แล้วครับว่าเขียนยังไง ทว่าผมเอาไว้เขียนให้เพื่อนสนิทกับผมเอาไว้คุยกัน ไม่ให้คนอื่นอ่านรู้เรื่อง(ผมและเพื่อนสนิทเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง) ช่วงกำลังเรียน ในชั้นเรียนก็มีพวกเผือกอยู่เยอะ เลยมีแรงบรรดาลใจในการประดิษฐ์ตัวอักษรครับ

0
Tonzkaozzaa 29 เม.ย. 58 เวลา 15:29 น. 22

เราไม่มีอักษรแต่งนะ แต่เรามีภาษาที่แต่งขึ้นเอง เป็นการรวมภาษาอังกฤษ+ภาษาฝรั่งเศสและภาษาอื่นๆเข้าด้วยกัน อ่านออกเสียงตามตัวอักษร ใช้อักษรละตินเขียน ลองดูละกัน

Ferduprix Language เฟอร์ดูแปร็ซ ลางกุอาเกอะ ภาษาเฟอร์ดูแปร็ซ

Aksara อัคซารา อักษร
A อา : B บา C กา D ดา
E เออ : F เฟอ G เกอ H เฮอ
I แอ : J แย K แค L แล M แม N แน
O โอ : P โป Q โค R โร S โซ T โต
U อู : V วู W ดูบเบลอ-อู X ซู Y ยู Z ซู
สระเพิ่มเติมที่ยังใช้อยู่
È เอ É อี
พยัญชนะเพิ่มเติม(ไม่ค่อยนิยมเขียน)
TH เทอ CH ฉา SH โช DJ จา


ตัวอย่างข้อยกเว้นในการอ่านออกเสียง
1. ตัวสะกด N ออกเสียง "ง" เช่น Non (ไม่) อ่านว่า นง ไม่ใช่ นน
2. tion และ sion ไม่อ่านว่า แตอง และ แซอง ตามลำดับ แต่อ่านว่า ซียง หรือ ซะยง เช่น information อ่านว่า แองโฟร์มาซียง
3. ถ้ามี ce ลงท้ายไม่อ่านว่า เกอะ แต่อ่านว่า เซอะ(เบาๆ) เช่น Florescence (ดอกไม้) อ่านว่า โฟลเรอซเกิงซ์

ตัวอย่างคำศัพท์

Lèkkaknit เลคคาคนิต ตัวเลข
Èk  เอค
2 Twi ทแว
3 Tri แตร
4 Jatur ยาตูร์
5 Pan ปัง
6 Cha ฉา
7 Satt ซัตต์
8 Att อัตต์
9 Nav นาว
10 Tas ทาซ

Mah มาฮ์ เดือน
Januaré จังอุอารี มกราคม
Februaré เฟอบรูอารี กุมภาพันธ์
Marst
è มารซ์เต มีนาคม
April อาแปรน เมษายน
mai ไม พฤษภาคม
June จูงน์ มิถุนายน
Jul
è จูเล กรกฎาคม
August เอากุซต์ สิงหาคม
Septembre เซอปเทอมเบรอะ กันยายน
Octobre โอกโตเบรอะ ตุลาคม
Novembre โนเวอมเบรอะ พฤศจิกายน
D
ésembre ดีเซอมเบรอะ ธันวาคม

Namaskar นามัสการ์ สวัสดี

Aravid อะราวิด ลาก่อน

Je name est Ton เยอ นาเมอะ เออซต์ ตง ฉันชื่อต้น
Je educat
è ad faculté de science politique เยอ เออดูกาเต อัด ฟากูนตี เดอ ซแกเอิงซ์ โปแลแตคอุเออะ ฉันกำลังศึกษาอยู่ที่คณะรัฐศาสตร์


 

0
ศตวรรษ กันทอง 29 เม.ย. 58 เวลา 16:38 น. 23

ของเราก้อทำไว้นะ เปิดเพจในเฟสบุคไห้ได้ศึกษาไว้ด้วยและ 

สามารถเข้าไปได้ที่ FB : Savat Language - ภาษาใหม่ของโลก
เราคิดอักษรของตัวเอง โดยดัดแปลงจากอักษรภาษาอังกฤษ ใช้ไวยากรณ์อังกฤษ แต่รากศัพท์ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาไทย บางคำเป็นสันสกฤต บางคำมากจากภาษาอังกฤษ 
// ขออนุญาตโปรโมทเพจ -.- // โดนไล่...

แถมรูปให้

0
koko15047 29 เม.ย. 58 เวลา 18:07 น. 26

เคยทำครับใช้ภาษาไทยนี้แหละแต่เวลาเขียนคำต้องเขียนอักษรถัดมาแทนเช่น วันนี้ไปไหน >>> ศับบี้ไผไฬบ แค่นี้ก็พอแล้วให้คนอื่นอ่านๆไม่ออกกันสักคน555

0
LoveDora_emon 29 เม.ย. 58 เวลา 18:16 น. 28

เคยทำอยู่ครับ ยึกยือกว่านี้อีก 5555555555555

ว่าแต่นี่ภาษาไรหรอครับ แกรมม่าร์ยากมั้ย5555 จะได้ลองเรียนดู อิอิ

0
marnusfrank 29 เม.ย. 58 เวลา 18:38 น. 29
ทุกวันนี้คุณครูก็ถามว่า
ประดิษฐ์ตัวอักษรเองมานานรึยังลูก? พ่อขุนรามมาเห็นคงผูกคอตาย (อย่าดราม่านะ)
๕๕๕๕


0
d_wintras 29 เม.ย. 58 เวลา 19:01 น. 30

เหมือนจะไม่เคยออกแบบอักขระเองเป็นรูปเป็นร่างเท่าไหร่
เคยแต่ใช้อักขระไทย แต่เปลี่ยนไวยากรณ์ให้ง่ายขึ้นค่ะ
ตัดพยัญชนะที่เสียงซ้ำออกไป จาก 44 ตัว เหลือแค่

ก ค ง จ ช ซ ด ต ท น
บ ป พ ฟ ม ย ร ล ว อ ฮ

แล้วทำให้ทุกตัวข้างบนเป็นอักษรกลาง
คือสมมติจะเขียนคำว่า "โซ่" ก็จะกลายเป็น "โซ้" แทน

แล้วก็มีกฏสระใหม่มากมาย คือเราอยากทำให้มันเป็นระบบจำง่าย แค่นั้น
แต่ก็ลืมไปเกือบหมดแล้วอ่ะนะ 5555
จำได้แค่ว่าใช้ไม้หันอากาศเป็นเครื่องหมายว่าเสียงสั้น
อย่างเช่นคำว่า กระบัง ก็จะเป็น กรัาบัาง แทน หรือคำว่า
สกปรก ก็จะกลายเป็น โสักโปรัก แทน แบบนี้ล่ะมั้ง 555

0
ท่านพริก 29 เม.ย. 58 เวลา 20:34 น. 32
ของเรามีภาษาสโคน(ตั้งชื่อเอง)ค่ะ เทียบกับตัวภาษาอังกฤษ เป็นรูปไอศครีมค่ะ
ประดิษฐ์ขึ้นตอน ม.ปลาย ใช้งานจริงจังครั้งแรกตอนสอบปลายภาคค่ะ
จดโพยเข้าไป (แนะนำว่าไม่ควรทำตามเพราะเป็นสิ่งไม่ดี ฮาาา)
ไม่มีใครจับได้ เขาแค่มองว่า เป็นกล่องดินสอผ้า ที่วาดรูปไอศครีมมั่วซั่วไว้ค่ะ
ฮาาาา

ตัวอย่างประมาณด้านล่าง ทุกวันนี้ไม่ได้ใช้ลืมไปแล้ว แต่ยังเก็บตัวเทียบที่มีบอกว่ารูปไหนคือตัวอะไรไว้อยู่ แต่ไม่ให้ดูหรอก(เดี๋ยวอ่านไดอารี่เค้าออก ^^)
1
e-ram 29 เม.ย. 58 เวลา 21:54 น. 33


ภาษา hymmnos จากเกม ar tonelico แบบเดียวกับภาษาแหวนของเรื่องหลอดดูดเดอะริงก์ คือเป็นภาษาประดิษฐ์สำหรับใช้ในเรื่องนั้นอย่างเดียว

ส่วนภาษา hymmnos ในเกมที่ว่าใช้สำหรับร้องเป็นเพลงเพื่อใช้เวทมนตร์ที่เรียกว่า song magic คล้ายกับเป็นการร่ายเวทมนต์ แต่ในเกมนี้จะร้องเป็นเพลงนั่นเอง



หาเรื่องเผยแพร่ลัทธิฮิมนอส เขอะๆๆ
1
poroyo 30 เม.ย. 58 เวลา 21:46 น. 33-1

รู้จักซีรีส์นี้เหมือนกันค่ะ ชอบการวางเนื้อหา ฉากหลัง และการสร้างตัวละครในเกมมากๆ
แถมเคยเป็นแรงบันดาลใจให้เราคิดจะลองสร้างภาษาเองด้วย

แต่ปัจจุบันก็รู้ฮิมนอสแค่ไม่กี่ตัวค่ะ เวลาเจอเพลงก็ยังต้องพึ่งนักแปลอยู่
Was yea ra chs mea hymnos sos yor/.

0
Mo-e Vampire 29 เม.ย. 58 เวลา 22:49 น. 34

เคยค่ะ ประดิษฐ์มา รู้กันสองคนกับเพื่อนค่ะ
เอาไว้เขียนไดอารี่ร่วมกัน
และที่ีสำคัญ
.
.
.
.
.
.
.
เวลาเขียนนินทาใครแล้วไม่มีใครรู้ว่าเขียนว่าอะไร555

0
volker11599 30 เม.ย. 58 เวลา 17:37 น. 35

อยากถามจขกท ว่าของคุณทำฟอนต์ด้วยรึเปล่า สงสัยว่าเวลาพิมพ์จะพิมพ์อย่างไรเพราะมันไม่ได้เขียนเรียงตัว ส่วนอันนี้ผมคิดเอง

1
writingsystem 20 พ.ค. 58 เวลา 17:42 น. 35-1

มีโปรแกรมที่สามารถทำฟอนต์แบบของผมอยู่โปรแกรมหนึ่งชื่อ eudcedit.exe ซึ่งดีที่สุดในตอนนี้ สามารถสร้างรูปอักษรพิเศษได้ตามใจชอบแล้ว copy ลง MS word ได้ เพียงแต่ไม่สะดวกในการทำ แล้วผมก็ขึ้เกียจทำ เนื่องจากไม่มีเวลา และยังไม่สามารถ copy ใส่ facebook ได้ แม้แต่ตัวโปรแกรมยังจำกัดอยู่เครื่องของตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถไปเปิดเครื่องอื่นได้ แล้วกว่าสร้างอักษรแต่ละตัว ซึ่งมีจำนวนมากเป็นรองก็แต่อักษรจีน ต้องใช้เวลาทั้งชีวิตล่ะครับ จึงจะทำได้ครอบคลุมหมดทุกตัว คือมันคล้ายๆ ตัวฮันกึล แต่โปรแกรมนี้มันไม่ให้ประสมแบบตัวฮันกึล คือต้องเขียนเป็นตัวๆ แบบอักษรจีนไปเลย ตอนนี้ผมว่าเขียนสะดวกกว่าครับ ไว้รอให้มีนักโปรแกรมเมอร์อัจฉริยะคิดโปรแกรมให้คล้ายกับ eudcedit แต่พัฒนาให้ดีกว่า และให้สามารถ copy ใส่ facebook ได้ เมื่อนั้นล่ะ ผมจึงจะเริ่มสานต่อโปรเจคทันที

0
ไอน้ำตา 30 เม.ย. 58 เวลา 21:28 น. 36

มีค่ะ จนตอนนี้ก็ยังใช้อยู่(หัวเราะ) ของเราเป้การแปลงตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นภาษาของตัวเองแทน เอาไว้เขียนอะไรที่ไม่อยากให้คนอื่นรู้ อิอิ

0
Suthummo 10 พ.ค. 58 เวลา 19:51 น. 38

เคยประดิษฐ์ไว้ 6 แบบครับ หายไปหนึ่ง เหลือ 5 เริ่มจากม.ต้นจนถึงมหาวิทยาลัย

แบบที่ 1 - 3 เขียนได้ในแนวตั้งและแนวนอน
แบบที่ 4 เขียนในแนวนอน แบบที่ 5 เขียนในแนวตั้ง

ปัจจุบันใช้แบบที่ 3 เป็นหลัก

1
writingsystem 20 พ.ค. 58 เวลา 17:48 น. 38-1

สุดยอดครับ เก็บรักษาไว้ดีๆ นะครับ มันมีค่ามาก ว่างๆ คุณก็ค่อยๆ ทยอยเขียนใสสมุดทีละหน้าๆ สักวันก็กลายเป็นเล่ม อย่าลืมถ่ายภาพเก็บไว้ด้วยนะครับ แล้วคุณก็จะภูมิใจกับสิ่งที่ทำครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter