Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"แม่หนูไปเที่ยวบ้านเพื่อนนะ" @พิมาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 

@PHIMAI

วันเดินทาง

เอาจริงๆก็แอบกลัวฝนตกนะ เพราะก่อนนี้สองสามวันพายุเข้าไทยหนักมาก ฝนตกตลอดเลย

แต่เปล่าเลยค่ะ อากาศแจ่มใสมาก มากเกินไปด้วยซ้ำ แดดนี้เผาไก่ได้ตัวนึงเลยค่ะ  ตอนแรกเราก็ว่าจะออกเดินทางเช้าๆหน่อยจะได้ไม่มีคน ว่าจะขึ้นรถสัก 7.00 จากอำเภอเมือง เพื่อนบอก เฮ้ยเช้าไป มาถึงพิมาย อุทยานยังไม่เปิด ไอ่เราก็อ่าววว 5555 เลยเปลี่ยนแผน เที่ยวแบบตามใจฉันละกัน เรื่อยๆ

การเดินทาง

การเดินทาวจากอำเภอเมืองโคราชไปยังจังหวัดพิมายก็ไม่ยากเลย มีทั้งรถตู้ รถบัสแบบแอร์และพัดลม ขึ้นได้จากบขส.ใหม่ หรืออีกจุดคือ หน้าโรงเรียนเมืองนครราชสีมา โดยในครั้งนี่เราเลือกขึ้นจากหน้าร.รค่ะ  จนกระทั่ง 8:50 AM รถบัสปรับอากาศ สายนครราชสีมา-พิมาย-ชุมพวงก็มาถึงค่ะ   รถวิ่งปราน 1 ชม. ก็ถึงอำเภอพิมายแล้วค่ะ รถจะขับผ่านทางด้านหลังตัวปราสาทด้วยนะคะ  ไม่ไกลจากตัวปราสาท ให้เราลงที่หอนาฬิกาค่ะ ตรงนั้นจะเป็นสี่แยกอยู่

ซึ่งเรานัดเพื่อนไว้ตรงนั้นค่ะ พอเพื่อนมาแล้วก็เดินข้ามถนนมาอีกฝั่ง เดินมาเรื่อยๆจะมี 7-11 ข้ามถนนหน้าเซเว่นก็จะเป็นทางเข้าปราสาทหินพิมายแล้วค่ะ ^__^ ค่าเข้าก็ 20บาท/คน ชาวต่างชาติ 100 บาทค่ะ  ที่นั่นห้ามใส่กางเกงขาสั้นค่ะ  เรารอดไปใส่ยีนส์ดำไป แต่เพื่อนเราก็ต้องยืมผ้าถุงของทางนั้นไปตามระเบียบค่ะ มีหลายสีให้เลือกเลย แต่ปัญหาติดตรงที่ใส่ยังไง

คุณป้าที่ขายบัตรให้ก็ใจดีค่ะ จับจีบให้หมดเลย มีถามด้วยว่าใส่แบบไทยรึแบบลาวดีลูก เราก็เอ่ออออ 55555 สุดท้ายจบลงที่จีบหน้านางแบบไทยค่ะ  


ภายในกว้างมากค่ะ สวยขึ้นจากที่จำได้ตอนเด็กๆดวย เพราะตอนนี้ได้รับการบูรณะดีขึ้นมากแล้ว ตัวปราสาทชั้นในใหญ่มากค่ะ ที่นี่มีตำนานเล่าประกอบกับปราสาทด้วยนะคะ(อันนี้เราฟังมาจากย่าอีกทีค่ะ เป็นเเค่เรื่องเล่า) ว่ากันว่าที่นี่คือที่ที่พระเจ้าพรหมทัตเอานางอรพิม ว่าที่คู่หมั้นของท้าวปาจิตมาขังไว้ค่ะ พอท้าวปาจิตที่เดินทางกลับบ้านเมืองที่นครวัดเพื่อเอาสินสอดมาสู่ขอนางอรพิมทราบเข้าก็ได้เทสินสอดทองหมั้นทิ้งที่แม่น้ำตอนนี้เรียกว่า ลำปลายมาศ แล้วมาตามหานางอรพิมที่ปราสาทแห่งนี้ โดยได้หลอกทหารที่เฝ้าหน้าประตูว่าเป็นพี่ชายของนางอรพิม  พอทั้งสองเจอกันท้าวปาจิตก็พูดว่า "พี่มาแล้วๆ 3 ครั้ง " เลยเพี้ยนกลายมาเป็น พิมาย    
ใจจริงก็อยากจะอยู่ให้นานกว่านี้ เพราะที่นี่กว้างมากค่ะ คือเดินจนเมื่อยเลย แต่ด้วยอากาศที่แจ่มใสเกินไป เราจึงเดินเก็บภาพได้เท่านี้ค่ะ สุดท้ายก็ขอให้ทุกคนมีความสุขช่วงปิดเทอมเล็กกันนะคะ  ^___^  

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

แฟนเทย์ 19 ก.ย. 58 เวลา 22:23 น. 1

-ก่อนออกเดินทางเรื่องมีอยู่ว่า-

เพิ่งเข้าใจชีวิตพี่ๆม.ปลายก็ตอนนี้แหละ 1-2 สัปดาห์ก่อนสอบเป็นอะไรที่สงสารสังขาลตัวเองมาก นอนไม่ครบ 7 ชม.(ปกติเราเป็นคนชอบนอนมากกก) ต้องทำงาน อ่านหนังสือ สอบจุดประสงค์นู่นนี่นั่น เยอะไปหมด จนแบบว่า ไม่ได้ละสอบเสร็จฉันต้องเที่ยว ให้รางวัลตัวเองบ้าง ก็นอนเล่นพันทิปไปเรื่อยๆ เจอกระทู้นึงเกี่ยวกับประวัติควาเป็นมาของปราสาทหินพิมาย อันที่จริงเราก็เคยไปแล้วตอนเด็กๆ แต่ตอนนั้นเราไปแบบ ไม่รู้อะไรเลย พ่อแม่พาเดินก็เดินๆไป แค่นั้น 555555 เราก็เลยแชร์ลิ้งค์ออกมา ปรากฏว่ามีผู้อยากร่วมชะตากรรมกับเราด้วยคนหนึ่ง แต่พอใกล้ถึงวันมาไม่ได้เพราะติดธุระ เราก็เอาว่ะ ลุยเดี่ยวก็ได้ แต่เดี๋ยวก่อนนน เรามีเพื่อนต่างห้องที่บ้านอยู่พิมายพอดี นั่นแหละก็เลยได้นางมาเป็นไกด์ จากนั้นเราก็ตั้งตาคอย นับถอยหลังรอไปเรื่อยๆ จนถึงวันที่  ’18 sep.2015 ’

เป็นวันสุดท้ายของการสอบ ม.ปลาย  เรานี่ปริ่มมาก แทบโปรยชี๊ทเลย

เพื่อนก็ทักมาถามว่าตกลงเสาร์นี้จะมาไหมเนี่ย(นางคงกลัวเราเบี้ยวนัด55) แหม่นับถอยหลังรอขนาดนี้แล้ว เอาช้างมาฉุดก็ไม่อยู่หรอกกกก

ตอนแรกก็แอบกลัวตอนขอแม่นะ ว่าจะขอยังไงจะไปตั้งพิมาย(จากอำเภอเมืองนครราชสีมา) คือเราเป็นคนจังหวัดบุรีรัมย์ค่ะ แล้วเพิ่งย้ายมาเรียนต่อม.ปลายที่โรงเรียนหญิงล้วนในโคราช ก็กลัวแม่จะไม่ให้  ไหนได้ แม่บอกไปโล้ด (แปลว่าไปเลยยย) สะงั้น 5555 
0
laoangfong 22 ก.ย. 58 เวลา 01:55 น. 3

ง่าาาา บ้านเราเองงงง
วันหลังมาเที่ยวอีกนะ  ยิ่งช่วงเทศกาลเที่ยวพิมายสนุกมากกกกกกกก

0