Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามจากใจ! ทำไมถึงเลือกคณะ/มหาวิทยาลัยนี้?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การที่คนๆนึงจะเลือกคณะ/มหาวิทยาลัยเพื่อศึกษาต่อ แน่นอนว่าต้องมีปัจจัยหลายๆอย่างที่มีผลต่อการตัดสินใจ ไม่ว่าจะเป็น
.
.
ความชอบ 

อาชีพในฝัน

ความมั่นคง

พ่อแม่/ญาติ ไซโค

เงินเดือน(จบมาแล้วเงินดี)

ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย

ไม่รู้สิ ติสต์ๆ ฟรีสไตล์

บลาๆๆ 

.
.
.


อยากรู้ว่า "หากเลือกได้เพียงเหตุผลเดียวที่จะตอบว่าทำไม ? เราจึงเลือกคณะเป้าหมายเป็นคณะ นี้และมหาวิทยาลัยนี้" น้องๆจะตอบว่าอะไรกันบ้าง ??





แอบแชร์ : พี่อาตูเลือกเพราะ "ความชอบ" เพราะตอนนั้นรู้สึกว่าตัวเองชอบวิชาสังคมมาก ก็เลยเลือกคณะรัฐศาสตร์ (ตอนแรกจะเลือกนิติ แต่คิดว่าอ่านเยอะไปเลยไม่เอา ซึ่งทีหลังมารู้ว่าอ่านเยอะมากพอๆกัน) สุดท้ายก็พบว่าสังคมไม่ใช่ศาสตร์ที่ใช่ตัวเองขนาดนั้น แค่พอเรียนได้ ไม่อึดอัด ถ้าย้อนเวลาได้อยากเลือกนิเทศศาสตร์มากกว่า 55555





(จำนวนคนโหวต 216 คน)
ความชอบ
90 โหวต
เงินเดือน(มั่นคง)
32 โหวต
ชื่อเสียง
12 โหวต
พ่อแม่เลือกให้
5 โหวต
เป็นอาชีพในฝัน
29 โหวต
พอดีคะแนนถึง
18 โหวต
เก่ง/ถนัดในศาสตร์ด้านนี้
23 โหวต
อื่นๆ
7 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

วายร้ายสายฟ้าฟาด 18 พ.ค. 58 เวลา 13:19 น. 1

เลือกเรียนศิลปศาสตร์เพราะชอบภาษาค่ะ แล้วอยากเลือกเอก ภาษาวรรณคดี เพราะตอนเรียนวิชาการแปล ชอบมากค่ะ ได้อ่านนิยายอังกฤษสนุกๆ แล้วที่เลือก มธ. ก็เพราะว่าชื่อเสียงด้วย ใกล้บ้านที่สุดด้วยค่ะ 55555

0
18 พ.ค. 58 เวลา 15:41 น. 2

โดนถามบ่อยๆว่าคะแนนถึงคณะนี้ทำไมไม่เลือก เงินดีนะ มีหน้ามีตานะ ทำไมมาเลือกคณะที่ไม่มีชื่อเสียง ถามใครใครก็ไม่รู้จัก แถมมหา'ลัยก็ไม่ได้ดังอะไรมากมาย คำตอบมีอย่างเดียวคือ"ความชอบ"ค่ะ ชอบทั้งคณะ-สาขา ชอบทั้งมหาวิทยาลัย :D

0
OnTheOtherHand 18 พ.ค. 58 เวลา 16:27 น. 3

เราชอบภาษา รักเลยแหละ ซีรีย์บางเราเราไม่ดูซับ เราชอบอ่านนิยายต่างชาติ แต่ให้เรียนอักษร มนุษฯ อะไรก็คงไม่เอาเพราะไม่ได้ต้องการเรียนรู้ในเชิงลึก อยากแค่ ฟัง พูด อ่าน เขียน รู้เรื่อง จบ!!

เราเป็นเด็กศิลป์ที่เรียนคณิตและวิทยาศาสตร์ ได้ในระดับหนึ่ง โอเน็ตเราได้คะแนน ทั้ง2วิชาค่อนข้างพอใจ แต่จะให้ไปเรียนคณะวิทย์ ก็คงไม่ใช่

เลยหันไปสาย นิเทศ อาจด้วยข้อจำกัดที่ตัวเองจบสายศิลป์มาตัวเลือกอาจไม่ได้เยอะเหมือนคนจบสายวิทย์ แต่ส่วนตัวไม่ได้เป็นคนกล้าแสดงออก ความมั่นใจในตัวเองไม่ค่อยมี ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมของโรงเรียนด้วย ไม่ได้เป็นเด็กกิจกรรม อาจมีความชอบหนึ่งที่เกี่ยวกับนิเทศหน่อยคือ เราชอบดูหนัง (ซึ่งเรียนคณะอื่นก็ชอบดูหนังได้ไม่เห็นต้องเรียนนิเทศ) แต่เราตัดสินใจเลือก นิเทศฯ เพราะอะไรรู้ไหม? เพราะเราอยากเปลี่ยนตัวเอง เราอยากมีความกล้าแสดงออก อยากลองทำหนัง อยากเรียนรู้การที่ได้ร่วมงานกับคนอื่นๆ อยากเข้าสังคมให้เก่ง อยากรู้ถึงความเป็นนิเทศบางอย่างที่คณะอื่นให้ไม่ได้ ซึ่งเราไม่เคยมีสกิลพวกนี้เลย แล้วเราก็ไม่ได้คิดว่า นิเทศ เป็นคณะที่ตอบโจทย์เราไปซะทุกๆอย่าง บางอย่างใน นิเทศ เราอาจจะไม่ชอบด้วยซ้ำ

แต่เราอยากให้ความเป็นนิเทศศาสตร์ ขัดเกลา ตัวเราให้ติดตัวเราไปตลอดจนเราทำงานแค่นั้นเอง

0
~๑ทะเลสีคราม๑~ 18 พ.ค. 58 เวลา 18:43 น. 6

เลือกคณะ สายมนุษยศาสตร์  เพราะ อยากรู้ อยากศึกษารวมถึงมีประโยชน์ในสายงานที่ผมอยากทำ
ส่วนมหาลัยเลือกศิลปากรกับธรรมศาสตร์
เพราะเป็นที่ๆมีเอกลักษณ์ดี หลักสูตรและอาจารยํน่าสนใจ และความอิสระเสรีในการเลือกหลายๆอย่างในแบบที่เราต้องการ ไม่ได้มองเพียงแค่ภายนอกว่าถูกระเบียบไหมแต่ปล่อยให้เด็กแสดงออกตัวตนของเด็กคนนั้นออกมาจริงๆ และด้วยผลรวมที่บอกไปตอนแรก มันก็ทำให้ดึงดูดคนที่มีนิสัยหรือแนวคิดคล้ายๆผมมากกว่าทีีอื่นหล่ะนะ มันเลยน่าสนใจ

0
เด็กวน. 18 พ.ค. 58 เวลา 21:56 น. 7

เลือกคณะวนสาสตร์ เพราะตามใจตัวเองครับ
จากคาแร็กเตอร์ของผมตอนม.ปลายนะ เพื่อนๆจะเห็นว่าเป็นคนชอบทำกิจกรรม และชอบไปเข้าค่ายเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติเสมอๆ

แต่อีกด้านนึง ตัวเองก้เป้นคนชอบงานด้านการออกแบบ งานกราฟฟิก อนิเมชั่น การวาดการ์ตูนเช่นกัน (เคยไปสอบสาขาหนึ่งที่มศวแต่ตกรอบสัมภาษณ์เพราะเป็นไข้หวัดใหญ่ T^T)
ทำให้จับพลัดจับผลูมาสอบที่คณะวนศาสตร์ ม.เกษตร
ตอนนั้นแม่ก็ห้ามนะ แม่อยากให้เป็นครูและพ่ออยากให้เรียนม.บูรพา เพราะใกล้บ้าน
เเต่ผมดื้อมากเลยตอนนั้น 555 ดื้อมาจนได้ สอบก้เดินทางมาสอบเอง สอบสัมภาษณ์ก็มาเอง

ตอนสอบสัมภาษณ์ อ.ก็ถามว่าทำไมถึงมาเรียนที่นี่
ตอนนั้นไม่ได้บอกเลยนะว่าชอบงานอนุกรักษ์อะไร เพราะที่โรงเรียนเราเองก็เหมือนทำเป็นประจำ555
ตอนั้นยังไม่รู้จักพี่สืบ นาคะเสถียรด้วย เรียกว่ามาแบมึนๆเลย 5555
ตอนนั้นบอกกับอ.ไปว่า ผมอยากดุดาวกลางป่าครับ เพราะมันไม่มีแสงเมืองรบกวน มันสวยที่สุดแล้ว

แต่พอเรียนจริงๆ ก็ไม่ใช่ว่าไม่ชอบนะ แต่ส่วนตัวคิดว่ามันมีอย่างอื่นที่ใช่มากกว่านี้

เคยคิดซิ่วแต่ติดตรงฐานะนี่และ(ทุกวันนี้ก็ทำงานส่งตัวเรียนไปด้วย นานๆจะขอตังทางบ้านที)
ก็เลยเรียนต่อไป จะทำเรื่องย้ายคณะก็ไม่ได้เพราะเป็นเด้กรับตรงมาก้เลยเรียนต่อไป
(ใจตอนนี้อยากไปคณะประมง เพราะจากสภาพการณ์หลายๆอย่างที่ดู เราคงไปไหนไม่ได้นอกจากเกษตรแล้วหละ 55คะแนนแอดปีที่แล้วถึงด้วยแต่ทางบ้านไม่ให้เพราะเหตุผลข้างต้น)

ตอนนี้เลยเรียนต่อไป เกรดอาจต่ำหน่อยเพราะทำงานด้วย แถมยังไปบ้าทำกิจกรรมอีกนะ 555 แต่โดยรวมก็ไม่ได้สุขไปแลย และก็ไม่ได้ทุข์ไปเลย อารมณ์กลางๆเยี่ยม

0
Fusethanawat 18 พ.ค. 58 เวลา 22:01 น. 8

สวัสดีครับทุกคนมีความฝันและอยากจะทำความฝันให้เป็นจริง ผมก็เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น "ผมอยากเป็นครูครับ" มีคนเคยถามผมว่าทำไมถึงอยากเป็นครูล่ะ ผมก็ตอบไปแบบติดตลกว่า "ถ้าผมเป็น  วิศวกร เภสัช หมอ ทหาร  ฯลฯ  ผมก็อาจจะเป็นได้คนเดียว อาชีพเดียว แต่ถ้าผมเป็นครู ผมจะสามารถผลิตกำลังคนที่มีอาชีพเหล่านี้ให้สังคมได้อีกเยอะเลยครับ"
เพราะอะไรนั่นหรอครับ เพราะผมอยากเห็นคนดีมีความรู้ มาพัฒนาประเทศเรา ผมอยากเห็นสังคมเราพัฒนาขึ้นกว่านี้ครับ พัฒนาในด้านพื้นฐานจิตใจนะครับ สังคมสมัยนี้น่าเป็นห่วง การศึกษาเป็นอีกส่วนที่ช่วยขัดเกลาได้
ปล.คะแนนแพท5 ที่ออกมาแปรผกผันกับความฝันผมมากเลย แต่ไม่ว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร  ผมจะทำตามความฝันของผมสำเร็จหรือไม่  ไม่สำคัญว่าผมจะติดคณะอะไร สุดท้ายผมก็จะมาเป็น "ครู" เพราะอุดมการณ์นั้นสำคัญ

ขอบคุณที่อ่านความคิดเห็นของผมนะครับ:)

0
iSteam 19 พ.ค. 58 เวลา 10:12 น. 9
ตอนนี้เรียนอยู่ วิทยาลัยสหวิทยาการ สาขาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)
..แม่เจ้า ชื่อคณะปาไปสามบรรทัด5555
เอาจริงๆตอนม.6 ที่อยากเข้าที่สุดคือบริหารควบโท มธ แต่เพิ่งมารู้ตัวตอนม.6 แล้ว กว่าจะได้สอบสมาร์ทวันก็ปาเข้าไปรอบที่ 7 แล้ว ก็พยามสุดๆและนะ ตอนปิดเทอมนี่ทำโจทย์สมาร์ทวันเป็นบ้าเป็นหลังอะ วันละสามสี่ชุด (ชุดนึง 30 ข้อ) คือไม่เคยขยันขนาดนี้มาก่อน555 แต่สุดท้ายก็ไม่ติดเพราะอังกฤษห่วยเกินT_T
ตอนนั้นเสียใจมากนะ เพราะคณะนี้ ม.นี้คือที่สุดแล้ว อยากเข้าที่สุด พอไม่ได้สอบสมาร์ทวันต่อก็วางเลยจ้า รู้สึกอยากทิ้งทุกอย่าง แต่ก็ต้องลุกขึ้นมาใหม่ มาสู้แกทแพท มาฟันตรงแกทไทยนี่แหละ 
ละเราก็เข้าแอด ตอนเลือกแอดก็กะว่าจะใส่บริหารควบโท มธ ไว้อันดับ 1 แหละ แต่ครูที่โรงเรียนเขาบอกให้ตัดทิ้งได้เลย เพราะคำนวณแล้วยังไงกราฟก็ไม่ลงมาต่ำถึงคะแนนเรา และต่อให้เราบังเอิญติดเข้าไป บางทีเราอาจจะเรียนแข่งกะคนอื่นๆในคณะไม่ไหว ก็กลายไปเป็นฐานให้เขา (ในมหาลัย เวลาตัดเกรดเขาอิงกลุ่ม ไม่ได้อิงเกณฑ์แบบม.ปลายจ้า)
ครูเลยเลือกคณะนี้ให้ เพราะมีเศรษฐศาสตร์5555 เรามาเรียนแล้วก็แฮปปี้ดีนะ แต่อ่านหนังสือเยอะมาก เยอะตามชื่อสาขานั่นแหละ 
0
ศินา 19 พ.ค. 58 เวลา 14:28 น. 11

ถ้าให้เลือกคือหนูเลือกตามที่หนูชอบนะคะ ^^ เพราะถ้าเราชอบอะไรหนูคิดว่าเราน่าจะทำสิ่งนั้นได้ดี
...อย่างหนูชอบเคมีกับชีวะ+กับหนูเป็นคนชอบต้นไม้หนูเลยเลือกคณะที่มาเเนวนี้หมดเลยไม่ว่าจะเป็นสิ่งเเวดล้อมหรือเกษตรหลายคนก็ถามว่าเรียนคณะนี้จบไปแล้วจะทำงานอะไรพูดตามตรงหนูเบื่อกับคำถามนี้มากทำไมต้องถามด้วย เมื่อเขาถามหนูก็ตอบไปตามที่หนูรู้แต่ยังไงหนูก็เลือกคณะเเนวนี้หมดไม่เปลี่ยน เพราะเคยลองตามเพื่อนเเล้วคือแบบมันไม่ใช่ถึงคณะนั้นจบมาเเล้วเงินจะมีงานจะมีทำแต่หนูคิดว่าหนูคงเรียนไม่ไหวหนูเคยลองถึงขั้นไปค่ายวิศวะกับเพื่อนเลยตอนนั้นน่าจะม.5 คือแบบเออตอนไปเราก็สนุกได้ความรู้กลับมาบ้างก็เลยคิดว่าจะเข้าวิศวะแต่พอเริ่มเรียนฟิสิกส์หนูก็เริ่มง่วงเเล้ว55555 เรียนไปหาวไปนํ้าตานี่ไหลพรากเลยคิดดูว่าหาวหนักแค่ไหน -..- พอเริ่มรู้ว่าตัวเองกับฟิสิกส์คงไปกันไม่ไหวเราเลยแยกทางกันคะ555 ผิดกับเคมีชีวะที่พอหนูได้เรียนหนูก็จะเริ่มสนุกกับการตอบคำถามได้นั่นยิ่งทำให้หนูชอบก็เลยลองมาคิดๆดูว่า 'ถ้าไม่ชอบอะไรต่อให้เรียนจนหัวระเบิดมันก็ไม่ชอบมันก็ทำออกมาไม่ดี กลับกันถ้าเลือกอะไรที่ชอบต่อให้นั่งเรียนทั้งวันมันก็ยังโออยู่เพราะความชอบของเรามันจะทำให้เราไม่เบื่อ' สุดท้ายก็ได้คำตอบในการเลือกคณะ #เลือกตามที่ตัวเองชอบคะ ^^
#พิมพ์เพลินจนยาวไปหน่อยอย่าว่ากันนะคะ

0
SunnySin 19 พ.ค. 58 เวลา 15:00 น. 12

หลายปัจจัยนะ

คณะ - เป็นคณะที่ถนัด > ชอบ > จบไปน่าจะมีงานทำ > พ่อแม่ "เห็นด้วย" > สอดคล้องกับอาชีพในฝัน

มหาวิทยาลัย - ดัง > จบมาน่าจะมีภาษีมากกว่า (ไม่โลกสวยนะเฮ้ย)

คือคิดหลายปัจจัยดังนี้แหละ แล้วก็ชั่ง ถ่วงน้ำหนักกันไป อันไหนหนักสุดก็อันดับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ตามลำดับเลยจ้าาา

เราเลือก อื่นๆ ละกัน

0
plahzanzabza 19 พ.ค. 58 เวลา 15:29 น. 13

เลือกเรียนคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ สาขา ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสนค่ะ อันนี้เป็นหลักสูตรครูค่ะ จริงๆใครอยากเรียนครูอังกฤษ คงจะชอบ มศว หรือไม่ก็ ม ศิลปากร แต่เรามาแหวกแนวค่ะ คือเราชอบตัวมหาวิทยาลัย วิทยาเขตที่นี้ดูเป็นธรรมชาติดี เราอยู่คงมีความสุขมาก แล้วเราคิดว่าที่เราอยากเป็นครูเพราะเราอยากเป็นเราไม่คำนึงว่าที่ไหนสอนครูจะเป็นยังไงหลักสูตรดีไหม เราไม่ได้ต้องการเป็นครูที่เก่ง แต่เราอยากเป็นครูที่สอนเด็กๆเป็น /เก็บกดมาจากตอนเด็ก 5555 เอาเป็นว่าชอบทั้งตัว มหาวิทยาลัย ทั้งหลักสูตร ใกล้บ้านด้วย :)
 

0
miharuchan 19 พ.ค. 58 เวลา 20:58 น. 15

สถาปนิกภายในค่ะ
     
     เลือกเพราะค่อนข้างถนัดในด้านนี้ค่ะ แล้วพอถนัดก็รู้สึกดีที่ได้ทำ เพราะทำออกมาแล้วดูโอเค ก็เลยกลายเป็นชอบทำไปเลย
     และเป็นคนที่ชอบสร้างผลงานออกมาแล้วได้รับคำวิจารณ์ค่ะ ถ้าคนวิจารณ์ว่าสวยก็จะภาคภูมิใจ แต่ถ้าเขาวิจารณ์ออกมาว่ามันยังผิดพลาดนะ ก็รู้สึกดีใจค่ะ เพราะถ้ามองแค่สายตาของเราบางครั้งก็หาจุดบกพร่องไม่เจอ เพราะเราก็จะมองว่าที่เราทำนั้นดีแล้วใช่มั้ยล่ะเนอะ ชอบให้คนวิจารณ์ค่ะ >_<
    และเอาจริงๆก็เพราะสายอาชีพการทำงานมันก็ช่วยซัพพอร์ทกับสายอาชีพของทางบ้านได้ด้วย ก็เลยคิดว่ามันน่าจะยิ่งส่งเสริมกันเข้าไปค่ะ คุณพ่อคุณแม่ก็ส่งเสริมด้วย 

0