Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิว]สอบตรงสถาปัตย์ฯ ม.ศิลปากร 59(แบบละเอียดยิบ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับวันนี้(10/1/2559)ผมจะขอกลับมารีวิวข้อสอบรับตรง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ของปี2559อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เคยได้รีวิวข้อสอบรับตรงของคณะสถาปัตย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ ไปเมื่อครั้งที่แล้ว(ตามลิ้งค์นี้เลย)http://www.dek-d.com/board/view/3582888/
ครั้งนี้เป็นคิวของข้อสอบรับตรงของคณะสถาปัตย์ฯที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆของประเทศ และมีการแข่งขันสูงที่สุดแห่งหนึ่ง "คณะสถาปัตย์กรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร"นั่นเอง

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนครับว่า คะแนนที่ใช้และ-ส่วนของคะแนนในการยื่นรับตรงคณะสถาปัตย์ฯม.ศิลปากรในปีนี้ แตกต่างจากปีก่อนๆมาก ปีนี้ข้อสอบพาร์ทวิชาการ(ฟิสิกส์,คณิต, อังกฤษ)คณะไม่ได้เป็นผู้จัดสอบเองเหมือนปีก่อนๆแล้ว แต่จะใช้คะแนนจากข้อสอบ9วิชาสามัญแทน และปรับ-ส่วนลดลงจากปีก่อนๆ จากเดิมฟิสิกส์+คณิต+อังกฤษ=60เปอร์เซ็นต์ปีนี้เหลือแค่35เปอร์เซ็นต์ ส่วนคณะจะจัดสอบเฉพาะวิชาเฉพาะทางสถาปัตย์ฯเท่านั้น และปรับ-ส่วนคะแนนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ40เปอร์เซ็นต์ ปีนี้เพิ่มเป็น65เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
ในกระทู้นี้ผมจะขอรีวิวเฉพาะ วิชาเฉพาะทางสถาปัตย์ฯที่คณะเป็นผู้จัดสอบเองเท่านั้นนะครับ

สนามสอบ=รร.มัธยมวัดดุสิตาราม/รร.สตรีวัดระฆัง จำนวนผู้เข้าสอบ=ได้ยินมาว่าราวๆ3,000คน
จำนวณรับเข้า=40คน ค่าสมัคร=800บาท

-----------------------------------------------------------------------------------------------------
สอบวันที่ 9มกราคม 2559

ตอนเช้า 9.00น.-11.00น. วิชาเฉพาะทางสถาปัตย์ฯ ภาคทฤษฏี ตอนบ่าย13.00น.-16.00น.วิชาเฉพาะทางสถาปัตย์ฯ ภาคปฎิบัติ

ภาคทฤษฏี ข้อสอบ40ข้อรวม60คะแนน แบ่งเป็น3ตอน

1.ความรู้ทั่วไปทางสถาปัตยกรรมและการออกแบบ กากบาท30ข้อ/ข้อละ1คะแนน
***ออกเหมือนทฤษฏีของpat4 แต่ค่อนข้างยากกว่า ได้แก่
-สถาปัตย์ไทย ออกหลายข้อ(เกิน6ข้อ) ข้อที่จำได้ก็มี>>เหรียญ10บาท 5บาทและ25สต.มีรูปสถาปัตยกรรมใด,สถาปัตยกรรมสมัยใดเกี่ยวข้องกับเขาพระสุเมรุ,โครงสร้างสถาปัตยกรรมใดมีเฉพาะในสถาปัตยกรรมไทย,พีระมิดมีวัตถุประสงค์ในการสร้างคล้ายคลึงกับสถัตยกรรมไทยในข้อใด,พระที่นั่งใดสร้างแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก(ไม่ได้สร้างแบบสถาปัตยกรรมไทย)
-สถาปัตยกรรมตะวันตก 3ข้อมี>>โคลอสเซียมมีลักษณะคล้ายสถาปัตยกรรมใดในประเทศไทย,สถาปัตยกรรมยุคใดมีลักษณะเป็นโดมเล็กรอบโดมใหญ่,คอนกรีตเป็นโครงสร้างที่แสดงถึงความก้าวหน้าด้านสถาปัตยกรรมในยุคใด
-ความรู้ทั่วไป จำไม่ได้ว่ากี่ข้อ ข้อที่จำได้ก็มี>>คอมโดหลายแห่งจะได้รับการรับรองEIA ถามว่า...แล้วEIAคืออะไร?,สถาปัตยกรรมใดยังไม่เป็นมรดกโลก
-ไอโซเมทริก+ภาพตัด2ข้อมองยากมาก*แนะนำว่าให้ลองทำข้อสอบปีเก่าของศิลปากร
-หลักการออกแบบ+ทิศทางลม/แดด+ภูมิประเทศ จำไม่ได้ว่ากี่ข้อ ข้อที่จำได้ก็มี ให้รูปมา4รูปถามว่าควรปลูกไม้ยืนต้นไว้ตรงตำแหน่งใดบ้านจึงจะเย็นที่สุด,ให้ตำแหน่งบ้านมา4หลัง ถามว่าตำแหน่งใดมีความเหมาะสมที่สุด - -การแก้ปัญหา ประมาณ2ข้อมีนับลูกบาตรแล้วก็มิติสัมพันธ์

2.คณิตศาสต์+ฟิสิกส์ กากบาท10ข้อ/ข้อละ1.5คะแนน
***ไม่ค่อยยาก
-คณิต 5ข้อ>>หาด้านทแยงมุม,ตรรกะศาสตร์,ลิมิตร,log,ดิฟ ประมาณนี้
-ฟิสิกส์5ข้อ>>แรงลอยตัว,วงจรไฟฟ้า,เสียง,งานพลังงาน,รอก

3.คณิต+ฟิสิกส์อัตนัย เติมตัวเลข5ข้อ/ข้อละ3คะแนน
***ไม่ค่อยยาก
-คณิต2ข้อ>>ให้สมการของราคาขายและราคาต้นทุน ให้หาว่าต้องตั้งราคาขายที่เท่าไหร่ถึงจะคุ้มที่สุด,ลำดับเลขคณิตอย่างง่าย ให้หาความสูงระหว่างชั้นเชิงกลอนของเจดีย์ระหว่างชั้นที่50กับ51 โดยกำหนดระยะห่างชั้นที่1,2,3มาให้
-ฟิสิกส์ 3ข้อ>>การปล่อยวัตถุจากตึกลงสู่พื้น ให้หาระยะห่างระหว่างจุดที่ปล่อยวัตถุกับขอบบนหน้าต่าง โดยให้ระยะเวลาที่วัตถุผ่านหน้าต่างและความสูงของหน้าต่าง,หาระยะxบนคานที่ทำให้ตำแหน่งrมีแรงรับค่าหนึ่ง โดยกำหนดตำแหน่งและน้ำหนักของวัตถุต่างๆบนคาน
อีกข้อจำไม่ได้


ภาคปฎิบัติ ข้อสอบ3ข้อรวม40คะแนน

1.SKD."Street Furniture" สำหรับติดตั้ง ณ จุดต่างๆบริเวณท้องสนามหลวง
-ให้ออกแบบstreet furnitureสำหรับให้ผู้ที่มาพักผ่อนในบริเวณท้องสนามหลวงสามารถใช้ประโยชน์ได้ โดยfurnitureนี้ต้องคำนึงถึงอิริยาบทต่างๆของคนที่มาพักผ่อน และต้องมีช่องสำหรับเสียบชาร์จแบตโทรศัพท์และเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสม(10คะแนน)
1)วาดแสดงperspectiveของfurniture
2)วาดplanและelevation
3)เขียนอธิบายแนวความคิดในการออกแบบ
4)กำหนดจุดที่จะติดตั้งfurnitureลงในแผนที่ท้องสนามหลวงที่กำหนดมาให้
2.ออกแบบ"ประติมากรรม"กลางสี่แยก เพื่อบอกทาง
-โจทย์สมมติให้มี4แยก โดยแต่ละแยกจะเป็นเส้นทางมุ่งไปยังจังหวัด4จังหวัดได้แก่ บุรีรัมย์,นครปฐม,ปัตตานีและเชียงใหม่ ให้ออกแบบประติมากรรมเพื่อบอกทางไปยังจังหวัดต่างๆ โดยประติมากรรมต้องไม่บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่(15คะแนน)
1)วาดแสดงรูปประติมากรรม
2)เขียนอธิบาย
3.ออกแบบท่าเรือวัดอรุณ
-โจทย์ให้แผนที่บริเวณที่ตั้งของท่าเรือ แล้วสมมติให้เราเป็นสถาปนิกที่ต้องออกแบบท่าเรือขึ้นมาใหม่(15คะแนน)
1)วาดแปลนแสดงโซนต่างๆในท่าเรือลงในแผนที่ที่กำหนด เช่นโซนขายตั๋วเรือ โซนทางเดิน
2)วาดภาพทัศยภาพ ของท่าเรืองที่เราออกแบบ
3)วาดรูปตัดของท่าเรือที่เราออกแบบ
***ข้อนี้ยากนะ ผมเกือบทำไม่ทัน แต่ได้ยินหลายคนบ่นหลังสอบเสร็จว่า ทำผิดเพราะไม่เกทโจทย์ คือข้อ2)เค้าให้วาดทัศนียภาพ แต่หลายคนไปวาดภาพตีฟแสดงบรรยากาศ คนที่สอบโต๊ะข้างๆผมก็ด้วย วาดตีฟกันมันส์เลย


หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆหรือน้องๆที่สนใจจะสอบเข้าคณะสถาปัตย์ ศิลปากรในปีต่อๆไปครับ#dek60#dek61#dek62......
คราวหน้าคงจะเป็นที่ลาดกระบัง ไว้หลังสอบเสร็จจะมารีวิวใหม่ครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ.

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Donnapa553 31 พ.ค. 59 เวลา 07:43 น. 7

สวดดีคะ ตอนนี้อยู่ม.6ประจำปีการศึกษา2559
อยากเข้าม.ศิลปากร คณะสถาปัตฯ คะ ช่วยแนะแนวหน่อยคะว่า จะติดตามยังไง ทางม.ศิลปากรจะเปิดสอบช่วงไหน  แล้วต้องเตรียมตัวยังไงคะ

0
noname 20 ส.ค. 59 เวลา 23:49 น. 9

งงที่ทัศนียภาพกับตีฟอ่ะครับ อธิบายที ไม่เหมืนกันเหรอ หรือพี่หมายถึงผัง //เครียดๆ เตรียมตัวไม่ทันเยย
เศร้าจัง

0