Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์การสอบโควต้าแม่ฟ้าหลวง #DEK59 ร้อนๆพร้อมเสิร์ฟ [ศิลปศาสตร์อิ้ง]

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยนะครับว่าตั้งกู้ขึ้นมาเพื่อ"แก้บน"เท่านั้นนะครับ หากเป็นที่ไม่พอใจหรือผิดพลาดประการใดต้องขอโทษไว้ที่นี้ก่อนเลยนะครับ.

เริ่มเลย!

จขกท.ได้ตัดสินใจในการสมัครสอบโควต้ามฟล.ของทั่วประเทศ(แบ่งเป็นเด็กเหนือและเด็ดทั่วประเทศ) โดยเลือกคณะศิลปศาสตร์เอกอิ้ง(Liberal arts English major) เป็นลำดับที่1และลำดับที่2คือคณะการจัดการการท่องเที่ยว(Management) ไปกับเพื่อน2คนครับ เป็นเด็กภาคอีสานที่ข้ามน้ำข้ามเขาไป เย้! 

วันแรกที่มาถึงที่มฟล.คือวันที่15ตุลาคม2559 เข้าหอเก็บของและออกมาเซอเวย์นอกหอเลยครับ ฮี่ๆ มาทั้งทีต้องมุดให้ครบทุกทีและเจอรุ่นพี่ใจดี2คน ตอนแรกก็กะวาจะแค่ถามทางไปหน้าม.เฉยๆ แต่ก็ได้พี่เขาก็พาไปกินก๊วยเตี๋ยวและครับ เกรงใจสุดๆแต่ความหิวอยู่เหนือสิ่งอื่นใด ... คือพวกพี่ใจดีมาก พาแว้นซ์มอไซไปแถวๆหน้าม.เลย(ในใจนี้แบบเห้ยพี่ใจดีเกิ้น) พอกินเสร็จก็ออกไปเดินซื้อและเดินเล่นแถวหน้าม. ตอนกลับบังเอิญเจอพี่เขาพอดีพี่เขาเลยกลับไปส่งไว้ในม.อีกรอบครับละจขกท.ต้องนั่งรถไฟฟ้าเพื่อกลับหอ(พักหอในม) คือฟินมากกกกกกกมาวันแรกก็เจอรุ่นพี่ใจดีแบบนี้เลย 55555 ต้องบอกเลยว่ามฟล.เป็นม.ที่บรรยากาศดีและสวยมาก อาจจะอยู่ดอยนิดๆแต่ว่าโอเคเลย 

วันสอบบบบบบบบบบบข้อเขียนวันแรก !
คือคณะศิลปศาสตร์มีเกณฑ์ว่า "ต้องมีคะแนนข้อเขียนมากกว่า50%ถึงจะมีสิทธิสอบสัมฯในวันถัดไป" มี6สาขาที่ใช้เกณฑ์เดียวกับศิลปศาสตร์นะครับ นอกนั้นรอสอบสัมฯวันถัดไปได้เลย...
เอ้าละสิแหม่ จขกท.คือกดดันกลัวคะแนนไม่ถึง กลัวไปหมดเลย แต่ในช่วงเวลาที่ร้ายๆแน่นอนย่อมมีช่วงเวลาที่ดีๆคือจขกท.ต้องสอบแยกกับเพื่อน ? มันดีตรงไหนวะ ละคือจขกท.ต้องวิ่งหาห้องสอบหลังจากลงจากรถไฟฟ้า ~ สนุกเลยจ้า 555555 เจอรุ่นพี่คนไหนถามหมดเลย ทั้งรีบทั้งเร่งสนุกมากๆเลยสำหรับจขกท.คือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ใช้ได้เลย ปกติจะให้แม่พาไปตลอดหรือไม่ก็ไปกับเพื่อนแต่ครั้งนี้คือไปคนเดียว T^T  จนมาถึงห้องสอบ เวลา08.30 ครูก็จะเรียกเข้าห้องสอบและตรวจบัตรกับใบสมัครสอบที่เราต้องนำมา โอเค เริ่มทำข้อสอบ แบ่งเป็น3พาร์ท 1) Conversation 2) Gramma&Error 3)Reading แนะนำว่าให้ทำพาร์ทที่เราคิดว่าถนัดมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดและทำเวลาๆให้ดีๆนะครับ พอถึงเวลาละครูเก็บเลย .. พอสอบเสร็จต้องรอฟังผลเวลา21.00ครับ ตอนนั้นลุ้นมากทั้งเครียดทั้งกดดันกลัวไม่ผ่าน แต่ผลทีออกมาก็คือมีสิทธิ์สอบสัมวันที่สองครับ :D 

วันที่สอง วันแห่งการสอบสัมฯ

    สเต็ปเดิมเลยครับของการไปในม.ขึ้นรถไฟฟ้าครับ สนุกเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือตื่นเต้นมากกกกกกกไก่ล้านตัว เริ่มแรกเขาจะให้ไปห้องโถงรวมเฉพาะคนที่ผ่านข้อเขียนนะครับของคณะศิลปศาสตร์ ละคณะอาจารย์ของคณะนี้ก็จะมาแนะแนวเกี่ยวกับสาขานี้ครับ จากนั้นเขาจะเรียกลำดับที่1-20เพื่อไปห้องสอบสัมเป็นชุดแรก #จขกทคนที่3 ตอนรอเข้าห้องนี้ไม่เท่าไหร่นะครับ-..,-'' จากนั้นก็เดินเข้าไปครับ เขาจะแบ่งเป็นหลายๆโต๊ะ ทั่วห้องเลยละมีอาจารย์ฝรั่งกับอาจารย์ไทย รวมเป็น2คนของแต่ละโต๊ะครับ ยังเดินไม่ถึงโต๊ะท่านกรรมการฝรั่ง ท่านก็ทักขึ้นมาเลยว่ากู๊ดมอร์นิ่ง (แบบเห้ยเดี๋ยวจารย์ผมยังไม่นั่งที่เลยนะครับ 5555) ก็ตอบกลับไปตามมารยาทครับ คำถามสวนใหญ่ ก็จะเป็นการสนทนาพื้นฐานและคอนเวอเซชั่นสั้นๆครับ จขกท.เจอคำถามประมาณ '' ให้พูดแนะนำตัวเอง มาจากไหน มายังไง มากับใคร คิดยังไงกับที่นี้ ทำไมถึงเลือกคณะการจัดการการท่องเที่ยว (ทำไมไม่ถามว่าทำไมถึงเลือกศิลปอิ้งแว้ ?!ด้วยความที่เราไม่ได้เตรียมคำตอบของคณะการจัดการมา เราเลยทำการ แถ !!) ละกรรมการก็อยากจะเห็นสกิลการพูดอิ้งของเรา เขาก็จะให้เราถามคำถามเขากลับไปบ้าง (คือใครจะคิดออกทั้งสั้นทั้งตื่นเต้น) แต่ส่วนมากเขาจะถามเรื่อยๆครับ ถามเกรดบ้าง ถามนุ้นนี้นั้นครับ '' ก็จะประมาณนี้ เสร็จสิ้นแล้วครับของการสอบโควต้ามฟล. 2วัน :D

ก็รอฟังผลวันที่2พฤศจิการว่าจะติดหรือไม่ติด ส่วนตัวก็คิดว่าทำดีที่สุดแล้ว แต่มันมีอะไรหลายๆอย่างมากกว่าการที่ได้มาสอบ ทีได้มาใช้ชีวิตในมฟล.ถึง3วันเต็ม จขกท.รู้สึกผูกพันธ์กับที่นี้มากและรุ่นพี่ที่นี้นิสัยดีกันทุกคนเลย เฟรนลี่กับรุ่นน้องมากมากที่สุดอา บางคณะที่น้องมาสอบรุ่นพี่ยังมาเป็นกำลังใจให้ถึงห้องสัมฯเลย เป็นประสบการณ์ที่ดีสุดๆเลยละครับ

สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้นะครับ ขอบคุณครับ

อัพเดท  * ตอนนี้จขกท.ติดศิลปศาสตร์อิ้งแล้วน้า

แสดงความคิดเห็น

>

31 ความคิดเห็น

MFU 16 20 ต.ค. 58 เวลา 15:02 น. 1

ขอให้สมหวังนะน้อง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและพี่ๆทุกคนยินดีต้อนรับน้องๆทุกคนเสมอ ป.ล.แท็กซี่ที่เชียงรายแพงน่ะบอกไว้ก่อน ส่วนมาดจะโดนเหมาจากสนามบินมามอ ตั้ง300บาท ไงก็หาเพื่อนร่วมทางมาก็ดี จะได้ช่วยกันหาร หวังว่าจะเจอน้องมาเขียนกระทู้มารายงานตัวที่มฟล. อีกครั้งน่ะ ✌️

1
lemonitx。 20 ต.ค. 58 เวลา 15:43 น. 1-1

ขอบคุณพี่มากๆเลยนะครับ>< ใช่ครับแท็กแพงมากกกจากสนามบินมาม.ไปแล้ว300ๆ5555555แต่โอเคอยู่ครับเพราะไปกับเพื่อนอีก2คน

0
`My1DBlesstyHoran 20 ต.ค. 58 เวลา 15:30 น. 2

สอบเหมือนกันเลย *0* 
เลือกอันดับ 1 เหมือนกัน อันดับ 2 เหมือนกันด้วย 555555
เราก็ไปสัมภาษณ์ เหงามาก ทั้งรรเหลือเรารอดไปคนเดียว T_T 
ขอให้ติดด้วยกันนะ แต่เราเด็กภาคเหนือ เชียงราย <3

FB : Bless Kim'Elf เเอดมาคุยกันน้าาา 

1
lemonitx。 20 ต.ค. 58 เวลา 15:44 น. 2-1

เย้ ! 5555555คือสั่นมาก มาจากตจว.ด้วย555555ละเพื่อนไปสอบจีนกัน งื้อออออออโอเคๆ. ลุ้นๆ55555

0
lemonitx。 20 ต.ค. 58 เวลา 18:57 น. 3-1

ไว้ปีหน้าจะไปเป็นช่อลำดวนช่อใหม่ยะครับ ><

0
lemonitx。 20 ต.ค. 58 เวลา 18:58 น. 4-1

บนไว้ว่า ถ้ามีสิทธิ์สอบสัมฯจะเขียนเล่าประสบการณ์การมาสอบมฟลครั้งนี้ครับ"

0
Pooh 20 ต.ค. 58 เวลา 18:20 น. 5

เราก็เลือกแบบแกเลย แต่เราไม่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ ไม่รู้ว่าอันดับ 2 จะได้ไม

2
lemonitx。 20 ต.ค. 58 เวลา 18:59 น. 5-1

ต้องได้นะ! สู้ๆได้อยู่แล้ว เป็นกำลังใจให้น้า สู้ๆเย้ ไม่ก็รอรอบรับตรงก็ได้เนอะ.

0
Pooh 20 ต.ค. 58 เวลา 19:30 น. 5-2

โอเคจ้า >< ขอให้แกติดเน้อ ไว้เจอกัน เย้ๆ : )ว๊าว

0
fair 20 ต.ค. 58 เวลา 18:27 น. 6

เหมือนกันเลย เราเลือกอิ้ง แต่ใม่ผ่าน รอลุ้นยุ 5555 อันดีับสอง โคตรแพงอ่ะเราเจอมาแล้ว ตุ้กๆ 300 น้ำตาเล้ดเลย TT

1
Fahfofy 20 ต.ค. 58 เวลา 18:30 น. 7

เราอยากเข้าเหมือนจขกท.เลยค่ะ รอไปสอบปีหน้าสู้ๆนะคะจขกท.เป็นกำลังใจให้ค่ะ

1
จะเป็นเด็กดอย 20 ต.ค. 58 เวลา 19:31 น. 9

จขกท.ติดแน่นอน✌ เราไม่ได้สมัครรอบนี้เพราะความสะเพร่าของเราเอง ยังเสียใจและเสียดายจนถึงตอนนี้เลย
หวังว่าได้เป็นลำดวนช่อใหม่ด้วยกันนะ (ถ้าเราผ่านด่านครึ่งวิชาสามัญไปได้

1
Artitt_ 20 ต.ค. 58 เวลา 20:21 น. 11

ฮือออออออ อารมเดียวกับจขกท.เลยอ่ะแต่เราน่ะคนที่ 109 นั่งแปปๆ ตอนนั้นจำได้ว่าทุกคนนี้แบบทำพอร์ตไปได้แบบดูดีมีสาระ แต่ของเราเนี่ยดูกิ๊กก๊อกยังไงก็ไม่รุ้ 555555 แต่ตอนเราสัมน่ะหันไปดูโต๊ะอื่นคือเค้าแบบนั่งหน้าเครียดกัน ของเราน่ะกรรมการใจดีมากกกกกกก ตอนแกถามว่ามีอะไรจะถามไหม ตอนแรกเราบอกว่าไม่มี แต่แกบอกว่าควรถามน่ะ เราก็เลยได้ถามแกไป จุดพีคของเราน่ะคือก่อนจบสัมน่ะ แกบอกว่าเจอกันครั้งหน้าอย่าลืมเอารูปที่วาดมาให้ดูล่ะ (คือเราบอกว่าเราชอบวาดรูปอ่ะ) แต่สงสัยดูไปดูมาคงคิดไปเองล่ะ 55555555555

1
lemonitx。 20 ต.ค. 58 เวลา 21:48 น. 11-1

ไว้ปีหน้าเอารูปไปให้กรรรมการดูกันเนอะ. 5555

0
DarkHeroine 20 ต.ค. 58 เวลา 20:26 น. 12

การสอบสัมภาษณ์เข้ามฟล.เป็นอะไรที่ฮามากอ่ะค่ะ ตอนที่พี่ไปสอบ เลือกสอบสำนักวิชาจีนธุรกิจแบบภาษาอังกฤษ เพราะไม่ได้จีนซักตัวเลย พอเข้าห้อง อาจารย์ถามคำถาม หลุดตอบ yeah ออกไป อาจารย์เลยจิกตาใส่บอกว่า พูด yes สิคะ แบบบรรยากาศมาคุสุดๆอ่ะ ก็แนะนำตัวคร่าวๆไปพร้อมกับบอกว่าไม่เป็นภาษาจีนเลย แต่ขนาดว่าบอกแบบนั้นไปแล้ว อาจารย์แกยังให้พี่ลองแนะนำตัวเป็นภาษาจีน เราก็ได้แต่บอกชื่อ(ไทย) ปีนี้อายุเท่าไหร่ จบ (ที่พูดไปนี่แอบจำของเพื่ิอนคนอื่นในห้องสัมภาษณ์มาล้วนๆ 55) อาจารย์แกทำท่าเหมือนฟังเพลินๆ เห็นพี่เงียบก็อึ้งอ่ะ ประมาณว่าแค่นี้เหรอ? 2 ประโยค แต่ที่พีคสุดคือตอนที่แกถามว่ารู้อะไรเกี่ยวกับประเทศจีนบ้าง พี่ก็ตอบไปเลยอย่างมั่นใจค่ะว่า เหมาเจ๋อตุง วินาทีนั้น ทั้งห้องหัวเราะแบบดังมาก ตอนนั้นก็ยังไม่รู้สึกตัวนะว่าแบบมันผิดพลาดอะไรตรงไหน ตอนนั่งรถกลับบ้านเล่าให้พ่อแม่ฟังเท่านั้นแหละ น้ำตาไหลพรากด้วยความอับอาย 55 เอาเป็นว่าขอให้น้องโชคดีนะ ได้เข้ามาร้องเพลงศรีศิลปศาสตร์สมใจนะคะ(ขนาดแถๆอย่างพี่ยังเข้ามาได้ น้องนี่ไม่ต้องกลัว 55) เพลงเพราะมากๆเลย

1
lemonitx。 20 ต.ค. 58 เวลา 21:47 น. 12-1

ขแบคุณนะครับ เดี๋ยวจะตามไปนะครับ. ถ้าติด ฮี่ๆ

0
NuPor 20 ต.ค. 58 เวลา 20:45 น. 13

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ยินดีต้อนรับน้องทุกคนค่ะ ที่นี่เรียนยากหน่อยนะคะ กว่าจะผ่านแต่ละปีได้นี่ ยากเย็นมากค่ะ (ขึ้นอยู่กับพื้นฐานภาษอังกฤษของแต่ละคนด้วยนะคะ) พี่เป็นคนนึงที่เข้ามาเรียนแล้ว สังคมที่นี่น่ารักค่ะ เพื่อนติวเพื่อน พี่สอนน้อง เราก้อสอนน้องอีกที สายรหัสก็อบอุ่น บรรยายกาศ ม.นี้ก็สวย ถ้าได้เข้าไปแล้ว ช่วงปี 1 กิจกรรมเยอะค่ะ แนะนำให้เข้าไปทำนะคะ เราจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ และกิจกรรมที่สนุกมาก รู้จักเพื่อนเยอะ ก็ปี 1 แหละค่ะ #ความทรงจำที่ดีมาก ปี1 เท่านั้นที่จะสัมผัสความอบอุ่นแบบนี้ ตอนนี้เรียนจบแล้วค่ะ นับวันรอที่จะกลับไปรับปริญญา เพราะคิดถึงบรรยายกาศเก่าๆ เพื่อนที่ไม่เคยทิ้งกัน รุ่นน้องและรุ่นพี่ที่น่ารัก มฟล น่าอยู่มากค่ะ พูดเลยยย :) ส่วนน้องพี่ขออวยพรให้สอบติด ได้เป็นศิษย์สมเด็จย่าด้วนกันนะคะ ^_^ตกใจ

1
สอบนี้ฉันตาย 20 ต.ค. 58 เวลา 21:13 น. 14

เราก็เลือกคณะอันดับหนึ่งอันดับสองแบบ จขกท.เลย แต่เราเจอกรรมการที่เป็นฝรั่งทั้งคู่ หน้าตายิ้มดูใจดีมาก แต่คำถามแทบฝังกลบ มีคำถามนึงที่จำคำศัพท์หนึ่งคำไม่ได้กลายเป็นว่าไม่เข้าใจทั้งประโยค TT แล้วก็มีสองคำถามที่เราแถไปมั่ว (ดีกว่าเงียบไง) พล็อตก็ไม่มี เราทำใจไว้แล้วล่ะ เพราะดูคนอื่นแล้วดูตอบคล่องแคล่วมาก
จขกท.โดนถามนานไหมอ่ะ ของเราโดนไป 8 นาที (อยากจิคราย) ยังไงก็ขอให้ได้เข้าแม่ฟ้าหลวงนะ สู้ๆ ^^

1
lemonitx。 20 ต.ค. 58 เวลา 21:45 น. 14-1

คือไม่เป็นไรน้า ของเรายิ่งไม่มีพล็อตเลย555555555ไปตัวเปล่า ยังไงก็ลองเสี่ยงดูน้า.

0
นร.ม.6 20 ต.ค. 58 เวลา 21:22 น. 15

ขอเล่าบ้างได้ไหมอ่ะผมก็ได้ไปสอบมานะ คือผมได้เดินทางไปกับเพื่อนหลายๆคนแต่ก็ได้มาเจอเพื่อนที่โรงเรียนที่ไม่คิดว่าจะมาด้วย กลายเป็นว่ามากันเยอะมาก คณะที่ผมเลือกคือการจัดการการท่องเที่ยวครับ

วันสอบวันแรกไม่มีปัญหาอะไรสอบข้อเขียนสบายๆชิวๆ ส่วนวันที2 ผมมาสายนิดหน่อยครับประมาณ5นาที เลยต้องเดินไปที่ตึกสอบคนเดียว เพราะว่าเพื่อนผมขึ้นห้องสอบไปกันหมดแล้ว พอผมขึ้นไปก็ไปที่ห้องรอสัมภาษณ์ แล้วเซ็นชื่อเสร็จ ก็นั่งกับเพื่อนอยู่ในห้องนั้นแหล่ะ ระหว่างนั้นก็มีรุ่นพี่มาให้คำแนะนำต่างๆ เล่าประสบการณ์ตอนมาสอบ แนะนำมหาวิทยาลัยและให้เล่นเกมระหว่างรอสอบสัมภาษณ์ ขอบอกเลยรู่นพี่ที่นี่ใจดีมากๆเฟรนลี่สุดๆ มีการหยอกล้อน้องๆบ้างรุ่นพี่ด้วยกันเองบ้างสนุกสนานเฮฮา แถมยังมาให้กำลังใจกันถึงหน้าห้องสอบเลยทีเดียว ก่อนเข้าห้องสอบผมคิดในใจว่าอาจารย์เค้าจะถามอะไรแบบโหดๆไหม จะใจดีไหม ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นตัวเกร็งไปหมดเลย พอถึงเวลาที่ผมต้องเข้าไปในห้องสอบเท่านั้นแหละ ได้แต่บอกกับตัวเอง กูตายแน่ พอร์ตก็ลืมเอามา เตรียมตัวก็ไม่ได้เตรียมทำไงดีเนี่ย เอาว่ะเป็นไงเป็นกัน ผมก็เข้าไปแล้วสวัสดีอาจารย์ก่อนเป็นอันดับแรกเลย อาจารย์เข้าก็ทักทายผมแล้วเชิญให้ให้เรานั่ง จากนั้นเค้าก็ถามผมว่าตื่นเต้นไหม ผมก็ตอบไปว่าตื่นเต้นมากครับ เขาก็บอกให้เราทำตัวสบายๆเหมือนเรานั่งคุยกัน จากนั้นเขาก็เริ่มสัมภาษณ์ ให้ผมแนะนำตัวเอง จากนั้นก็ถามคำถามที่เบสิคมากๆเหมือนจขกท.เลย ถามว่ามาจากที่ไหน กับใคร พักที่ไหน ทำไมถึงเลือกที่นี่ โตมาอยากทำอะไร ทำไมถึงเลือกที่นี่ ฯลฯ หลังสอบสัมภาษณ์เสร็จผมโล่งเลยครับสบายใจละ เดินกลับห้องรอสัมฯไปหาเพื่อนๆอย่างผู้ชนะ5555555

ยังไงก็ต้องรอผลวันที่2พ.ย.นี้เหมือนกันว่าจะติดไหม ถ้าติดผมจะดีใจมากๆเลยหล่ะ เพราะว่าผมประทับใจที่นี่มากทั้งรุ่นพี่ อาจารย์ สถานที่ และอีกเยอะแยะเลยหล่ะ

1
lemonitx。 20 ต.ค. 58 เวลา 21:47 น. 15-1

ขอให้ติดนะครับ. ไว้เป็นเพื่อนในกันนะครับ

0
loveglee 20 ต.ค. 58 เวลา 21:29 น. 16

คณะอิ้งเหมือนกันเลยย 
ขอให้ติด เเล้วเรามาเปนเพื่อนกันนาา><

Fb:kanyada kanyahat 
เเอดมาคุยกันได้นาา

1
MissL 20 ต.ค. 58 เวลา 21:55 น. 17

ยินดีต้อนรับน้องอิ้ง59 นะคะ :) ขอให้โชคดีน้า พี่อิ้ง58 รออยู่
พี่ก็อยู่นะวันสัมภาษณ์ อิอิ

0