Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาฝึกบรรยายพืช สัตว์ และสิ่งของกันเถอะ!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีพ่อแม่พี่น้องชาวบอร์ดนักเขียน ทั้งขาประจำและขาจร

เนื่องจากขณะที่เรากำลังเร่งปั่นนิยายที่เข้าสู่กระบวนการหมักดองมานานกว่าทศวรรษ แต่ดันประสบปัญหาอย่างหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวแล้วก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่ามันจะเป็นอะไรที่ลำบากขนาดนั้น

สิ่งนั้นก็คือ “การบรรยายพืช สัตว์ และสิ่งของ” 

ฟังเหมือนจะง่ายเนอะ แต่สำหรับมือใหม่หัดเขียนหลายคนอาจจะกำลังประสบปัญหานี้เช่นเดียวกันก็ได้

บางครั้งเมื่อเรามีต้นแบบพืช สัตว์ หรือสิ่งของอยู่ในใจ เราก็อยากเขียนบรรยายออกมาให้นักอ่านที่น่ารักของเรามโนภาพตามได้

***วันนี้เราเลยอยากจะเชิญชวนทุกท่านมาลองบรรยายสิ่งของหรือสัตว์กันค่ะ เดี๋ยวเราจะลงรูปให้เป็นโจทย์นะคะ ใครใคร่บรรยายมากกว่าหนึ่งรูปก็ได้ หรือใครใคร่หยิบหยกรูปของตัวเองออกมาบรรยายเป็นตัวอย่างก็ไม่ว่ากัน***

เพราะจุดประสงค์ของเราคือการครูพักลักจำเท่านั้นเอง (ฮ่า)





โจทย์ 


รูปแรก : เหมียวสนูปปี้ พันธุ์ Exotic shorthairs

รูปที่สอง: แมวญี่ปุ่น

รูปที่สาม: แจกัน


รูปที่สี่: Mercedes-Benz SLS AMG Black Series (อยากรู้จริงๆค่ะว่าจะบรรยายรถซูเปอร์คาร์ยังไง ถ้าบรรยายรุ่นนี้ไม่ได้ก็บรรยายรุ่นหรือยี่ห้ออื่นก็ได้ค่ะ)


รูปที่ห้า: ดอกทิวลิป (ทิวลิปพันธุ์อื่นได้)

รูปที่หก: ดอกกล้วยไม้ (กล้วยไม้พันธุ์อื่นได้)




เราจะยกตัวอย่างการข้อนึงนะ (อันนี้ไม่มีในโจทย์)

...เจ้าลูกแมวทั้งคู่สีขนไม่เหมือนกันเลย ทั้งคู่เป็นแมวไทยพันทางและเป็นตัวผู้ อายุประมาณสี่เดือน ตัวนึงมีสีพื้นขาวปลอด ทั่วทั้งหัวและใบหน้ามีลายเสือสีสลิด ตามตัวมีวงสีทองอ่อนๆกระจัดกระจายอยู่เต็มไปหมด และตลอดหางเรียวยาวยังเป็นลายเสือเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นลายที่ดูมั่วซั่วและไม่มีแบบแผนที่สุด แต่ดวงตาสีเขียวอมน้ำตาลนั้นดูดึงดูดและสบายตา มองมันแล้วมีความรู้สึกเหมือนอยู่กลางทุ่งหญ้า เจ้าตัวนี้จึงชื่อ “ขจี”

อีกตัวเป็นแมวที่พื้นสีขนเป็นสีขาวเหมือนกันตั้งแต่ใต้คางลงมาตลอดถึงท้อง ส่วนช่วงหัวถึงหลังตลอดปลายหางมีสีส้มแก่ๆและพาดลายเสือสีน้ำตาลเข้มดูตัดกัน คุณโอบอกว่าไหนๆตัวแรกก็ชื่อขจีแล้ว ตัวนี้ก็ชื่อ “ขจร” ไปเลยก็แล้วกัน...

จากเรื่อง: Cat aholic เสพติดรักร้ายพ่ายรักนายแมวเหมียว


บรรยายแบบนี้พอจะนึกภาพตามออกมั้ย? เราเองยังงงๆเลย ถ้านึกไม่ออกติงได้นะ เพราะเรากำลังพยายามฝึกบรรยายอยู่ (กระซิก)



สุดท้ายนี้ ขอฝากให้มาร่วมสนุกกันเยอะๆนะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

หมวกแมว 28 พ.ค. 58 เวลา 21:04 น. 1

//มองซ้ายขวา ทำไมไม่มีคนประเดิมเลยล่ะขอรับ

ถ้าเป็นผมคงบรรยายประมาณ..

แมวหน้ายู่ หูสั้นกุด ตากลมดิ๊ก
แมวสามสี
แจกันเคลือบลายคราม
รถซุเปอร์คาร์2ประตูเปิดเหนือหัว
ทุ่งทิวลิปหลากสี
ดอกกล้วยไม้สีม่วง

...อ่ะ ขอรับ //กระพริบตาปริบๆ

#สาบานว่าบรรยายแล้ว? orz..

1
silvers-guy 28 พ.ค. 58 เวลา 21:25 น. 1-1

นั่นสิ ทำไมไม่มีคนประเดิม Orz แต่ในที่สุดก็มีคนมาเจิม เฮ้!
ส่วนเรื่องการบรรยาย...รู้สึกบรรยายได้ตรงไปตรงมาดีค่ะ 555

0
Atara_Mayumi[เมาคำว่าพระเจ้า] 28 พ.ค. 58 เวลา 21:19 น. 2
ดอกไม้สีม่วงและนั้นช่างดูงดงามแต่ก็มิใช่พันธุ์หายากที่น่าจะขายได้เงินดีนัก
มีเพียงสามดอกที่ถูกซูมให้ชัดเจนเท่านั้นส่วนข้างหลังก็ถูกเบลอราวกับว่าไม่อาจเปิดเผยได้....

ในที่สุดมีคนมาประเดิมก่อนซะทีค่ะ....

บรรยายสไตล์คนงกค่ะ
2
silvers-guy 28 พ.ค. 58 เวลา 21:26 น. 2-1

ทำไมต้องรอคนมาเจิมก่อนน 5555
ไม่น่าจะงกแล้วนะ บรรยายแหวกแนวดีค่ะ

0
Unrecognized 28 พ.ค. 58 เวลา 23:50 น. 3

แมว แมว แจกัน รถ ดอกไม้ ดอกไม้...

โจทย์กำหนดไม่ชัดว่าให้บรรยายแยกหรือบรรยายรวมในฉากเดียว แต่ขอแค่บรรยายแยกนะ ถ้าให้เขียนแบบรวมของค่าเรื่องดีกว่า...

1. แมวเปอร์เซียขนสั้น/Exotic Shorthair
แมวพันธุ์นี้มาจากการผสมระหว่างพันธุ์เปอร์เซียกับอเมริกันขนสั้น
- (First Person) เจ้าก้อนกลมสีขาวนอนนิ่งไม่ไหวติง มองเผินๆ มันไม่ต่างจากลูกบอลขนสัตว์นัก แมวนั่นมีหูสั้นกับหน้าอมทุกข์เบื่อโลกแบบหมาปั๊ก ผิดตรงที่เจ้าแมวลูกผสมระหว่างเปอร์เซียกับอเมริกันดันมีขนหนานุ่ม ใครก็อยากกอดอยากฟัด แน่นอน รวมถึงฉันด้วย
- (Third Person) บนพื้นไม้ขัดเงาอย่างดีมีแมวตัวหนึ่งนอนอยู่ คะเนจากลักษณะแล้ว่นาจะยังเป็นลูกแมว ทั้งเรือนตัวปกคลุมด้วยขนขาวสะอาดตาแซมด้วยสีน้ำตาลที่บริเวณใต้โคนหูสั้นๆ คู่นั้น น่าแปลก สีหน้าของมันดูไม่มีความสุขนัก

2. แมวญี่ปุ่นหางกุด/Japanese Bobtail
- (First Person) ฉันเหลือบไปเห็นนัยน์ตาสีอำพันคู่นั้นของเจ้าเหมียวมองมา มันมีลักษณะเหมือนแมวบ้านหรือแมวจรจัดที่สามารถพบเห็นได้ทุกหนแห่งเสียแต่ว่าดันดันหางกุดปานกระต่าย ขนทั่วตัวมีสีขาวและแซมด้วยสีดำกับสีน้ำตาล เจ้านี่สะอาดสะอ้านจนไม่น่าใช่แมวจรจัด แต่ก็ไม่มีปลอกคอแสดงความเป็นเจ้าของสวมอยู่
- (Third Person) แมวตัวหนึ่งนั่งมองภาพตรงหน้าโดยไม่ละสายตา ยากจะบอกว่ามันสนใจใคร่รู้หรือตื่นตระหนก เพราะขนสีขาวแซมน้ำตาลกับดำไม่ได้ตั้งชูชัน หางกุดๆ ไม่ได้กวัดแกว่งไปมา แต่มันก็นิ่งสนิทราวถูกสต๊าฟเอาไว้

3. แจกันลายคราม ที่มาของภาพ
- (First Person) -แจกันลายครามเส็งเคร็งของคุณย่านี่ก็เป็นแค่ของเก่าคาโกดัง มันทำจากเซรามิกผสมกับอะไรสักอย่าง ไม่ปูนก็อะไรทำนองนั้น ผมไม่สนหรอก ว่าแต่ทำไมถึงเรียกแจกันลายครามทั้งที่มีลายดอกเต็มไปหมดก็ไม่รู้ คงเป็นวัฒนธรรมความเชื่อโบราณมั้ง
- (Third Person) วัตถุนี้มีขนาดใหญ่ ทำจากเซรามิกและถูกเขียนลวดลายสีฟ้าครามประดับเอาไว้โดยรอบ รูปทรงของมันคล้ายกับคณโฑราวออกมาจากแม่พิมพ์เดียวกัน

4. Mercedes-Benz SLS AMG Black Series
- (First Person) เสียงของรถเบนซ์ดังกระหึ่มจนกระชากฉันออกจากภวังค์ความคิดจนได้สิน่า คุณชายเคยเล่าให้ฟังอย่างตื่นเต้นว่ารถ SLS AMG Black คันนี้มีความเร็วสูงสุด 360 กม./ชม. พระเจ้า!
- (Third Person) รถจากค่าย Mercedes สีเหลืองสดที่จัดแสดงอยู่มีสองที่นั่งและใช้เครื่องยนต์รุ่น M159 ขนาด 6.2 ลิตรอันว่ากันว่าทรงพลังที่สุด ประตูปีกนกสองข้างนั้นถูกเปิดขึ้นเพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถมองเห็นภายในได้อย่างสะดวก รายรอบมีผู้คนถือกล้องถ่ายภาพตามมุมนั้นมุมนี้อยู่ทั่ว

5. ดอกทิวลิป*
- (First Person) ทุ่งดอกไม้ตรงหน้าของผมมีเพียงแค่ทิวลิปที่กำลังบานเท่านั้นเอง ดอกสีแดงเลือดของมันตัดกับลำต้นสีเขียวจนชวนสะดุดตาทุกครั้ง แต่วันนั้นเมื่อหลายวันก่อนมีบางสิ่งที่สะดุดตากว่าดอกไม้เมืองหนาวเหล่านี้... เธอคนนั้นในผ้าพันคอสีชมพูอ่อน
- (Third Person) ในแปลงนั้นมีดอกไม้ที่มาจากแถบเอเชียกลางอย่างทิวลิปขึ้นสุดลูกหูลูกตา น่าแปลกที่แม้จะไม่ได้มีต้นกำเนิดในเขตหนาวเย็นแต่ทิวลิปกลับสามารถยืนหยัดลำต้นสีเขียวและดอกสีสดต้านทานกับบรรดาหิมะน้ำค้างแข็งได้ เฉกเช่นเดียวกับที่พวกมันกำลังผลิดอกสีแดงคล้ำรับแสงตะวันในยามนี้อย่างไม่อนาทรณ์ร้อนใจ

6. ดอกกล้วยไม้
- (First Person) ถ้าถาม ผมก็จะตอบว่าชีวิตคนมันเหมือนกับกล้วยไม้ เราต้องทำตัวโดดเด่นเพื่อให้คนหันมามอง เราอยู่ได้ทุกหนทุกแห่งไม่ว่าจะร้อนหรือหนาว ที่สำคัญคือมีคนเพียงน้อยนิดที่จะมองเห็นความสำคัญของเรา เหมือนเจ้ากล้วยไม้สีบานเย็นในกระถางตรงหน้า ถ้าผมไม่ถ่ายรูปไปส่งนิตยสารพันธุ์ไม้มันก็ต้องต้นตากลมฝนอย่างไร้ค่าต่อไป
- (Third Person) กล้วยไม้ในกระถางนี้มีสีชมพูผสมม่วงอ่อน มีกลีบซ้อนกันเป็นชั้น เกสรสีขาวนั้นโดดเด่นอยู่ในส่วนกึ่งกลาง บนก้านผอมเล็กสีเขียวอ่อนนั้นมีดอกไม้อยู่ด้วยกันสามดอก สองดอกเบ่งบานและอีกดอกกำลังรอเวลา...


*ดอกทิวลิปเป็นดอกไม้พื้นเมืองจากแถบตุรกี อัฟกานิสถาน เริ่มแรกมาจากจักรวรรดิเปอร์เซียและแพร่หลายไปทางยุโรปผ่านทางฑูต ที่เขียน First person บอกว่าเป็นไม้เมืองหนาวเพราะตัวเอกเข้าใจมาผิดๆ ตอนหลังนางเอกจะมาแก้ให้

0
จันทร์เสี้ยวสีส้ม 29 พ.ค. 58 เวลา 00:52 น. 4

รูปสาม : มันเป็นแจกันพื้นสีขาวใบหนึ่ง ลักษณะคล้ายคนโทที่ไม่มีปาก ลวดลายเครือดอกไม้สีน้ำเงินเข้มที่ถูกแต่งแต้มอย่างประณีตลงทั่วทั้งตัวแจกันนั้น ให้ความรู้สึกหรูหราราวกับเป็นศิลปกรรมชิ้นเอกของชาวจีนโบราณ

#ด้นสด #มั่วแหก #555

0
Average Anya 29 พ.ค. 58 เวลา 01:07 น. 5

ลองมั่ง แลดูเหมือนไม่ใช่บรรยายรูปพรรณลักษณะเลย แต่เวลาเราบรรยายเราจะบรรยายประมาณนี้แหละค่ะ สไตล์เรา พรากกก ""OTL


เหมียวสนูปปี้:

เขาค่อนข้างจะมั่นใจว่าสิ่งมีชีวิตที่ตนเองเห็นอยู่ไม่ใช่แมว อย่างน้อยก็ไม่น่าจะใช่แมวเต็มตัว อาจจะแค่..เอ่อ.. สามส่วนสี่ของแมว แมวถูกจับยัดใส่กระป๋อง ส่งออกนอกประเทศ ระหว่างทางถูกบุรุษไปรษณีย์ใจร้ายโยนไปโยนมาจนมันยับยู่ยี่ ถ้าคุณเอาเด็กทารกเหน็บไว้ใต้รักแร้และวิ่งพุ่งเข้าชนกับผนัง มันก็จะออกมาหน้าตาแบบนี้แหละ หูตก เล็กกระจิ๊ดริด  หน้าและเหนียงยานจนมองไม่เห็นคอ ดวงตากลม ๆ ดูไร้จิตวิญญาณหยั่งกะกระดุม จมูกเล็กจนไม่น่าจะสูดอากาศหายใจได้ เขาเกือบจะสงสารมัน เกือบ เกือบจะเตะมันด้วย เผื่อว่ามันจะกลับมายืดตัว -ส่วนกลายเป็นปกติอีกหนึ่งครั้ง นั่นคงจะตลกมาก


แจกันลายคราม:                                                   

ต้องรอให้มันตกลงพื้น แตกออกดังเพล้ง! เศษเสี้ยวกระเด็นไปทั่วทิศ เขาถึงจะสังเกตเห็นว่ามันเป็นแจกันลายคราม เซรามิกสีขาวแต้มลายสีน้ำเงินแตกกระจัดกระจายอยู่บนพื้นบ้าน เขาคุกเข่าลงบนพื้นและเก็บชิ้นส่วนของมันขึ้นมา พยายามจินตนาการว่าก่อนที่เขาจะปัดมันตกพื้น หน้าตาของมันเป็นยังไง ลายดอก? ดูเหมือนแบบนั้น เถาวัลย์คดเคี้ยวไปมาบนแจกันทรงสวย อา น่าเสียดาย ทำพังซะแล้วสิ

 
รถซูเปอร์คาร์:

เขาไม่สนใจเรื่องความแตกต่างของรถเท่าไหร่นัก ทำไมเขาต้องสนด้วยว่ายานพาหนะคันไหนมี'แรงม้า'ต่างกันเท่าไหร่ เขาจะไปสนทำไมว่ามันเป็นรถสำหรับ~ครอบครัว~ แต่เจ้ารถเบนซ์คันนี้ดึงดูดความสนใจของเขาเป็นพิเศษ เปล่า ไม่ใช่เพราะว่ามันเป็นซูเปอร์คาร์ ไม่ใช่เพราะสีเหลืองนวลหรือโครงสร้างโดดเด่นที่ทำให้มันแตกต่างจากรถทั่วไป แต่เป็นเพราะประตูของมันที่เปิดขึ้นสูงถึงเหนือหัวราวกับกางปีกได้ต่างหาก นั่นเจ๋งมาก เหมือนจะบอกว่า "ฉันสำคัญเกินกว่าจะก้มหัวลอดเข้ารถ" และที่เจ๋งกว่านั้น.. ประตูนั่นสามารถเปิดได้ด้วยรีโมตรึเปล่า? คิดภาพดูสิ คุณจอดรถ คนที่เดินอยู่เห็นซูเปอร์คาร์ก็รีบเข้ามาขอดู คุณอนุญาต เพราะไม่อยากจะเสียมารยาท จากนั้น พลั่ก! กดรีโมตเปิดประตูสวิงร้อยแปดสิบองศา มองคนแปลกหน้าลอยละลิ่วไปกลางอากาศก่อนจะร่วงหล่นลงบนพื้น หน้าฟาดกับขอบฟุตบาท เลือดนองไหลลงท่อระบายน้ำ

            

0
no one know 29 พ.ค. 58 เวลา 09:13 น. 6
ทำไมแมวตัวแรกหน้าตามันเบื่อโลกแบบนั้นล่ะ? (ฮา)

ส่วนที่เขียนบรรยายมาก็คิดว่าโอเคล่ะนะ  สิ่งสำคัญคือรายละเอียดบางอย่างที่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องใส่ลงไปก็ได้  เช่น "เป็นลายที่ดูมั่วซั่วไม่มีแบบแผนที่สุด" อันนี้ไม่ต้องใส่ก็ได้เพราะไม่มีผลอะไรกับจินตนาการผู้อ่านอยู่แล้ว 

0
แก้วน้ำสีฟ้า 29 พ.ค. 58 เวลา 22:13 น. 7

ขอแค่แมวสนูปปี้แล้วกันค่ะ ถูกชะตากับนาง 555555

สิ่งที่นอนเอื่อยอยู่บนพื้นด้วยท่าทางเฉยเมย เป็นเจ้าแมวตัวอ้วนทำหน้าเศร้าๆ

จมูกที่รั้นขึ้นเหมือนกับกำลังคัดจมูก เจ้าแมวกระดิกหางสั้นๆ ของตัวเองไปมา

เมื่อเจอไหมพรม ร่างอ้วนๆ ของมันกระโดดโหยงเหยงไล่ตามทำให้เห็นลายสี

น้ำตาลวอลนัตตามลำตัวพร้อมกับหูสั้นๆ ที่ขยับไปมาเหมือนกับกำลังฟังเสียง

ไหมพรมอยู่

แค่แมวนอนทำไมไปเล่นไหมพรมล่ะเนี่ย 5555555


0