Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"ไม้เรียว"สร้างคนดีได้จริงหรือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          "ไม้เรียว"สร้างคนดีได้จริงหรือ? เป็นคำถามที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะตั้งแต่มีการแก้ไขกฎหมายห้ามลงโทษเด็กด้วยการใช้ไม้เรียว ก็มีผู้คนบางส่วนออกมาบอกว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้อง และแน่นอนว่าต้องมีผู้คนบางส่วนออกมาประกาศกล้าว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม แล้วคุณหล่ะมองอย่างไร?
         ไม้เรียว เป็นแนวคิดของคนโบราณที่ลงโทษเด็กเพื่อให้หวาดกลัวและปฏิบัติตาม ด้วยการยึดมั่นในคำว่า "รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี" แท้จริงแล้วการกระทำเหล่านี้กลับมีเบื้องหลังที่น่าสะเทือนใจยิ่งกว่า
          ประการแรกคำว่า "รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี" เป็นสุภาษิตที่มีนัยแฝง ไม่ใช่นัยตรงๆอย่างที่เราเข้าใจกัน คำว่า "รักลูกให้ตี" แท้จริงแล้วหมายถึง การคอยดูแลเอาใจใส่ไม่ใช่การทุบดี
         เมื่อเข้าใจความหมายผิดตั้งแต่เริ่มต้น ผลที่ตามมาคงไม่น่าแปลกใจสักเท่าไหร่ ก่อนอื่นผมอยากจะยกตัวอย่างให้ฟัง สมมติว่าเด็กชายบอลเป็นคนชอบกัดเล็บ ซึ่งจะทำให้ดูเสียบุคลิกภาพ เมื่อพ่อของเขามาเห็นก็ตีมือเด็กชายบอลแล้วกล่าวว่าอย่าทำ ต่อมาด้วยความเผลอตัวเด็กชายบอลก็กัดเล็บตัวเองอีกเช่นเคย เมื่อพ่อเข้ามาเห็นก็ตีมือของเขาแล้วก็ดุด่า คราวนี้นานวันเข้าเด็กชายบอลเผลอกัดเล็บอีกครั้งหนึ่ง ทันทีที่พ่อของเขาเดินเข้ามาเด็กชายบอลจะเลิกกัดเล็บทันที แน่นอนว่าสิ่งที่พ่อเห็นก็คือเด็กชายบอลไม่กัดเล็บอีกแล้ว พ่อคงดีใจมากที่คิดว่าการตีมือลูกสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเขาได้ แต่ทันทีที่พ่อหันหลังไปเด็กชายบอลจะกัดเล็บอีกเหมือนทุกครั้ง เหตุผลสำคัญไม่ใช่เพราะเขาต่อต้านพ่อ แต่มันเป็นนิสัยพื้นฐานที่ความรุนแรงแก้ไขไม่ได้ เพราะว่าพ่อไม่เคยใช้เหตุผลกับเขาว่าทำไมห้ามกัดเล็บ การกัดเล็บจะส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพอย่างไร? แล้วจะมีผลร้ายอะไรบ้างที่ตามหลังมา? พ่อสอนให้เขาทราบเพียงแค่ว่าอย่ากัดเล็บมิฉะนั้นจะถูกตี (เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวที่ผู้เขียนพบเห็นมา และคาดว่าทุกท่านก็น่าจะเคยเห็นกันมาบ้าง)
          ไม่เพียงแต่การตีจะแก้ไขพฤติกรรมไม่ได้เท่านั้น ทว่ามีผู้ปกครองจำนวนมากมักจะพูดประโยคคุ้นหูว่า "เด็กสมัยนี้ตีไม่ได้ เด็กจึงไม่ทำการบ้าน ในสมัยก่อนครูตีเด็กทำให้เด็กขยันท่องศัพท์ ท่องสูตร จนทำให้มีงานดีๆทำจนถึงทุกวันนี้"
         ผมอยากจะถามผู้ปกครองเหล่านี้กลับไปเหลือเกินว่า การที่คุณตีเด็กเพื่อให้ท่องศัพท์ ทำงานตามที่ต้องการ เพราะอะไร? เพราะเด็กกลัวความขี้เกียจหรือกลัวไม้เรียวกันแน่? แล้วถ้าเขาโตขึ้นเขาไม่ได้อยู่ภายใต้อำนาจของไม้เรียว คุณคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น? แล้วการที่คุณใช้ให้เขาทำทุกอย่างด้วยไม้เรียว เขาจะสามารถวิเคราะห์เองได้หรือไม่ว่าสิ่งต่างๆที่เขาทำนั้นทำไปเพราะอะไร? ในเมื่อทุกอย่างที่เขาทำมีสิ่งที่เรียกว่าไม้เรียวเป็นสัญลักษณ์ ส่งผลให้เขาคิดเพียงแค่ว่า "ถ้าครูตีก็ทำ ถ้าครูไม่ตีก็ไม่ทำ" สังคมจะไม่ยิ่งเลวร้ายกว่าเดิมหรือ?
          ยิ่งไปกว่านั้นการที่ครูหรือผู้ปกครองมีไม้เรียวแทนอำนาจ นั่นก็หมายความว่าคุณสามารถตีเด็กได้โดยบันดาลโทสะ ผมจะลองยกตัวอย่างให้อีกสักเรื่องหนึ่ง
          "ลูกไปอาบน้ำได้แล้ว" พ่อพูดพร้อมกับหยิบไม้เรียวฟาดลงไปที่ลูก
          "พ่อตีหนูทำไม เดี๋ยวถ้าถึงเวลาหนูก็ไปอาบน้ำเอง หนูโตแล้วรู้จักเวลานะ"
          "อย่าเถียงพ่อ พ่อเป็นผู้ใหญ๋อาบน้ำร้อนมาก่อน แกเป็นเด็กจะไปรู้อะไร" แล้วพ่อก็ฟาดไม้เรียวลงอีกครั้งหนึ่ง
          เท่านี้ก็คงจะเห็นถึงผลเสียของการใช้ไม้เรียวที่แทบจะหาผลดีไม่ได้แล้ว คำถามหนึ่งที่หลายท่านคงค้างคาใจมากว่า "แล้วจะต้องทำอย่างไร" ผมอยากให้ทุกท่านพบคำตอบจากวิดีโอด้านล่างนี้ ซึ่งจัดทำโดยองค์กรยูนิเซฟแห่งประเทศไทยครับ
อยากให้ทุกท่านเสนอมุมมองและช่วยเผยแพร่กันด้วยนะครับ เพราะไม่ว่าคุณจะมองอย่างไรเราทุกคนก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ พัฒนาประเทศชาติ

แสดงความคิดเห็น

>