Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.6 แล้วยังเลือกคณะไม่ได้เลย ขอคำปรึกษาหน่อยค่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงนี้กำลังเครียดๆเรื่องเลือกคณะ ลองทำแบบทดสอบ ลองสำรวจความชอบ ทำมาทุกอย่างแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกตันๆ ไม่รู้จะเรียนอะไรทำอะไรดี
ตอนนี้เรียนอยู่ ม.6(สายวิทย์) แล้ว จะสอบแล้วอีก ยิ่งเครียดเข้าไปใหญ่
ตอนแรกคิดว่าจะเข้านิเทศน์ จริงๆคือคิดไว้ตั้งแต่มอต้นแล้ว แต่รู้ตัวเองว่าถนัดวิทย์มากกว่า คะแนนวิทย์ดีกว่า(ไม่นับคณิตนะ อันนั้นห่วยสุดๆ) ภาษามากๆ เลยเลือกสายวิทย์เพื่อจะดึงเกรดไว้
ก่อนอื่นเราขอบอกลักษณะส่วนตัว ความชอบไม่ชอบ นิสัยก่อนดีกว่า เป้าหมายของเราคือคณะที่เหมาะสมกับตัวเองที่สุดค่ะ เรียนแล้ว happy จบมาทำงานได้เลี้ยงครอบครัวได้
วิชาที่ถนัด ; ชีวะ เคมี ฟิสิกส์ ตามลำดับค่ะ คือชีวะดีสุด ฟิสิกส์ห่วยสุดว่างั้น
วิชาที่ชอบ(อยากเรียนให้ดี) ; คอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ ไม่ได้เก่งมากแต่พอมีทักษะบ้าง
ลักษณะนิสัย ;
1 ค่อนข้างเป็นคนตรงๆ จริงใจ ปากไว แล้วก็ปากสุนัขมาก เวลาว่าหรือด่าใครไปจะไม่ค่อยคิดค่ะ เราคิดยังไง ก็พูดแบบนั้น ข้อนี้หนักใจมากค่ะว่าจะไปกับคณะนิเทศไม่ได้
2 เป็นคนไม่ค่อยสนใจโลกค่ะ ไม่ค่อยอะไรกับใครเท่าไหร่ แต่ถ้าอารมณ์อยากรู้ก็จะรู้ให้ได้ ถ้าใครทักมาแล้วตอนนั้นเรามีสมาธิกับอะไรอยู่นี่จะไม่รู้เรื่องทันที
3 เราค่อนข้างยึดหลักความถูกต้อง รักเพื่อน แล้วก็ไม่ชอบความอยุติธรรม เรียกว่ามีอุดมการณ์ค่ะ อะไรที่เราคิดว่าทำแล้วคนอื่นไม่เดือดร้อน เราจะไม่รู้สึกอะไรเลย แต่ถ้าต่อให้เป้นเรื่องเล็กๆ แต่มันผิดเราจะซีเรียสพอสมควรเลย
4 เราเป็นพวกชอบแสวงหาความรู้ค่ะ ถ้าอยากรู้ เราก็จะศึกษาเลย หาอ่าน ลองทำ
5 เราชอบการคิดแก้ปัญหา แล้วก็ออกความเห็นค่ะ เรามักมีไอเดียการแก้ปัญหาหรือออกความเห็นกับสิ่งต่างๆอยู่เสมอ
6 เราเป็นคนมีหลายบุคลิก ถ้าไม่รู้จักกันจริง อาจจะเจอมุมนิ่งๆใส่ แต่ถ้ารู้จักมากมาอีกหน่อยจะเจอเรารั่ว แล้วถ้าสนิดจริงๆจะเจอมากกว่านั้น(อันนี้คนใกล้ตัวบอกมาเลย)
7 เป็นคนชอบงานสังสรรค์ แต่เข้ากับคนยาก(??) เรียกว่าเข้าได้กับคนที่อยากเข้าดีกว่า ถ้าคนไหนรู้สึกไม่ดีเราก็จะไม่ยุ่ง เพื่อนเราเลยมักเป็นแบบสนิดสุดๆ กับไม่สนิดมาก(พอเล่นด้วยได้ แต่ไม่พูดเรื่องส่วนตัว) แล้วก็ไม่สนิดคือ ไม่เล่นด้วยเลยคุยแต่งาน
8 เราเป็นคนแยกงานกับเรื่องส่วนตัวเด็ดขาด แต่จัดเวลาแย่ คือถ้ามีปัญหาอะไรเราจะยังคงทำงานเต็มที่ คิดถึงประโยชน์ส่วนรวม แต่เราแย่ตรงอารมณ์ติสๆ อยากทำก็ทำ ไม่อยากทำก็ทิ้งไว้ก่อน มาปั่นเอาวันสุดท้าย // นิสัยเสียสุดๆ
9 ไม่ค่อยอยู่ในกรอบของคนอื่น แต่ก็ไม่ได้ไม่มีกรอบเลย กรอบของเราคืออิงความถูกต้อง กับสิ่งที่เราทำมันเดือดร้อนใครรึป่าว เกลียดการถูกบังคับค่ะ
10 เราไม่เรียบร้อย และไม่รอบคอบค่ะ หากคุณจินตนาการว่าเราเป็นสาวหวานนี่ไม่ใช่เลย เราชอบดาร์คๆ 55555555
งานอดิเรก
1 ชอบอ่านหนังสือ หนักสือในที่นี้กว้างมากๆ คือเราไม่ค่อยมีขอบเขตเท่าไหร่ อยากอ่านก็คืออ่านเลย อ่านได้หมดไม่ว่าจะหนังสือเรียน การ์ตูน นิยาย หนังสือพิมพ์ บทความ อ่านได้ทุกอย่างค่ะ ถ้าเราสนใจอะนะ 
ปล1.แต่ที่อ่านเยอะจริงๆแล้วชอบอ่านจะเป็นพวกนิยายอ่านได้เกือบทุกแนว กับพวกหนังสือแนวจิตวิทยา อารมณ์พี่นิ้วกลม ชอบมากๆค่ะ
ปล2.เราติดนิยายมาก เหมือนยาเสพติดเลย 555
2 ชอบฟังเพลง เป็นคนที่ฟังเพลงได้หลากหลายมาก ลูกทุ่ง ลูกกรุง ฮิปฮอป เคปอป ร็อค เร็กเก้ แรปๆ แล้วแต่ช่วงว่าช่วงนั้นอยากเสพอะไร แล้วก็แล้วแต่อารมณ์ ไม่สนความใหม่หรือเก่าของเพลง บางช่วงฟังลูกกรุงร้องตามพ่อกับแม่เลย แต่ตอนนี้เสพแนวแรปๆอยู่ค่ะ
3 ชอบดูหนัง ดูไปจะชอบวิจารณ์ วิเคราะห์ตาม อารมณ์แบบ ดูแล้วจะคิดว่าเป้าหมายของหนังคืออะไร พล็อตคืออะไร กลุ่มผู้ชมคืออะไร นักแสดงเล่นถึงมั้ย อารมณ์ของหนังดีมั้ย บทดีรึป่าว ตัดต่อ ลำดับภาพ แล้วก็ฉากเป็นยังไง บางทีหนังไม่ดีเราด่ายาวเลยค่ะ เราค่อนข้างบ้าพอสมควร 5555
4 ชอบถ่ายภาพ อาจจะทักษะไม่ดีแต่ชอบถ่ายค่ะ แนวสตีท แนวภาพแคนดิด เราชอบความเป็นธรรมชาติที่ไม่ปรุงแต่งมากจนเกินไป แล้วอีกทีก็ถ่ายวิว ถ่ายธรรมชาติ ต้นไม้ดอกไม้ สัตว์ต่างๆ ไม่ค่อยถ่ายคนเท่าไหร่
5 ชอบต่อโมเดลค่ะ ไม่รู้จะเกี่ยวหรือเปล่า แต่เราเป็นนักสะสมโมเดลกระดาษ มีโมเดลเรือกับเครื่องบินเต็มบ้าน 55555
สิ่งที่ไม่ชอบ/กลัว/ไม่ถนัด(เอาไว้ตัดคณะที่ไม่ใช่) ;
1 เรากลัวเลือดคนเป็นๆกับเข็มฉีดยามากๆ เลือดแบบอุบัติเหตุอะไรงี้ไม่ค่อยกลัว เคยเปิดรูปข่าวต่างๆ คนสมองเละนี่ไม่เป็นไร แต่ดูรูปตอนผ่าตัด ตอนแม่คลอด หรือพวกให้เลือดนี่เห็นไม่ได้ค่ะ กลัวมากๆ
2 เด็ก เราไม่ถูกกับเด็กเท่าไหร่ เพราะเราปลอบใครไม่เก่ง ไม่ชอบพูดซ้ำ ไม่ชอบคนพูดไม่รู้เรื่อง แล้วไม่มีเหตุผลถึงแม้ว่าตอนนั้นเหตุผลของเราคืออารมณ์ก็ตาม 5555 ตัดครูทิ้งได้เลยค่ะ เพราะขนาดสอนเพื่อนด้วยกันยังไม่รู้เรื่อง
3 วาดรูป เราวาดรูปไม่เก่ง วาดตามแบบพอได้ แต่วาดออกมาจากหัวนี่ยาก ส่วนมากเวลาทำงานเราจะคิดตีมงาน แล้วค่อยหารูปภาพหรืออะไรที่เกี่ยวข้องมาจากในเน็ตซะหมด แล้วเอามาตัดต่อ ผสมๆรวมกัน
4 เลข อันนนี้ไม่มีเหตุผล เกลียดเลขจากใจเลย
สิ่งที่อยู่ในความสนใจอื่นๆ ;
1 สารคดี เราชอบดูสารคดีมากๆ จนเป็นพวกหัวรักษ์โลกอยู่หน่อยๆแต่ไม่ 100% เพราะทนกิเลสไม่ได้ 5555 จนคิดว่าเห้ยเรียนสิ่งแวดล้อมดีมั้ย ... แต่ไม่อยากทำงานในโรงงานอ่ะ แป่ว
2 สัตว์เลี้ยง เรารักสัตว์ แต่ที่ชอบสุดคือหมา เรามักจะชอบแยกพันธุ์มัน แล้วศึกษาว่าแต่ละตัวเป็นยังไง นิสัยยังไง ประเด็นคืออยากเลี้ยงไง 5555
3 fashion เนื่องด้วยนิสัยที่ไม่ค่อยสนใจโลก(ไม่แคร์ใคร)เท่าไหร่ เลยแต่งตัวแบบไม่สนโว๊ยย ก็ชั้นจะแต่งแบบนี้อ่ะ มี idol เป็น จียงแห่งวงบิ๊กแบงค่ะ 55555
4 เขียนนิยาย เคยอยากเขียนนิยายแต่ไปไม่รอดเพราะภาษาไม่สวย แต่ชอบคิดพล็อต(ซะงั้น)
ความสามารถพิเศษ(ที่คิดว่ามีมั้ง);
1 ตัดต่อภาพ+วีดีโอ ด้วยความที่อยากเข้านิเทศมากเลยพยายามฝึกพวกนี้ แต่ก็ไม่ได้ทุ่มเทมาก เลยมีแค่ทักษะพื้นฐานของพรีเมียร์กับ ps

งืมมมม คิดออกแค่นี้ ยังไงก็ฝากเพื่อนๆ พี่ๆ ออกความเห็นด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้านะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Niymon 15 ส.ค. 58 เวลา 23:35 น. 1

ลองศึกษาดูแต่ละคณะจะดีกว่าไหมว่าเขาสอนอะไร ยังไง เราจะได้เข้าใจว่าเราชอบ ทำได้รึป่าว
วิศวคอม ก็ได้นะ ดีอยู่ ลองเขียนคณะที่ตัวเองคิดไว้แล้วเราดูว่าเราชอบอันไหนมากกว่า แล้วค่อยไปหาข้อมูลเอา เนอะ สู้ๆ

0