Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมหลายๆคนถึงมองว่าคนเรียนเก่งเห็นแก่ตัว<อยากให้เด็กแรงๆเข้ามาอ่าน>

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยู่ม.3รร.เอกชนหญิงล้วนแห่งหนึ่งในกทม.เราเรียนได้เกรดค่อนข้างดี และสนิทกับเพื่อนเรียนเก่งเป็นส่วนใหญ่ แค่อยากรู้อ่ะค่ะ ว่าทำไมเพื่อนๆหรือคุณครูบางคนชอบมองว่าเด็กที่เรียนหนังสือเก่งเห็นแก่ตัวไม่ช่วยเหลือเพื่อน เรื่องมันมีอยู่ว่าวันนี้ห้องเราจัดห้องแบบเด็กเก่งคู่เด็กอ่อนเป็นนโยบายที่จะให้ช่วยกันเรียนค่ะ แล้วในห้องเรียนจะมีกลุ่มนึงที่จะเป็นพวกแรงๆ มีพวกเยอะ นิสัยดีไม่ดีไม่รู้ แต่เพื่อนๆในห้องที่ไม่ได้อยู่กลุ่มนั้นจะไม่ค่อยชอบ เค้าชอบว่าเด็กที่เรียนเก่ง เด็กเรียน เด็กซุ่ม เด็กติ๋มๆเด็กหน้าห้องว่าหวงความรู้ ไม่มีน้ำใจ เห็นแก่ตัว โดยเหมารวมกันไปหมดว่าเรียนเก่งต้องเห็นแก่ตัว พึ่งเปิดเทอมมา2สัปดาห์ก็รู้เลยหรอคะ ว่าเป็นยังไง ก้อวันๆพวกเขาเอาแต่คุย ร้องเพลง(เสียงดังมากๆ)และไม่สนใจเรียน พอมีการบ้านก้อมาขอลอก รายงานก้อไม่ทำเอง ไม่ให้ลอกก้อเห็นแก่ตัว(เลขบางข้อทำเป็นชม.ๆ)
ปล.1เราอยากช่วยเพื่อนที่สนใจเรียนแต่อาจจะอ่อนในบางวิชา หรือไม่ก็คนที่นิสัยดีแต่เรียนไม่เก่ง เราเต็มใจช่วยและเต็มใจสอนมาก
ปล.2หรือว่าเราเห็นแก่ตัวจริงๆคะ
ปล.3อยากทราบวิธีเข้ากับเด็กแรงๆ
~ขอบคุณนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

144 ความคิดเห็น

buzzlightyearth 29 พ.ค. 58 เวลา 19:38 น. 1

คุณก็รู้นี้มันประเทศไทย...
ไม่รู้จะตอบยังไง เพราะ ผมอยู่โรงเรียนรัฐบาล
ไม่ต่างจาก จขกท. แต่ แรงกว่านั้น แบบถ้าไม่ให้ลอกการบ้าน โดนแกล้ง(แรง) โดนแบน โดนด่า ต่างๆนาๆ จนเด็กเรียน สร้างกลุ่ม ลอกการบ้าน แล้วถ่ายลงเฟสกลุ่ม 55555555 
| ลองเอาวิธีนี้ไปใช้แล้วคุณจะอยู่เป็นสุข อิอิ
| เด็กเรียนเห็นแก่ตัว...พอขอลอกงานใน ชม. มันบอกแปบบนึงจะเสร็จละ พอถามอีกที เอาไปส่งแล้วอะ...ดีออก

0
อย่าขวางทางคนเฟี้ยว 29 พ.ค. 58 เวลา 20:13 น. 2

ฉันก็ว่ามันจริงแหล่ะ แต่จริงๆคนไม่เก่งมันก็เห็นแก่ตัวได้นะ
ง่ายๆคือคนอ่าเกิดมามันมีความเห็นแก่ตัวกันทั้งนั้นแหล่ะไม่ว่าจะใครก็ตาม
ถ้านึกถึกแต่ผลประโยชน์ของคนอื่นแต่เราเดือดร้อนเราจะอยากทำไหม ก็ไม่
แต่พอเราไม่ทำคนอื่นมองว่าอะไร เห็นแก่ตัว ไม่ใช่แค่สังคมไทยหรอกที่ไหนก็เป็น
แต่ที่คนเก่งโดนด่าเยอะกว่าก็ด่ากลบความบกพร่องของตัวเองแหล่ะ ถ้าไม่ร้อนตัวเขาก็เงียบๆของเขาไปเอง อย่าคิดมากลูก

ปล.3อยากทราบวิธีเข้ากับเด็กแรงๆ  -> เด็กแรงกับเด็กมีสมองแต่ไม่ค่อยใช้ไม่เหมือนกันนะ คนแรงๆแต่เรียนเก่งเยอะๆ ไม่จำเป็นต้องง้อป่ะ

0
เฮ้อ 29 พ.ค. 58 เวลา 20:18 น. 3

บอกในฐานะเราเรียนได้ปานกลางนะ บอกเลย ไม่ได้เห็นแก่ตัว รำคาญค่ะ คุณเรียนเนื้อหาเดียวกับเรามั้ย ถ้าไม่ตั้งใจเรียนก็ไม่ต้องเรียน ไอพวกแบนไม่ชอบอ่ะ เกือบทั้งห้องเลยค่ะ รำคาญเวลามันขอให้ถ่ายอ่ะ แล้วถ่ายทีนึงไม่ใช่น้อยๆนะเยอะมาก ขอลอกอีก ทำไมไม่คิดเองบ้าง บางครั้งเรานั่งข้างมันอ่ะ เราเขียนๆอยู่ แล้วมันไปคุยกับเพื่อน พอมันหันมาเห็นเราเขียนล่วงหน้าไปเยอะแล้ว มันเอาปากกาเราไปค่ะ ขอบอกนะ สันดานแบบนี้ไปอยู่บ้าานเหอะ ไม่ได้เห็นแก่ตัว เคนะ? อย่าอ้างว่าไม่รุ้ ไม่รู้ก็ถามสิ ทำไมต้องลอก

0
npexol 29 พ.ค. 58 เวลา 21:46 น. 4

เราอยู่ในกลุ่มเด็กเกรียน และแรงพอตัวเหมือนกัน แต่เราก็ส่งงานครบทุกวิชานะ แบบมีงานไรเราก็ทำ เพื่อนมาขอลอกเราก็ให้

แต่ถ้าเราเจอพวกที่อะไรๆก็ขอลอกแต่เรา แล้วเราไม่อยากให้ลอก เราจะประมาณว่าไปสอนเขาว่าข้อนี้ทำงี้นะไรประมาณนี้

แต่... จะมีใช่มั้ยล่ะ พวกที่บอกว่า "เออ เอามาลอกเลย ชักช้า" ถ้าพูดประโยคนั้นปุ๊ป เราจะเดินหนีเลย เพราะเราก็ไม่ได้แคร์อยู่แล้ว

ถ้าพวกนั้นนินทาว่าหวงความรู้หวงวิชา ก็ปล่อยไปเถอะค่ะ คิดซะว่า ในเมื่อเราเอาความรู้ให้ แล้วไม่รับ คอยแต่จะรอลอกงานคนอื่น ชีวิตนี้ก็อย่าหวังว่าจะเจริญ

คราวหลังถ้าพวกนั้นมาขอลอกงาน ลองเปลี่ยนเป็นสอนแทนนะคะ ถ้าพวกนั้นไม่รับ ก็เดินหนีแล้วแผ่เมตตาเลยค่ะ

1
Kaewpada ( นิจนิรันด์กาล ) 30 พ.ค. 58 เวลา 11:38 น. 4-1

เวลาเราให้เพื่อนลอกงาน ถ้ามีเวลาเหลือเราจะใช้วอธีสอนเพื่อนเอา แต่ถ้ามันจวนตัวจริง ๆ แบบจะส่งคาบหน้าแล้วไรงี้เราจะให้เพื่อนลอกเลย

0
TOPIN CHOI 30 พ.ค. 58 เวลา 07:37 น. 5

เพื่อนเราเรียนเก่งเยอะ ถามอะไรตอบตลอด ไม่ได้อยู่กลุ่มด้วยกัน ก็ช่วยกันตลอด แต่มีส่วนน้อยถึงน้อยมากที่หวงความรู้ (เฉพาะเพื่อนห้องเรรนะ ที่อื่นไม่รู้)

0
คนหวังดี 30 พ.ค. 58 เวลา 07:37 น. 6

อืมเราเองก็เป็นแบบนี้เหมือนกันนะ ก็เรียนเกรดใช้ได้เลย แต่เราบอกเลยเราไม่ได้เก่ง แต่มีงานการบ้าน งานกลุ่มเราทำหมด เอาเป็นว่าเราขยันกว่าคนอื่นๆอะ น้อยมากที่ลอกของเพื่อนถ้าลืมจริงๆ ##ข้อสอบไม่ว่ายากหรือง่ายไม่ลอกเพื่อน เราขอเดา -//- แต่บางทีกลุ่มห้องมีนะบางคนที่คิดว่า เราอะเห็นแก่ตัว เราเป็นบุคคลที่ชอบสอนคนอื่นมากกว่าอะ แบบแต่บางคนก็พูดเหมืิอนกระทู้ 4 ว่าเอามาเหอะนะชักช้า เราก็ให้ไปกลัวเพื่อนเกลียด แต่ช่างเหอะ คะแนนจริงๆอะ วัดกันที่สอบมากกว่านะ แต่ก็ต้องเข้าใจเด็กไทยอะขี้เกียจ -//-

0
SleePinG_BluE 30 พ.ค. 58 เวลา 07:40 น. 7

เราก็อยู่ที่เรียนเก่งนะ และเราว่าเกิน 50% ในห้องเราเป็นคนเห็นแก่ตัว แต่พอมีคนบอกว่าพวกห้องเรียนเก่งเห็นแก่ตัว พวกนางนี่แหละจะรีบแก้ตัวก่อนใครเพื่อนเลย ในห้องเราไม่ว่าใครก็ต่างแย่งชิงกัน ทั้งลำดับที่ คะแนนสอบ การแข่งขัน บางคนสอบกลางภาคไม่ผ่านวิชาเดียวถึงกับนั่งร้องไห้กันเลยทีเดียว มันเป็นความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จขกท.สู้ๆเน้อ

0
ฉะกันเล้ย 30 พ.ค. 58 เวลา 07:52 น. 8

เราเป็นคนนึงที่เรียนจบมาด้วยการลอกเพื่อนเพียวๆ
การบ้านเลขแค่10%ในสมุดเท่านั้นที่ทำเอง
แต่เราไม่เห็นแก่ตัวนะ เพราะแลกกับเวลามีงานกลุ่มเราจะอาสาทำให้ หรืองานใหญ่ๆอย่างต้องมีภาพประกอบเราวาดภาพได้เราก็ทำให้ มีคลิปพรีเซ้นท์เราก็ทำคลิปให้ คือมันเป็นสังคมแห่งการแลกเปลี่ยนอ่ะนะสำหรับเรา
แต่ถ้าจขกท.ให้และไม่ได้อะไรกับมาเลย
แนะนำให้เอาสมุดการบ้านตบหน้ามันซักสองสามที//ล้อเล่นนะ
แนะนำให้จับกลุ่มพวกต้นฉบับกันแล้วเสนอข้อแลกเปลี่ยนอะไรซักอย่างกะการลอกการบ้านอย่าง ทำเวรให้ อะไรเงี้ย
เชื่อสิ ทำแบบนี้ก่อดราม่าแน่นอน แต่พวกนั้นไม่มีเราก็อยู่ไม่ได้ ตาต่อตาฟันต่อฟัน

0
delight 30 พ.ค. 58 เวลา 07:53 น. 9

เราเรียนได้เกรดดีที่สุดในห้อง
บางทีเรานั่งทำเองเราก็ไม่อยากให้ใครมาชุบมือเแบป่ะ นั่งเบ่นแต่โทีศัพท์พอถึงเวลาส่งก็มาสุมหัวลอกเนี่ยนะ เห็นแก่ตัวอ่ะพวกนั้นมากกว่า พอไม่ให้ลอกพูดเลยมีแต่คนไม่ชอบ หาว่าหวงความรู้
จ้าาาาาา... ทำให้ชีวิต ม.ปลายไม่มีความสุขเหมือนคนอื่นๆ เขาเลย ละเวลาสอบก็ทำเป็นมาเรียก ทั้งๆ ที่ก่อนกน้านั้นยังสุมกัวนินทาเราอยู่เลย เอาเถอะ... ถือว่าเป็นรสชาติชีวิต

0
เพลีย 30 พ.ค. 58 เวลา 08:00 น. 10

เคยโดนเพื่อนมองว่าเห็นแก่ตัว เมื่อก่อนไม่ได้เรียนเก่งเลยแต่ติดขยันก็ตั้งใจนั่งฟังครูพูดจนลองทำโจทย์มั่วๆเองแล้วถูก พอเพื่อนมันถามเราเองเป็นคนอธิบายอะไรให้ใครเข้าใจยากมากอีกอย่างถ้าบอกแล้วผิดมันก็มาด่าเราอีก มีครั้งนั้นเพื่อนหันมาถามว่าทำได้มั้ย -เราก็ส่ายหัวตอนนั้นมันเลยกระซิลกับเพื่อนอีกคนว่า 'ต่อให้ทำได้ก็ไม่คิดจะบอกเราหรอก'
คือจุกอ่ะ แล้วมันเป็นเพื่อนสนิทเราด้วย
ตอนนี้ยังรู้สึกอยากเอาไม้ฟาดหน้ามาก
เอดอกกก เข้าใจกุบ้าง

1
kyungsoo_mygalaxy 30 พ.ค. 58 เวลา 08:36 น. 10-1

เป็นเหมือนกันเลย ทำได้แต่อธิบายให้คนอื่นเข้าใจไม่ได้ เวลามีคนถามก็ตอบว่าไม่ได้ตลอดหรือไม่ก็ให้เอาไปลอกเลย

0
ฟิล์ม 30 พ.ค. 58 เวลา 08:01 น. 11

อย่าไปยึดติดกับงานคับ ให้คนเหล่านี้ลอกเลยอย่าไปซี เพราะในบุคคลเหล่านี้จะมีคนบางประเภทที่ ฉลาดแต่โคตรขี้เกียจ ผมไม่ใช่คำว่าเรียนเก่งนะ เพราะปัจจุบันเรียนเก่งนี้คือทำงานเก่ง งานซ่อมบลาๆ ซึ่งซักวันพวกที่แรงๆ นินทา จขกท มันจะไม่ทิ้งคุณแน่นอนครับ พวกนี้เวลามีอะไรจะนำไปด้วย แล้วพวกฉลาดก็สามารถถามในสิ่งที่ไม่รู้ได้เช่นกัน

ดังนั้นอย่าไปยึดติดกับเศษกระดาษที่จะส่งครูแบ่งปันเถอะ ให้มองว่าเราก็ไม่มีอะไรจะเสีย เพราะคนพวกนี้เขาต้องการงานส่งครับ

ปล. ในห้องเรียนผมก็เป็นแบบนี้ และก็มีเพื่อนที่เคยมีความคิดแบบ จกขท ซึ่งก็คือเพื่อนผม ปัจจุบันไม่ซีเรียส ใครอยากลอกก็ลอก
ปล.2

0
Aihi_Baka 30 พ.ค. 58 เวลา 08:07 น. 12

ตอนแรก ชั้นก็คิดเหมือนคุณ จขกท. นะคะ
คือว่า ชั้นเป็นคนนึงที่เรียนดีของห้อง(ไม่ได้หลงตัวนะคะ)
ปกติจะมีพวกเพื่อนที่ทั้งขอลอกหน้าด้าน ๆ สอนก็ไม่เอากับพวกที่ไม่ลอกแต่ให้สอน
โดยส่วนตัวนะคะ พวกที่ให้สอน สอนเต็มที่ค่ะ ส่วนพวกที่ขอลอก ก็ลอกไปเลย
ถึงยังไงความรู้ก็ยังอยู่กับเรา ไม่ใช่มัน มันได้งาน แต่ไม่ได้อะไรเลย
"ถ้าเขายังคิดไม่ได้ ก็ปล่อยเขาไปค่ะ" เกินเยียวยา ทั้งที่ รู้ว่าลอกไปก็ไม่ได้อะไรก็ยังจะลอกกัน อะนะคะ วัดกันที่คะแนนสอบ ไปเลยดีกว่า
 แล้วก็ พวกเพื่อน จขกท ที่เป็นเด็กเรียน ฝากบอกด้วยนะคะ ว่า อย่าได้แคร์ค่ะ เชิดเข้าไว้ ถึงยังไง มันต้องง้อเราไม่ใช่เราง้อมัน เผลอ ๆ บางทีเราอาจจะเสนอข้อแลกเปลี่ยนให้เขาทำงานให้ก็ได้ค่ะ แบบ ติดสินบนอะไรงี้ มันไม่มีเด็กเรียน มันอยู่ไม่ได้ หรอกค่ะ

0
Kwantpl 30 พ.ค. 58 เวลา 08:09 น. 14

เราเป็นประเภทที่เรียนไม่ค่อยเก่ง แต่จะถนัดไปทางวิทย์หน่อย เค้สไม่ถนัดคณิตกับอังกฤษ แต่เราเป็นพวกไม่ชอบลอกและไม่ชอบทำเองก่อน เวลาเราไม่ได้ทำงานมา เราก็จะขอดูของคนอื่นเป็นแนว อันไหนที่พอเข้าใจเราก็จะทำต่อเอง อันไหนที่ไม่เข้าใจเราก็จะไปถามว่า มันมาได้ยังไง มาจากไหน คิดยังไง แล้วเพื่อนก็ทำถ้ารำคาน บอกจะลอก ก็ลอกๆไปเหอะ คือเราแค่อยากรู้ว่าทำยังไง เราไม่ได้อยากลอกอะ เศร้าจัง

0
อยากจิร้องไห้ 30 พ.ค. 58 เวลา 08:10 น. 15

เราว่า ไม่ควรเรียกว่าเห็นแก่ตัวนะ เราไม่ให้ลอกมันก็เป็นสิทธิของเราปะ จะบอกว่าหวงความรู้ก็คือหวงความรู้ดิ่ ทำไมต้องบอกว่าเห็นแก่ตัวอ่ะ มันดูแรงไปไหม .เราเข้าใจมาตลอดว่า คำว่าเห็นแก่ตัว คือแบบประมาณว่า ยกตัวอย่างนะ ครูแบ่งดินสอให้นักเรียนคนละสองแท่ง แต่เราไม่ยอมใช้ดินสอของตัวเอง เราเก็บดินสอของตัวเองไว้ แล้วใช้แต่ดินสอของคนอื่น . อย่างนี้ไม่ใช่หรอที่เรียกว่าเห็นแก่ตัว . ถ้าเปรียบเทียบกับกรณีการลอกการบ้าน ก็คือ .ครูก็แจกจ่ายความรู้ให้นักเรียนเท่ากัน แต่เพื่อนไม่ยอมรัยเองไม่ฟังครูเอง พอต้องทำงานก็มาขอลอกเรา พวกนั้นต่างหากที่เห็นแก่ตัว เราเป็นพวกรักความยุติธรรมมากเลยนะ ก็มันเป็นสิทธิของเราที่จะไม่ให้ลอกปะ ตัวเราเองก็เอาเกือบไม่รอดเเล้ว แต่ที่เราสงสัยมากกว่านั้นคือ ห้องเรามีคนเก่งๆ แบบตัวเต็งอยู่สองคน คือเรากับอีกคนนึง แต่เราสงสัยว่าทำไมอีกคนไม่โดนว่าเหมือนเรา ทั้งๆที่คนคนนั้นก็ยิ่งหนักกว่าเราอีก ขนาดเราถามอะไร มันก็ไม่บอก มันตอบก็ไม่รู้สิ ทำไมเขาไม่โดนแบบเราบ้าง แล้วเพื่อนลอกงาน เราก็ไม่ว่า ไม่ฟ้องครู แต่มีครั้งนึง เพื่อนลอกข้องสอบ ย้ำ ลอกข้อสอบ ไม่ใช่ลอกการบ้าน เราทนไม่ได้ จนเราต้องไปฟ้องครู เพราะมันลอกกันเราไม่ว่า แต่นี่ลอกหนังสือ เอาหนังสือขึ้นมาดูอ่ะ เราทนไม่ได้จริงๆ พอหมดคาบเราก็ไปขอโทษเพื่อนบางคน เพื่อนพวกนั้นก็ไม่ได้ว่าอะไรเรา มันบอกไม่เป็นไร แต่มันมีเพื่อนอีกกลุ่มที่ไม่พอใจอย่างรุนแรง


สู้ๆ จขกท. เราจะผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันเศร้าจัง

0
pi.bec 30 พ.ค. 58 เวลา 08:15 น. 16

เป็นเหมือนกันคะ คือที่เราไม่อยากให้เพื่อนลอกการบ้าน ลอกข้อสอบ หรือลอกรายงานอะไรต่างๆนาๆ ไม่ใช่เราเห็นแก่ตัวหรือหวงความรู้นะ มันแล้วแต่สถานการณ์อะ ถ้างานยากๆ เราก็ให้ลอกนะ ตามสบายๆเพราะบางทีบางงานเราทำไม่ได้เราก็ต้องลอกเพื่อนไง 55555 แต่ถ้าอันไหนง่ายๆอ่ะ เราจะไม่ให้ลอกเด็ดขาดเลย เดี๋ยวเพื่อนติดนิสัยไม่ช่วยตัวเอง เราก็จะพูดประมาณว่า เห้ยง่ายๆเองลองทำดูแปปเดียว ติดอันไหนถามเรา ประมาณนี้คะ สู้ๆ อย่าไปคิดมากกับคนอื่นที่มองว่าเราเห็นแกตัวเราก็มีเหตุผลของเรา

0
อิอิ 30 พ.ค. 58 เวลา 08:16 น. 17

คนเก่งทุกคนไม่ได้เห็นแก่ตัวหรอก เราเองก็แอบเก่งนิดหน่อยเฉพาะบางวิชาที่ชอบ 555 แค่เราก็เคยโดนคนเก่งที่เห็นแก่ตัวดูถูกนะ เราเป็นคนโง่คณิตมากแต่ก่อน เราเลยให้คนเก่งคณิตติวให้ แล้วเค้าตอบกลับมาว่า ถึงสอนไปก็ไม่เข้าใจหรอก โอ้วว เป็นอะไรที่จึ๊กมาก ขนาดผ่านมา4ปีแล้วยังจำได้อยู่เลย แต่เวลาใครให้เราสอนหรืออธิบายก็สอนได้นะ แต่ไม่ค่อยมีใครเข้าใจที่เราสอน เลยไม่ค่อยมีใครมาขอให้เราติวให้ 555

0
โดเรมีกราเช่ 30 พ.ค. 58 เวลา 08:21 น. 18

เราก็เป็นคนนึงที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเด็กเรียนเก่ง คือก็โดนครูว่ามานะว่าเห็นแก่ตัว แค่ไม่ไปตอบคำถามหน้าห้อง แค่นี้=___= ห้องเราพวกเด็กเก่งๆครูจะให้ดูแลคนที่ไม่ค่อยเรียน ซึ่งเราต้องดูแลคนนึง ให้ส่งงานอะไรงี้ ถ้าเขาไม่ส่งงานเราโดนลงโทษ เมื่อก่อนเคยคิดว่าเด็กไม่ค่อยเรียนเป็นเด็กแรงๆไม่ดี แต่พอได้นั่งข้างๆกันต้องดูแลมัน มันก็ดีนะ มันทำงาน มันส่งงาน มันไม่ทำให้เราเดือดร้อน เวลามันถามไรเราก็บอกอาจมีบ้างที่ขอลอกแต่ถ้าเล็กๆน้อยๆไม่ไปใช้สอบเราก็ให้ ถ้าใช้สอบเราก็สอนมัน แบบมันขอให้สอนเองเลยอ่ะ โคตรดี แต่มันพูดตรงพูดแรง เราเฉยๆอ่ะไม่สน ทำไรทำไป ส่วนที่โดนเพื่อนว่า ว่าเห็นแก่ตัว อาจจะบ้าง แต่เราเฉยๆ ไม่สน เราทำตัวเองดีแล้วคนอื่นจะว่าอะไรก็ว่าไป ต่อหน้าเราไม่เคยโดนเพื่อนๆว่า แต่ลับหลังอาจจะมี5555 จขกท สู้ๆเน่อ #ส่วนตัวเราคิดว่าเด็กแรงๆดีมากเลยนะพวกเขารักเพื่อนรักพวกพ้อง

0
kingungg 30 พ.ค. 58 เวลา 08:23 น. 19

ผมเป็นเด็กเรียนเก่งคับตัวทอปๆของคณะเลย ทำไมเรียนเก่งคับผมไม่เคยเรียนพิเศษเลยตอนมัธยมแต่คะเเนนสูงตลอดเพราะ ฉลาดเหลอคับ อัจฉริยะหรอ เป็นไปไม่ได้หรอกคับ เพราะขยันต่างหากอย่างที่บอกอาจารย์คนเดียวกันห้องเดียวกันเนื้อหาเดียวกัน ทำไมมี มีเก่งกะอ่อนหละ เคยลองถามตัวเองไหมคับ ลองถามซะนะจะได้เปลี่ยนมุมมองใหม่บ้าง

0
เกลียดด 30 พ.ค. 58 เวลา 08:24 น. 20

ของเราน้ะคือถ้าถามว่าเรียนดีมั้ย ก้จัดอยุ่ในระดัดีอ้ะน้ะ วิชาอื่นเราทำได้หมดเเต่เราอ่อนคณิต. ส่วนเพื่อนสนิทเราเก่งมากก เรื่องมันมีอยุ่ว่าวันนั้นสอบคณิต. เเบบมันก้นั่งอยุ่ด้านหน้าเราอ้ะ พอเราเรียกเพื่อจะถามว่าตอบเหมือนกันมั้ยย เเต่พี่เเกกลับไม่ทันมาคือเราเรียกมันจนเพื่อนที่นั่งด้านหลังห้องยังได้ยิน เราก้ปล่อยไป พอตอนหลังสอบเส้ดด เราก้ถามว่กุเรียก-ไม่ได้ยินหรออ มันบอกว่าไม่ได้ยิน. เเต่เพื่อนหลังห้องยังได้ยินเเบบนี้มันหมายความว่าใง-ไม่อยากบอกก้บอกมาดิ เสียว่ะ มันก้เงียบบเเต่หลังจากนั้นมันก้เหมือนเดิมสันดานเดิมมเบื่อเลยย้ายกลุ่มเเมร่งงทั้งเห้นเเก่ตัว ทำตัวเป้นคุนหนุ กุรับไม่ได้ค่าาาาาา

0
นอวอ 30 พ.ค. 58 เวลา 08:27 น. 21

ตัวเลือกแรก
เก็บตังเลยค่ะ คิดตังจากจำนวนหน้า หรือความยากง่าย
หรือถ้าพวกนั้นด่าอีก ก็ถามไปว่าถ้าให้ลอกแล้วจะได้อะไรตอบแทน

ตัวเลือกที่สอง
บอกเค้าไปว่าถ้าอยากเจริญ จงเริ่มทำการบ้านเอง
เพราะถ้าลอกอย่างเดียวจะทำข้อสอบไม่ได้ แล้วจะมีผลกระทบอีกยาว
พูดตรงๆ ว่าจะโง่ดักดาน ถึงจะเข้ามหาลัยได้ แต่ก็คงจำบทเรียนเก่าๆไม่ได้เพราะไม่เคยทำเอง ลอกมาตลอด
ถ้าไม่อยากใช้สมอง ขี้เกียจ ก็เลิกเรียนไป การศึกษาคงไม่เหมาะกับพวกหล่อน
ถ้าไม่เข้าใจ ทำไม่เป็น ก็ควรจะถาม ให้เพื่อนสอน ไม่ใช่มาลอก

น้องต้องยืนยันหนักแน่นว่าจะสอนเท่านั้น จะไม่ให้ลอกเด็ดขาด เพื่อเพื่อน ไม่ใช่เพื่อตัวเอง
แต่ถ้าเค้าไม่อยากให้สอน อยากลอกอย่างเดียวก็ปล่อยเค้าไป ไม่ต้องไปสุงสิงด้วย

0
PaPangPi 30 พ.ค. 58 เวลา 08:29 น. 22

บางทีก็ไม่เข้าใจนะว่า เรียนเก่ง แล้วมันเห็นแก่ตัวตรงไหน เพื่อนมาขอลอกสมุด หนังสือเราก็ให้แต่บางทีมันก็เฟลนะเว้ยคือแกหัดหาความรู้เองบ้างดิ ไม่ใช่ไม่ให้ลอกนะแต่ก็ควรหาความรู้เองบ้างดิ ถามอ่ะถามได้ แต่ไม่ควรทำแบบนี้เพราะคนหาความรู้เองมันก็เฟลเหมือนกันทั้งที่เราขยันเกือบตายกว่าจะสรุปองค์ความรู้มาได้ แต่เพื่อนกับเอาของเราไป 
#พูดเลยเหนื่อยใจ #ขอบ่นแปป

0
N_Nasta 30 พ.ค. 58 เวลา 08:35 น. 23

โดนแบบ จขกท ประจำค่ะ คือเราเรียนโรงเรียนรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่งโรงเรียนเราคัดเกรดเป็นห้องๆ เราอยู่ในห้องที่ทุกคนถือว่าเก่ง(แต่เราไม่เก่งหรอก) เวลามีงานหรืออะไรเราก็ช่วยเพื่อนนะ แถมจะทำกิจกรรมทุกงาน แต่มีงานหนึ่งเป็นงานโรงเรียน พวกเราก็ทำแต่พวกเขาไม่เห็นแล้วหาว่าเราเห็นแก่ตัว หาว่าเราหนีไปเรียนบ้าง ไปนั่งทำงานส่วนตัวบ้าง ถึงขั้นเอาไปว่าในที่ประชุมครู แต่มันมีอีกห้องหนึ่งมันเป็นห้องเรียนพิเศษ ไอ่พวกนี้มันเก่งหลุดโลกค่ะ หน้าก็ไม่ค่อยเห็น งานส่วนรวมมันก็ไม่ค่อยมา แต่ไม่มีใครว่ามันเลย!!

ไม่ต้องทำอะไรมากหรอกค่ะ แค่เราเป็นตัวของตัวเองก็พอ
แต่บางครั้งมันก็แอบน้อยใจเหมือนกัน ที่เค้ามองไม่เห็น
ทำใจค่ะ...ชินและ
ว้าว

0
sasina sengwong 30 พ.ค. 58 เวลา 08:37 น. 24

ปล.3อยากทราบวิธีเข้ากับเด็กแรงๆ
เราว่าอย่าไปเข้าเลย เหอะๆ
เพราะบางทีก็เข้ากันไม่ได้
ที่โรงเรียนแค่เป็นตัวของตัวเอง(แบบไม่ค่อยพูดคำหยาบ ไม่ได้ทำตัวกรี๊ดกร้าด) ก็โดนด่าว่าแอ๊บแล้ว
เราก็ได้แค่ต่างคนต่างอยู่ละกันเนอะ
ปล.ถ้าตอบไม่ตรงคำถามก็ขอโทษด้วยนะคะ

0
binbin 30 พ.ค. 58 เวลา 08:42 น. 25

เราอ่ะเรียนได้เกรดดีเลยทีเดียว แต่ว่าการบ้านทำไม่ค่อยเสร็จหรอก ลอกเพื่อนตอนเช้าก็เยอะอยู่5555 เพื่อนในห้องเราน่ารักดีนะ แชร์กันหมดเลย แบบทำมาคนละวิชาไรงี้ ช่วยๆกันเรียน เพื่อนขอก็ให้ลอกแต่ต้องเอาวิชาอื่นมาให้ด้วย เจ๊าๆกันไปไรงี้5555

0
ผ่านมา 30 พ.ค. 58 เวลา 08:42 น. 26

ช่วยไม่ได้หรอก สังคมแบบเรา ๆ มันเป็นสังคมที่สอนกันมาตั้งแต่พื้นฐานว่า "มือใครยาวสาวได้สาวเอา" "เรียนเพื่อให้เป็นเจ้าคนนายคน" "ผลประโยชน์มาก่อน" "เงินคือพระเจ้า" "ซื่อสัตย์คือโง่ คนดีคือบ้า"

พื้นฐานสุดก็คือครอบครัว คิดว่าในประเทศนี้ -ตัวตนที่เรียกว่า "ผู้ใหญ่" มันเป็นยังไงล่ะ

"เห็นแก่ตัว" "ตัวเองถูกเสมอไม่เคยผิด" "เด็กและผู้น้อยกว่าทุกคนต้องเคารพและให้เกียรติเขาก่อน เขาไม่จำเป็นต้องให้เกียรติใครก่อน" "เลี้ยงลูกกันเป็นอยู่สองแบบ คือไม่เป็นลูกเทวดา ก็เป็นส่วนเกินของชีวิตที่ไม่อยากให้เกิดมา เป็นภาระเลี้ยงดู ฯลฯ (แค่การเรียกเด็กเป็น "ภาระ" ได้ลงคอควรจะสะท้อนได้แล้วล่ะ ว่ามีระดับความ "รัก" อยู่ระดับไหน ของแบบนี้โกหกไม่ได้หรอก)"

เมื่อผู้ใหญ่ยังเป็นแบบนั้น จะมีเด็กที่ไหนได้เห็นตัวอย่างที่ดีมายึดเป็นแบบอย่างล่ะ

ระบบการเรียนการสอน การศึกษาของสังคมยิ่งแล้วใหญ่เลย มุ่งเน้นแต่ให้นักเรียนทุกคนได้เกรด 4.00 ในขณะที่ศีลธรรม จริยธรรม กลายเป็นแค่วิชาน่าเบื่อ แค่ชี้นิ้วบอกว่าให้ทำดียังงั้น มีน้ำใจอย่างงี้ แต่เมื่อประกอบกับพฤติกรรมอื่น ๆ ของผู้ใหญ่ ทั้งพ่อแม่ ครูอาจารย์ ฯลฯ แล้ว มันจึงกลายเป็นแค่ คำหลอกลวงให้ "โง่" เพื่อให้ "อยู่ในโอวาท" เท่านั้น

ไม่เคยมีสอนหรือปลูกฝังอย่างจริงจังให้ "ทำดีเพื่อยกระดับคุณค่าของตัวเอง" หรือว่า "เมื่อเธอทำให้ฉันเดือดร้อน ฉันก็ทำให้เธอเดือดร้อน จะอยู่กันยังไง" ของพวกนี้ที่ไหน ๆ ก็สอน ปลูกฝังกันตั้งแต่เล็ก ๆ ถึงจะไม่ 100% แต่ก็ยังเห็นผล มีที่นี่แหละ ที่เหมือนจะสอนแต่ก็ไม่ได้สอนจริงจังเลยสักนิด

ยังไม่ต้องพูดถึง ปัญหาครอบครัวที่ทำให้เด็กเก็บกดจนมาใช้ความรุนแรงกับเพื่อนในห้องเรียน แล้วครูก็ไม่ช่วย ไม่สน ไม่รับผิดชอบ ไม่คิดแก้ไขอะไรเลย เผลอ ๆ สำคัญผิดให้มันเป็นสัจธรรมของธรรมชาติ(อยากรู้ว่าชอบแบบนั้น เกิดเป็นสัตว์ประเสริฐอย่าง "คน" ทำไม ไม่เกิดเป็น "เดรัจฉาน" ไปเลยล่ะ) และยังมีอีกเพียบ

ไม่ว่าพื้นฐานของเด็กจะเกิดมาบริสุทธิ์แค่ไหน เมื่อมาเจอสภาพแวดล้อมพรรค์นี้ แปลกอะไรหากเขาจะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว ไม่เชื่อใจใครนอกจากตัวเอง หาเพื่อนเพื่อตัวเองจะไม่ถูกรังแกแต่ไว้ข่มชาวบ้าน ทำทุกอย่างให้ได้คะแนนในการเรียนและสอบโดยไม่สนวิธีการ ไม่อยากรับผิดชอบตัวเอง เกาะบารมีคนเก่งกว่าไว้ก่อน ฯลฯ

และพวกเขาก็จะกลายเป็นคน "หมั่นไส้คนอ่อนแอ" และ "อิจฉาคนเก่งกว่า" ไปไหนที่สุด

พวกเขาเรียกคนอื่นที่ไม่ช่วย ไม่อุ้ม ไม่เป็นประโยชน์กับพวกเขาว่าเห็นแก่ตัว แต่ไม่เคยดูตัวเองเลย

ทำตัวเป็น "ปลิง" ไปวัน ๆ เมื่อดูดเลือดจนตาย ก็หนีไปสูบเลือดคนอื่นต่อ

เมื่อแม้แต่สังคมของ "เยาวชน" ยังมีแต่แบบนี้ และไม่มีใครมาชี้ทางให้พวกเขาเลย

เมื่อพวกเขาโตไป สังคมออกมาเป็นยังไง ตอนนี้ก็เห็น ๆ กันอยู่แล้วใช่มั้ย

แล้วทียังงี้ พวกผู้ใหญ่ก็เอาแต่พล่าม "อยากได้เด็กดีและเก่ง มีคุณธรรม" เหมือนอยากผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสุดอร่อยและถูกหลักอนามัย แต่ไม่เคยคิดดูแลปรับปรุงคุณภาพโรงงานของตัวเองเลยสักเสี้ยวนึง ยังไงยังงั้น

0
MeSeTa 30 พ.ค. 58 เวลา 08:45 น. 27

จะให้ลอกหรือไม่ให้ลอกมันก็เป็นเสรีภาพของเราครับ แต่ดูกลุ่มที่จขกท.พูดถึงนี่คงเป็นพวกที่"ก่อความวุ่นวาย"ในห้องด้วยซ้ำ คนพวกนี้ผมบอกเลยว่าไม่มีความน่าเห็นใจเลย เพราะคนพวกนี้จะทำให้เพื่อนที่ไม่เก่งแต่ตั้งใจเรียนลำบากมากขึ้น พอพวกเขาไม่ได้รับความช่วยเหลือก็จะมาว่าพวกเรียนเก่งเห็นแก่ตัว...ถามว่าจริงๆแล้วใครเห็นแก่ตัวกันแน่ ไม่ตั้งใจเรียน เอาแต่คุย แล้วก็มาหวังพึ่งคนตั้งใจเรียนที่พวกเขาก่อกวนทางอ้อมอยู่ทุกวัน ถ้าจขกท.จะแสดงน้ำใจก้ควรแสดงน้ำใจให้ถูกคนนะครับเช่น คนที่ตั้งใจแต่ไม่เก่ง

0
แฟนพี่แว่น 30 พ.ค. 58 เวลา 08:46 น. 28

มันก็เป๋นสิทธิ์ของเรานะการบ้านอ่ะเราใช่สมองเราคิด แต่เค้าไม่คิดอะไรเลยขอลอกการบ้านอยากเดียวไม่สนใจเรียน ถ้ารัก้เพื่อนจริงๆนะคะอย่าให้ลอกเพราะ มันจะทำให้เค้าไม่รู้จักคิดแต่ให้เค้าถามว่าทำยังไงเดียวค่อยบอกวิธีคิด มันจะดีกว่าค่ะส่วนที่มองว่า จขกท เป็นคนเห็นแก่ตัวก็แล้วแต่เค้าคะ ทำให้ดีที่สุดค่ะ เราก็เคยโดนไม่ให้ลอกนิโดนว่าเห็นแก่ตัว ทั้งที่กว่าจะทำเสร็จสมองแทบระเบิดจะมาลอกโดยไม่ใช้สมองเลย เราว่าเค้าแหละเห็นแก่ตัวยิ้มฟันขาว

0
Babypandakk 30 พ.ค. 58 เวลา 08:50 น. 29

อย่าไปใส่ใจเขาเลยอยากลอกก็ให้ลอกไปเดี๋ยวดูตอนสอบเข้ามหาลัยดูคะแนนมันดีกว่าคะ ดูมหาลัยที่มันได้ดีกว่าคะ ลอกไปไม่คิดอะไรยังไงมันก็ไม่เก่ง เเถบเราได้บุญด้วยคะ^^ #นี่ไสยไสยนะคะ 

0
Ludwig 30 พ.ค. 58 เวลา 08:53 น. 30

ตอนเราอยู่ประถม เราโดนเกลียดทั้งห้องมาแล้ว เพราะไม่ให้ลอกนี่แหละไม่ใช่ลอกการบ้านนะ แต่คือลอกข้อสอบในห้องสอบค่ะ แต่เป็นสอบย่อย กลายเป็นคนหวงความรู้เลย ไซโคกันเข้าไป ขนาดเฟรนชิพยังมีคนด่าอ่ะ เขาบรรยายไว้ว่าเราหวงความรู้เกือบทุกหน้าเลยค่ะ ไม่รู้เข้าใจเรามั้ย คนโดนเกลียดไม่มีทางมีความสุขหรอกนะ ช่วงนั้นเครียดร้องไห้ทุกวันเลย ไปไหนไม่มีคนคบเพียงเพราะไม่ให้ลอกเนี่ย การบ้านเราก็ให้ลอกนะ ไม่ได้หวงอะไร 
ตอนม.ต้น จัดห้องแบบ จขบ.เลย เราอยู่ห้องคิงค่ะ.. เพื่อนดีมากก ลอกมั้ย ลอกค่ะ แต่ลอกแบบช่วยกันคิด เราไม่ได้ก็ถาม สังคมดีมากๆรักกันมาก เพราะเราคล้ายๆกัน
เราก็ช่วยติวเพื่อนนอกห้องด้วยนะ กิจกรรมอาสาอะไรอีห้องนี้นี่ทำตลอด ในขณะที่ห้องบางห้องเขาก็อู้เอาๆ ก็ยังไม่วายโดนครูบ่นอีกค่ะว่าเราเห็นแก่ตัว ไม่รู้เอาตรงไหนมอง ครูสายศิลป์จะเหยียดๆนิดนึง ด่าตรงๆว่าเข้ามาจ่ายตังเท่าห้องอื่นได้เรียนฟ้องแอร์แบบepได้ไง เห็นแก่ตัว (จริงๆก็อยากตอบนะว่าห้องคิง เอาเกรดสอบค่ะครูเกรดไม่ถึงไม่มีสิทธิ์เข้าสอบ ถ้าเด็กห้องอื่นอยากเรียนทำไมไม่สมัครเข้ามาแต่แรก)

แก้ปัญหาโดยการเมินค่ะ เมินแม่ง Don't care ช่วยเท่าที่เราช่วยได้ อ่ะอันนี้ลอกได้ อันนี้บอกเราสอนมั้ย? จะได้เข้าใจน่าจะน่ารักกว่านะ ถ้าไปบอกว่าเราทำมานานทำเองดิมีปัญหาแบบเราแน่ๆ ฮ่าๆ (ตอนประถมเกิดจากความไม่รู้ไง เราทำเองตั้งนานเธอก็ทำเองสิ ตอนสอบคิดว่ามันไม่ควรลอกกันนะ แต่มีคนถามก็แอบตอบไปบ้าง ไม่ใช่หวงจริงไม่บอกเลย )

ทุกวันนี้ก็ข้องใจนะ แค่ไม่ให้ลอกแค่ไม่กี่ครั้ง=ครั้งที่ผ่านๆมาสูญเปล่า ไม่มีค่า เห็นแก่ตัวไปเลย ทุกวันนี้เจอเพื่อนเก่าบางคนยังเบะปากใส่เลย เราเป็นคนพูดตรงๆไม่ให้คือไม่ให้ประมาณนั้น

สู้ๆ

0
didyoumissme 30 พ.ค. 58 เวลา 08:55 น. 31

คนส่วนใหญ่อยากอยู่สูงกว่าคนอื่นครับ เพื่อจะได้อยู่สูงกกว่าคนอื่นถ้าไม่อัพตัวเองให้สูงขึ้น ก็ต้องดึงคนอื่นให้ต่ำลง น่าเสียดายนะที่คนส่วนใหญ่ชอบวิธีหลังมากกว่า

0
ร้องไห้หนักมาก 30 พ.ค. 58 เวลา 09:08 น. 32

เราก็มาแนวเดียวกับเจ้าของกระทู้เลย เราก็เรียนดีที่สุดในห้อง(ไม่ได้หลงตัวเองนะ) อยู่ห้องเดียวกับเพื่อนมาจน ม.3 วันนึงมีเพื่อนมาบอกว่ามีคนว่าให้เราว่า เป็นคนดีเกินไปจนหน้าหมั่นไส้ เราก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมเค้าถึงคิดแบบนั้น คือเราเป็นคนชอบช่วยเหลือคนอื่น แบบมีงานอะไรใช้อุปกรณ์ก็ซื้อมาเผื่อไม่เอาเงินห้องซักบาท แต่ทำไมเค้าคิดแบบนั้น แล้วมีแบบ เวลามีการบ้านเยอะๆ เพื่อนก็ชอบแบบทักเฟสมาให้ถ่ายการบ้านส่งไปให้ บางทีเป็นสิบๆงาน เราก็เคยโมโห แต่ไม่กล้าปฏิเสธ เลยส่งไปให้ เราไม่ได้เห็นแก่ตัวนะ แต่บางทีเขาควรหัดทำเองบ้าง ถ้าไม่ได้จริงๆ ค่อยขอ เราเข้าใจเค้าอยู่ แต่บางทีมันเกินไป...
#ระบายซะยาวเลย555 เอาเป็นว่าเป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้น้าสู้ๆ เยี่ยม

0
ร้องให้หนักมากก 30 พ.ค. 58 เวลา 09:09 น. 33

ผมก็เป็นเหมือนจขกท.เลย เรียนอยู่ห้องคิงแต่เพื่อนเราในห้องอะดีนะ เค้าไม่หาว่าเห็นแก่ตัวไรถ้าไม่ให้ลอก55555 แต่คนที่ว่าเราคือครูที่ปรึกษาคนใหม่ตอนม.3 ครูเค้าเป็นคนที่เคร่งมากกกกกกก(ก ล้านตัว)
เรื่องมีอยู่ว่า
มารร.วันเเรกเข้าhomeroomเจอครูปุ้ป!! แล้วครูก็เกริ่นมาเลยว่า..สวัสดี#%%@%@@%@$ มีประโยคนึงเราขึ้นเลยยย(เริ่มทำหน้าตาบึ้งตึงละ) ครูบอกว่าครูอะไม่อยากจะได้พวกห้องคิงเลยย ชอบเห็นแก่ตัว ไม่มีนำ้ใจอะไรประมาณเนี่ย - - ทั้งที่ผลงานตอนม.1-2 มันก็บอกชัดเจนละนะว่าเราอะสามัคคีกันทั้งประกวดนู่นนี่ ได้ที่ต้นๆมาตลอด ทั้งไปเข้าค่ายเเล้วให้แสดงละครอะห้องเราถูกโหวตให้เป็นที่1ในระดับม.ต้นเลยครูนู่นนี่ชมก็เยอะ ทั้งประกวดชุดรีไซเคิล นู่นนี่นั่นมากมาย แต่ทำไมครูพูดเเบนี้วะ (แล้วเราก็คิดในใจว่าครูไปได้พวกห้อง10+ ปะละครูจะเข้าได้เข้าใจว่าการที่ได้ห้องต้นๆอะมันดีสุดละ ปล.ครูเค้าเคยเป็นแต่ที่ปรึกษาห้องคิงอะ) พอถึงตอนที่ครูบอกให้ทำความสะอาดห้องอะ ห้องเราก็ช่วยกันดีมากนะ จนไม้กวาด ไม้ถูพื้น ผ้าเช็ดกระดาน ของทำความสะอาดต่างๆหมด แต่คือห้องเรามีเกือบๆ 50 คนอะ มัก็มีนร.บางคนที่ไม่รู้จะทำไรอะเพราะไม้อะไรก็หมด แต่ก็อยากช่วยนะ แล้วครูก็ตะโกนด่าพวกที่ไม่ได้ทำอะไร ประมาณว่านี่ถ้าพวกเธอไม่มีไรทำกันหรอ เเล้วก็กลับเข้ามาประเด็นเดิมคือไม่มีนำ้ใจนู่นี่นั่นเหมือนเดิม แต่จริงๆเเล้วเค้ากำลังรอช่วยอยู่นะครูครับ อะไรวะเอาแต่ด่าๆๆแต่ไม่ดูอะไรเลย นร.ก็คนนะครับมีจิตใจเหมือนกัน ไม่ชอบให้ใครมาด่าทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด นี่ถ้าครูอายุเท่ากันนี่รุมกระทืบไปละมั้งง แต่ก็เท่านั้นแหละเพราะพวกเราเป็นห้องคิงอะ ก็ไม่มีใครกล้าเถียงครูหรอก ได้แต่ก้มหน้าก้มมตาทำหน้าตาหมองๆ แต่ในใจอะทุกคนคงคิดว่าทำไมกรูต้องได้ครูคนนี้ด้วยยย ต่างจากครูม.2 ลิบลับเลยย เศร้าจัง

0
บ้านบึ้มตู้มต้าม 30 พ.ค. 58 เวลา 09:14 น. 35

ให้ลอกไปเถอะค่ะ เราอ่ะไม่เสียหายอ่ะไรอยู่แล้ว คนที่เสียอ่ะคือพวกเขาที่ไม่รู้จักคิดเอง สักวันนึงพวกเขาจะรู้ค่ะ
เราเองก็เป็นเด็กต้นฉบับคนหนึ่ง ถามว่าเข้ากับพวกแรงๆ ได้มั้ย ตอนแรกเคยโดนแบนด้วน 555+ แต่ถ้าเราอดทนนิดนึง แลวทำดีเข้าไว้ เดี๋ยวก็ดีเอง
ตอนนี้ก็เข้ากับเด็กแรงๆ ได้เกือบทุกคนแล้วเหมือนกัน ของแบบนี้ต้องใช้เวลาค่ะ

0
daasoube 30 พ.ค. 58 เวลา 09:26 น. 36

เป็นเรื่องปกติค่ะ ที่จะถูกคิดอย่างนั้น เราเคยผ่านจุดๆ นั้นมาแล้ว

ถ้าเรื่องงาน หรือการบ้านนี่ก็เคยให้ลอกอยู่นะ
แต่บางครั้งเคยขอลอกข้อสอบด้วย เคยให้ลอกไปครั้งนึง
แล้วพอทำเสร็จมันรู้สึกแย่มาก คือเราอ่านหนังสือทั้งคืนเพื่อทำข้อสอบให้ผ่าน
ส่วนอีกคนไม่ทำอะไรเลย แต่ได้คะแนนเท่ากัน เรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์อ่ะ
หลังจากนั้นเราไม่ให้ใครลอกอีกเลย กลายเป็นโดนมองว่าเห็นแก่ตัว - -"

แต่ก็อยากจะบอกว่า คนที่ไม่ทำอะไรเลย แล้วหวังจะได้ก็เห็นแก่ตัวเหมือนกันค่ะ
เราคิดว่าทุกคนมีความเห็นแก่หมด ขึ้นอยู่กับมากหรือว่าน้อยเท่านั้น

ส่วนเรื่องเข้ากับกลุ่มเด็กแรงๆ เรื่องนี้อาจจะต้องใช้เวลานะ
ปกติถ้าคุยเรื่องเดียวกัน คอยช่วยกัน ก็เข้ากันได้ไม่ยากนะ
เราก็เคยคุยกับเพื่อนแบบนี้นะ แต่ไม่สนิทหรอก .

0
Nope 30 พ.ค. 58 เวลา 09:30 น. 37

ถ้าผมพูดว่าตัวเองเรียนเก่งก็อาจจะดูหลงตัวเองไปนิด เอาเป้นว่าเวลามีสอบก็ได้คะแนนค่อนข้างดี ท็อปๆของห้องแล้วกัน ในสายตาของเด็กอย่างผมเลยนะ (ตอนนี้อยู่ ม.6) ผมเกลียดพวกนี้มากครับ จริงๆ เกลียดจากใจคนเหล่านี้เป็นพวกที่ไม่สนใจจะเรียนพางานเสียทำบรรยากาศการเรียนพังและชอบโวยวายโทษทุกอย่างยกเว้นตัวเองเวลาทำเรื่องเรียนได้ไม่ดี ยิ่งที่ด่าว่าเด็กเรียนเห็นแก่ตัว ตื๋ม บลาๆ เอาเข้าจริงแล้วพวกนี้ไม่ "กล้า" ทำอะไรที่เหมาะสมสักเรื่อง จขกท ให้ลอกไปเลยก็ดีนะครับ ตอนสอบก็ปล่อยมันตกไป ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เกรดมันจะได้น้อยๆ สุดท้ายโดนสังคมคัดออกหมดอนาคตไปแหละครับดีแล้ว ประชากรยิ่งเยอะๆอยู่หมดโอกาสทางสังคมไปบ้างเยอะๆก็ดี
ปล อยากด่าก็ตอบไว้เลยครับ ผมขอยืนยันว่าผมคิดแบบนี้จริงๆ ถ้าคิดไม่ได้ ก็ไม่มีค่าพอจะไปต่อหรอก

0
คุณนายหุ่นกระบอก 30 พ.ค. 58 เวลา 09:32 น. 38

สำหรับเรา เราก็อยู่ในกลุ่มเด็กเกรียนนะ และอาจจะเรียกได้ว่าแรงพอสมควร แต่ถ้าให้พูดตรงๆ เด็กเรียนบางคนเห็นแก่ตัวจริง ย้ำนะคะว่า'บางคน' เราโดนบ่อยมากเลยเวลาแบบถามว่าข้อนี้ทำไงให้ช่วยหน่อย เค้าก็ตอบแบบครูให้ทำไงก็ทำงั้นหรือไม่ก็แค่นี้ยังไม่เข้าใจอีกอ่อแล้วก็เมิน เราก็แบบเอ้าถ้าเข้าใจจะให้ช่วยทำไมล่ะ ก็เลยอคติกับพวกนี้ไปเลย ส่วนตัวให้พูดตรงๆว่าไม่ค่อยชอบพวกเด็กเรียนเพราะในห้องเราแบบมีกลุ่มเด็กเรียนผญแต่มันโคตรขี้นินทา แต่เด็กเรียนบางคนเค้าก็ดีนะ ถามไรเค้าก็คอยช่วยเราตลอดนิสัยดี แล้วอีกอย่างค่ะเด็กแรงใช่ว่าจะเรียนไม่เก่งเสมอไปนะคะ โดยเราก็ถือว่าเรียนได้เกรดสูงอยู่กับเพื่อนกลุ่มเดียวกันอีกคนนึงสี่ทุกปีแต่อยู่ตนละห้อง อ้อแล้วก็เรื่องเข้าก็เด็กแรง ตามที่เราเจอนะคะบอกเลยว่ายาก เพราะเราก็พยายามเข้าหาเด็กเรียนเพราะยังไงๆก็ห้องเดียวกันช้ะล่ะ ส่วนใหญ่ไม่รอดค่ะจูนไม่ติดบ้างนิสัยโคตรต่างกันบ้างบางทีคุยเหมือนอยู่คนละโลกเราคุยเรื่องนี้เค้าไม่รู้จักเค้าคุยเรื่องนู้นเราไม่รู้จัก แต่ก็ใช่ว่าเข้าไม่ได้ร้อยเปอเซ็น ตอนนี้เราก็มีเพื่อนเป็นเด็กเรียน 

ป.ล. สำหรับเรา เราไม่เคยรวมพวกเด็กติ๋ม เด็กหน้าห้องแล้วก็เด็กเรียนเป็นพวกเดียวกันนะคะ เพราะคนที่อยู่หน้าห้องก็ใข่ว่าจะเรียนเสมอไป แล้วเด็กติ๋มก็ใช่ว่าตั้งใจเรียน

0
ตัวท๊อปห้อง 30 พ.ค. 58 เวลา 09:32 น. 39

สมัยเรียนเคยเป็นตัวหลักให้เพื่อนลอกค่ะ แทบทุกเช้ามันจะรอเราแล้วพอเราถึงก็จะขอลอก เราก็ให้ทุกครั้ง ไม่ได้รู้สึกไม่ดีเพราะเรารู้สึกเป็นที่พึ่งของเพื่อนได้ เราทำการบ้านเองดึกแค่ไหนต้องเสร็จถือเป็นประโยชน์กับตัวเองนะ ครูสอนต่อจะได้เข้าใจง่ายขึ้นเพราะคิดและอ่านทวนตอนทำการบ้าน พวกที่ไม่ทำมันก็ยิ่งไม่เข้าใจแต่จะว่าไปพวกมันก็ไม่เข้าใจตั้งแต่ในชั่วโมงเรียนแล้ว พอกลับบ้านไม่รุ้จะทำไงเลยไม่ทำดีกว่า สังเกตพวกนี้จะเรียนไม่เก่งแต่วิชาที่ไม่ต่องคิดซับซ้อนจะพอได้และวิชาลงมือปฏิบัติได้จะทำได้ดีเพราะพวกนี้ถนัดแบบนั้น คนเราถนัดไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่พวกนี้จะพรรคพวกเยอะ อย่ารังเกียจ คบไว้เป็นเพื่อนไม่เสียหายถ้ามันไม่ได้มีพฤติกรรมเกเรนะ แค่ขี้เกียจหรือโง่พอเข้าใจได้ พอเรามีไรมันก็ไม่ทิ้งเราให้ลำบากหรอก แต่เท่าที่อ่าน เหมือนน้องจะคิดว่าเค้าไม่ใช่เพื่อนเรา เราทำเราได้ สุดท้ายครูก็รู้ว่าใครเก่งอยู่ดี มีส่งใช่ว่าจะมีผลต่อคะแนนมากนัก มันอยู่ที่ตอนสอบ เพื่อนเรียนไม่เก่งตอนนี้เป็นใหญ่เป็นโตไปเยอะแล้วเพราะเค้ากล้าทำในสิ่งที่พวกเรียนเก่งไม่กล้า คบไว้เถอะน้องเผื่อต้องพึ่งมัน อนาคตอีกยาวไกลไม่ใช่แค่รรสู้สู้

0
I&#039; Saru,, 30 พ.ค. 58 เวลา 09:36 น. 40

มันพูดยากอ่ะ คือคนที่เค้าอยากลอกก้จะคิดว่า แค่นี้ทำไมให้ลอกไม่ได้ ตัวเองเก่งนี่ อยากได้คะแนนอยู่คนเดียวรึไง ช่วยหน่อยไม่ได้รึไง
คือถ้าเพื่อนอ่อนจริง ไม่ไหวจริงก้ช่วยๆ กันไปอ่ะ แต่บางทีมันไม่ใช่ไง พวกไม่สนใจเรียนแล้วคิดว่าไปลอกเพื่อนเอาก้ได้ มันน่าช่วยมั้ยล่ะ เฮ้อออออ

0
แว่นกลม 30 พ.ค. 58 เวลา 09:40 น. 41

เราคิดว่ากว่าจะเรียนเก่งได้มันต้องอ่านหนังสือกับเรียนพิเศษมามากถ้าพวกเด็กไม่เก่งจะเอาแต่ลอกอย่างเดียวก็แย่สิคะแล้วพอไม่ให้ลอกก็หาว่าเห็นแก่ตัวคือถ้าพวกคุณไม่เก่งหรือทำการบ้านไม่ได้ก็มาถามก็ได้ไม่ใช่เอาแต่ลอกอย่างเดียวถ่าเอาแต่ลอกอย่างเดียวคุณจะได้ความรู้มั๊ยละคะในห้องสอบคุณจะจำที่ลอกได้มั๊ยที่ได้อย่างมากก็แค่เอาไปส่งครูได้ก็แค่นั้นละค่ะ

0
เรื่องจริงที่รร 30 พ.ค. 58 เวลา 09:42 น. 42

คนที่เห็นแก่ ตัวคือคนที่ขอลอกคะ เราเป็นต้นฉบับตลอด เราให้ลอกเลยนะถ่ายรูปลงเฟสส่งทางไลน์ให้เลย ก็เอาสิถ้าอย่างมักง่ายลอกลอกไป เดี๋ยวก็เห็นผลตอนสอบเข้ามหาละยจ้า อิพวกลอกกกอย่างเดียวสอบไม่ค่อยติดจ้า ถึงฟลุ๊คสอบเข้าไปได้คงไม่จบหรอก555555 ปล ถ้าไม่ให้พวกมันลอกพวกมันรุมด่า แกล้งจัดหนัก เราจำต้องทน ฝากถึงพวกแรงๆบางประเภทย้ำบางส่วน แกล้งคนอื่นมากสักวันบาปกรรมทันจะตามสนอง. แต่เราเห็นพวกชอบข่มขู่เพื่อนเรื่องงานการเรียน ไม่ยักกะไดัดีสักคน

0
ม.ปลาย เทพมิตร 30 พ.ค. 58 เวลา 09:49 น. 43

ในญานะที่เรา ได้ท๊อป5ในห้องตลอด และ เป็นกลุ่มแรง ในม.ปลายของโรงเรียนนะคะ (เป็นตุ๊ดคะ) มีอยู่ที่นิสัยและสันดานคะ จขกท ไม่ผิดคะ อีพวก นั้นแหละผิด. โง่แล้วยังเกรียน ปล่อยไปเถอะคะ ถ้ามันหาเรื่อง บอกครูเลยคะ ถ้าครูไม่ok ปรึกษาพ่อ แม่ ดีที่สุดคะ. ในกลุ่มเราก็มีคะ เรียนเก่งและไม่เก่ง หรือ เก่งบางวิชา อ่อนบางวิชา รวมๆกัน ถ้าไม่เข้าใจการบ้านไม่ทันก็ลอกเพื่อนในกลุ่มเหมือนกันคะ จขกท อย่าให้ค่ากับพวกปากดีไปวันๆเถอะคะ ปล่อยๆไปคะเยี่ยม

0
Love to be alone 30 พ.ค. 58 เวลา 09:50 น. 44

แบบน้องเค้าไม่เรียกเห็นแก่ตัวนะ พี่เพิ่งเจอมาเมื่อวานเรียนเคมีทำการทดลองกันเป็นกลุ่ม ในกลุ่มมี 4 คน ชาย 1 หญิง 3 ที่ทำการทดลองกับบันทึกก็เป็นแค่พี่กับเพื่อนผู้ชาย อีก 2 คนมันไม่สนใจเลย ไปนั่งอยู่กลุ่มคนอื่น พอทดลองเสร็จครูก็ให้การบ้านไปเขียนสมมติฐาน วัตถุประสงค์ วิธีการทำ สรุปผล อภิปรายผล แล้วมันเยอะมาก พี่ถามในกลุ่มใครเอาอันนี้ไปได้บ้าง ไม่มีเลย พี่ต้องกลับทำอยู่คนเดียว ซึ่งพี่ก็ต้องทำงานหนักเพิ่มไปอีก ทั้งๆที่ในห้องการบ้านก็มีเท่ากัน พี่นี่แบบ อีพวกเวร ถ้าไม่เห็นว่าต้องอยู่ด้วยกันอีก 3 ปีพี่ไม่ทำหรอกนะ ถือว่าพี่แบ่งส่วนบุญให้มัน !

0
Lookchinz 30 พ.ค. 58 เวลา 09:57 น. 45

โอ้จะมีคนมองว่าเราเห็นแก่ตัวบ้างมั้ยเนี่ย!? พูดไม่ออก 

ของเรานี่จะยังไงก็ได้ จะให้ถ่ายลงในกลุ่มไลน์ห้อง ขอถ่ายไปลอกเราก็ให้ จะเอากลับบ้านไปเลยก็ได้ไม่ว่า (แต่ต้องดูแลดีๆหน่อยนะ บางทีกลับมานี่เยินเลยก็มี เพราะวนลอกไปมาหลายคน -*-) จะถามตรงไหนก็ยินดีที่จะตอบ (แต่ถ้าถามมากๆบางทีเราก็แอบรำคาญไปบ้าง 55) ตอนสอบก็แอบช่วย พอสอบตกก็ไปช่วยแก้ (แอบไปนั่งใกล้ๆแล้วบอกโดยที่ครูไม่รู้) หรือบางทีเฉลยให้เลยทั้งหมดไปลอกเอาเลย (บางทีครูให้แก้โดยให้แสดงวิธีทำข้อสอบที่สอบตก)
...แต่สิ่งที่เราทำ เรารู้สึกว่าอาจจะทำร้ายเพือนโดยไม่รู้ตัว เหอะๆ

0
Name_J 30 พ.ค. 58 เวลา 10:05 น. 46

เราคือหนึ่งในพวกที่เรียนเก่งแต่ไม่ตั้งใจฟังครูสอนค่ะ คือการบ้านมันจะสอนเราเองไงเลยไม่ฟัง แต่อีเพื่อนที่นั่งข้างเรามันเป็นพวกเผด็จการอ่ะค่ะ พอเราไม่ให้ลอกแล้วเก็บงานใส่ใต้โต๊ะแล้วนางก็ยังถือวิสาสะเอามือไปหยิบงานเราอีก อยากด่านางมาก คือพ่อแม่นางอุตส่าห์แถมสมองมาให้ตอนเกิดแล้วนางยังไม่ใช้อีกเนอะ - - ป.ล. เราเคยถามนางตอนเรียนอังกิดค่ะว่าวันนี้มีการบ้านไรบ้าง (เรานั่งอ่านนิยายทั้งคาบค่ะ -.-) แต่นางก็ตอบกลับมาประมาณว่า ทำไมไม่ตั้งใจเรียน เอาแต่อ่านนิยาย อะไรประมาณนี้ พอวันต่อมาก็ขอลอกการบ้านเราอ่ะค่ะ เบื่อนางมาก -*- ส่วนที่ว่าอยากสนิทกับพวกแรงๆ เราเป็นได้ทั้งเด็กเรียนและเด็กแรงค่ะ เราวามารถทำทั้งสองอย่างนี้ได้ดีพอกัน ถ้าอยากสนิทนะคะ ไปคุยกันสร้างสัมพันธ์ไมตรีกับเขาเยอะๆค่ะ ให้เขารู้นะว่าเราอยากเป็นเพื่อนกับเขา เขาคงไม่ยกพวกมาตบเราหรอกค่ะ พวกแรงๆหลายคนก็นิสัยดีนะคะ :)

0
โนมาเนียนา 30 พ.ค. 58 เวลา 10:09 น. 47

เคยลองเป็นทั้งเด็กเรียนดีและเด็กเกหลังห้องมาแล้วทั้งคู่
ขอพูดถึงอย่างแรงก่อน
ส่วนมากที่คนว่าเด็กเรียนดีหรือเด็กเก่งหยิ่ง หวงของความรู้
เราคิดว่าเป็นเพราะเขาอิจฉา
จากประสบการณ์ส่วนตัว เราไม่เคยมีเรื่องกับใคร
แต่คนอื่นแกล้งแก้งานของเรา (ตอนเด็ก) แอบเติมไม้เอกไม้โทลงในสมุดเรา
จนผิดทุกข้อ ถูกครูตำหนิ ครูก็ยังไม่รู้อีก
เพราะปกติเราเขียนถูกเกือบทุกข้อ

ตอนหลังมา เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้เรากลายเป็นเด็กเกขนาดเกือบติดแบล็คลิสต์
(หรือติดไปแล้ว ฮ่าาา จำไม่ได้แล้ว)
ชีวิตในช่วงนั้นมันมาก เพื่อนฝูงที่เข้าใจเยอะแยะมากมาย
อาจเป็นเพราะเด็กเกดูธรรมดา เข้าถึงได้ง่ายมากกว่า
รวมทั้งไม่เรื่องมาก อะไรก็ได้ ถึงไหนถึงกัน
เรียนก็เข้าใจไม่เข้าบ้าง เหมือนๆ กับที่คนอื่น เลยทำให้ดูเหมือนพวกเดียวกัน
ช่วงนี้แหละ ที่เราก็ว่าเด็กเก่ง แม่x หวงความรู้อ่ะ
บางคนนี่หวงจริงๆ กลัวคนอื่นได้คะแนนเยอะกว่า
แต่ไม่ใช่ว่าเป็นทุกคนนะ คนเก่งใจดีที่ยอมสอนไม่ยอมให้ลอกก็มี
คนแบบนี้เราจะนับถือและรักมากกก
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราต้องการคนที่สอนให้เราเข้าใจ
มากกว่าคนที่ยื่นสมุดมาให้แล้วบอกว่า เอาไปลอกเอง

ป.ล. แค่แบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวเท่านั้น
ป.ล.2 ประสบการณ์สองรูปแบบนี้ทำให้เรามองโลกได้กว้างขึ้นเลยล่ะ

0
เอเอง 30 พ.ค. 58 เวลา 10:18 น. 48

****หวังว่าข้อความนี้จะเป็นประโยชน์ให้พี่จขกทนะคะ****

เค้าชื่อเอ(นามสมมุติ) อยู่ม.2 รร.หญิงล้วนที่เป็นเอกชนเหมือนพี่จขกท.เลยค่ะ เอเองก็เรียนถือว่าเก่ง(ไม่ได้หลงตัวเอง) แต่เอเข้ากับพวกแรงๆในห้องได้ค่ะ วิธีการง่ายๆเลยนะคะ ที่เอใช้ทำเพราะมันเ็นประโยชน์แก่ตัวเองมากๆ นี่เป็นวิธีการที่ไม่ดีนะ5555555 แต่มันทำให้พี่จขกท.เข้ากับเด็กแรงๆได้แน่ๆ

1.เลิกทำตัวติ๋มๆ-หมายความว่าอย่างุ้งงิ้งมาก อย่าถูกระเบียบมาก แอบพับกระโปรง ซอยผมบ้าง พูดคำหยาบ***อันนี้สำคัญมากเลย แทนสรรพนามตัวเองว่าก ู - ละก็อย่าใสให้มาก ให้เค้ารู้ว่าเราไม่ใช่เด็กเนิร์ด

2.ปฏิเสธ-พอพวกนั้นมาถามจะได้บอกไปว่าก ู ก็ยังไม่ได้ทำอ่ะ - มีใครให้ลอกได้บ้างการบ้านอันนี้

3.การตั้งใจฟังครูตลอดเวลา เลิกซะ-การที่ตั้งใจฟังครูอบบหันหน้าใจจดใจจ่อ มำให้พวกเค้ามองว่าเราเนิร์ดสุดๆไปเลย วิธีการของเอเวลาเรียนนะคะ คือ ทำเป็นไม่ฟัง แต่หูผึ่งละก็คอยเลคเชอร์สิ่งสำคัญๆ

4.เข้าหาพวกเพื่อนๆพวกนั้น-เริ่มจากแบบถามเรื่องที่พวกนั้นชอบคุย ละเดี๋ยวจะสนิมไปเอง

5.สนิทกะพวกติ๋มๆด้วยกันน้อยลง-หรืออาจะเปลี่ยนกลุ่มพักไปเลยก็ได้ค่ะ

นี่เป็นวิธีของเอนะคะ ตอนปอหกเอเป็นเด็กติ๋มมากๆๆๆๆๆ เปียตึงๆ ตอนนี้เด็กแรงๆเลิกล้อเอแล้วค่ะ แถมยังคุยกันได้ในหลายๆเรื่องด้วย

ปล.พี่จขกท.ต้องยอมรับกับเกรดที่น้อยลงนะคะ ถ้ารับไม่ได้ เอมั่นใจ100%ว่าพี่จขกท.จะโดนล้อไปเรื่อยๆอ่ะ (เอปกติได้4.00 พอมาเป็นงี้ได้3.97แต่ก็เยอะอยู่ดีเพราะแอบหูผึ่งฟังครูในห้องเรียนทุกครั้งแบบตั้งใจ)

ปล.2ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยนะคะ นี่เป็นคหสต.อย่าด่านะคะ ขอบคุณค่ะ

0
Tgun 30 พ.ค. 58 เวลา 10:21 น. 49

ขอบอกก่อนเลยว่าเราไม่ใช่คนเรียนเก่งอะไรแต่ก็อยู่ในเกณฑ์ดีอ่ะ เราอยู่ร.รหญิงล้วนนะ ในห้องก็มีพวกแรงๆนิดหน่อย แต่ก็ไม่แรงมากเท่าไหร่ เวลาเรียนก็กินขนมคุยกันเล่นโทรศัพท์ เราจะทำการบ้านเองตลอด แต่ถ้าข้อไหนไม่ได้เราจะให้เพื่อนที่เก่งๆสอนเขาก็สอนเรานะ แต่ถ้าไม่ทันจริงๆก็ขอลอกเขาก็ให้เราลอกนะ ส่วนพวกแรงๆก็ชอบขอลอกตลอด ขอถ่ายรูปไป เราก็ให้ทีนี้ส่งต่อๆกันจนลอกกันแทบทั้งห้อง แต่เราก็ไม่ว่าอะไรเพราะว่าเวลามีงานกลุ่มห้องเราจะช่วยกันตลอดไม่ค่อยมีคนไหนที่ไม่ช่วย ห้องเราก็อยู่ด้วยกันมาแบบไม่มีใครเกลียดกันเพราะเรื่องนี้อ่าา ตอนนี้จบม.หกละ ต่างคนต่างกำลังจะเข้ามหาลัย มีแต่จะคิดถึงกันมากขึ้นรักกันมากขึ้น

0
killingspree 30 พ.ค. 58 เวลา 10:25 น. 50

ตรรกะ มันตลกครับ การเห็นเเก่ตัว มันก็คือการเบียดเบียนลักษณะนึง ทำให้คคนอื่นเดือดร้อน ประเด็นคือ พวกที่ขอลอก ทำตัวเอง ครับ มันไม่เกี่ยวกับเรา เราไม่ได้ให้ประโยชน์ เเต่ก็ไม่ได้เบียดเบียนอะไรนี่หว่า

0
ลูแปงยุคเฮเซย์ 30 พ.ค. 58 เวลา 10:33 น. 51

ส่วนตัวเราไม่ได้เหมารวมเด็กเรียนเก่งเห็นแก่ตัวนะครับ
แต่เด็กเรียนเก่งส่วนมากที่เจอมาอ่ะ เห็นแก่ตัว
เอาง่ายๆคือไม่คิดจะทำกิจกรรม หรืออะไรที่เป็นส่วนรวมของห้องเลยครับ
พวกเธอเอาแต่เรียน ทำการบ้าน ในขณะที่คนอื่นกำลังช่วยกันทำบอร์ดหรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วพวกเธอก็ไม่เคยมีจิตอาสา ไม่เคยอาสาจะทำอะไรก่อน ถ้าไม่ถูกบังคับจริงๆก็จะไม่ทำครับ

หวงความรู้มั้ย อันนี้ที่เจอมาก็จริงนะ
เคยจะไปขอลอกสมุดจดเลข แต่หลายคนก็จะบอกปัดแบบ เราจดไม่เรียบร้อยบ้าง เราก็จดไม่ทันบ้าง
แต่จริงๆคือจดทัน เรียบร้อย แต่ไม่อยากให้เอาไปลอกเพราะตัวเองจดสูตร วิธีจำ เคล็ดลับการคิดอะไรเอาไว้ในสมุดจดด้วยอ่ะครับ
คือมันเกินไปมั้ยล่ะ....

4
ฟหกด 30 พ.ค. 58 เวลา 10:40 น. 51-1

บางที ที่เค้าไม่ได้ให้ลอก หรือไม่ได้สอน เค้าไม่ได้หวงหลอก เค้าแค่กลัวจะถูกกลับมาว่า จากพวกที่เอาไปลอก หรือมาขอให้สอน แบบว่า จดไรวะ สอนอะไรวะ ไม่เข้าใจ!!! เพราะคนเราถึงจะเรียนที่เดียวกันรู้เหมือนกัน แต่ก็ไม่มีทางที่จะทำได้ดีเหมือนกันทุกคนหลอก
เยี่ยม
คิดหลายๆแง่เข้าไว้เถอะ

0
มาริสา 30 พ.ค. 58 เวลา 10:46 น. 51-2

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ เพราะเจอมาก็ประมาณนี้
พอดีอยู่กลุ่มกับเพื่อนที่เก่ง ๆ แต่พอเรามีอะไรให้เขาดูหมด
แต่พอเราไม่ได้บ้างขอเพื่อนดูไม่ได้เลย
ขอถามคนเรียนเก่งค่ะว่าถ้าคุณเจอแบบนี้บ้างคุณจะรู้สึกอย่างไร
ความคิดเห็นส่วนตัวนะ เพื่อนแบบนี้ไม่น่าคบ

0
fananime 30 พ.ค. 58 เวลา 16:01 น. 51-3

แล้วคุณคิดว่าการลอกการบ้านจากคนๆนึงมันถูกต้องหรอ เขาเก่งเพราะเขาตั้งใจเรียนด้วยหยาดเหงื่อของเขาเอง แล้วคุณเป็นใครมาจากไหนที่คิดจะมาลอกเอาง่ายๆแบบนั้น ทำการบ้านนะหัดทำเองบ้างก็ได้ ทำไม่ได้ค่อยถาม ไม่ใช่ว่าจะเอาแต่ลอกอย่างเดียว แล้วการลอกนะมันไม่ได้ช่วยคุณหรอกนะ แล้วถ้าคิดจะขอลอกตอนสอบด้วย ไม่คิดบ้างหรอว่าเขาจะหนักใจบ้างนะ อยากให้ลอกแต่ก็กลัวจับได้ อย่ามาพูดเห็นแก่ตัวไปหน่อยเลย ถ้าคิดจะหาข้ออ้างก็เอาที่มันดีกว่านี้หน่อยเถอะ เราก็เป็นคนที่เรียนเก่งเหมือนกัน เพื่อนมาขอลอกก็บ่อยแต่เราก็บอกไปว่าไม่ ถ้าไม่เข้าใจก็ถามได้ เต็มใจช่วยเสมอ มีหลายทีด้วยซ้ำที่เราเอาเวลาไปช่วยแต่คนอื่นจนแทบไม่มีเวลาทำของตัวเอง บางทีเราก็ให้ลอก แต่กับคนที่เกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆเท่านั้น

0
LunZia 30 พ.ค. 58 เวลา 16:59 น. 51-4

แล้วคือจะไปขอลอกทำไมละ คนที่เขาทำด้วยเอง กว่าจะหาคำตอบได้ก็นาน แล้วเอามาให้คนอื่นลอก 2-3 นาทีมันคุ้มปะ เราเองก็ลอกเพื่อนนะแต่ไม่ใช่ตลอด ถ้าพวกเลข ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เราทำไม่ได้เราก็ให้เพื่อนช่วยสอน เขาก็สอนแต่ขอลอกคนที่เขาตั้งใจทำมาเขาจะรู้สึกไง
แต่ถามเราลอกไหม ก็ลอกนับครั้งได้เพราะบางทีมันจวนตัว แต่หลังจากลอกก็ให้เขามาสอนอีกที เราก้คิดถึงใจเขาด้วย เขาเหนื่อย แต่เราสบายบนความเหนื่อยของเขาหรอ? แต่เรื่องงานห้อง เราก็ไม่รู้นะ บางทีเขาคงคิดว่า เออ เราตั้งใจเรียน หนักมากแล้วเขาเลยไม่อยากร่วม แล้วก็อาจเป็นที่ครอบครัวที่เข้าเคร่งเรื่องเรียน พวกนี้ก็อาจคิดว่ากิจกรรมมันไร้สาระ เอาเวลาไปเรียน จะได้ไม่โดนว่าก็ได้ บางทีมันอาจจะมีเบื้องหลังทีเขาทำตัวแบบนั้นก็ได้นะ //คหสต.

0
Grey Lion 30 พ.ค. 58 เวลา 10:38 น. 52

ห้องเราไม่มีกลุ่มเด็กเรียนเลย เห้ทั้งห้องค่ะ 555555555555555555555555
#ล้อเล่นนะเพื่อนรัก ><
เรื่องขอลอกงาน คือห้องเราลอกกันทั้งห้องอ่ะ จริงๆ ใครทำวิชาไหนได้ก็ถ่ายลงไลน์ห้องงี้ ตอนสอบก็ตัวใครตัวมัน เราไม่เคยเจอปัญหาเด็กเรียนกับเด็กแรงนะ เพราะห้องเราเจอแต่ปัญหาเด็กไม่เรียน ...กรรม -_-

0
Gagmaster 30 พ.ค. 58 เวลา 10:40 น. 53

ไม่เห็นแก่ตัวค่ะ เด็กอ่อนก็ต้องช่วยเหลือตัวเองตั้งใจเรียน ไม่ใช่เอาแต่เล่นกับลอก อารมณ์เกาะเด็กเก่งไปวันๆ ไม่ทำอะไร ไม่มีความตั้งใจเลย แบบนี้ไม่อยากช่วยค่ะ ถ้าคุณไปเรียนเมือกนอกคุณจะผ่านไหมหากไม่ช่วยเหลือตัวเอง ส่วนตัวเจอมาเองตลอดชีวิต ช่วยเด็กอ่อนตลอด แต่บางทีก็ไม่อยากช่วยนะ มาขอลอกข้อสอบขณะสอบ (เสียวโดนครูกาหัวกระดาษหลายรอบ) จองที่ตรงกลางให้เพื่อให้ได้ลอกกันได้ทุกทิศ ขอให้เราช่วยตลอด ไม่ให้ลอกก็จะแกล้ง ว่าให้ว่าเห็นแก่ตัว พอเรียนจบไม่เห็นจะทักกันเลย หมดประโยชน์แล้วไง
ปล1 เพื่อนคนไหนเรียนไม่เก่งแต่ขยันถาม มีความพยายามและตั้งใจ ใครล่ะจะไม่อยากช่วย
ปล2 ให้เลือกช่วยตามความเหมาะสมนะ ช่วยมากไปก็เหมือนทำร้ายเพื่อนทางอ้อม ปล่อยให้ทำงาน คิดเองบ้าง เดี๋ยวเรียนมหาลัยจะปรับตัวลำบาก

0
กุลภรณ์ 30 พ.ค. 58 เวลา 10:41 น. 54

แล้วแต่บางคนค่ะ เด็กเรียนดีๆก็มี นิสัยน่ารักเพราะที่บ้านสอนมาดีก็มี

บางคนให้เพื่อนตัวเองลอก ไม่ให้บางคนลอกก็มี อาจเพราะคนนั้นเอาไปลอกแล้วสมุดมันกลับมาไม่สมประกอบเหมือนเดิม แต่เพื่อนตัวเองมันยังพอพูดได้ว่า เออ อย่าเละนะ ของเรานะ

พวกเรียนเกรดดีเพราะคะแนนเก็บและชอบประจบครูก็มีค่ะ

เด็กไม่ดีที่ตั้งใจและพยายามก็มี ช่วยงาน นิสัยน่ารักก็มี

พวกเอาแต่ลอก วันๆร้องแต่เพลงทั้งที่เสียงเหมือนหมาโดนลวกก็มีค่ะ

ทำใจค่ะ เพราะถ้าเข้ามหาลัย เราไม่จำเป็นต้องมีบุคคลจำพวกนี้ในการสอบเข้า และอนาคตเราไม่จำเป็นต้องมีคนแบบนี้เป็นตัวสนับสนุนค่ะ ถ้าเขาไม่คิดได้และปรับตัว วันนึงเขาก็จะเป็นแค่ขยะสังคมที่ทำประโยชน์หรือรีไซเคิลไม่ได้อีก

0
Piyapat_Vp 30 พ.ค. 58 เวลา 10:50 น. 55

ที่บอกเห็นแก่ตัวอะคือแบบ ยืมพวกปาก ดินสอ ยังไม่ให้ยืมเลยทั้งที่มายืมเราเราก็ให้ยืมตลอดเคืองใจกะเด็กเรียนเก่งตรงนี้แหละ ส่วนมากจะเห็นแก่ตัว แต่คงไม่ใช่ทุกคนหรอก มั้ง

0
ใจเย็นๆ 30 พ.ค. 58 เวลา 10:51 น. 56

ถ้าให้ลอกเเล้วครูไม่ด่า ก็ให้ลอกไปเถอะไม่เสียหายอะไร อย่าไปกลัวเขาจะคะเเนนดีทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรหรือจะรู้วิธีคิดเรา เพราะเราควรจะมองที่ตัวเราเอง เป้าหมายของเราเอง ไม่ใช่เพื่อเเข่งทำคะเเนนหรือเกรดภายในห้อง เเต่เเท้จริงเเล้วคือการสะสมความรู้ เพื่อสอบเข้า มหาลัย หรือ ม.4 รร.ดังๆ

เเต่ถ้าให้ทำงานให้นี่เกินไปครับ คงต้องบอกเขาหน่อยว่าให้ทำเอง

0
Kimerzaza 30 พ.ค. 58 เวลา 10:53 น. 57

แนะนำให้ อย่าให้เขาลอก ให้เขาทำเอง ให้เขามองเป็นคนเห็นแก่ตัวค่ะดีแล้ว เพราะเขาเอง ก็ขี้อิจฉา หนูก็โดนแบบนั้น ตอนนี้ยังป.5อยู่เลย เพื่อนซี้ด้วยซ้ำที่มาอิจฉา พยายามฝืนใจทำตัวปกติ ใครจะนินทายังไง ไม่ต้องแคร์ค่ะ เราทำตัวเองให้ดี พ่อแม่ก็ภูมิใจแล้วค่ะ สู้ๆนะคะ!!

0
สสสd 30 พ.ค. 58 เวลา 10:53 น. 58

บางคนขอลอกมันก็เกินไปนะ เอะอ่ะอะไรๆก็ขอลอก บอกว่ากั๊กความรู้มั่ง ไม่บอกมั่ง ยิ่งบางคนถามงานทุกวันทั้งๆก็เรียนอยู่ด้วยกัน บางทีก็ต้องแสวงหาเองใช่ป้ะ ยิ่งตอนสอบเราอ่านหนังสือแทบตาย มันก็มาขอลอก พอเราไม่ให้ก็บอกว่าเห็นแก่ตัว เฮ้อออ สังคม นิยามคำว่าเห็นแก่ตัวผิดไปหรือนี่ โดยเฉพาะยิ่งตอนเราได้คะแนนเยอะ ก็หมั่นไส้เรา คือ..ทำไม-ไม่อ่านมาล่ะคะ วันๆเอาแต่นั่งเม้าท์ชาวบ้าน ส่องผู้ชาย คงเจริญหรอก

0
fafafern 30 พ.ค. 58 เวลา 10:59 น. 59

เราว่ามันก็แล้วแต่คนน่ะ คนเรียนเก่งนิสัยดีมีเยอะไป เราเจอมาเยอะล้ะเพื่อนที่เรียนเก่งแล้วชอบช่วยเหลือเพื่อนคนอื่น ติวให้แบบนู้นแบบนี้ แต่ที่เก่งแล้วเห็นแก่ตัวก็มมีเยอะเหมือนกันคนแบบนี้เราก้อเคยเจอ - - เห็นแก่ตัวไม่ธรรมดาน่ะ ยังชอบดูถูกเพื่อนที่เค้าเรียนไม่เก่งอีก จริงสิน่ะเค้ามันที่1ในสายชั้น TT เฮ้อะ! ระบายแปป เอ่อเอาจริงมันก็แล้วแต่คนนั้นแหละ แต่เราเกลียดจริงๆนะ พวกเก่งแล้วเห็นแก่ตัวไม่เท่าไหร่หรอก อันนั้นมันก็เรื่องของเค้าถ้าไม่อยากจะช่วยเพื่อนคนอื่น แต่ขออย่างเดียวนี่แหละว่าอย่าชอบไปดูถูกคนอื่น เรียนเก่งแล้วทำตัวอยู่เฉยๆไปก็ดีล้ะ

0
Mary Jane&#039; 30 พ.ค. 58 เวลา 11:10 น. 60

นี่ก็เด็กหน้าห้องนะ แต่บางทีก็ใช่ว่าจะเรียนเก่ง.....
มีอะไรให้ลอกได้เราก็ให้ บางอย่างเราทำไม่เป็น ก็ไปให้เพื่อนช่วยสอนให้ บางทีก็ขอมันลอก แบ่งๆกันไปไม่ซีอยู่แล้ว
โชคดีด้วยมั้ง ที่ในห้องเราไม่มีคนนิสัยไม่ดีเลย จะมีแต่พวกนิสัยดีมากๆกับคนธรรมดา คือมีดีบ้างไม่มีดีปนๆไป

แต่แนะนำเนอะ ว่าให้อดทน ถ้าอันไหนเราให้เขาลอกไม่ได้จริงๆลองต่อรองเป็นการสอนเขาดีมั้ย? ถือว่าเป็นการทบทวนความรู้ไปในตัว

มีมิตรดีกว่ามีศัตรูนะ เพื่อนในห้องต้องเจอกันไปอีกตั้งหลายปี ถึงปีหน้าจะไม่ได้อยู่ห้องเดียวกันแต่ก็ยังวนๆอยู่ในโรงเรียนให้เห็นกันอยู่ดีนั้นแหละ


P.S.
(แอบบ่นนิด ให้ไปลอกแล้วยังมาฝากส่งนี่ตรบบบบนะ ไม่ชอบแบบนี้มาก ถ้าเจอคงจะเหวี่ยงใส่เล็กน้อยถึงปานกลาง(?) 555555555)

0