Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[วิเคราะห์]เหตุที่ซีรีย์เกาหลี ดีกว่า จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          ก่อนอื่นต้องบอกว่าผมไม่ใช่ติ่งเกาหลีใดๆทั้งสิ้น เพียงแต่ผม

"วิเคราะห์ตามหลักความจริงแต่หลักจิตวิทยาที่ผมชำนาญเท่านั้น"

ซึ่งผมคิดว่าสาเหตุเหล่านี้ คือสิ่งที่ทำให้ซีรีย์เกาหลีเป็นที่นิยมและดีกว่าประเทศทั้ง3ที่ผมยกตัวอย่างมา


        ก่อนอื่นเรามาดูกันที่ "จีน" ถ้าเรานึกถึงหนังจีนเรานึกถึงอะไร? แน่นอนครับ หนังจีนกำลังภายใน ที่ต้องขอใช้คำว่า ซ้ำซากจำเจ 





          สำหรับผมแล้ว หนังจีนเป็นหนังที่ไร้การพัฒนา กี่ปีๆก็ใช้มุขเดิมๆ ตามล่าล้างแค้น ตามหาคัมภีร์ แล้วก็ฝึกวิชา จนต้องบอกว่าคนดู เบื่อ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก 

       เมื่อมุขเริ่มตันก็เริ่มหาเอฟเฟค cg มาใช้ในงาน จากที่หนังซ้ำซากอยู่แล้วก็กลายเป็นเละเทอะยิ่งกว่าเดิม คนที่ชอบกำลังภายในแบบรุ่นเก่าก็เบื่อไม่ชอบเอฟเฟค จะไปหาคนรุ่นใหม่ให้มาตามหนังก็ไม่ได้ เพราะหนังกำลังภายในมันขายคนในยุคนี้แทบไม่ได้แล้วนั่นเอง  แม้จะพยายามเอานักแสดงวัยรุ่นหน้าตาดีมาก็แสดงแต่ก็ยังไม่สามารถเรียกคนรุ่นๆใหม่มาดูได้อยู่ดี (จะใช้เรื่องหน้าตาไปแข่งกับเกาหลีก็เป็นเรื่องที่ยากอยู่แล้ว เรียกว่า สู้ผิดทาง)

         สรุปข้อผิดผลาด เนื้อหาซ้ำซากจำเจ อยู่ที่เดิมผ่านไปกี่10ปีก็ไม่พัฒนา


       
         มากันที่หนังญี่ปุ่น คนที่ดูหนังญี่ปุ่นปัจจุบันแทบเหลือแค่เศษเสี้ยวเท่านั้น เพราะหมดยุคสมัยของหนังญี่ปุ่นไปแล้ว  เหลือแต่ชนกลุ่มน้อยนิดเท่านั้น ซึ่งเหตุที่ว่า ทำไมคนถึงเลิกดูกันหมดนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร  

        พวกหนังรึซีรีย์ญี่ปุ่นนั้น มักจะสร้างมาจากพวกการ์ตูนไร้สาระทั้งหลาย ยิ่งสร้างมาจากการ์ตูนความน่าเชื่อถือยิ่งลดลง คุณจะหาสาระอะไรได้บ้าง? ถ้าเป็นเรื่องที่แต่งมาจากชีวิตจริงๆ รึมาจากบทประพันธ์ที่ดี จากนิยายที่มีคุณภาพมากกว่าการ์ตูนหลอกเด็ก นั้นจะน่าสนใจกว่าเยอะใช่มั้ยครับ

     และด้วยเหตุและผลนั่นเอง ทำให้ปัจจุบันแทบไม่ไมีใครดูซีรีย์ญี่ปุ่นกัน คนรุ่นใหม่ก็แทบจะไม่ดู เพราะรู้ว่ามันสร้างจากการ์ตูนซึ่งมันเป็นเรื่องของ เด็กดูนั่นเอง




               ก็อตซิลล่า หนังหลอกเด็กตั้งแต่รุ่นพ่อ ยังหาเหตุผลรึสาระไม่ได้ว่าฮอลีวู้ดจะเอาไปทำใหม่ทำไม  ในขณะที่ซีรีย์เกาหลีส่วนใหญ่จะเน้นดราม่ามากกว่า พวกสัปประหลาด รึ-มดแดงไร้สาระ   คำถามคือถ้าคุณจะหาสาระ คุณจะดูหนังเรื่องไหนละ ระหว่างหนังหลอกเด็ก กับ หนังที่ดราม่าสอนชีวิตเรา?




            สุดท้ายหนังไต้หวัน  หนังรึซีรีย์ไต้หวันนั้น นอกจากF4แล้วก็ยังไม่มีเรื่องไหนดีสักเรื่องเลย (ส่วนตัวผมคิดว่าF4ของเกาหลีดีกว่านะ) ไต้หวันสร้างกระแสได้เรื่องเดียวแล้วก็หายเข้ากลีบเมฆ 

         นักแสดงที่เคยดังเคยสร้างชื่อก็มีแต่แก่ลงทุกวัน
เจย์โชว์แต่งงนไปแล้ว หมดยุคที่จะขายเขาแล้ว คนใหม่ๆคุณก็หาขึ้นมาทดแทนไม่ได้   

     ถ้าให้ถามผมว่า นักแสดง ของไต้หวันดังมีใครบ้างปัจุบัน รึซีรีย์เรื่องไหนที่ดังของไต้หวันในปัจจุบันที่ดีๆมีเรื่องไหนบ้าง บอกเลยว่าผมตอบไม่ได้สักเรื่องสักคน เพราะนึกไม่ออกจริงๆ 




     F4 ที่ไต้หวันภูมิใจนักหนา แต่เอาจริงๆหล่อแค่คนเดียวคือวิค นอกนั้นว่ากันตรงๆดูแทบไม่ได้ ต่างกับF4ของเกาหลีมาก 
          

            ไต้หวันไม่สามารถสร้างกระแสหนังตัวเองให้ยืดยาวได้ เพราะบทที่อ่อนรวมถึงการหานักแสดงรุ่นใหม่ๆมาแทนรุ่นเก่าที่แก่แล้วนั่นเอง  ในขณะที่ทางฝั่งเกาหลี นอกจากจะขายนักแสดงรุ่นเก่าของตัวเองได้ ยังสามารถ ดันเด็กรุ่นใหม่ๆขึ้นมาขายได้อยู่เรื่อยๆ เป็นสิ่งที่ไต้หวันไม่มีทางสู้ได้เลย


               บทวิเคราะห์ที่ผมได้กล่าวมาทั้งหมดนั้น คือข้อเสียของหนังแต่ละชาติ ซึ่งข้อเสียเหล่านี้ เป็นเหตุทำให้ไม่สามารถที่จะสู้กับซีรีย์เกาหลีได้ เพราะซีรีย์เกาหลีสามารถกลบจุดบอดของทุกชาติได้จึงทำให้เป็นที่นิยมกว่านั่นเอง

เอาไปแชร์กันได้ตามสะดวกเลยครับ
               

แสดงความคิดเห็น

>

301 ความคิดเห็น

แค่ผ่านมาเอง... 15 พ.ค. 58 เวลา 19:33 น. 243

ที่บอกว่าของญี่ปุ่น "มันสร้างจากการ์ตูน" คุณเอาเรื่องไหนมาเหรอครับ...

แล้วแดนกิมจิที่คุณอวยนักอวยหนา หน้า(แทบ)เหมือนกัน พระเอกเป็นแฟนนางร้าย แอบชอบนางเอก...

แล้วของไตหวัน เคยดู Just You ยัง

ของจีนหล่ะ...กำลังภายใน ไม่ใช้แค่ตามล่าล้างแค้น ตามหาคัมภีร์ แล้วก็ฝึกวิชา มันมีแนวอื่นๆอีก

แล้วบอกว่าของอันนี้ไม่ดี อันนั้นไม่ชอบ แล้วพูดของเกาหลีว่าดีอย่างนู้น อย่างนั้น...

คำว่าจิตวิทยา...หาความหมายก้อเถอะนะ อย่าบอกว่า คนดูชอบซีรี่ย์เกาหลีที่สุด อ๋อ...อย่าลืมซีรี่ย์ฝรั่ง walking dead กับ The Big Bang Theory

ตลกจัง

0
`myyong( ´ ▽ ` )ノ 15 พ.ค. 58 เวลา 19:40 น. 245

หนังจีนไม่ต้องกำลังภายในเสมอไปหรอกค่ะอย่าโลกแคบ เดี๋ยวนี้หนังจีนสนุกก็เยอะแยะ แต่ส่วนใหญ่ที่เราชอบดูเป็นหนังย้อนยุค แนวคลาสสิก มันเป็นอะไรที่อมตะมากๆ never die มากๆ

ถามจริงๆว่าเคยดูหนังญี่ปุ่นหรือการ์ตูนญี่ปุ่นไหม บอกว่ามันไร้สาระ หลอกเด็ก ปัญญาอ่อน เค้าพัฒนาไปไกลละค่ะ เราเป็นแฟนคลับเกาหลีเราพูดเลย แต่เราไม่เคยดูถูกหนังญี่ปุ่น ในความคิดอาจจะมีบ้างบางเรื่อง แต่ไม่ต้องหาพวกแบบนี้ค่ะ เป็นการสร้างความขัดแย้งในสังคมไม่ได้แสดงความเห็นต่าง 

การมีความเห็นที่แตกต่างคือการแสดงทัศนคติโดยไม่ bias ต่อสิ่งนั้นๆค่ะ 
หนังไต้หวันยอมรับว่าไม่ค่อยได้ดูแต่เราชอบแกล้งจุ๊บให้รู้ว่ารักของไต้หวันมาก คือแต่ละประเทศก็มีการแสดงเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

ส่วนเกาหลีเราชอบที่หนังเค้าไม่ตบตีแบ่งผู้ชายแบบหนังไทย แต่ใช้สมองคล้ายๆสงครามเย็นระหว่างพระเอกกับพระรองและนางเอกกับนางร้าย ใช้เหตุผล ใช้กลยุทธ ไม่ใช้กำลัง และพล็อตเรื่องมันแปลกใหม่ มันค่อยซ้ำ แต่ที่ซ้ำก็มีไม่ใช่ไม่มี

ส่วนหนังไทยก็มีข้อดีของมันเหมือนกัน เราห่างจากการดูหนังไทยไปเกือบๆสิบปีตั้งแต่เราปอหกเลย แต่ตอนนี้เรากลับมาดูหนังไทย แต่จะเป็นเรื่องเก่าๆที่เคยดูมากกว่า เราไม่ชอบหนังไทยตรงที่เอาแต่รีเมค-_- แต่งใหม่น้อย แต่เดี๋ยวนี้ก็ดีขึ้นเยอะแล้ว

การที่เราจะชอบอะไรไม่ผิดหรอกนะคะ แต่ไม่จำเป็นต้องกดคนอื่นเพื่อให้ตัวเองสูงขึ้นมาก็ได้ ไม่ต้องหาเหตุผลไปดิสเครดิตเค้า ของมันดีไม่ดีตัวมันแสดงออกเองได้ค่ะ :)

0
ไม่ติ่งเลยนะคร๊า 15 พ.ค. 58 เวลา 20:08 น. 246

ดูจากวิเคราะห์ของคุณ คุณไม่ได้ติดตาม ทุกซี่รีย์เท่าๆกันสินะคะ เพราะนักวิจารณ์ที่ดีเขาต้องดูทุกมองทุกแนวนะคะ เหอะเหอะ

0
akinis 15 พ.ค. 58 เวลา 20:30 น. 247

รู้ว่า-เห่อ-มาก ตั้งแต่เขียนประโยคแรกแล้วสึด
ถุย ไม่อ่านต่อละ บทความสวะ พวก Wannabe ชอบให้คนมาด่าพร่องเล่น
-พวกกระเหรี่ยงโรฮิงยา ไม่ศึกษาวรรณกรรมเอ๊ย

0
Reiketsu 15 พ.ค. 58 เวลา 20:41 น. 248

เรานี่ถึงกับต้องล็อกอินเข้ามากเลย อ่านแล้วรู้สึกประหลาดใจ ที่คุณกล้าเอ่ยว่า

'หลักจิตวิทยา ที่คุณชำนาญ'

เราไม่รู้สึกเลยว่าคุณใช้จิตวิทยาในการวิเคราะห์ตรงไหน เรานึกไว้ว่าคุณจะยกทฤษฎีของนักจิตวิทยาสักคนขึ้นมาสนับสนุนเเนวคิดของคุณซะอีก
แต่สุดท้ายก็วิเคราะห์เพียงความพึงพอใจ

เราว่าโลกทัศน์ในการดูซีรีส์ของคุณแคบมากเลยนะคะ เพราะเพียงซีรีส์จีนคุณยังคิดถึงได้แค่ กำลังภายใน  ทั้งๆที่มันมีอะไรมากกว่านั้นนะ ไม่ว่าจะประวัติศาสตร์ , ซีรีส์รัก , พ่อครัว  และอื่นๆ

ต่อมาก ซีรีส์ญี่ปุ่น  เราอยากถามว่าคุณเคยแม้แต่จะเปิดดูซีรีส์จริงๆไหม?
มันมีมากมายหลายเเนวนะคะไม่ใช่แค่ ก๊อตซิล่า -_- ถ้าไม่เคย ก็เลิกวิจารณ์เถอะค่ะ ทำแบบนี้คนอื่นจะด่าว่าคุณเสียเปล่าๆ เเต่เราว่าไม่ทันแล้วล่ะ คุณโดนไปแล้ว




สุดท้ายเราขอสรุปเผื่อคนขี้เกียจอ่านให้เข้าใจว่า
     เจ้าของกระทู้มีโลกทัศน์ในการดูซีรีส์ที่แคบมาก จึงวิจารณ์ตามใจในวงเเคบ และเจ้าของกระทู้ก็ไม่ได้แม้แต่จะเชียวชาญจิตวิทยาสักนิด!

ปล.เราไม่พูดถึงไต้หวันเพราะเราไม่ได้ดูซีรี่ส์ประเทศนี้ แต่เรามั่นใจว่าจากการอ้างอิงตัวอย่าง 2 ประเทศทั้งจีนและญี่ปุ่น จะสามารถช่วยสนับสนุนความคิดของเราได้ค่ะ

0
พลทหารทามามะ 15 พ.ค. 58 เวลา 20:48 น. 249

ไอควายนี่มาอีกละ อ่อจ้าาาาาา ไม่ใช่ติ่งเกาหลีหราาาาาา
เอ๊ะ !!! เเต่ทําไมกูเห็นมึ-งไปอวยเกาหลีทุกกระทู้เลยวะ
ว้ายๆๆๆๆๆๆ โกหกไม่เนียนค่ะคุนขาาาาาาา
#อย่ามาเเหล

0
pairpavinee 15 พ.ค. 58 เวลา 20:55 น. 250

รำคาญพวกที่ด่าเกาหลีว่าหน้าพลาสติกอะ ถ้าเค้าทำแล้วชีวิตมันดีขึ้นแล้วมันผิดตรงไหน หน้าที่การงานเค้าดีขึ้นก็ดีแล้วก็เพราะหน้าพลาสติกที่ว่ากันนี่แหละทำให้ชีวิตของคนบางคนที่จากนรกกลายมาเป็นสวรรค์ขึ้นมาทันทีเลยนะ น่าเบื่อด่ากันอยู่ได้ หน้าก็หน้าของเค้าจะไปด่าเค้าทำไมเค้าไม่ได้เอาซิลิโคนมายัดใส่หน้าพวกคุณซะหน่อย พวกขวางโลก

5
BBBB 15 พ.ค. 58 เวลา 21:18 น. 250-1

เขาจะด่าแล้วคุณไปยุ่งอะไรกับเขาล่ะ เขามีมืออยากจะพิมพ์อะไรก็ได้ ยุ่งไรด้วย!
ไม่ต้องไปสนใจพวกที่ด่าสิ่คะ เธอชอบก็ชอบของเธอไป
ก็รู้นิ่ว่ามีทั้งคนชอบเกาหลี และไม่ชอบเกาหลี ต่างคนต่างอยู่ไปสิ่
ถึงเธอด่า ห้ามยังไง พวกที่ไม่ชอบมันก็หันมาชอบไม่ได้หรอก
คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์จักรวาลหรือไงคะ? จะมาบังคับให้ใครเห็นด้วยหรือชอบตามเธอไม่ได้หรอก
คนมันจะด่าไม่ชอบยังไงก็ห้ามไม่ได้หรอกย่ะ!

0
pairpavinee 15 พ.ค. 58 เวลา 21:22 น. 250-2

ก็ไม่ได้คิดอย่างนั้นหรอกนะค่ะ แต่จะด่าไปเพื่ออะไร คิดว่าเค้าชอบกันรึไงให้คนมาด่าเนี่ย

0
BBBB 15 พ.ค. 58 เวลา 21:49 น. 250-3

ไม่มีใครชอบหรอกค่ะที่มีคนมาด่าในสิ่งที่เราชอบ แต่เราก็ไปห้ามไม่ให้ใครด่าไม่ได้เหมือนกัน!
คิดสิ่คะว่ามีคนชอบก็ต้องมีคนเกลียด เรื่องธรรมดาค่ะ เราเลือกที่จะข้ามความเห็นสกปรกเหล่านั้นไปได้ค่ะ :)

0
pairpavinee 15 พ.ค. 58 เวลา 22:19 น. 250-4

อันนี้ก็ต้องนึกถึงความรู้สึกของผู้อื่นด้วยค่ะ ไม่ใช่ว่าฉันอยากจะด่าก็ด่าแล้วไง อะไรแบบ นี้ค่ะ อยากจะให้เอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้างนิดนึง ก็เคยแอนตี้เหมือนกันค่ะแต่ก็ต้องเข้าใจเขาด้วย

0
BBBB 16 พ.ค. 58 เวลา 00:25 น. 250-5

โอ้ย คุณ คนที่เขาด่าคือคนที่เขาไม่ชอบไง เขาจะมานั่งเอาใจเขาใส่ใจเราไปทำไมล่ะคะ
ต่อให้คุณพิมพ์ด่าจนมือหงิก คุณก็ห้ามไม่ให้เขาด่าไม่ได้หรอกค่ะ ต่อให้พิมพ์ดีแค่ไหน คนจะด่าก็คือด่าค่ะ เกลียดคือเกลียด ต่อให้คุณยกเอาความดีของสิ่งที่คุณชอบมาพิมพ์ยาวเหยียดแค่ไหน แต่พวกที่มุมมองแคบแบบนี้ก็จะเห็นแค่ว่าคุณอวยมากจนเกินไป อคติพวกนี้มากล้นค่ะ
ยังไงเขาก็ไม่ฟังคุณหรอก แล้วพวกที่เกลียดนี่ เราว่าเขาคงมีเหตุผลของเขาว่าทำไมเขาถึงเกลียดนะคะ คือไม่มีใครเกลียดอะไรแบบไร้เหตุผลหรอกเราว่า :)

0
แค่พนักงานจะทำไง 27 พ.ค. 58 เวลา 21:25 น. 251-1

คุณเข้าใจผิดมหันตภัยล้างโลกเลยครับ

เอาริงๆเลยนะ ที่ซี่รี่เกาหลีมาดังในไทยนั้นไม่ใช่อะไรหรอก รัฐบาลเกาหลี้เขาสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของลูกบ้านตนเอง โดยการสนับสนุนหนังให้ประเทศต่างๆ นำไปฉายโดยไม่คิดค่าลิขสิทธ์ แถม...ฟังนะครับ...แถมให้เงินหลักสิบล้าน (จะบอกว่าใต้โต๊ะก็ไม่ถูก) แก่สถานีที่นำไปฉาย โดยอาจจะมีข้อแม้เล็กน้อยเท่านั้นเอง คือ ฟังนะครับ กรุณาอย่างเอาซี่รี่ประเทศอื่นๆ มา On air นะ สังเกตุได้ง่ายๆ ช่วง5 ปี ที่ผ่านมา หนังจีนช่วงเย็นๆ บ่ายๆ หายไปไหนหมด... หลังจากซี่รี่ติดตลาดแล้ว ก็ตามมาเป็นโขยงจ้าา ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าลิขสิทธิ์ เกาหลีพี่เอาคืนทุกเม็ดจ้าาา ช็อค

0
แค่พนักงานจะทำไง 27 พ.ค. 58 เวลา 21:26 น. 251-2

คุณเข้าใจผิดมหันตภัยล้างโลกเลยครับ

เอาริงๆเลยนะ ที่ซี่รี่เกาหลีมาดังในไทยนั้นไม่ใช่อะไรหรอก รัฐบาลเกาหลี้เขาสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของลูกบ้านตนเอง โดยการสนับสนุนหนังให้ประเทศต่างๆ นำไปฉายโดยไม่คิดค่าลิขสิทธ์ แถม...ฟังนะครับ...แถมให้เงินหลักสิบล้าน (จะบอกว่าใต้โต๊ะก็ไม่ถูก) แก่สถานีที่นำไปฉาย โดยอาจจะมีข้อแม้เล็กน้อยเท่านั้นเอง คือ ฟังนะครับ กรุณาอย่างเอาซี่รี่ประเทศอื่นๆ มา On air นะ สังเกตุได้ง่ายๆ ช่วง5 ปี ที่ผ่านมา หนังจีนช่วงเย็นๆ บ่ายๆ หายไปไหนหมด... หลังจากซี่รี่ติดตลาดแล้ว ก็ตามมาเป็นโขยงจ้าา ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าลิขสิทธิ์ เกาหลีพี่เอาคืนทุกเม็ดจ้าาา

0
เปรตในหมู่ปราชญ์ 15 พ.ค. 58 เวลา 22:33 น. 252

เป็นบทวิจารณ์ที่บ่งบอกวุฒิภาวะทางความคิดของผู้เขียนอย่างชัดเจนเลยครับ พี่ว่าก่อนจะตั้งกระทู้วิจารณ์เนี่ย ไปเรียนให้จบม.ต้นก่อนมั้ยครับ เผื่อจะได้รู้จักโลกกว้างกว่านี้ เพราะโลกใบนี้ไม่ได้มีแค่ที่น้องเห็นน้องคิด อีกอย่างอย่าใช้คำว่า 'จิตวิทยา' เลยครับถ้าน้องตั้งจะพูดโน้มน้าวให้คนหันมาเชื่อถือด้วยหลักการนี้ พี่ว่าน้องใช้ 'จิตวิทยา' ได้ห่วยแตกมากครับ ใครๆเขาก็จับใต๋ได้หมด

0
~Enoue___OriHime~ 15 พ.ค. 58 เวลา 22:40 น. 254

อันนี่แน่ใจเหรอค่ะว่าวิเคาระห์แล้ว
ทำไมพูดอวยฝั่งตัวเองจัง
ถ้าคุณข้อมูลไม่แน่จริง คุณก็อย่าพูดค่ะ
คือก่อนที่จะมาวิเคราะห์นี่คุณต้องหาข้อมูลมาให้ดีก่อนนะ
ดูซีรีส์ของประเทศอื่นครบทุกอันถึงปัจจุบันรึยังถึงพูดได้

0
amaku 15 พ.ค. 58 เวลา 22:47 น. 255

อ่านจบแล้วรู้เลยค่ะ..... ว่าเจ้าของกระทู้ดูหนังและซีรีย์น้อยมากจริงๆ
ภาษาการวิเคราะห์ไม่มีให้เห็นเลยซักบรรทัด มีแต่ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ
ถ้าอยากวิเคราะห์ต้องทำการบ้านเยอะหน่อยนะคะ ไม่ใช่แค่ที่ตัวเองรู้สึก

0
เปรตในหมู่ปราชญ์ 15 พ.ค. 58 เวลา 22:54 น. 256

รู้มั้ยครับ ว่าเรื่องก็อตซิลล่าที่น้องบอกมันเป็นหนังงี่เง่าหลอกเด็กมาตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นพ่อเนี่ย แท้จริงแล้วตัวก็อตซิลล่านั้นมันมีความหมายที่ผู้สร้างต้องการจะสื่อยังไงน้องเคยรู้บ้างมั้ยครับ อย่าเก่งแต่ตั้งกระทู้ขยะครับ นี่ไม่ใช่กระทู้วิเคราะห์ข้อมูลอะไรทั้งสิ้นครับ เป็นแค่กระทู้ของคนโลกแคบคนหนึ่งต้องการจะตั้ง หรือถ้าคิดอีกแง่หนึ่งอาจจะเป็นกระทู้ที่ตั้งใจสร้างมาเพื่อดิสเครดิตฝั่งคนนิยมเกาหลี ดังนั้นพี่จะไม่กล่าวโทษถึงฝั่งใดๆ แต่พี่กล่าวตำหนิน้องคนเดียวครับ

0
1412 16 พ.ค. 58 เวลา 02:21 น. 258

เคยดูซีรีส์ประเทศอื่นๆนอกจากเกาหลีจริงๆหรอคะ ไม่ใช่ว่าเอาความทรงจำวัยเด็กมาเขียนเข้าข้างฝ่ายที่ตัวเองชอบ

#ติ่งก็บอกว่าติ่ง

0
ซามูไรแมว 16 พ.ค. 58 เวลา 02:41 น. 259

โห น้อง วิเคราะห์ซีรี่ย์ญี่ปุ่นได้ขำมาก น้องอายุเท่าไหร่เนี่ยถึงคิดว่าซีรี่ย์ญี่ปุ่นคือก็อดซิลล่า -มดแดง ขบวนการห้าสี โลกแคบไปป่ะ ถามจริง เคยดูซีรี่ย์ญี่ปุ่นจริง ๆ หรือเปล่า อย่าทำเป็นกบในกะลาแถวนี้สิน้อง คนอื่นเขาขำกันหมดแล้ว

ซีรี่ย์ญี่ปุ่นที่ผมดู ผมดูแบบดราม่าเป็นหลักอยู่แล้วครับ เขาจะไม่เน้นความรักเลย เน้นไปเรื่องการทำงานและมิตรภาพระหว่างเพื่อนกับครอบครัว และทำซีรี่ย์สืบสวนเยอะมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ และชอบเอาชีวิตจริงมาทำเป็นซีรี่ย์เพื่อสอนให้คนลุกขึ้นมาต่อสู้

ผมแนะนำให้น้องหาดูซีรี่ย์บันทึกน้ำตาหนึ่งลิตร (ซีรี่ย์ที่สร้างจากชีวิตจริงของเด็กสาวอายุ 15 ที่ป่วยเป็นโรคที่หายากมาก ทำให้ร่างกายเธอค่อย ๆ ขยับไม่ได้ จนในที่สุดก็พูดไม่ได้ กินอาหารไม่ได้ หายใจไม่ได้ แต่เธอก็ต่อสู้ชีวิตได้อย่างงดงาม), Priceless ยาจกมือใหม่หัวใจเกินร้อย (พระเอกถูกไล่ออกจากงาน ต้องใช้ชีวิตแบบยากจนในอพาท์เมนต์แคบ ๆ แต่ถึงจะไม่มีเงินก็ไม่ท้อ ร่วมต่อสู้กับเพื่อนอีก 2 คนเพื่อตั้งบริษัทกระติกน้ำร้อนที่ดีที่สุดในโลกจนสำเร็จ), Nankyoku Tairiku (สร้างอิงจากเรื่องจริงของคณะสำรวจขั้วโลกใต้ที่ออกสำรวจหลังญี่ปุ่นแพ้สงคราม ดราม่าชีวิตน้องหมาที่ถูกทิ้ง ดูแล้วเศร้าซึมมาก), สงครามชีวิตโอชิน (เรื่องราวการสู้ชีวิตของโอชิน สาวญี่ปุ่น), กาลิเลโอ ยอดอัจฉริยะไขคดีป่วน (เรื่องแนวสืบสวนสอบสวนที่นักสืบคืออาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์สุดเท่ห์) เลือกมาแต่เรื่องที่ผมชอบ ซีรี่ย์ญี่ปุ่นดี ๆ ยังมีอีกเยอะมากมาก

และซีรี่ย์เกาหลีชั้นยอดของน้องที่น้องอวยนักอวยหนาน่ะ บางเรื่องซื้อลิขสิทธิ์มาจากญี่ปุ่นนะครับ เช่น หมอจิน, รักใส ๆ หัวใจสี่ดวง

ผมอ่านต้นเรื่องของน้องแล้วขำสุด ๆ "วิเคราะห์ตามหลักความจริงแต่หลักจิตวิทยาที่ผมชำนาญเท่านั้น" ถ้าน้องชำนาญจิตวิทยาจริง ๆ น้องพอทราบไหมครับว่าวุฒิภาวะของน้องอยู่ระดับเดียวกับเด็กอายุเท่าไหร่ ? อาการเขียนกร่างไม่สนใจความจริงของโลกคือภาวะของคนที่มีจิตเป็นเช่นไร ? น้องน่าจะวิเคราะห์ตัวเองได้นะ ก็น้องเชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาเป็นพิเศษนี่ ^^ 

และจะบอกอะไรให้นะครับ "การวิเคราะห์" ต้องวิเคราะห์จากข้อมูลที่มีอยู่จริงโดยรวบรวบข้อมูลให้ครอบคลุมที่สุดค่อยริอาจวิเคราะห์ ไม่ใช่รู้แค่บางส่วนแล้วเอามาวิเคราะห์ ร้อยทั้งร้อยก็วิเคราะห์ผิดหมด แถมอายด้วย ศาสตร์ทางจิตวิทยานำมาใช้วิเคราะห์ไม่ได้ทุกอย่าง วิเคราะห์ได้แต่อาการทางจิตของน้องเท่านั้นครับ

ขอโทษที่พิมพ์ยาว บอกตรง หมั่นไส้ ถ้าน้องเขียนบทความด้วยข้อมูลที่ถูกต้องกว่านี้และเป็นกลางกว่านี้ ก็คงไม่โดนถล่มขนาดนี้หรอกครับ เตือนด้วยความหวังดีนะ โตไปจะได้ไม่อาย

ป.ล. เกิดมาไม่เคยอ่านบทวิเคราะห์ซีรี่ย์ญี่ปุ่นที่ฮาขนาดนี้มาก่อนเลย ขอบคุณนะที่ทำให้ขำ ไม่คิดว่าโลกนี้ก็มีคนที่คิดว่าญี่ปุ่นสร้างแต่ซีรี่ย์ก็อตซิลล่ากับ-มดแดงอยู่นะนี่  จะเรียกว่าอะไรดีล่ะ... ไร้เดียงสาดีไหม ?
 


4
Mashe 27 พ.ค. 58 เวลา 15:37 น. 259-3

เอิ่มมมมมมม...อายแทนขุ่นน้องโกรธแล้วนะ
รักใสๆของญี่ปุ่นค่ะ
สร้างจากหนังสือการ์ตูนสาวแกร่งแรงเกินร้อย ของจารย์โยโกะ คามิโกะ

0
Mashe 27 พ.ค. 58 เวลา 15:41 น. 259-4

ไต้หวันซื้อไปทำf4ดังพลุแตก เกาหลีซื้อตาม
//

0
Butterfly Lady 16 พ.ค. 58 เวลา 02:44 น. 260
จากที่ได้ดูมานะ  อีเกาหลีน่ะ  ไปขอซื้อลิขสิทธิ์ จากประเทศ  ที่คุณกล่าวมาทั้งนั้นแหละ และเกาหลีก็ชอบก็อปปี้กา์รตูนที่คุณบอกว่าปัญญาอ่อนจากญี่ปุ่นไปหน้าด้านๆๆ เลย (วันพีช ญ - ก วานพีช ) ไมรู้เรื่องแล้วอย่ามาว่าการ์ตูนกูปัญญาอ่อน -ควาย
1
boy-fa 16 พ.ค. 58 เวลา 09:03 น. 260-1

ใช่คับเคยเห็นในยูทูป แบบว่า จากone piece เป็นwa piece นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ผมเกียจเกาหลี

0