Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พาเที่ยว อุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ แห่งมหานคร Tokyo !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

image001

เพื่อนๆทราบกันหรือไม่คะว่าเราสามารถลงไปทัศนศึกษาที่อุโมงค์ระบายน้ำยักษ์เพื่อป้องกันน้ำท่วมได้ด้วยนะ ก่อนอื่นเรามารู้จักอุโมงค์ระบายน้ำกันอย่างคร่าวๆกันก่อนดีกว่าค่ะ

โครงการอุโมงค์ระบายน้ำยักษ์เพื่อป้องกันน้ำท่วมเมืองหลวงของญี่ปุ่น ที่เรียกว่า shutoken gaikaku hosuiro (首都圏外郭放水路) หรือ G-Cans Project ถือเป็นระบบระบายน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ใช้เวลาสร้างนานถึง 17 ปี ตั้งแต่ปี 1992 - 2009 ด้วยเงินประมาณสูงถึง 2 พันล้าน USD (cr: Manager)

image002สถานี Minami-Sakurai จังหวัด Saitama

เริ่มต้นจากนั่งรถไฟสาย Nobu Toda Line ลงสถานี Minami-Sakurai แล้วต่อ Taxi อีกประมาณ 5 - 7 นาที บอกคนขับว่าไป shutoken gaikaku hosuiro (首都圏外郭放水路) หรือ ริวคิวคัง คนขับก็เข้าใจค่ะ เพราะเป็นชื่อเล่นสั้นๆของเจ้าอุโมงค์ระบายน้ำนี่เอง

image003

เมื่อไปถึงแล้วก็ไปเช็คชื่อกับเจ้าหน้าที่ที่ตึกปฏิบัติการกันก่อน หลังจากนั้นเราก็จะได้ป้ายห้อยคอแบบนี้มาค่ะ ซึ่งสำคัญมากๆต้องใส่ไว้ตลอดเวลาที่อยู่ที่นั่น ไม่ว่าจะเป็นบนตึกปฏิบัติการ หรือในอุโมงค์

image004ห้องปฏิบัติการ (เข้าไปไม่ได้นะคะ ให้ดูได้ผ่านกระจก) ที่ทางเจ้าหน้าที่บอกว่ามีหนังยอดมนุษย์มาถ่ายทำที่นี่แล้วนับไม่ถ้วน

image005

image006ส่วนบริเวณห้องนิทรรศการ

เจ้าหน้าที่พาชมโมเดลจำลองระบบ ห้องควบคุม และอธิบายหลักการทำงานของอุโมงค์ยักษ์ พร้อมชมวีดีโอการทำงานจริงของอุโมงค์ที่บันทึกไว้ขณะที่มีพายุฝนหนัก

image007

หัวเจาะที่ใช้ในการขุดเจาะตั้งเป็นที่ระลึกไว้นอกตัวอาคาร

หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่จะอธิบาย และแจ้งถึงข้อควรระวัง และข้อห้ามเมื่อเวลาที่เราลงอุโมงค์ไปแล้วค่ะ เสร็จแล้วก็กรอกใบยินยอมเนื่องจากเราจะต้องขึ้น-ลงบันไดกว่า 200 ขั้น! (เนื้อหาอื่นๆจำไม่ได้แล้วค่ะ แหะๆ) พอกรอกเสร็จก็ได้เวลาเดินออกนอกอาคาร เพื่อลงใต้ดินกันแล้ว!

image008บันได 100 กว่าขั้นที่ต้องไต่

image009

หลังจากลงบันไดมาประมาณ 100 ขั้น เราก็จะพบกับความอลังการนี้ค่ะ ว่ากันว่าใหญ่ประมาณ Tokyo Dome 10 อาคารเลยนะ ทำเอาอึ้งลืมเหนื่อยกันเลยทีเดียว ในจุดนี้เราสามารถเดินไปมารอบๆไม่เกินเขตุที่กั้นไว้ได้ค่ะ ส่วนใครอยากทราบอะไรเพิ่มเติม ก็สามารถสอบถามเจ้าหน้าที่ได้ด้วย

image010จุดที่น้ำจะลงมารวมก่อนไหลเข้าอุโมงค์ มีความลึกถึง 70 เมตร สามารถบรรจุกระสวยอวกาศ หรือเทพีเสรีภาพได้

image011รอยน้ำบนเสาเทียบกับขนาดคน

***คนที่จะเข้าไปทัศนศึกษาที่นี่ได้นั้นจะต้องพูดภาษาญี่ปุ่นได้ดีค่ะ หรือถ้าจะไปเป็นกลุ่ม จะต้องมีซักคนที่สื่อสารได้ดี เนื่องจากเหตุผลเรื่องความปลอดภัยค่ะ เข้าไปจองวันกันได้ที่นี่เลย

cr : choco-mocha.com


แสดงความคิดเห็น

>