Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบสัมภาษณ์รับตรงไทย-ญี่ปุ่น2559!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     วันนี้เป็นวันสอบสัมภาษณ์ประเภทสอบตรงและชิงทุนของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นค่ะ เราก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ในคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ IT นั่นเองค่ะ

     ตามประกาศของทางเว็บจะมีเปิดให้ลงทะเบียน 3 รอบนะคะ สำหรับเราอยากรีบสัมภาษณ์ให้เสร็จตั้งแต่ช่วงเช้าเลยไปให้ทันรอบแรกค่ะ ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนตอน 8 โมงค่ะ ด้วยความกลัวว่าจะไม่ทันเลยรีบตื่น(จริงๆ คือยังไม่ได้นอน555) และกะว่าไปถึงก่อนเวลาสักหน่อย เราก็ขึ้นไปบนตึกก่อนเวลานิดนึง แต่พอไปถึงแล้วพบว่ามีเพื่อนสาขาเดียวกันมารออยู่แล้วเยอะพอสมควรเลยค่ะ ทั้งๆ ที่เราก็คิดว่าเรารีบแล้ว แต่ยังมีคนที่เร็วกว่าเสมอค่ะ!

     พอลงชื่อ พี่เขาจะให้เอกสารเรามาหนึ่งซอง ในนั้นมีพวกใบแจ้งค่าใช้จ่าย กำหนดการต่างๆ และใบขึ้นทะเบียนนักศึกษาด้วย และให้เราเข้ามานั่งรอก่อนค่ะ ตอนนี้ใครสงสัยอะไรก็ถามพี่เขาได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะเรื่องสัมภาษณ์ เรื่องเรียน เรื่องทุนต่างๆ สักพักหนึ่งพี่เขาถึงจะเรียกคิวเป็นรอบๆ ไป รอบละประมาณ 10 คนค่ะ

     ของเราได้คิวที่ 2 ค่ะ แล้วพี่เขาจะพาเราไปขึ้นเขียง เอ้ย ไปยังห้องสัมภาษณ์ซึ่งเป็นอีกห้องหนึ่งนะคะ ตรงนี้ก็ยังต้องนั่งรอเรียกคิวทีละคนอยู่ดี แต่ก็ไม่นานหรอกค่ะ หลายคนอาจจะตื่นเต้นตอนรอเรียกนะ แต่สำหรับเราตอนนั้นคือง่วง ง่วง ง่วง และง่วงมากกกกก

     พอเข้าไปในห้อง จะมีอาจารย์นั่งประจำโต๊ะละคน และมีแผ่นกระดาษติดบอกชื่อสาขาไว้หน้าโต๊ะด้วย อีกอย่างนึงคือแสงไฟในห้องนี่ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่านะคะ แต่รู้สึกว่ามันมืดๆ สลัวๆ เหมือนมาสัมภาษณ์ภาคดึกยังไงก็ไม่รู้ -*-

     เดินตามพี่เขาไปยังโต๊ะสัมภาษณ์ของเรา เราได้สัมภาษณ์กับอาจารย์ผู้หญิงนะคะ พอไปถึงก็ตามแพทเทิร์นของการสัมภาษณ์ที่ดีค่ะ ไหว้อาจารย์ก่อน แล้วรอให้แกบอกให้เรานั่งถึงจะนั่งลง พอนั่งแล้ว คำถามแรกก็มาเลยค่ะ "แนะนำตัวเองหน่อยค่ะ" แล้วจากนั้นแกก็ดูพวกเอกสารที่เราส่งมาพร้อมใบสมัคร ถามเรื่องเกรด สายการเรียน พ่อแม่ทำงานอะไร มีพี่น้องกี่คน บ้านอยู่ไหน ทำไมถึงอยากมาเรียนที่นี่ ทำกิจกรรมอะไรบ้างทั้งที่เกี่ยวกับไอที และทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องเลย ก็ประมาณนี้ค่ะ

     ส่วนของเราเรียนสายศิลป์-คอมพิวเตอร์ อาจารย์ก็ถามประมาณว่า "ที่นั่นเขาสอนอะไรคุณมาบ้าง" ค่ะ ในส่วนนี้เราก็ตอบพวกวิชาคอมที่เรียนไป อาจารย์ก็ถามต่อว่า "มีพื้นฐานด้านการเขียนภาษาอะไรบ้าง เขาสอนแบบลงลึกมั้ย"  "รู้จักที่นี่ได้ไง" เราก็ตอบว่าอาจารย์ที่โรงเรียนพูดให้ฟังตั้งแต่ม.4แล้ว แถมยังมีรุ่นพี่ที่โรงเรียนมาต่อนี่หลายคน คุยไปคุยมา อาจารย์รู้จักรุ่นพี่เราดีเลย เพราะแกเป็นคนสอนด้วย555 "แล้วทำไมถึงเลือกIT" ส่วนนี้เราก็ตอบเขาไป พร้อมชี้รูปกิจกรรมเกี่ยวกะไอทีในพอร์ตให้ดูว่าเราสนใจมาแต่แรกแล้ว ละอีกอย่างคือไอทีมันได้เรียนหลายอย่าง รู้สึกว่าเรียนแล้วคุ้ม555 "เกรดคุณก็ดี ไม่อยากไปเรียนที่อื่นเหรอ" อันนี้เราตอบไปแบบว่าก็ยังไม่แน่ใจค่ะ แต่ถ้าได้ทุนที่นี่มันน่าเรียนกว่า แกเลยบอกว่า "ทุนที่นี่มีน้อยนะ เด็กสมัครตั้ง500 แต่มีแค่ไม่กี่สิบทุน แถม-พวกเด็กที่ได้ทุนปีก่อนๆ ชอบสละสิทธิ์กัน"  เราเลยลองถามเรื่องสอบตรงรอบสองว่ามีชิงทุนอีกไหม แกก็บอกว่าไม่มีแล้ว"ถ้าไม่ได้ทุน ที่บ้านจะให้เรียนไหม ถ้าจะไม่เอาต้องรีบสละสิทธิ์นะ"

     อาจารย์ก็คุยถาม-ตอบกะเราไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายแกก็ถามวลีฮิตขึ้นมา "มีอะไรจะถามไหม" เราเลยชวนอาจารย์ดูพอร์ต เพราะอินี่ตั้งใจทำมาก กะว่าอาจารย์เห็นแล้วต้องว้าวววว ซึ่ง-พอร์ตโฟลิโอ้เนี่ย เห็นหลายคนก็ไม่ได้เตรียมมา ส่วนเราทำมาเป็นเว็บพอร์ตแบบง่ายๆ เปิดในไอแพด กะว่าให้เข้ากับสายไอทีเลย แต่ดูเหมือนอาจารย์จะไม่ว้าวอะไรเท่าไหร่ -*-

     ผ่านมาได้สักสิบห้านาทีกว่าๆ เรากะอาจารย์เลยยุติการสนทนาลงเท่านี้ และแกก็ไม่ลืมที่จะอวยพรให้เราได้ทุนด้วย พอเสร็จก็เดินออกจากห้องมา ถามพี่ๆ ว่ากลับได้เลยมั้ย โอเค กลับได้เลย จบแล้ว ง่ายๆ ไม่เครียด ไม่กดดัน แต่รู้สึกว่าสัมภาษณ์นานอยู่นะ อาจารย์ก็ใจดีมาก ไม่ได้ยิงคำถามยากเลย แถมรุ่นพี่ยังบอกอีกว่าอาจารย์สาขาITเป็นคนติสท์ๆ



แสดงความคิดเห็น

>