Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การเรียนพิเศษจำเป็นต่อการเข้ามหาวิทยาลัยหรือไม่ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราแค่อยากรู้ความคิดของคนเรียน และไม่เรียน ถ้าคนไม่เรียน มีวิธียังไงให้ทำข้อสอบได้ มาแชร์ความเห็นกันนะคะ ^ ^




ป.ล. งดดราม่านะคะทุกคน 555555
ป.ล. 2 ขอบคุณที่มาตอบมาโหวตกันเรื่อยๆนะคะ ดีใจที่ได้เหนความเห็นของแต่ละคนค่ะ
จำเป็น
ไม่จำเป็น
จำเป็นเพราะ การเรียนพิเศษมีคนมาสอนให้เข้าใจ ได้รู้แนวข้อสอบ ได้เปรียบกว่าตั้งเยอะ ไม่เรียนก็ยากที่จะติดมหาลัยดีๆ ดังๆ
ไม่จำเป็นเพราะ  อ่านหนังสือที่บ้านเองก็ได้ เอาแนวข้อสอบมาจากในเน็ตก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปเรียนไกลๆ ถึงเรียนแต่ไม่กลับมาทบทวน ก็ยากที่จะติด สู้ขยันดีกว่า 
85 โหวต
156 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

.miu 26 พ.ค. 58 เวลา 22:35 น. 1

มันแล้วแต่คนล่ะมั้ง สไตล์มันไม่เหมือนกันอ่ะ พี่ยอมรับเลยว่าถ้าไม่มีที่เรียนพิเศษไม่มีพี่จนถึงทุกวันนี้ TT สำหรับพี่เองคิดว่ามันจำเป็นสำหรับตัวพี่ แต่ก็อาศัยการทบทวนด้วยตัวเองด้วย

เอาเป็นว่าเรียนแล้วขอให้ขยัน ไม่ใช่เฉพาะเรียนพิเศษ เรียนในห้องก็ด้วย อย่าเอาปริมาณเข้าว่า เพราะจะไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

สิ่งที่จำเป็นสำหรับการเข้ามหาวิทยาลัย = ความรู้ที่เพียงพอ = ตั้งใจเรียน(ทั้งในห้องและเรียนพิเศษ) + การทบทวน + การฝึกฝน

0
*o~นุนิคุง~o* 27 พ.ค. 58 เวลา 00:20 น. 2

ไม่จำเป็นค่ะ มีเพื่อนเราคนนึง ไม่ได้เรียนพิเศษข้างนอกเลย มหาลัยก็สมัครแค่ที่เดียว คณะเดียว เอาที่อยากเข้าจริงๆ แล้วก็ติดค่ะ คือมุ่งจะเข้าคณะ X มหาลัย Y อยู่แล้ว ของแบบนี้อยู่ที่ความขยัน ความพยายามค่ะ ไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษก็ได้ แต่ว่าหาข้อสอบมาทำโจทย์นี่จำเป็นนะคะ 555

0
Mickey199662 27 พ.ค. 58 เวลา 01:08 น. 3

พี่ไม่ได้เรียนพิเศษเลยค่ะ

มันก็แล้วแต่คนอ่ะ แล้วแต่วิธีจัดการของแต่ละคนด้วย
เหนือสิ่งอื่นใด เวลาครูสอนในห้องให้ตั้งใจฟังด้วย พี่ไม่ได้เป็นคนขยันอะไร เคยหลับในห้อง แต่รู้ว่าคาบไหนเนื้อหามันเยอะก็พยายามถ่างตาตั้งใจฟัง อ่าหนังสือด้วย อ่านผ่านๆก็ยังดี พอให้มันผ่านตาบ้าง

จริงๆที่ไม่เรียนเพราะมันเปลืองตังค์ เกรงใจพ่อด้วย ไม่อยากให้มาเสียอะไรมากมาย แค่ค่าเทอมธรรมดาก็เยอะแล้ว ขนาดตอนจะเข้ามหาลัยพี่ยังไม่สมัครที่ไหนเลย รอแอดลูกเดียว เหตุผลก็นั่นแหละ ไม่อยากเสียเงินเยอะ

0
rinnyu 27 พ.ค. 58 เวลา 04:22 น. 4
มันก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเข้าคณะไหน มหาลัยไหน อัตราการแข่งขันสูงมั้ย ความพร้อมเรามีมากพอรึเปล่า แล้วที่จะไปเรียนนี่เรียนวิชาอะไร จำเป็นมั้ยที่ต้องเรียน ตัวอย่าง วิชาที่ไม่จำเป็นต้องเรียน เช่น แกทเชื่อมโยง และวิชาที่ควรเรียน เช่น วิทย์ คณิต

คหสต มองว่าการเรียนพิเศษจำเป็น สำหรับคนที่จะเข้าคณะที่คะแนนสูง เพราะคณะเหล่านั้นไม่ใช่แค่อ่านเองแล้วทำข้อสอบได้ก็พอ แต่ต้องมีเทคนิคที่ดี เพื่อที่จะทำข้อสอบได้ถูกและรวดเร็วภายในเวลาที่จำกัด
สำหรับเรา การเรียนพิเศษก็เหมือนการไปหาอาวุธดีๆหลายๆแบบให้เรามาใช้ในการสอบ แต่ถ้าเราได้อาวุธมาแล้ว เราไม่ฝึกใช้มันก็ไม่มีประโยชน์เหมือนกัน

คนส่วนมากตอบไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษกันเยอะ เพราะยังไม่เห็นความสำคัญของการเรียนพิเศษ ถ้าคิดว่าการเรียนในห้องเรียน+อ่านเอง+ทำข้อสอบเก่า สามารถเอาชนะข้อสอบระดับประเทศได้ เขาก็อาจจะคิดถูก หากเขาสามารถเอาตัวรอดจากข้อสอบได้เองด้วยวิธีการของเขา แต่ถามว่าจะมีซักกี่คนที่ทำแบบนี้แล้วสำเร็จ

"คนนู้นเขาไม่เรียน เขาก็ติดที่นั่นที่นี่นะ" แบบนั้นน่ะ มันใช้อ้างอิงไม่ได้ ไม่ต้องหาตัวอย่างจากคนอื่นหรอก เพราะคนเรามันไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะไม่ต้องเรียน เพราะเขามีพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว เขายังไม่ลืมเนื้อหาเก่าๆ แค่กลับไปทวนนิดหน่อยก็ทำโจทย์ได้แล้ว แต่บางคนเนื้อหาเก่า นอกจากจะจำไม่ได้แล้ว ก็ยังไม่เคยเรียนรู้เรื่องด้วย อันนี้น่าเป็นห่วงมาก ว่าถ้าไม่เรียนเพื่อปูพื้นฐานใหม่และฟื้นฟูความรู้เดิม แล้วจะเอาอะไรไปสอบ

ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองจำเป็นจะต้องเรียนพิเศษมั้ย ง่ายๆก็หยิบหนังสือม.4 มาเปิดอ่านเนื้อหา แล้วทำโจทย์ดู ถ้าทำโจทย์ได้ก็ทำของ ม.5 ม.6 ต่อ แล้วก็ไปทำข้อสอบเอนท์เก่าๆ ถ้าอ่านแล้ว ทำข้อสอบเก่าแล้วไม่มีปัญหาอะไร ก็ไม่จำเป็นต้องเรียนก็ได้ ถือว่าเรามีความพร้อมที่จะเข้ามหาลัยแล้ว แต่ถ้าอ่านเองแล้วรู้สึกว่าตัวเองไม่ไหว ตรงนี้ลืมเนื้อหาไปหมดแล้ว หรือตรงนี้จำไม่เห็นได้เลยว่าเคยเรียนด้วยเหรอ แย่ล่ะ บทนี้เราเคยสอบตกมาก่อนนะ อะไรแบบนี้ก็แนะนำว่าไปลงเรียนเถอะ 
0
สมรัก ขันธศักดิ์ 27 พ.ค. 58 เวลา 13:12 น. 6

ถ้าไม่มีตังเอาจริงๆก็ไม่จำเป็นนะแบบเราไง.ซื้อหนังสือมาอ่านเองละก็อาศัยติวในยูทูปสมัยนี้เยอะแยะ. แถมเราได้คะแนนเยอะกว่าเด็กที่เรียนพิเศษอีกนะ.เพราะอ่านเองมันจะจำได้นาน

0
Shalnark Diabolus 27 พ.ค. 58 เวลา 14:14 น. 7

ถ้าเรียนในห้องแล้วเข้าใจแจ่มแจ้งผมว่าก็ไม่จำเป็นนะ แก๊งผมก็เข้ามหาลัยได้ทุกคนโดยไม่มีใครเรียนพิเศษซักคนนะ วิศวะ5คน ลาดกระบัง บางมด สุรนารี เกษตร บูรพา จิงๆกลุ่มมี7คนแต่คนนึงมันทะลึ่งติดโรงเรียนนายร้อยไปก่อนตั้งแต่พึ่งขึ้นม.ปลายได้ไม่นาน ส่วนอีกคนติดวิทยาศาสตร์อะไรซักอย่างที่ลาดกระบัง ยิ่งไอตัวสุดท้ายนี่ละตัวแสบ แม่เป็นอาจารย์คณิตแถมยังสอนพิเศษ แต่ไม่เคยจับมันมาเรียนได้ซักที แม่มไหวตัวทันชิ่งไปสนามบาสไม่ก็ร้านเกมก่อนโดนแม่จับทุกที ปัจจุบันเรียนจบได้งานได้การทำกันหมดเรียบร้อยแล้ว - -

0
Thanasitt Dejtaradon 27 พ.ค. 58 เวลา 16:31 น. 8

ไม่จำเป็นครับ มันขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวของเรา การตั้งใจเรียนในห้องและการหาความรู้อยู่เสมอครับ การเรียนพิเศษคือการ "ซื้อ" ความรู้แบบสำเร็จรูปโดยเรามีหน้าที่เพียงเข้าไปฟังเขาและทบทวนสิ่งที่เขาสอน มันก็สะดวกดี แต่ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปขวนขวายหาที่เรียนพิเศษถ้าเราสามารถเตรียมตัวและหาความรู้เพิ่มเติมเองได้ครับ Self-study นั่นละครับ 


0
ohehpareeya 27 พ.ค. 58 เวลา 16:53 น. 9

มันก็ตอบยากเน้าะ แต่ถ้าเราได้เรียนพิเศษแล้วกลับมาทบทวน เราก็จะได้เทคนิคต่างๆซึ่งบางครั้งเราอ่านเอง เราไม่มีเทคนิคนี้หรอก แต่มันก็อาศัยการทำโจทย์ด้วยกันทั้งนั้นแหละค่ะ สู้ๆนะคะ

0
Labo_Labo 27 พ.ค. 58 เวลา 18:43 น. 12

จำเป็นขึ้นอยู่กับบุคคล อันนี้คืออดีต ส่วนปัจจุบัน จำเป็นเกือบจะทุกคนเพราะ ข้อสอบ ไปไกลเกินที่เนื้อหาในห้องเรียนจะบอกได้ แต่บ้างคนก็บอกว่าอ่านเอาก็ได้ซื้อหนังสือมาอ่านๆ // แน่นอนว่ารัฐบาลต้องการแก้ไขให้การศึกษาทั่วประเทศเท่าเทียม แต่ก็น่ะ เหมือนมันยิ่งห่างไกลกันไปเรื่อยๆ เพราะตัวกลางอย่าง "เงิน" นี้ล่ะ 

0
ชานมเย็น 27 พ.ค. 58 เวลา 19:19 น. 16

ถามว่าจำเป็นไหม???

ตอบตรง ๆ ว่าจำเป็นในระดับนึง คือไม่ใช่ไปเรียนพร่ำเพื่อ เรียนฟุ่มเฟือย มันจะติดเป็นนิสัย ต้องพึ่งคนอื่นตลอด ไปเรียนสักคอร์สนึง เพื่อให้รู้ว่าคนสอนเขามีเทคนิคทำข้อสอบ เทคนิคการจำ ยังไง ถ้าอ่านหนังสือด้วยตัวเองมาก่อนแล้ว ไม่เข้าใจตรงไหน ก็ถามครูไปให้หมด ก่อนไม่มีโอกาสจะถามอีก (คือเลิกเรียนไง 55)

อย่าลืมว่าไม่ได้แข่งกับเพื่อนในห้อง แต่เราต้องแข่งกับคนอีกหลายหมื่นคนข้างนอก อย่ามั่นตัวเองให้มากนักว่าอ่านคนเดียวแล้วจะไปรอด ส่วนคนที่อ่านเองตลอดแล้วสอบติดจริง ๆ ก็ไม่ต้องมาขัดแย้ง เพราะทุกคนไม่ได้เก่งเหมือนคุณนิ

พอลองเรียนไปสักคอร์สนึง จับทางแนวข้อสอบได้ถูก ก็ค่อยลองอ่านเอง ดูตามยูทูบ นัดเพื่อนมาช่วยกันติว การศึกษามันก็ต้องลงทุนกันนึดนึงเนาะ

0
tamkritti 27 พ.ค. 58 เวลา 19:59 น. 17

เราคิดว่าการเรียนพิเศษ จำเป็นสำหรับการเข้ามหาลัยเหมือนกันนะเหมือนดูหนังสองรอบอ่ะ ปกติเราเรียนพิเศษล่วงหน้าไปก่อน มันทำให้เราเข้าใจมากตอนที่เราเรียนอยู่ในห้อง ถ้าเราไม่เรียนถึงแม้กลับมาบ้านเราจะขยันแค่ไหนถ้าไม่มีคนสอนหรือไม่มีคนอธิบายให้เราก็ไม่สามารถที่จะทำโจทย์ได้อยู่ดี และตอนนี้ประเทศไทยก็มีการแข่งขันทางการเรียนเยอะมาก  บางคนอาจมองว่าไม่จำเป็นนะ แต่สำหรับเราแล้วมันจำเป็นกับเรามากเลยแหละ 

0
Lด็nlxม่ 27 พ.ค. 58 เวลา 21:04 น. 18

เรื่องแบบนี้มันก็เเล้วแต่คนจริง ๆ นะ

ถามว่าเคยเรียนพิเศษไหม - เคย แต่พอกลับมามันก็ขี้เกียจเพราะสมองล้ามาจากโรงเรียนละ เลยเลิกไปแล้วหันมาอ่านเองตามที่สนใจดีกว่า ไม่เข้าใจก็ไปถามเพื่อน พี่ ครู ตอนสอบมหาลัยข้อสอบก็ทำได้ แถมก่อนสอบยังลืมทบทวนด้วย (ตื่นเต้น 555) อาจเพราะมันเป็นเรื่องที่เราศึกษาเอง+สนใจไง มันเลยจำได้แม่น

วิธีของเรามันเป็นแบบนี้แต่ของคนอื่นเราไม่รู้เหมือนกันนะ (มันแล้วแต่คนจริงๆนั้นแหละ)

0
fpforever 27 พ.ค. 58 เวลา 21:23 น. 19

จริงๆผมว่ามันก็จำเป็นสำหรับบางคนและไม่จำเป็นสำหรับบางคน ทั้งนี้มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเค้าจะตั้งใจเรียนมากขนาดไหน ตั้งใจที่จะเตรียมตัวเข้ามหาลัยจริงๆหรือเปล่า ซึ่งในช่วงเวลาตลอด 5-10 ปีที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าข้อสอบที่เกี่ยวกับการเข้ามหาลัย ร้อยละ60 เกินปัญญาที่เด็กมัธยมจะทำได้หมด ซึ่งจากที่ผมฟังเพื่อนของผมมา ส่วนมากก็ไปนั่งหลับ นั่งเล่นมือถือกัน มันก็ไม่ได้ประโยชน์มากกว่าคนที่ไม่ได้เรียนหรอกครับ แต่ก็นะ ถ้าพ่อแม่มีเงินก็ถือว่าโอเค ทั้งนี้ผมอยากให้โฟกัสการเรียนในห้องเรียนจะดีกว่า เพราะว่ามันเป็นฐานความรู้ที่จะนำไปใช้ในมหาลัย ส่วนที่ไปเรียนพิเศษมันคือการแนะแนวทางข้อสอบที่จะต้องสอบมากกว่าที่จะนำไปใช้ในมหาลัย ไม่อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าถ้าอยากเข้ามหาลัยต้องไปติวที่เรียนพิเศษ คนที่ไม่เรียนพิเศษก็มีคนติดมหาลัยได้ครับ ของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับความตั้งใจและการเตรียมตัวมากกว่า

0
ValentineLR 27 พ.ค. 58 เวลา 21:53 น. 20

ถ้าคณะที่ใช้ Pat1 เยอะๆอ่ะ จำเป็น แต่เรียนตะลุยโจทย์นะ เรื่องพื้นฐานต้องแน่นอยุ่ก่อนแล้ว ส่วนผมไม่ได้เรียนพิเศษนะ อ่านเองหมด มีPat1อย่างเดียวที่คิดว่าพยายามไปก็ยากที่จะทำได้เกินครึ่ง

0