Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่ได้ดราม่า แค่อยากรู้ "สายวิทย์-สายศิลป์ไม่เข้าใจกันเพราะเรื่องแย่งที่นั่ง!"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เห็นมาหลายกระทู้เลยที่ชอบถามว่า "ทำไมเด็กสายวิทย์ชอบแย่งที่เด็กสายศิลป์เรียน" ธรรมชาติของเด็กวิทย์-คณิตคือมีสิทธิ์สอบเข้ามหาวิทยาลัยทั้งคณะสายวิทย์และศิลป์อยู่แล้ว เราว่าสายศิลป์ต้องยอมรับตรงนี้ให้ได้นะว่าโอกาสเค้ามีมากกว่าเราจริงๆ เราก็เด็กสายศิลป์นะ แต่เรามองว่าวิทย์ไม่ได้ผิดอะไรอ่ะ เราก็แค่ทำหน้าที่ของเราให้ดี ถึงคนจะพูดว่าระวังวิทย์มาแย่งคณะเราก็ไม่ได้กลัวหรือบ้าจี้ตามนะ เพราะเรามั่นใจไงว่าสิ่งที่เราเรียนอยู่ทำอยู่ มันจะส่งผลให้เราไปถึงคณะในฝันได้

แล้วเพื่อนคิดว่าไง เห็นด้วยมั้ยที่เค้าพูดกันว่า "สอบเข้ามหาวิทยาลัย เด็กสายวิทย์ชอบแย่งที่เด็กสายศิลป์"   
ไม่เห็นด้วย
เห็นด้วย
เด็กสายวิทย์มีทางเลือกมากกว่า เพราะวิชาที่เรียนมาเปิดโอกาสให้มีสิทธิ์เลือกและค้นหาคณะที่ใช่อยู่แล้ว เด็กสายศิลป์ไม่เห็นจะต้องกลัวว่าสายวิทย์จะมาแย่งที่ เพราะสายวิทย์บางคนก็ไม่ได้เก่งภาษา ไม่ได้เก่งเลขต้องพยายาม ต้องอ่านเพิ่มเหมือนกัน อย่าดูถูกตัวเองสิ 
เห็นด้วยอย่างมาก สายวิทย์ได้รับโอกาสมาเยอะแล้ว อยากไปค่ายอะไร วิศวะ สถาปัตย์ ก็เปิดรับแต่เด็กวิทย์-คณิต ทำไมไม่เรียนแต่คณะทางสายวิทย์ไปล่ะ จะมาแย่งคณะสายศิลป์ทำไมอีก แค่นี้สายศิลป์ก็ไม่เหลือที่ยืนแล้ว เรียนฟิสิกส์ เคมี ชีวะแล้วมาเลือกนิเทศทำไม? 
184 โหวต
36 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

33 ความคิดเห็น

นอดอ. 21 ต.ค. 58 เวลา 19:50 น. 1

เราอยู่สายศิลป์ แต่โหวตไม่เห็นด้วย คนเรามีสิทธิ์ก็ใช้สิทธิ์ไม่ผิด เค้าอาจจะเพิ่งค้นพบตัวเอง บางคนโดนบังคับเรียนมีหลายเหตุผล ถ้าเก่งจริงก็ไม่ต้องกลัวหรอก 

0
テヨン。 21 ต.ค. 58 เวลา 21:02 น. 2
เราอยู่สายวิทย์คณิตค่ะ แต่อยู่เพราะโดนบังคับเรียนค่ะ
เราอยากเรียนพวกอักษร มนุษย นิเทศเหมือนกัน

บางคนอาจจะเพิ่งพบตัวเองก็ได้ อย่าด่วนตัดสิน =))
0
Laor_GrupGrip 21 ต.ค. 58 เวลา 21:58 น. 3

เรามองว่าไม่ว่าสายไหนก็ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเข้าคณะที่อยากจะเข้า แม้ว่าจะเป็นสายเดียวกับตัวเองก็ตาม อย่างเรา เราสมัครโควต้าไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ในสายศิลป์ญี่ปุ่น 

ช้ำใจมากบอกเลย

0
มัณทนา [Red Devil] 22 ต.ค. 58 เวลา 15:01 น. 4
พี่เป็นเด็กสายศิลป์ แต่โหวตไม่เห็นด้วย
พวกน้องๆเด็กสายวิทย์จะไปสนใจทำไมกันคะ
กับคำพูดแบบหลอกตัวเองของพวกเด็กสายศิลป์ขี้แพ้บางคน
พอตัวเองสอบไม่ติดก็ไปโทษพวกเด็กสายวิทย์ที่สอบติดมาหาว่าแย่งที่
ที่พวกเด็กสายวิทย์บางคนสอบติดคณะทางสายศิลป์ได้ก็เพราะว่าเก่ง
ดวงดี พยายามอ่านหนังสืออย่างหนัก และใช้สมองสอบเข้าค่ะ
0
iam_ghotscatt 22 ต.ค. 58 เวลา 16:10 น. 5
เราเด็กสายวิทย์คณิตนะ โหวต ไม่เห็นด้วย

ที่มาเรียนสายนี้ก้ไม่ได้เต็มใจจะเรียนตั้งแต่แรก
เพราะพึ่งมาค้นพบตัวเองว่าชอบอะไร แล้วแบบ
พอถึงจุดเปลี่ยนช่วงขึ้นมหาวิทยาลัย.. ก้ต้องเลือก
และก้จะเลือกในสิ่งที่ตัวเองสนใจนั่นแหละ
คงไม่อยากฝืนใจตัวเองเรียนอีก 4-5 ปีหรอกค่ะ
ไม่ใช่ว่าจะสอบติดนะ เพราะสายวิทย์บางที่ อ่อนภาษา
อย่างเรา อยากเรียนเกี่ยวกับคณะที่ใช้ภาษา
เราก้ต้องฝึกภาษาอย่างหนัก เพื่อให้ตัวเองสอบติด
ทั้งที่ก้ต้องเรียนวิทย์คณิต และทำคะแนนของวิทย์คณิตให้ดี
เพราะไม่งั้นวิชาหน่วยกิตหนักอาจจะดึงลงได้


อย่าว่าเราไปแย่งที่เลย เราก้พยายามตามฝันของเรา
อยู่ที่คุณหรือใครจะมีแรงผลุกดันตัวเองไปถึงฝันได้แค่ไหน
ไม่เกี่ยวกับแผนการเรียนเลยค่ะ 



0
Macaron 22 ต.ค. 58 เวลา 16:14 น. 7

เราเป็นเด็กสายวิทย์คนนึงที่ต้องเรียนเพราะโดนบังคับเรียน ไม่มีสิทธิ์เลือก
แต่รู้ตัวตั้งแต่ม.ต้นแล้ว ว่าอยากเข้านิเทศหรือมนุษย์ให้ได้ ทั้งที่เราไม่ได้เก่งวิทย์คณิตเลย
เรียนสายนี้มา เราได้เกรดวิชาวิทย์กับคณิตแย่มาก เพราะเราไม่ชอบ เราเลยเรียนภาษาที่3อยู่ตลอด เอาไว้สอบแพท7 พยายามให้ตัวเองมีความรู้ให้ใกล้เคียงกับเด็กสายศิลป์ในโรงเรียน แต่ก็ต้องประคองเกรดสายวิทย์ไม่ให้แย่ไปพร้อมๆ กัน
เด็กสายวิทย์ไม่ได้มีทางเลือกมากกว่าเสมอไปหรอก อย่างน้อยก็เราคนนึงนี่แหละ ที่ไม่มีโอกาสเลือกเรียนสายศิลป์เลย แต่ยังดีที่พ่อแม่ยอมให้เรียนคณะที่อยากเรียนได้
เราเชื่อว่าเด็กสายวิทย์หลายคนเลย ไม่ได้เก่งภาษา แล้วก็คณิตเท่าเด็กสายศิลป์หรอก
ถ้าพวกเขาสอบติดได้ พวกเขาก็ต้องพยายามอย่างหนักไม่แพ้เด็กสายศิลป์เหมือนกัน

0
จิ้งจอกคาบดอกฟลอกส์ 22 ต.ค. 58 เวลา 16:43 น. 8

เราอยู่สายวิทย์ แต่โดนแม่บังคับให้มาเรียน
ตั้งแต่ม.ต้น-ม.ปลาย เราอยากเรียนสายศิลป์ตั้งแต่ต้นนะ แต่เราเลือกไม่ได้ เพื่อนเราเรียนศิลป์-ภาษา งี้ คือเราจค่ดอิจอะ ได้เรียนอิ้งเยอะๆหลายตัว เขียนเรียงความเงี้ย คือบับเจ๋งอยากเรียนมาก ละคือมาดูสายวิทย์ดิ เคมีชีวะฟิสิกส์ เลขเพิ่มเลขพื้นอีก ฉุดเกรดมาก
ตอนนี้เราอยากเรียนพวกภาษามาก ต้องมานั่งอ่านภาษาที่สามไปสอบ ค.รู้ต้องเริ่มใหม่หมดอะ ที่บอกว่าเด็กวิทย์ไปแย่งที่นั่งอะ เห็นใจกันหน่อยเถอะ 

0
ปล.ปัจฉิมลิขิต 22 ต.ค. 58 เวลา 16:48 น. 9

เราเรียนม.ปลายสายวิทย์ค่ะ แต่จบมาเรียนต่อศิลปะ(ไม่รู้เค้าเรียกสายศิลป์มั้ย แต่เราเรียนเอก"ศิลปศึกษา"รึก็คือเรียนศิลป์เต็มๆนั่นแหละ) คือวิทย์มันเป็นอะไรที่ไม่ใช่ตัวเราเลย เราเรียนวิทย์3ปี ตกเคมีและโดนกดเกรด แต่พอจบมาเราเรียนอีกสาย คือเราคิดว่าช่วงเวลาหกปีที่เรียนม.ปลายเนี่ย มันเสียเวลามากค่ะ เราต้องทนเรียนวิชาที่ชอบทั้งที่มีโอกาสเปลี่ยนสาย แถมพอมาเรียนต่อก็ไม่มีพื้นฐานอะไรด้วย

ที่เราพูดมาอาจไม่ค่อยเกี่ยวอะไรกับกระทู้เนอะ แต่เราอยากบอกว่าบางทีเด็กวิทย์ที่มาเรียนต่อศิลป์เนี่ย บางทีอาจเป็นเพราะสายวิทย์มันไม่ใช่ตัวตนของเขาก็ได้ คงไม่มีใครอยากฝืนเรียนอะไรที่ตัวเองไม่ชอบหรอกเนอะ^^

ยังไงก็ขอฝากถึงน้องๆที่กำลังจะขึ้นม.ปลายด้วย จะเลือกสายเรียนขิให้คิดให้ดีๆก่อนนะคะ พี่แนะนำว่าให้เลือจากความถนัดหรืออาชีพที่เราสามารถทำได้ในอนาคต(อย่างมีความสุข)ก่อนเป็นอันดับแรก และใช้ความพอใจในอันดับที่สอง
เพราะถึงแม้ทุกคนจะอยากเรียนอะไรที่เราชอบแต่ก็ต้องคำนึงถึงอนาคตด้วย ชอบแต่ทำกินไม่ได้มันก็ไม่มีความหมาย(อย่างพี่อยากเป็นนักเขียนนิยาย แต่รู้ว่าความสามารถไม่ถึง สิ่งที่ชอบรองลงมาคือการวาดรูป ก็เรียนครุศาสตร์เอกศิลป์) ที่สำคัญอีกอย่างคืออย่าเลือกเรียนสายที่ตัวเองไม่ถนัด เพราะมันเป็นการฝืนอย่างที่สุดเลยค่ะ เสียเวลาด้วย ยังไงจะเลือกสายที่เรียนก็คิดทบทวนให้ดีๆก่อนนะคะ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายแบบพี่เนอะ

0
Aeyapisit 22 ต.ค. 58 เวลา 17:11 น. 10

เราคนนึงที่เรียนสายวิทย์ เเต่จริงๆเราอยากเข้าสายศิลป์มากก เเต่สภาพเเวดล้อมมันบังคับ เเละอีกอย่างขึ้นม.4เรายังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรด้วย เลยทำให้ตเองเลือกสายวิทย์เพราะอย่างน้อยก็สามารถเลือกได้หลายๆคณะ เเต่มันก็ต้องเเรกด้วยความเหนื่อยที่เหนื่อยมาก กับวิชาหลัก5วิชา เเน่นอนไม่มีใครถนัดทุกวิชาหรอก เเต่เราเราก็ต้องทนเรียนให้จบๆ เกรดอันน้อยนิดดึงเกรดต่างๆลงมามากมาย ค่ากวดวิชาก็หมดมาหลายบาทมากเหมือนกัน อีกอย่างภาษาต่างประเทศเราเชื่อว่า สายศิลป์เเน่นกว่ามากกก  เเต่สายวิทย์เราก็เรียนภาษาต่างประเทศหนักมากเหมือนๆกัน เเต่มันมีหลายวิชาหลักที่ต้องรับผิดชอบอีกมากมาย สุดท้ายยนี้ เราเป็นสายวิทย์ เเต่เราอยากเข้าคณะของสายศิล เราต้องสู้กับสายศิลป์ที่เเน่นกว่ามากก เราซะอีกที่น่าสงสาร ทนเรียนสายวิทย์มา3ปี กลับไม่ได้มีประโยชน์ในการใช้สอบเข้ามหาลัยเลย 

0
บรรจง ประดิษฐ 22 ต.ค. 58 เวลา 17:25 น. 11

ไม่เห็นด้วยอะ คือคุณทำตัวคุณเอง 
จะมาเรียกร้องทำไมคับ สายศิลป์อะ   
ผมก็ไม่ชอบสายวิทย์ แต่โดนบังคับให้เรียน ถ้าคุณที่อยากเข้าคณะในฝัน ก็ควรจตั้งใจเรียนให้ได้เรียนในสายวิทย์  เพราะโอกาสมันมีมากกว่า พอสอบไม่ติดก็มาอ้างนันอ้างนี เพื่อ??? 

0
lilgoofygirl 22 ต.ค. 58 เวลา 17:31 น. 12

เราเองเรียนสายวิทย์ แต่ไม่ถนัดและไม่ชอบเลยจริงๆ บางคนมันมีเหตุผลบังคับให้เรียนผิดสาย ซึ่งแน่นอนการทำอะไรที่ไม่ชอบมันทรมานอยู่แล้ว การที่สายวิทย์แบบเราไปเลือกเรียนคณะสายศิลป์ เพราะเราอยากเรียนจริงๆ เราถนัดทางนี้มากกว่า เราอดทนเรียนวิทย์มา 3 ปี มันทรมานนะ แรกๆเราร้องไห้ตลอด พอมีโอกาสมหาลัยได้เลือกทางที่เราชอบ เราก็เลือกตามคณะที่เราชอบ เราไม่ได้ไปแย่งที่นั่งใคร แต่เลือกเพราะเราชอบจริงๆ อยากให้มองถึงคนที่เลือกสายผิด และเพิ่งจะค้นพบตัวเองด้วยนะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

May Cavullone 22 ต.ค. 58 เวลา 17:55 น. 14

ขึ้นชื่อว่า 'มนุษย์' ทุกคนเห็นแก่ตัวค่ะ
ไม่ว่าจะทั้งสายวิทย์ที่แย่งที่เรียนสายศิลป์ หรือ สายศิลป์ที่บ่นว่าสายวิทย์ไปแย่งที่เรียน
สรุปก็คือทั้งสองสายอยากจะมีที่เรียน

เรื่องแบบนี้มีสิทธิ์มาบ่นด้วยหรอ?
ถ้าคุณดีจริงเรียนเก่งจริง สายวิทย์ก็ไม่มีปัญญาไปแย่งหรอกค่ะ
หรือถ้าคุณบอกวาคุณไม่เก่ง ก็เอาเวลาไปทำให้ตัวเองเก่งขึ้นสิคะ
ไม่ใช่มาโทษคนอื่นแบบนี้

ปล.พี่เป็นเด็กสายวิทย์ที่เรียนคณะของสายวิทย์ค่ะ

0
MAYA 22 ต.ค. 58 เวลา 17:57 น. 15

เราไม่เห็นด้วย เราอยู่สายวิทย์-คณิต โรงเรียนเราก็เป็นเหมือนกัน เรื่องสายวิทย์แย่งที่นั่งสายศิลป์ บางครั้งมันมีโควตามาที่ให้ยื่นเกรด แล้วสายวิทย์เกรดเยอะกว่าสายศิลป์ก็โดนแขวะจะมาแย่งที่นั่งทำไม ยังไงก็ไม่เอาอยู่ดี แต่เราอยากให้คิดว่ากว่าเราจะได้เกรดมาเราต้องพยายามขนาดไหน หน่วยกิตก็เยอะกว่า เรียนก็มากกว่า ความรับผิดชอบก็ต้องเยอะ ยิ่งเราเป็นเด็กห้องพิเศษมีวิชาเสริมมาอีกสองหน่วยกิต เราก็ยิ่งต้องรับผิดชอบมากกว่าเดิม แต่สายศิลป์คนที่ได้น้อยก็จะไม่ชอบที่ได้เกรดเยอะ ทั้งๆที่คุณเรียนน้อยกว่า แต่คุณก็ไม่รับผิดชอบงานของคุณ เกรดเลยได้น้อย แล้วมาโทษนู่นนี่ ในเมื่อเกรดเราได้ เราก็ต้องยื่นเพื่อรักษาสิทิ์ของเรา เราก็อยากมีที่เรียนติดไว้ แต่สายศิลป์บางคนเกรดดีมาก สอบได้ที่ดีๆ เรายังนับถือเลย แต่คนที่ไม่ทำอะไรนี่สิ ยังโวยวาย เกรดมันไม่ได้วัดความรู้มากเท่าไหร่หรอก แต่มันบอกถึงความรับผิดชอบเราว่าเรามีความรับผิดชอบต่อการเรียนขนาดไหน เรียนสายไหนก็ต้อวเปิดใจให้กว้าง

0
ท่านเหมย.. 22 ต.ค. 58 เวลา 18:26 น. 16

เราเด็กสายวิทย์นะ...

โดนบังคับเรียน.. ไม่ได้ชอบเลยจริง เรียนห่าไรเยอะแยะ ขก. 

พอเข้ามหาลัย เราก็ต้องเดินตามสายที่เราชอบดิ..

ชอบนิเทศจะให้ไปเรียนวิศวะรึไง.......

ปล.ไม่ได้ไม่ชอบคณะวิศวะนะแค่รู้สึกว่ามันไม่เข้ากับตัวเองแค่นั้น

0
Pisit Sakulchaikaew 22 ต.ค. 58 เวลา 18:45 น. 17

แย่งหรอ? พูดเหมือนของตัวเองทั้งที่ไม่ใช่

                        คือไร? อยากได้คณะที่ใช่ แต่ไม่อยากแข่งขัน
                                    
                                ถ้าอยากได้คณะที่ใช่ก็ต้องแข่งขัน มันก็เป็นแบบนี้ทุกคณะแหละ ไม่ว่าจะแข่งกันในสายหรือข้ามสายก็เถอะ

  
 

0
chescia 22 ต.ค. 58 เวลา 19:09 น. 18

วิทย์กลับใจรู้จักมั้ยคะ

บางคนเรียนวิทย์นี่ไม่ใช่เพราะอยากเรียนนะ แต่คนจ่ายค่าเทอมเค้าสั่งมา ถึงเวลาเข้ามหาลัยขอพื้นที่ให้ใช้ชีวิตกับอะไรที่ชอบบ้างเถอะ

0
panpeach 22 ต.ค. 58 เวลา 19:19 น. 19

พี่ก็สายวิทย์นะ แต่ไม่เก่งพวกคณิตพวกคำนวณ ชอบภาษามากกว่า อย่าคิดว่าพวกสายวิทย์ไปแย่งที่นั่งเลย บางทีพวกสายวิทย์ที่จะสอบของสายศิลป์เค้าก็พยายามมากๆเหมือนกัน อย่างพี่เรียนวิทย์คณิตมาพี่ยังสอบเกาหลีเลย

0
Piipapapupa 22 ต.ค. 58 เวลา 19:58 น. 20

บางคนที่เรียนสายวิทย์ เพราะพ่อแม่ และ ยังไม่เจอตัวเอง ก็เลยต้องเรียนวิทย์ไว้ก่อนเพราะไปได้ทุกทาง แต่บางครั้งสายวิทย์ก็เสียเปรียบนะ โดยเฉพาะเรื่องภาษา เราคิดว่าภาษาสำคัญมากๆ ยิ่งคนที่ได้เรียนสายภาษาแล้ว ยิ่งดีเพราะเขาได้ภาษาที่ 3 ที่คล่องแคล่ว เราว่าได้เปรียบคนละแบบค่ะ บางคนเป็นเด็กศิลป์อาจเก่งกว่าเด็กวิทย์ก็ได้ อีกอย่างคณะสายวิทย์เขาก็เปิดให้เด็กศิลป์เข้าได้แล้ว พวกหมออะ

0