Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ย้อนรอยหนังดี Forrest Gump

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เรื่องย่อ : ฟอร์เรสท์ กัมพ์ อัจฉริยะปัญญานิ่ม กำกับภาพยนต์ โรเบิร์ต เซเมคคิส บทประพันธ์โดย อีริค ร็อธ เข้าฉายเมื่อ พ.ศ.2537 ประเภทหนัง Comedy, Drama, Romance ฟอร์เรสต์ กัมป์  (ทอม แฮงค์) เป็นเด็กเอ๋อจากอลาบาม่า ที่มีไอคิว ไม่ถึง 80  และพัฒนาการทางสมองต่ำกว่าคนปกติ  ตอนเด็ก ฟอร์เรสต์ กัลมป์ ยังไม่สามารถเดินได้ปกติเหมือนเด็กโดยทั่วไปโดยเขาต้องใช้เครื่องช่วนดามขาเขาเพื่อให้ช่วยเดินได้ แต่เขาเป็นคนที่ได้ใช้จิตใจที่ใสซื่อและดีงามก้าวข้ามความบกพร่องทางร่างกาย ฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการ จากคนร่างกายพิการไปเป็นดาราอเมริกันฟุตบอล จากวีรบุรุษในสงครามเวียดนามเป็นเศรษฐีธุรกิจเรือกุ้ง จากเกียรติทำเนียบขาวไปสู่อ้อมกอดของผู้ที่เขามีใจรักจริง ฟอร์เรสท์คือลักษณะรูปธรรมแห่งยุค คือความไร้เดียงสาในดินแดนอเมริกา จิตใจของเขาตระหนักต่อสิ่งที่ไอคิวอันจำกัดของตัวเองไม่อำนวย ขอบข่ายศิลธรรมของเขาไม่เคยคลอนแคลน ชัยชนะทั้งหลายของเขากลายเป็นแรงบันดาลใจแก่เราทุกคน จนกลายเป็นขวัญใจของคนทั้งโลก

โครงเรื่อง (Plot) : แบบ Minimalism

มีการเปิดเรื่องด้วยบรรยากาศ โดยที่ตัวละครนั่งอยู่บริเวณป้ายรถประจำทางและได้ทำการเล่าเรื่องในอดีตของตัวเองให้กับผู้คนที่นั่งอยู่บริเวณเดียวกัน โดยเรื่องราวที่เล่าเป็นชีวิตที่ผ่านมาของเขาในอดีตที่ได้ประสบพบเจอมาในแต่ละช่วงอายุของเขา ตั้งแต่เกิดมาไม่สมประกอบ โดนเพื่อนๆรังแก รักแรกสมัยเด็ก ชีวิตมหาวิทยาลัย อาชีพการงาน เพื่อนในชีวิตของเขา ภาวะวิกฤกของหนังคือการเล่าถึงความรักของเขากับคนรักสมัยเด็ก ที่มีอันต้องคลาดกันเสมอ แต่เขาก็ยังรอคอยและยังคงรักเธอเสมอมา จนในที่สุดเขาก็ได้ใช้ชีวิตกับหญิงคนรัก แต่ก็เป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆเพราะไม่นานเธอก็เสียชีวิตโดยเธอกับเขาได้มีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน

ความขัดแย้ง (Conflict) :

ในเรื่องนี้จะมีความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับระบบสังคม คือ การที่สังคมไม่ค่อยยอมรับ หรือเห็นคุณค่าของคนที่เกิดมาผิดปกติทางร่างกายหรือ สมอง และในเรื่องนี้ ฟอร์เรสท์ กัมพ์ ได้เกิดมามีความปกติทางสมอง และร่างกาย ทำให้เพื่อนชอบรังแก และไม่มีคนยอมรับให้เข้าร่วมกิจกรรม แต่ฟอร์เรสท์ กัมพ์ เป็นคนที่มีทัศนคติที่ดี คิดในแง่บวก ใสซื่อจริงใจ มีความพยายาม และเป็นคนมีโชคในการใช้ชีวิต ทำให้ทุกคนเริ่มยอมรับในตัวของเขา เป็นที่รักของคนที่ได้เขาใกล้ ทำให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิต

ตัวละคร : (Character)

ฟอร์เรสท์ กัมพ์ เป็นตัวละคนที่มีบุคลิกแบน เป็นคนที่มีนิสัยดี มีทัศนคติในแง่ดี ไม่เคยคิดร้ายใคร ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ซึ่งบุคลิกตัวละครลักษณะนี้ส่วนมากจะไม่ค่อยหน้าสนใจ แต่เรื่อง ฟอร์เรสท์ กัมพ์ กับเป็นตัวละครที่มีความหน้าสนใจมาก เพราะบทได้ส่งเสริมบุคลิกของตัวละครนี้ โดยการสร้างลักษณะนิสัยใจคอของ ฟอร์เรสท์ กัมพ์ ให้เป็นคนที่มีจิตใจดี ท่ามกลางคนที่มีนิสัยใจคอที่เป็นมนุษย์ทั่วๆไปที่มีทั้งดีและไม่ดี แต่เขาก็ยังสามารถใช้ความดีความเป็นตัวเขาในการผ่านเหตุการณืต่างๆมาได้อย่างดี และประสบความสำเร็จ มีคนรักใคร่

แก่นเรื่อง : (Theme)

ฟอร์เรสท์ กัมพ์ เป็นภาพยนต์ที่ผู้ประพันธุ์ และผู้กำกับต้องการสื่อให้เห็นถึงชีวิตผู้ชายคนหนึ่งที่เกิดมาไม่สมประกอบแต่กลับสร้างปฏิหารให้กับตัวเองและคนรอบข้างได้จากการมีทัศนคติที่ดี โดยเหตุการณ์ของเรื่องถูกสร้างมาให้มีแต่เรื่องร้ายๆแต่กลับถูกมองไปในทางที่ดีของฟอร์เรสท์ กัมพ์ ใช้ทัศนคติที่ดีของเขาในการก้าวผ่านเรื่องราวต่างๆไปได้อย่างดี

ฉาก : (Setting)

ฉากเปิดและปิดเรื่องเป็นฉากขนนกที่ล่องลอยไปตามที่ต่างๆ เปรียบเสมือนกับเหตุการณ์และอุปสรรค์ต่างๆที่เกิดขึ้นของตัวละคร แต่ผ่านอุปสรรค์ต่างๆไปได้ด้วยความดี ทำให้เจอกับฟ้าที่สดใส

หนังเรื่องนี้ได้ถ่ายทำออกมาในรูปแบบเล่าย้อนไปถึงอดีตมาถึงปัจจุบัน ทำให้ฉากของเรื่องส่วนใหญ่จะมีบรรยากาศแบบย้อนยุค และมีการดำเนินเรื่องในชนบท เพื่อส่งเสริมบุคลิกของตัวเองกให้มีความใสซื่อ ดูเป็นคนเฉิ่มๆโง่ๆมากยิ่งขึ้น

มุมมองของหนังเรื่องนี้ :

 เป็นมุมมองของนักประพันธ์และผู้กำกับ ที่นำเสนอเล่าเรื่องง่ายๆ อยากให้ผู้ชมเข้าถึงเนื้อเรื่องได้ง่าย เพราะเป็นเรื่องเล่าเรการใช้ชีวิตของตัวละครหลัก

การวิจารณ์ตามแนวความคิดรูปแบบนิยม

เรื่อง ฟอร์เรสท์ กัมพ์ อัจฉริยะปัญญานิ่ม ส่วนใหญ่ภาพของเรื่องจะใช้ขนาดภาพแบบ Long shot และ Medium shot ในการเล่าเรื่องเพื่อให้เห็นการกระทำของตัวละคร ใช้มุมกล้องที่ธรรมดาไม่ได้ใช้เทคนิคอะไรที่มากมาย เพราะต้องการสื่อแบบตรงๆ  การตัดต่อเป็นการตัดต่อที่เข้าใจได้ง่าย ภาพไม่ซับซ้อน การตัดต่อมีการตัดตามขั้นตอนตามลำดับเหตุการณ์ไล่เริ่มเรื่องจากอดีตมาถึงปัจจุบัน แสงภาพก็เป็นแบบ  High key เน้นสว่างเพื่อให้เนื้อเรื่องมีความเป็นชีวิตจริงทั่วไปมากที่สุดโดยภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้สี แนว Retro ย้อนยุค เพราะเรื่องเป็นเหตุการณ์ในอดีต ในช่วงสงครามเวียดนาม  


แสดงความคิดเห็น

>