Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โปรดแนะวิธีการตั้งชื่อนิยายให้ทีค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รันเป็นคนมีปัญหากับเรื่องนี้มากค่ะ ตั้งเเล้วชื่อมั่วบ้าง งงบ้าง แลดูไม่สอดคล้องกับนิยายตัวเองบ้าง แถมยังใช้ศัพท์แปลกๆบ่อยด้วย ก็เลยอยากจะถามท่านๆทั้งหลายมีวิธีในการตั้งชื่อเรื่องไหมคะ?

เท่าที่รันรู้คือตั้งให้มันตรงกับเนื้อหาและน่าดึงดูด แต่ว่า..มันยากง่ะ แง่งงงง

ในความคิดรันแล้ว มันไม่ต่างอะไรกับข้อสอบหน้าที่พลเมืองเลยค่ะ อ่านโจทย์แล้วเหมือนจะง่ายดี แต่พอต้องมาตอบจริงๆก็..ไปไม่รอดสักเท่าไหร่//เข้ามุมห้อง

ใครพอจะมีวิธีง่ายๆมาแนะนำรันบ้างไหมคะ? ความจริงไม่ต้องง่ายก็ได้ เอาแบบที่ทุกๆท่านใช้กันอยู่ พวกท่านทำยังไงที่จะสามารถสรุปเนื้อหาทั้งเรื่อง จนออกมาเป็นหัวข้อแสนน่าดึงดูดด้วยตัวอักษรไม่กี่ตัวได้? 

ถ้าใครพอจะทราบก็ขอความเมตตาด้วยนะคะ!//โค้ง

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

BlueInk 8 ม.ค. 59 เวลา 17:15 น. 1

วิธีง่ายๆ ครับ คิดอะไรได้ก็ตั้งไป แต่งไปสักพัก คิดว่าไม่เข้ากัน ก็เปลี่ยน แต่งไปเรื่อยๆ ถ้าชื่อมันโอเคดีแล้ว เราจะไม่คิดจะเปลี่ยนมัน

0
แก้วน้ำสีฟ้า 8 ม.ค. 59 เวลา 17:38 น. 2

น่าจะเอาประเด็นหลักของนิยายมาตั้งชื่อดูค่ะ ว่าเกี่ยวกับอะไรเป็นหลัก

หรือไม่ก็เอาพวกนิสัยตัวละครมาแต่งก็ได้ค่ะ

อย่างของเราที่เคยตั้งไว้ ก็ รักเงียบๆ ( ตัวละครไม่ค่อยพูดทั้งสองฝ่าย )

พวกพลอตแฟนตาซีจะตั้งชื่อง่ายกว่า แต่พลอตรักๆ นี่คิดไม่ออกเหมือนกัน  55555

0
KatzeP 8 ม.ค. 59 เวลา 17:44 น. 3

ไม่ต้องสรุปเนื้อหาทั้งหมดแล้วกลั่นเป็นชื่อเรื่องก็ได้ค่ะ ชื่อเรื่องในนิยายคิดได้หลายทางมาก จะมาจากชื่อตัวละคร ชื่อสถานที่ แก่นของเรื่อง หรือแนวเรื่องผสมสภาพอากาศก็ยังได้ (แต่สภาพอากาศที่ว่าคือช่วงที่นิยายเรื่องนี้เริ่มต้นและดำเนินไปจนจบ) 

ขอยกตัวอย่างชื่อเรื่องที่เราชอบนะ พิรุณพร่ำรัก, สุดที่รักษ์ (คำนี้เราคิดว่าแปลได้สองทาง คือสุดที่รัก กับสุดที่คนชื่อรักษ์ที่เป็นตัวเอกของเรื่อง) 

ส่วนนิยายของเรา เคยคิดชื่อไว้เยอะมาก แต่รู้สึกว่าไม่ใช่เลยสักชื่อ สุดท้ายก็เอาชื่อตัวเอกในเรื่องออกโรงค่ะ แรกๆ ก็รู้สึกว่าง่ายไปหรือเปล่า แต่หลังใช้เป็นชื่อเรื่องสักพัก เราโอเคกับมันมากเลยล่ะ 

ก็ไม่รู้ว่ามีประโยชน์อะไรไหมนะคะ เราคิดว่าชื่อเรื่องเป็นของนิยาย และคนแต่งต้องชอบ (ถ้าเราไม่ชอบก่อน คนอื่นจะชอบตามได้ไง555)  

ป.ล. เคยอ่านจากที่ไหนสักแห่ง (นานจนจำแหล่งที่มาไม่ได้) เนื้อความไม่ได้เป๊ะ แต่ก็บอกประมาณว่า 'ชื่อเรื่องที่ดีจะสื่อถึงนิยายเรื่องนั้น' ค่ะ   

2
หลับปุ๋ย` 8 ม.ค. 59 เวลา 18:53 น. 4

พูดถึงอะไรซักอย่างในเรื่องอะครับ หรือถ้า
หมดมุกจริงๆ ก็เอาขื่อตัวละครเอกมาเป็นชื่อ
เรื่องก็ได้ แล้วใส่คำอธิบายก็น่าสนใจอยู่

บาโลโนอา นครลับกลางแผ่นฟ้า
พาทิออส : ตำนายอดชายคนขายเขียง

อะไรทำนองนี้อะครับ

0
peecee 8 ม.ค. 59 เวลา 19:41 น. 5

ลองคิดดูครับว่า  แกนหลักของเรื่องเรานั้นมันเกี่ยวกับอะไร

สำหรับนิยายแฟนตาซี  วิธีที่ง่ายที่สุด ก็จะเอา ชื่อเมือง   ชื่อเหตุการณ์   ชื่อตัวเอกฉายาตัวเอก มาตั้งเป็นชื่อเรื่อง   กรณีืั้พบง่ายมากสุดก็คือ การนำชื่อตัวเอกมาเป็นชื่อเรื่องครับ

สำหรับนิยายรักวัยรุ่น มักจะมีแพทเทิร์นที่ชัดเจน มักจะมีรูปแบบเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ นิสัยตัวละคร   ยัย....กับนาย....     วิธีง่ายสุดคือ เริ่มต้นชื่อเรื่องว่า รัก

สำหรับรักผู้ใหญ่  ต้องมีการเล่นคำหรือเก่งภาษาเล็กน้อย   ชื่อเรื่องสำหรับนิยายประเภทนี้ ให้มีประสิทธิภาพสุด ควรเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเรื่องและตัวละคร อารมณ์ของเรื่อง   เกมรัก....  กลลวง...     หรือจะเป็นชื่ออาชีพ หรืออะไรสักอย่างของตัวเอก สำหรับรักสีขาว

สำหรับนิยายลึกลับหรือสืบสวน   บางครั้งก็นำชื่อตัวเอกมาใช้เป็นชื่อเรื่อง  โคนัน   เชอร์ล็อก โฮม  เป็นต้น       แต่จะน่าสนใจถ้ามีการเล่นปริศนาในชื่อเรื่องไปด้วย

นี่เป็นตัวอย่างคร่าวๆครับ
กระบวนการที่สำคัญสุดคือ  จขกท. ต้องสังเคราะห์ให้ได้ว่า นิยายของคุณเกี่ยวกับอะไร แกนเรื่องคืออะไร >>> แล้วจะนำมาสู่ชื่อเรื่องครับ

0
คาระ 8 ม.ค. 59 เวลา 22:26 น. 6

เคยฟังนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่งกล่าวไว้

การตั้งชื่อเรื่อง เปรียบไปแล้วเหมือนกับการย่อจักรวาลให้เหลือเท่าเม็ดถั่วเขียว

โห...เราชอบประโยคนี้มากเลย

ช่วยมั้ยเนี่ย - -T

0