Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนสายวิทย์-คณิตต้องเตรียมตัวยังไงครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืออยากเรียนสายวิทย์-คณิตอะคับ ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างครับ เพราะอยากเข้าคณะวิทยาศาสตร์ครับผม

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

thip 10 ก.ย. 58 เวลา 08:48 น. 1

ตอนพี่จะเรียนสายวิทย์คณิตพี่ก็ไม่ได้เตรียมตัวอะไรนะ อยากเข้าก็เข้าเลย แล้วที่เรียนสายนี้ก็เพราะตามเพื่อนด้วย5555(อันนี้ไม่ควรทำ) ถ้าเรื่องเตรียมตัวพี่ว่าอ่านหนังสือเนื้อหาพวกวิทย์คณิตของม.4ไว้หน่อยก็ดี เปิดยูทูปดูคลิปติวเอาก็ได้ ให้เราพอมีพื้นฐานบ้างนิดหน่อย มันจะทำให้เราเข้าใจขึ้นตอนเรียนจริง พี่ช่วยได้แค่นี้แหละ55555 สู้ๆนะ

0
Aomi 10 ก.ย. 58 เวลา 17:45 น. 2

ก็ต้องทบทวนบทเรียนตอน ม.ต้น ให้ดีๆนะครับ เน้นพวก คณิต วิทย์ เพราะถ้าลืมน้องจะเรียนไม่ค่อยได้นะครับ เพราะมันจะเอาความรู้ที่มีตอน ม.ต้น มาสานต่อไปเรื่อยๆ หนักขึ้นๆ ถ้าลืม ก็จบ

0
Fhazzppsr 10 ก.ย. 58 เวลา 17:45 น. 3

ตอนแรกพี่ก็อยากจะไปสายศิลป์ แบบซื้อใบสมัครสอบไว้เรียบร้อยเลย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ไป เพราะได้โควต้าของ รร เก่า พี่ก็เลยเอา ที่เลือกเพราะว่า สายวิทย์มันอาจจะมีสิทธิ์เลือกคณะได้มากกว่าสายศิลป์ด้วยแหละ พอได้เรียนมันก็ได้นะ แต่เราก็ต้องขยันกว่าเดิม ตั้งใจให้มากขึ้น ก็รอดแล้ว

0
Bowie 10 ก.ย. 58 เวลา 17:46 น. 4

อ่านหนังสือเยอะๆน้ะ ตอนพี่สอบอะก็ไม่เตรียมตัวไรมากอยู่ๆก็ฟลุ๊คได้ขึ้นมาซะงั้น 555 แต่น้องต้องมุ่งมั่นและตั้งใจจริงๆนะถึงจะสอบได้แต่ถ้าเรียนไม่ได้ก็คือจบ มันจะส่งผลต่อเกรดมากก อ่านพวก ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตพื้น คณิตเพิ่มเยอะๆนะ
เอาใจช่วยจ้า

0
เลาว์เอง 10 ก.ย. 58 เวลา 17:55 น. 5

เราว่าสายนี้เป็นสายที่ทดสอบความอดทนพอสมควรเลยนะ แบบเนื้อหามันก็ค่อนข้างจะยากและเยอะพอสมควร เพราะว่าต้องใช้ความพยายามเข้าใจในเนื้อหาเลยต้องอาศัยความอดทน ก็ขอให้น้องสู้ๆน้า55 พี่คิดว่าสิ่งที่น้องต้องเตรียมอาจไม่ใช่แค่ความรู้ หรือ สมอง น้องอย่าลืม เตรียม หัวใจที่รักในความฝัน ของตนเองมาเรียนด้วย ก็แค่นี้แหละ555

0
KITTY 10 ก.ย. 58 เวลา 19:20 น. 7

ของเราคิดว่าสอบเข้าไม่ยากนะ ถ้าที่รร.สอบเข้าใช้หลายวิชาแนะนำให้เน้นวิทย์คณิตหนักๆ ส่วนวิชาอื่นอ่านให้พอมีพื้นฐานประมาณว่าพอสอบแล้วผ่านเกณฑ์อ่ะ ถนัดวิชาไหนทำคะแนนวิชานั้นให้สูง คณิตควรที่จะได้อย่างน้อยพื้นฐานของทุกเรื่อง ส่วนวิชาวิทย์มันก็คละๆกันอ่ะ มีหลายเรื่องอ่านเยอะๆหน่อย
พอขึ้นมอปลายมันจะไม่เหมือนมอต้นเลย งานจะหนักและข้อสอบจะยากกว่าเดิมมาก ต้องปรับตัวให้ทัน ถ้ามีเวลาก่อนขึ้นมอปลายก็เตรียมตัว อ่านเนื้อหาพื้นฐานไปบ้าง มอปลายอย่าทิ้งวิชาไหนเด็ดขาดเพราะทุกวิชาฉุดเกรดเราได้ เกรดจะได้ยากกว่าตอนมอต้นต้องประคองเกรดดีๆ อ่านหนังสือสอบเยอะๆ อย่าคิดว่าวิชานี้เราได้แล้วจะไม่อ่าน อย่างน้อยอ่านผ่านๆบ้างก็ดี เวลามีงานมีการบ้านทำส่งให้ครบ จะให้ความสำคัญกับวิชาไหนดูน้ำหนัดหน่วยกิตด้วย จะได้ทุ่มเทได้ถูกทาง แค่นี้แหละ ไม่รู้จะแนะนำอะไรอ่า เอาเป็นว่าสู้ๆ ถ้าเราชอบทางนี้จริงๆยังไงก็ได้อยู่แล้ว

0
daniel 10 ก.ย. 58 เวลา 19:50 น. 8

ถ้าวิทย์น้ะ รร. พี่ เค้าจะสอบเกี่ยวกับ แบบจำลองอะตอมต่างๆ จัดเรียงอิเล้กตรอน สมการเคมี และฟิสิกส์การแปลงหน่วย คณิตพี่ไม่ได้อ่าน เกลียดแต่ชอบวิทย์ เลยมา
ก้จะมีอังกฤษมาด้วย รวมทั้งแต่เทนส์แรกและสำคัญๆ

0
เด็กหน้าห้อง^_^ 10 ก.ย. 58 เวลา 20:00 น. 9

ตอนพี่เข้าพี่เข้าตามเพื่อนเพราะติดเพื่อนมาก55555555 คือเราต้องทำเกรดให้ดี ทบทวนบทเรียนเยอะ พี่อยากจะบอกว่า ที่สายวิทย์เรียนกันมันโหดมากก คือน้องต้องทำใจไว้ก่อนถ้าน้องเรียนไม่ค่อยเก่งหรือปานกลางหรือไม่ขยัน เกรดจะตกจากม.ต้นไปเกรดนึง อันนี้มันขึ้นอยู่กับบุคคลนั่นแหละ วิทยาศาสตร์ที่เรียนในม.ต้นมันเบสิกมาก เพราะเราต้องเรียนแยก ซึ่งมันจะเจาะเนื้อลึกมากก สามารถเปลี่ยนจากคนที่ท็อปคะแนนวิทย์ระดับ ตกไปที่ต่ำๆได้อ่ะค่ะ ใจต้องรักค่ะบอกเลย จะเลือกต้องคิดให้ดีนะ ว่ามันใช่ทางเราจริงๆมั้ย แบบพี่นี่รักนะ แต่ไม่รุ่งอ่ะTTจากหัวกะทิของห้องร่วงไปอยู่ระดับกลางไปละ เศร้ามาก พี่เป็นกำลังใจให้น้าค้าาา สู้ๆ ยินดีต้อนรับสู่สายวิทย์-คณิตสู้สู้

0
guggig finirin 10 ก.ย. 58 เวลา 20:20 น. 10

          จริงๆตอนพี่อยู่ม.ต้นก็ไม่ได้เตรียมตัวไรมากนะ 5555 เเต่เพื่อความชัวร์ก็น่าจะอ่านหนังสือไว้บ้างก็ดี เเต่พี่ไม่ชอบอ่านหนังสือเลยเลือกที่จะไปเรียนพิเศษเอาอ่าา มันมีหลายวิธีที่เอาไว้เตรียมตัวสอบและมันก็เหมาะกับเรา 
          แล้วก็อีกอย่างถ้าไม่ชอบวิทย์จะลำบากเอานะ อย่างพี่ ตอนม.ต้นไม่ชอบวิทย์ ไม่ชอบมากๆด้วย เเต่ที่เข้าสายนี้ก็มีหลายสาเหตนะ อย่างเช่น คณะที่อยากจะเข้ามันไปเรียนสายศิลไม่ได้ ก็เซกู้ดบายสายศิลเลยจ้าาา ตัดสินใจไปสอบอาชีวะรอบนึงติดด้วยเเต่สละสิทธิมาเอาสายสามัญแทนนี่แหละ  
           เเต่พอขึ้นม.ปลายแล้ว ด้วยความที่ม.ต้น มีเพื่อนคอยหนุนหลังคอยทำไม่ให้เกรดเราตก เเต่ตอนม.ปลายก็แยกย้ายกันไปเรียน เลยต้องช่วยเหลือตัวเอง โดยการพยายามค่าาาา พยายามเท่านั้นนน พยายามฟังอาจารย์เยอะๆ มันจะซึมเข้าไปเองง ด้วยความที่ม.ต้นพูดไว้ซะเยอะว่า ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คงจะไม่ยาก เเต่ก็มาตกม้าตายวิชาฟิสิกส์ กว่าจะปืนป่ายขึ้นมาได้นี่อาจารย์แทบไม่อยากมองหน้า~~
           เอาจริงๆมันก็ไม่ได้ลำบากลำบนอะไรขนาดนั้นเพียงเเต่ต้องรับมือกับปัญหาใหญ่ที่สุดคือ การบ้านถาโถมเข้ามาใส่จนแทบจะดิ้นให้ธรณีพังเลยจ้าาาา   ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับอาจารย์ผู้สอนด้วยน้าาา อย่างอาจารย์วิชาสังคมที่พี่เรียนด้วย ตอบคำถามไม่ได้ทำรายงานทั้งห้อง ตกก็แก้ข้อสอบไปจ้าา ผ่าน20 ได้ 10 ก็เเก้ไป 10 จบ จบละ 60 ข้อ  เเน่นอนว่ามีวิชาอื่นที่้เราต้องทำอีก เเละมีวิชาอื่นที่เราตกอีก เเล้วเราก็จะต้องทำให้ทันวันที่ส่ง กลายเป็นว่าจากปกติม.ต้นนอนเร็วเท่าไหนอยู่ม.ปลายต้องมีบ้างแหละ ตี1-ตี2 
         สุดท้ายวิธีการเตรียมตัวที่ดีที่สุดคือ ตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอนน้าา ไม่เข้าใจก็ถาม อย่าปล่อยให้สงสัย บางทีอ่านหนังสือก็ไม่รู้เรื่องหรอก เราไม่เข้าใจเเต่อยากจะถามมันก็ตอบเราไม่ได้อีก เรียนพิเศษก็ดีไปอย่าง เเต่ถ้ามันเป็นการรบกวนเงินพ่อเเม่ก็อย่าเลย เพราะฉะนั้นตั้งใจเรียนดีที่สุดนะจ๊ะะะะะ

0
hirunya 10 ก.ย. 58 เวลา 21:00 น. 11

พี่ก็เหมือนน้องแหละที่เลือกเรียนสายวิทย์ หนึ่งเลยอยากเรียนวิศวะ คิดที่จะเข้าสายวิทย์แบบไปคนละทิศทางกับเพื่อนเลย ประมาณ คราวนี้ฉันต้องอยู่คนเดียวจริงๆแล้วล่ะ -- พอติดม.4วิทย์คณิตไม่มีเพื่อนจากรร.เก่าเลย (รร.ที่พี่ติดไม่ได้เลิศหรูหรือดังอะไรเหมือนคนอื่น ตรงนี้เราก็ยอมรับ ) ได้เจอเพื่อนใหม่ เจอสิ่งใหม่ เรียนรู้หลายๆอย่าง ด้วยความที่เรียนสายวิทย์ น้องต้องอดทนและอึด55555เวอร์ไปงั้นแหละ รร.ที่พี่อยู่มันไม่ได้ดีอะไร พี่ก็หาความรู้จากที่เรียนพิเศษข้างนอกมาประกอบกับการเรียนในรร.ด้วย ช่วยขึ้นเยอะ สำคัญสุดคือเราต้องแข่งกับตัวเอง ทุกวันนี้ถึงงานจะเยอะหรือสอบหนัก ก็อย่ากังวน พี่ก็คิดว่าโอเคนะกับการที่มาอยู่ตรงนนี้ เพราะเราชอบด้วย เอ่อพยายามไปตามค่ายมหาลัยหรือติวข้างนอกดู น้องจะได้เจออะไรใหม่ อย่ากลัวที่จะลอง ที่ผ่านมาพี่ก็ไปติววิดวะ บอกเลยสนุกสุดดด สู้สู้นะ เตรียมใจอย่างเดี๋ยว มุ่งไปให้สุด แล้วน้องจะรู้ว่าสิ่งที่น้องได้ทำ มันดี ;)

0
chippy & tack 10 ก.ย. 58 เวลา 21:22 น. 12

ทำใจเลยค่ะ
คือเราพึ่งขึ้นม.สี่
เราไม่รู้จะเข้าแผนไรเลยเข้าวิทย์(อีกอย่างแม่เรากดดันให้เข้าวิทด้วย)
อีกอย่างเราไม่เก่งภาษาด้วยแหละ(ขั้นห่วยแตกเลย)
แผนวิทย์หน่วยกิจภาษามันน้อยเลยเข้า
เหมือนเป็นหลักฐานว่ามีงานรองรับแน่(ความคิดเรานะ)
เพราะเรียนแผนวิทย์มันมีงานให้ทำเยอะ
แต่สมัยนี้ภาษาก็ต้องดีด้วยนะส่วนมากที่รับทำงานเค้าก็เน้นภาษากัน
เรียนเก่งเท่ากันแต่ภาษาดีกว่าใครก็อยากรับเข้าทำงาน
พอเรียนจริงๆแล้วก็ดี(มั้ง)
แต่ต้องใช้ความพยายาม ต้องอ่านเยอะเยอะ ฝึกทำแบบฝึกหัดเยอะเยอะ
ส่วนมากเด็กวิทย์เรียนพิเศษเยอะมาก
ที่ส่วนมากเด็กวิทย์เรียนพิเศษเยอะ
เพราะเหมือนเป็นการฝึกเรื่องที่เรียนซ้ำอีกรอบ
แล้วก็เหมือนเป็นการเรียนล่วงหน้าด้วย
สรุป ถ้าจะเรียนแผนวิทย์แกต้องอดทนเว้ยต้องอ่านต้องทำแบบฝึกหัดเยอะเยอะ
เป็นกำลังใจให้เว้ยแกทำได้อยู่แล้วละสู้สู้

0
อัศวินละอองฝน 10 ก.ย. 58 เวลา 22:09 น. 13

ตอนสอบเข้าไม่ได้เตรียมอะไรเลย มีแต่หัวสมองเปล่าๆไปสอบ พอได้เข้ามาเรียนแล้ว ทำให้รู้ว่าการเรียนสายนี้พื้นฐานคณิตต้องดี เพราะใช้ในฟิสิกส์เยอะ ไหนจะมีเคมีอีก ถ้าคนนี้ยังไม่มีพื้นจะเสียเปรียบเพื่อนมาก

ที่อยากจะบอกคือ ก่อนจะเข้าม.4 ควรมีพื้นฐานของการคำนวน และวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) อย่างน้อยก็อ่านล่วงหน้าไปก่อน เพราะเนื้อหาม.4 เยอะมาก อย่างเช่น เคมีเทอม1 ก็มีตั้งแต่ประวัติ ไปจนพันธะของอะตอม ฟิสิกส์. ก็การเคลื่อนที่ในแบบต่างๆ ชีวะก็ระบบนิเวศไปจนถึงเซลล์ (โรงเรียนเราเรียนแบบนี้นะ)

สู้ๆนะ ขอให้ได้อย่างใจหวัง :)
"คนเก่งไม่น่ากลัวเท่าคนขยัน" ตราบใดที่เราพยายาม ไม่ย่อท้อ ความสำเร็จไม่ไกลเกินฝัน คุณโชคดีที่รู้ตัวเร็วว่าต้องการจะทำอะไร และทางที่เลือกจะไปทางไหน ผู้ที่เริ่มก่อนย่อมได้เปรียบค่ะ :)

0
climaxkun 10 ก.ย. 58 เวลา 23:52 น. 14
ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรเท่าไหร่หรอกครับพกสติเข้าห้องสอบเป็นพอ ในเรื่องการเรียนขอแนะนำว่าเข้ามาแล้วควรเปิดใจคิดให้สมเป็นคนเรียนวิทย์หน่อยนะครับเช่นควรช่างสงสัยบ้างควรที่จะลองกระหายความรู้ดูบ้างครับ จากประสบการณ์เรียนสายนี้มาจนม.5แล้วบอกได้เลยว่าหากเปิดใจแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเองครับ
ความชอบไม่ทำร้ายเราหรอกครับสู้ๆครับขอให้โชคดี
0
`Zelaußen 11 ก.ย. 58 เวลา 09:03 น. 15

เรียนพื้นฐานเลขให้แน่นค่ะ สำคัญมากเพราะเอาไปใช้ฟิสิกส์ เคมีและชีวะ(เล็กน้อย)
ส่วนพวกวิทยาศาสตร์ ตอนสอบเข้าไม่ยากเท่าไร เริ่มเรียนเท่านั้นล่ะ
ที่ต้องเตรียมในกาเรียนคือเตรียมใจรับชะตากรรมอันแสนสาหัสค่ะ LOL
พอม.4ใหม่ๆมันจะยากไปหมด หนักทุกอย่าง แต่พอเวลาผ่านไปจะชินเอง

0
I_am_Kuslin 11 ก.ย. 58 เวลา 13:26 น. 16

เตรียมใจค่ะ 55
สายวิทย์โหด หนัก ถึก ถึงขนาดว่า... พี่ต้องรีบซิ่วมาสายศิลป์ทันทีแค่เรียนไปเทอมแรก - -

0
ถึก+อดทน 11 ก.ย. 58 เวลา 17:04 น. 17

มันแตกต่างจาก ม.ต้นมาก ต้องอ่านหนังสือ เพราะเนื้อหาอย่างเยอะ แล้วยิ่งการบ้านนี่อย่าพูดถึง เยอะมากๆ สรุปคือ พยายาม ถึก และอดทนค่ะ สู้ๆทำตามที่ฝันเชียร์ลีดเดอร์

0
minh 12 ก.ย. 58 เวลา 10:13 น. 18

Hi , I am Staff of Teacher Recruiting and Training Department at TOPICA NATIVE (http://topica.asia/). My company is looking for Online English Teachers and Assistants who are native Thai speakers and can speak English. You would have the most flexible working schedule with competitive salary. In fact, your job is very simple, just need a computer at home with internet, and you connect to them, teach them Thai language. If you are interested in this position.
You can leave your phone number and your email.
Please send your resume to my email: tamin93@gmail.com
Thank you!"

0
หมีน้อยน่ารัก 13 ก.ย. 58 เวลา 09:25 น. 19

ตอนที่พี่เข้าพี่ได้โควตต้าอะมันก้ไม่ต้องเตรียมตัวไรมากหรอก แต่ว่าน้องต้องอ่านหนังสือเยอะๆนะคณิตพื้นฐานคณิตเพิ่มต้องแน่นๆฝึกทำโจทย์บ่อยๆ คณิตมันจะไปเชื่อมโยงกับฟิสิกส์เพราะมันคำณวนเหมือนกัน ถ้าไม่เข้าใจรีบถามครู เดี๋ยวจะเป็นเหมือนพี่ นะ5555 โง่มากตอนนี้อยากลาก่อยวิชานี้มากและน้องควรอ่าน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ พื้นฐานด้วยน้าาา ร.ร.พี่ให้ท่องตารางธาตุด้วยละ สู้ๆน้า สายวิทย์งานเยอะมากกพี่พึ่งม.4 งานเยอะกว่าม.ต้นเป็นไหนๆให้คะแนนน้อยสอบเยอะ 555555 ถ้าจะเข้าสายวิทย์ ต้องอึด ต้องอดทน ต้องพยายาม งานเยอะต้องไม่บ่น นอนเที่ยงคืน ตี 1 ต้องไม่ตายยย เยี่ยม

0
- ปั๊กกี้ กุคุ - 21 ต.ค. 58 เวลา 21:01 น. 20

คือตอนนี้อยู่ ม.3 ค่ะ เราเลือกเรียนสายวิทย์ ส่วนตัวชอบวิทยาศาสตร์ค่ะ ส่วนวิชาคณิตศาสตร์ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่เเละทำได้ไม่ค่อยดี เเต่พอบวกลบคูณหารได้ค่ะ ฮ่าๆ

*ตอนนี้กังวลสุดๆว่าจะเข้าสายวิทย์ได้หรือเปล่า
เเต่เราก็เตรียมตัวอยู่นะค่ะ ทั้งหาหนังสือชีวะ เคมี ฟิสิกส์
ของรุ่นพี่ที่เคยจบไปแล้วเเต่ก็ยังไม่มั่นใจ
*เราตั้งใจมาก ใช่คำว่าโคตรสุดๆ เราทั้งหาวิธีการอ่านหนังสือยังไงให้จำได้
เราทำทุกอย่าง เพื่อที่จะยกระดับตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเก่า เเต่ถ้าตั้งใจสะอย่าง ยังไงก็ทำได้เเน่ค่ะ

.....เก่งไม่กลัว กลัวขยัน....

โกรธแล้วนะ

0