Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนอินโทรไม่ได้อ่ะค่ะ ใครมีแนวช่วยบ้างคะะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เอาๆจริงเราก็เป็นมือใหม่ เเบบใหม่มากๆเลยนะในการเขียนนิยายอ่ะ TYT
 คือว่า....เรามีพล๊อตนิยายที่มโนมานานมากแล้ว แล้วทีนี้คือจะเริ่มแต่งนิยายอ่ะค่ะ แล้วทีนี้ไม่รู้จะเขียนอินโทรยังไง  ให้มันดูหน้าสนใจอ่ะค่ะ TYT
ใครพอมีวิธีแก้มั้ยคะ ช่วยเราหน่อยนะะ 

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

ND111 29 ม.ค. 59 เวลา 22:07 น. 1

ดูหนังครับ  ชอบเรื่องไหนก็ดูเรื่องนั้น  หรือไปจิ้มมั่วๆ เอาตามเว็บก็ได้  ฉากเปิดตัวของหนังทุกเรื่อง  มันก็บทนำนิยายดีๆ นี่เอง

ที่แนะนำแบบนี้ไม่ได้ให้คุณไปก็อปเขานะ  ผมกำลังจะบอกให้คุณตั้งคำถามจากฉากแรกของหนังที่ดู  คุณชอบมันไหม  เพราะอะไรถึงชอบ  เอาจุดนั้นแหละมาเริ่มต้น  หรือถ้าคุณไม่ชอบ  ไม่ชอบเพราะอะไร  ควรตัดอะไรหรือเติมอะไรเข้าไปคุณถึงจะชอบ  เริ่มต้นง่ายๆ จากตรงนั้นครับผม

พอเขียนเรื่องแรกได้  เรื่องต่อๆ ไปคุณก็จะมีไอเดียที่สร้างสรรค์ในแบบของตัวเอง  สู้ๆ ครับ...^^

1
เต่าน้อย_นักกวี 29 ม.ค. 59 เวลา 22:27 น. 2

เจ้าของกระทู้แต่งนิยายแนวไหนรึขอรับ ?

ถ้าเป็นแนวแฟนตาซี เริ่มเกริ่นด้วย " กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว.." จะคลาสสิคมาก

2
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 30 ม.ค. 59 เวลา 11:58 น. 3
ผมขอยกตัวอย่างเอาก็แล้วกันครับ เพราะผมเองก็ไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ แต่จากที่ผมชอบดูหนัง โดยส่วนใหญ่แล้วหนังแนวสัตว์ประหลาดของฝรั่ง ที่ผมได้เคยดูมา มันมักจะเปิดตัวด้วยการมีสัตว์ประหลาดงับหัวคนขาดหรือไม่ก็กินคน โดยประมาณนี้ ซึ่งเราก็จะคาดเดาได้ถึงตอนจบเลยทีเดียว นั่นก็คือสัตว์ประหลาดตาย แล้วนางเอกกับพระเอกก็รักกัน หรือไม่ก็นางเอกรอดเพียงคนเดียว
ขอยกตัวอย่างแค่นี้ก่อนก้อแล้วกันครับ เพราะผมเองก็ยังเขียนไม่เก่งเท่าไหร่ เลยเอาตัวอย่างหนังมาให้แทน
0
chirimoya 1 ก.พ. 59 เวลา 03:51 น. 4

บทนำคือกับดักที่นักเขียนวางหรือขุดไว้ล่อให้นักอ่านเข้ามาติดกับหลงอ่านนิยายของตัวเองค่ะ เพราะคนส่วนมากถ้าอ่านบทนำแล้วไม่รู้สึกว่ามันจับใจ น่าติดตาม น่าอ่านต่อ เขาก็จะวางหนังสือ กดกากบาทมุมบนขวา บ๊ายบาย ซาโยนาระไปเลยค่ะ มีนิยายให้เลือกเป็นเป็นแสนๆเรื่อง จะเสียเวลาอ่านเรื่องที่ไม่สนุกโดนใจไปทำไม

เพราะฉะนั้นเราต้องเขียนบทนำให้โดดเด้ง อลังการ มีสีสันมากพอที่จะทำให้คนอยากอ่านต่อ ส่วนมากแล้วจะนิยมขึ้นต้นด้วยประโยคเด็ดดวง หรือฉากเด็ดๆในนิยายค่ะ ยกตัวอย่างเช่น

The Da Vinci Code ของ Dan Brown เปิดฉากมามีชายชราคนหนึ่งวิ่งหนีคนร้ายในพิพิธภัณฑ์ แต่สุดท้ายก็ถูกยิงบาดเจ็บสาหัส และก่อนตายเขาก็ลงมือทำอะไรบางอย่าง... คนอ่านอ่านแล้วแบบ อ้าว ใครเป็นคนยิงตาแก่นี่ ยิงเพราะอะไร แล้วตาแก่พยายามจะทำอะไรก่อนตาย ทำไมไม่กระ-กระสนไปหาคนช่วย... ไหนๆขออ่านต่ออีกนิดซิ...

...รู้ตัวอีกทีก็อ่านจนจบเล่มไปแล้ว... ฟักกลิ้งชิด....


หรืออย่างแฮรี่ พอตเตอร์ เปิดฉากมากับครอบครัวเดอร์สลี่ย์ มักเกิ้ลธรรมดาๆกับวันแปลกๆตบท้ายด้วยอาคันตุกะยามค่ำคืนที่อยู่ดีๆก็เอาทารกมาทิ้งไว้หน้าบ้าน คนอ่านอ่านแล้วก็แบบ... อ้าว ไหงเอาเด็กมาทิ้งไว้หน้าบ้าน เด็กคนนี้มีอะไรเป็นพิเศษรึเปล่า ทำไมถึงบอกว่าเป็นเด็กน้อยที่รอดชีวิต รอดชีวิตจากอะไร ไหนอ่านต่อสิ...


...รู้ตัวอีกทีก็มีบ๊อกเซตเจ็ดเล่มอยู่ในครอบครอง.... //โบกมือลาแบงค์พันเกร๋ๆ


บางคนก็ใช้บทนำเป็นฉากเปิดเรื่องบอกที่มาที่ไปของเรื่องราว อย่างสองเรื่องข้างต้นที่บอกมา แต่บางคนก็อาจจะหยิบเอาฉากจากกลางเรื่อง หรือฉากตอนใกล้จะจบ หรือไคลแมกซ์มาปะยั่วน้ำลายนักอ่านเอาไว้ก่อน (แต่ต้องไม่สปอยล์เนื้อเรื่องจนคนอ่านเดาได้หมดนะ) แล้วเล่าย้อนความเอาทีหลังก็มี

ถ้าแนวรักกุ๊กกิ๊กหวานแหวว อาจจะเริ่มจาก นางเอกตื่นสายรีบวิ่งไปโรงเรียนแล้วชนกับพระเอกสุดหล่อดังโครมมมม... (ไม่นะ มุกนี้เกร่อมาก ควรหลีกเลี่ยง)

แนวแฟนตาซีอาจจะเริ่มจากคำทำนายล้างโลก ภัยพิบัติ อัศวินกู้ชาติ... (เกร่อแล้วก็จริง แต่ยังจัดว่าใช้ได้อยู่) หรือบางเรื่องอาจจะเริ่มด้วยการอธิบายภูมิศาสตร์ของโลกแฟนตาซี (เหมือนยานอนหลับสำหรับเรา...)

แนวฆาตกรรมสยองขวัญอาจจะเริ่มจากมีคนตาย เจอศพ มีคนถูกฆ่า ถูกกิน ถูกลากหายไปในความมืด

อินโทรไม่จำเป็นต้องยาว ย่อหน้าเดียวยังได้เลยค่ะ แต่ต้องทรงพลังพอที่จะจับใจคนอ่านได้

1