Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ดวง??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ดวง??

คำว่าดวงในความหมายที่คุณเข้าใจคืออะไร อาจจะเป็นโชคลาภที่มาพร้อมกับคำว่าดวงดีบ้าง ดวงเฮงบ้าง หรืออาจจะเป็นหายนะสิ่งเลวร้ายอันตรายต่างๆซึ่งมาพร้อมกับคำว่าดวงตกบ้าง ดวงไม่ดีบ้าง ดวงซวยบ้างต่างๆนานา เรามาดูกันดีกว่าว่า ดวง ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้กล่าวไว้ว่า คําเรียกสิ่งที่มีลักษณะเป็นรูปกลม ๆ หรือที่เห็นเป็นวง ๆ เช่น ดวงดาว ดวงไฟ ดวงตรา ดวงกสิณ และบางสิ่งที่ไม่มีรูป เช่น ดวงชีวิต ดวงวิญญาณ  ลักษณะนามเรียก จิต วิญญาณ หรือสิ่ง ที่มีแสงสว่าง เช่น ดาว ไฟฟ้า ตะเกียงว่า ดวง  ใช้ประกอบคําอื่น เป็นคําเปรียบเทียบ เช่น ดวงใจ ดวงตา ดวงสมรหมายความถึงสิ่งที่เป็นที่รักยิ่ง หญิงที่รัก หรือ ลูกที่รัก แบบรูปราศีที่บอกดาวพระเคราะห์เดินถึงราศีนั้น ๆ ในเวลาเกิดของคนหรือเวลาสร้างสิ่งสําคัญ  เช่น บ้านเมืองเป็นต้นที่โหรคํานวณไว้โดยแบ่งเป็น  ๑๒ ราศี เรียกว่า ดวง ซึ่งเป็นคําตัดมาจาก ดวงชะตา ”

ดวง มีผลอะไรกับชีวิตคนเรายังไง บนโลกนี้มีผู้คนมากมายไม่ว่าจะหญิงหรือชาย วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือคนชรา ส่วนใหญ่ต่างก็เคยดูดวงกันมาแล้ว มีบทความหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า การดูหมอช่วยในเรื่องของกำลังใจมากกว่า พอได้ดูหมอแล้วเวลาจะทำอะไรก็มีความมั่นใจมากขึ้น พอมีความมั่นใจมันก็มีสมาธิในการทำงาน ไม่ละล้าละลัง และสามารถดึงความรู้ความสามารถมาใช้ได้อย่างเต็มที่ คนที่มีความมั่นใจในความรู้ความสามารถก็คือคนที่มีความพร้อมนั่นเอง ดังนั้นคนที่ไม่มีความมั่นใจก็อาจต้องอาศัยการดูหมอเข้าช่วย แต่สำหรับคนที่มีความพร้อมอยู่แล้วจะทำการงานอะไรเมื่อไรก็ได้ และถ้ามั่นใจว่าสิ่งที่จะทำนั้นเป็นความดีก็ทำไปเลย ฤกษ์ยามไม่มีความจำเป็นพระเทพปริยัติวิมล กล่าว แต่บทความที่กล่าวมานั้นเป็นไปในทางที่ดี แต่ถ้าเป็นไปในทางที่ไม่ดีล่ะ ถ้าเกิดเราดูดวงแล้วผลบอกว่าเราจะตกงานล่ะ เมื่อเราฟังแล้วเราก็จะเครียด คิดมาก จิตตก ไม่เป็นอันทำงาน หรือทำออกมาไม่ดี เขาก็เลยไล่เราออกหรืออาจย้ายตำแหน่ง หรืออาจจะเป็นเรื่องของอุบัติเหตุ พอเราฟังมาเราก็จะคิดว่าเราจะเจออะไร จนลดความระมัดระวังตัวลงแล้วเกิดอุบัติเหตุได้ในที่สุด สองตัวอย่างที่ยกขึ้นมานี้พอเราพบเจอเราก็จะบอกว่าดูดวงมานี่นี้แม่นจัง ที่พูดมานี้ไม่ได้ลบหลู่แต่อย่างใด เพียงแต่อยากให้การดูดวงเป็นเพียงแนวทางการดำเนินชีวิตเท่านั้น ไม่ใช่ว่าพอดูมาว่ากำลังจะรวย กำลังจะมีโชค แล้วไม่ทำอะไรเลยแบบนี้ก็ไม่มีทางรวยได้หรอกค่ะ แล้วก็ถ้าดูมาว่ากำลังจะเกิดเหตุร้าย ก็ควรจะดำเนินชีวิตด้วยการระมัดระวังที่มากขึ้น มีสติ รอบคอบ ไม่ใช่ว่าคอยกลัวจนไม่กล้าจะทำอะไรเลย ขอบคุณค่ะ


ขอบคุณที่มาส่วนหนึ่งจาก
http://rirs3.royin.go.th/new-search/word-18-search.asp
http://www.palungdham.com/t958.html

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

ญิงญิง 2 ส.ค. 58 เวลา 22:29 น. 1

ชื่อเรื่องน่าสนใจดีคะ เเต่เรื่องด้วยบางทีเราก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามันเป้นความจริงรึเปล่าค่ะ เเต่ดวงสามารถทำให้จิตใจของคนเชื่อมถึงกันได้คะ เช่น ณ ตอนนี้ คุณผู้เขียนกับดิฉันนั้น มีดวงซึ่งกันเเละกันคะ ถ้าเราไม่มีดวงซึ่งกันเเละกันก็ไม่มีบทความนี้ขึ้นมา เเละดิฉันก็จะไม่ได้อ่านบทความนี้คะ "ดวงตก"เนี้ยดิฉันว่าไม่ควรเชื่อเยอะนะคะ เพราะมันอาจไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง เเต่เราต้องเตรียมตัวป้องกัน เเละเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นคะ ไม่ใช่ไปนั่งกลุ้มว่าจะเกิดเมื่อไหร่คะ ถ้าคุณคิดเช่นนั้นยังไงก็เกิดขึ้นในสิ่งที่คุณไม่อยากเกิด ถ้าคุณขืนยังนั่งกลุ่มอยู่

ปล.อาจไม่ตรงประเด็นนะค่ะ เเต่ดิฉันชอบคะ
ปล.2 ดิฉันไม่คิดจะลบลู่นะคะ เป็นเพียงเเค่เเนวคิดของคนหนึ่งคนคะ
ขอบคุณคะว้าว

0
LaaLee L 13 ส.ค. 58 เวลา 11:34 น. 2

เป็นกระทู้ที่ดีค่ะ ช่วยให้เข้าใจความหมายจริงๆของคำว่าดวง เคยสงสัยว่าจริงๆมันหมายถึงอะไร ตอนนี้กระจ่างเว่อออออ ><

0