Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์สอบโควต้าแม่ฟ้าหลวง สาขาจีนธุรกิจเลือกสอบภาษาอังกฤษ #dek59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หวัดดีค่าชาวเด็กดีทุกคน
วันนี้เราก็จะมาเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้ไปสอบโควต้าแม่ฟ้าหลวงนะคะ (เพื่อนเราก็ตั้งแล้ว แต่คนละสาขากัน เราก็เลยมาลองบ้างๆ)
สาขาที่เราสอบก็ตามหัวกระทู้เลยจ้า จีนธุรกิจเลือกสอบอังกฤษ
เราไม่รู้มีใครตั้งหรือยัง แต่ก็ไม่เป็นไรเนอะ แบ่งปันประสบการณ์กันๆ

สอบ 2 วันนะคะ
วันแรกก็จะเป็นข้อเขียน สอบวิชาอังกฤษกับสังคม
ส่วนวันที่สองเนี่ยจะเป็นสอบสัมภาษณ์

วันแรกนะคะ

วันแรกนี่เราตื่นแต่เช้าเลย ออกจากที่พักประมาณ 6 โมง เพราะกลัวรถติด พอไปถึงเราก็ซื้อพวกดินสอ กบเหลาไรงี้เพราไม่ได้เอาไป T_T หลังจากนั้นก็นั่งรอจนถึงเวลาสอบค่ะ วิชาแรกเราสอบคือภาษาอังกฤษ ก็จะมีหลายๆพาร์ท เช่น conversation, grammar, error, vocabulary และ passage หลักๆน่าจะประมาณนี้ บอกเลยว่าเราตายตรง error  กับ passge อันที่สาม คือมันยาวมากๆ หนึ่งหน้ากระดาษเลยจ้า แล้วศัพท์มันก็ค่อนข้างยาก ไม่ได้เลย แปลไม่ออก แต่พาร์ท conversation เป็นอะไรที่ง่ายที่สุด

ส่วนวิชาสังคม เจอข้อสอบแล้วจุดจุดจุดเลยทีเดียว 55555 บอกตรงๆว่าเราไม่ได้อ่านมาเลย ฉะนั้นเราทำใจไว้แล้วว่า ตูไม่ได้ชัวร์ 55555 สังคมก็จะมีหลายๆวิชาในหมวดสังคม ทั้งศาสนา เศรษฐศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ภูมิศาสตร์ พระพุทธ ประวัติศาสตร์ น่าจะประมาณนี้ เราจำได้ว่าภูมิศาสตร์มีคำนวณอยู่ 1 ข้อ เกี่ยวกับแผนที่ ซึ่งเราก็ไม่ได้ เพราะลืมสูตรคำนวณไปแล้ว ร้องไห้แปป T_T ส่วนประวัติศาสตร์เราพอได้อยู่ เพราะชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ อย่างอื่นก็ปนๆกันไป ได้บ้างไม่ได้บ้าง

วันแรกก็ประมาณนี้ค่ะ ยังไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นมากเท่าวันที่สอง 5555 สอบเสร็จเราก็กลับที่พักเลย

วันที่สองนะคะ

วันที่สองเนี่ยเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นที่สุด! คืนวันเสาร์เรานอนไม่หลับเลย คือกลัวมากๆว่าจะสอบสัมภาษณ์ไม่ได้ แล้วก็เตรียมบทตอบคำถามกับพี่กับทีชเชอร์ชาวอังกฤษที่สอนเราที่โรงเรียน แล้วก็เตรียมบทแนะนำตัวภาษาจีนไปเล็กน้อย เผื่ออาจารย์ให้พูด(อันนี้เราถามเพื่อนเอา) 

เราไปถึงเช้า...อีกแล้ว ก็นั่งรอเหมือนเดิม นั่งเม้ามอยกับเพื่อน พอถึงเวลาก็ไปรอที่ห้องรอสอบสัมภาษณ์ ด้วยความที่มีคนไม่มาสอบหลายคน เลขที่ถึงเลื่อนขึ้นมา เราจากที่เลขที่ 91 เลื่อนขึ้นมาเป็น 70 กว่าๆ ตื่นเต้นยิ่งกว่าเดิม เพื่อนเราที่ไปสอบก่อน ก็ไลน์มาบอกว่า อาจารย์ถามไรบ้างๆ เรากับเพื่อนที่เหลือจึงคุยกันเรื่องการตอบคำถาม ซึ่งเพื่อนเราโดนถามว่า ประธานาธิบดีจีนคือใคร แล้วก็ถามพวกวัฒนธรรมจีน ไรงี้ 

เราก็เตรียมเรียบร้อยละ พอถึงเลขที่เรา เราก็เดินเข้าห้องสัมภาษณ์ไป เราได้อาจารย์ผู้ชายกับผู้หญิงที่อยู่ด้านในสุด อาจารย์ผู้หญิงสวมเสื้อสีแดง กระโปรงสีดำ ส่วนอาจารย์ผู้ชายน่าจะใส่แว่น...ถ้าเราจำไม่ผิดนะ 5555555 อาจารย์ให้แนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ แล้วก็ถามเป็นอังกฤษก่อน หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้แนะนำตัวเป็นภาษาจีน ซึ่งเราก็โอเค เพราะเตรียมมาอย่างดี 555555 หลังจากนั้นอาจารย์ก็ถามเป็นจีนเลยจ้าา แต่คำถามของอาจารย์ค่อนข้างง่าย แบบบประมาณว่าจบมาอยากเป็นอะไร ทำไมถึงเลือกเรียนที่นี่/สาขานี้ มันเป็นคำถามพื้นฐานที่พี่เราบอกว่าควรจะเตรียม เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่มีปัญหาด้านการตอบคำถามเท่าไหร่

เราสัมภาษณ์แค่แปปเดียวก็เสร็จ โล่งยิ่งกว่าโล่งงง และอาจารย์ทั้งสองใจดีมากกก


ประสบการณ์ทั้งสองวันของเราก็ประมาณนี้จ้าา เราคิดว่าโอเคมากเลย ข้อสอบไม่ยากไม่ง่าย ถ้าอ่านมาก็ทำได้ แต่ถ้าไม่อ่านก็ไม่ค่อยได้ (อย่างเราเป็นต้น TT_TT)

ถ้าใครสอบสาขาเดียวกันก็มาแลกเปลี่ยนความคิด/ประสบการณ์กันได้นะคะ ยินดีมากเลย 55555

ปล. เราเรียนสายศิลป์จีนนะ แต่ไม่เลือกสอบจีนเพราะไม่มั่นใจแกรมม่าจีนเท่าไหร่ แต่เพื่อนเราบอกว่ามันง่าย ประมาณ HSK ระดับ4 ซึ่งเราสอบไม่ผ่าน 55555555

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

NoonChanatda 26 ต.ค. 58 เวลา 19:51 น. 1-1

ตื่นเต้นมากกกก
แต่อาจารย์ใจดีมาก เราก้เลยลดความเครียดไปหน่อย
แต่ก้ตื่นเต้นเหมือนเดิม 555555

0
NoonChanatda 26 ต.ค. 58 เวลา 19:52 น. 2-1

ไม่ต้องกลัวๆ อาจารย์ที่นี่ใจดีทุกคนเลย
ส่วนมากอาจารย์จะถามเรื่องทั่วไปเลยจ้าา
ถ้าเตรียมคำตอบมาก็ก่อนแล้วก็ท่อง ทำได้แน่นอนสู้สู้

0
DasilvaALZ 26 ต.ค. 58 เวลา 19:24 น. 3

เราก้เพิ่งไปสอบมาเหมือนกัน ล่าสุดเลย โควตา 59 สังคมมันง่ายนะ ถ้าอ่านไปก็ได้ แต่คือเราไม่ได้อ่าน เลยยากนิดนึงสำหรับเรา 55555. วันสอบสัมภาษณ์ ถ้าใครที่พูดจีนได้อยู่แล้ว สบายเลยชิวๆ ไม่มีไรต้องกลัวทั้งนั้น เพราะคำถามเราเชื่อว่าทุกคนตอบได้แน่นอน ตอนเราไปสอบสัมภาษณ์อาจารย์ไม่ได้ถามเกี่ยวกับการศึกษาเลย ถามเรื่องส่วนตัวล้วนๆ พ่อแม่ทำอาชีพอะไร ภูมิลำเนาเราอยู่ที่ไหน เราก็มีชวนอาจายร์คุยนอกเรื่องบ้างนะ 555555 ขอให้สอบติดทุกคนนะๆๆๆ

1
NoonChanatda 26 ต.ค. 58 เวลา 19:54 น. 3-1

สังคมเราก้ไม่อ่านเหมือนกัน 5555555
ก้ยากสำหรับเราเหมือนกัน
เรื่องคำถามโดนเหมือนเราเลย แบบถามเกี่ยวกับการเรียนแค่ 2-3 ข้อ
นอกนั้นก้แบบ พ่อแม่ทำงานอะไร ครอบครัวมีกี่คน เราก้งงๆอยู่
5555555

0
ice_Mulan 26 ต.ค. 58 เวลา 19:35 น. 4

พี่ก็อยู่จีนธุรกิจปีหนึ่งเหมือนกันนะ ตอนนี้อยู่ปีหนึ่ง โดนคำถามเดียวกับน้องเป๊ะเลย... ผ่านเข้ามาเรียนแบบงงๆมาก ขอให้ได้มาเรียน สาขาเดียวกันนะ ... ^^

1
NoonChanatda 26 ต.ค. 58 เวลา 19:55 น. 4-1

ขอบคุณมากค่าา

อยากถามรุ่นพี่ว่าจีนธุรกิจเรียนยากมากมั้ยคะ?
วิชาหลักต้องเรียนอะไรบ้างคะ?กดLIKE

0
Forth 26 ต.ค. 58 เวลา 20:31 น. 5

พี่เรียนเคมีอยากจะแชร์ว่า อาจารย์ถามว่า ในเคมี ม.ปลายชอบเรื่องไหนตอบอย่างหน้าด้าน พอลิเมอร์ครับอาจารย์ มันเป็นอะไรที่ใช้ประโชยน์ได้เยอะมาก และก็พวกเคมีอินทรีย์ ก็ได้เห็นถึงโคตรสร้างของสารที่มีใน สมช เช่น สเตอร์รอย ฮอร์โมน ยูเรีย โม้มาก คือพี่เลือก พอลิเมอร์กับธรรมชาติไว้ ของสาขาเคมีประยุกต์ สุดท้ายพี่ก็ติด พี่คุยกับอาจารยืเป็นไทยอย่างเดียวเพราะอาจารย์ลืมถามเป็นภาษาอังกฤษไปเลย อาจารย์บอกว่า ไม่ค่อยได้เจอเด็กที่เข้าใจเคมีแบบนี้ เขิลสิครับบบบบ

รักเลย

0