Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(เรื่องเล่าสยองขวัญ ฮาๆ) ประสบการณ์นักเขียนอีบุ๊ค

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

          เป็นนักเขียนคนหนึ่งที่ตัวเล็กจ้อย น้ำหนักร้อยโล ฮ่าๆ เขียนนิยายตั้งแต่อายุสิบสามขวบ แต่นะ ตอนเขียนตอนนั้นยังไม่จบหรอก เอาสนุกเฮฮา พอต่อมา ก็เริ่มมีความฝัน กรี๊ดดดด ฉันอยากมีนิยายถูกตีพิมพ์ แต่..........สำนวนห่วย การแบ่งวรรค หน้านิยายน้อย อีกมากมายทำให้นิยายที่คิดว่าจะแต่งจนจบเป็นหมัน 
      ละมันไว้จนเวลาผ่านมาเกือบครึ่งปี กลับไปมองมันตัดสินใจเขียนต่อให้จบ ส่งสำนักพิมพ์ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือไม่ผ่านพิจรณา อย่างที่บอกไป เรารู้ตัวเองว่าคงไม่ผ่านแต่ดันทุรังจะส่ง ครั้งแรกทุกคนต้องตื่นเต้นเขาเชื่ออย่างนั้นเพราะเขาก็ตื่นเต้นเปิดเมลล์อ่านรอทุกวัน แต่พอไม่ได้อย่างที่เราหวังไว้ ใจมันตกวูบ ตอนนั้นคือท้อเลยตัดสินใจจะแต่งต่อไปและลงที่เว็บเด็กดีแบบให้อ่านฟรีๆโดยที่ไม่อยากส่งไปไหนแล้ว
        แต่งจบไปสามเรื่อง ผลตอบรับค่อนข้างดี ตอนนั้นคือความคิดไม่อยากส่งสำนักพิมพ์เลย ซึ่งเคยมีสำนักพิมพ์หนึ่งเคยขอไปตีพิมพ์แต่ก็ไม่เอาในท้ายสุดทำเอาเฟลไปกว่าเดิมอีก(นานละ) พอผลตอบรับดีก็ถามนักอ่านเล่นๆ ว่าส่งให้สนพ.ดีไหมซึ่งนักอ่านก็อวยกันสุดๆ (ฮ่าๆ โทษนักอ่าน) เลยยอมส่ง แต่สรุป ไม่ได้ครับ แป้วไปนานมากกกกครั้งนี้ มากกว่าครั้งก่อนเพราะคิดว่านิยายเราสนุกมีคนอ่านก็เยอะแต่ทำไมเขาไม่เอา(ตอนนี้รู้แล้ว) ไม่ไหวละ เจ็บปวดหลายรอบ พอดีมีพี่คนหนึ่งเขาบอก "น้องๆ เสียดายนิยายก็ขายแม่งอีบุ๊คเลย เว็บเนี่ยๆ" (ตัวเอ็ม เราขายเว็บเดียวเท่านั้น) เราก็คิดๆ  ไม่ไปเคยซื้ออ่านเลยเพราะหาอ่านแต่ของฟรี อิอิ

        ตัดสินใจ ลองลงขายดู แต่พอลงแล้วก็ไม่สนใจมัน ในขณะนั้นก็มีนิยายอัพอยู่ ซึ่งผลตอบรับก็ดี มีสนพ.ติดต่อมามากอยู่ แต่ตอนนี้กลัวเฟล เลยบอกที่อื่นว่าสนพ.ใหญ่แห่งหนึ่งจองแล้ว ยอมส่งเรื่องย่อไปแต่ดักว่าไม่ถึงร้อยห้าสิบหน้า(เพราะรู้สนพ.นี้มีแต่เล่มหนา) ซึ่งสรุปไม่ผ่าน ตอนนั้นดูโล่งใจไม่น้อย พอจบแล้วเอานิยายไปขายอีบุ๊คแต่บอกไว้ก่อนว่านิยายร้อยห้าสิบหน้าขึ้นทั้งนั้น(อีนี่แลดูบ้า) ตอนนั้นบอกเลยไม่เคยไปดูยอดที่ขายได้เลยเพราะเราไม่สนใจเท่าไหร่คิดว่าคงไม่ค่อยมีใครซื้ออ่านเพราะราคาสองร้อยกว่าบาทซึ่งถือว่าแพง กลุ่มคนอ่านก็น้อย
แต่.................. สิ่งที่คุณไม่คาดหวังมันกลับทำให้เราตกใจ มีคนบอกนิยายเราสองเรื่องแรกที่ลงติดเบสๆอะไรสักอย่าง  ตกใจ ตอนนั้นไม่รู้ด้วยซ้ำไปดูยอดเงินตรงไหน ธนาคารที่ให้ใส่เงินก็ไม่มีบัตรเอทีเอ็มเพราะเป็นสมุดเงินเก็บ
ยอดเงินทำให้เราตาโต โอ้ หลายเดือนก็เยอะอยู่มันเลยสะสม แต่บอกก่อนเงินที่เราได้มันอาจจะน้อยกว่านักเขียนท่านอื่นๆ แต่แค่นี้คือพอแล้ว ภูมิใจมากเพราะเรามีฐานนักอ่านค่อนข้างน้อยและไม่ค่อยมีคนรู้จักนามปากกา มีคนซื้ออ่านเท่านี้คือภูมิใจมาก
นักเขียนในนิยามของนักเขียนคนอื่นๆ เราไม่รู้ แต่สำหรับเรา นักเขียนไม่จำเป็นต้องมีงานตีพิมพ์กับสนพ.ดัง เพียงคนๆ นั้นสร้างสรรค์ตัวอักษรมาเป็นเรื่องราวนั้นถือเป็นนักเขียน
เราจะไม่บอกว่าทำแบบไหนดีระหว่างทำมือ ทำอีบุ๊คขายหรือว่าส่งสนพ.แต่จงทำสิ่งที่ตนเองมีความสุขก็พอ เรามีความสุขกับตรงนี้ สักวันหากเราจะเติบโตขึ้นมีผลงานกับสนพ. นั้นคืออีกก้าวที่เราจะพัฒนา จงอย่ากลัวที่จะทำสิ่งที่รักสิ่งที่ฝัน
อย่าท้อหากงานเขียนคุณไม่ผ่านหรือไม่มีคนอ่าน ทุกอย่างมักมีค่าในตัวของมัน ไม่มีใครตีค่ามันได้นอกจากตัวมันเอง ไม่มีคนอ่านนิยายเราไม่ได้แปลว่ามันไม่ดีไม่สนุก นิยายไม่ผ่านไม่ได้แปลว่าเราไม่ใช่นักเขียน นิยายเราไม่ดี
ปล. นี่เป็นเพียงตัวอย่างความคิดไม่ได้โฆษณาให้ใครเชื่อหรือทำตาม และในรูปเป็นสิ่งที่เขายกตัวอย่างให้ดูไม่ได้โอ้อวดเพราะจากที่เห็นจะรู้ว่ายอดเงินขึ้นๆ ลงๆ แล้วแต่สถิติการซื้อของนักอ่าน
ปล.อีกครั้ง เรียนสรรพกร  ข้าพเจ้าไม่เกี่ยว ข้าเจ้าเป็นคนบ้า อิอิ ล้อเล่นค่ะ หวังว่าความคิด ประสบการณ์ของเราจะช่วยให้คนท้อฮึดสู้ได้

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

valerie[วิฬารี] 21 ก.พ. 59 เวลา 17:44 น. 1
เจ๋งอร้ะ...

มีอีกนามปากกาทำอีบุคอยู่...แต่ได้เงินไม่เคยถึงเดือนละหมื่นเลย
แรกๆได้หลักร้อยด้วยซ้ำ ทั้งๆที่ทำโปรโมชันลดราคาสะบั้น

แต่ของแบบนี้..กินรายได้ยาวๆ..เป็น passive income ได้เลย
1
คุโรนี 25 ก.พ. 59 เวลา 02:40 น. 1-1

ค่ะ มันอยู่ที่ฐานแฟนนิยายและความสนุกของนิยาย สู้ๆ นะคะ เราจะเป็นนักเขียนอีบุ๊คไปด้วยกันเนอะ

0
=RAY= 21 ก.พ. 59 เวลา 18:07 น. 2

เป็นกระทู้ที่ดีมากค่ะ ^^ ช่วยให้นักเขียนหลายคนมีกำลังใจแต่งนิยายตัวเองได้แน่นอน ^^

1
XiaoLong Shi 24 ก.พ. 59 เวลา 18:42 น. 5

ขอบคุณประสบการณ์ของเจ้าของกระทู้ที่ทำให้เราไม่ท้อ
ตอนนี้เราก็มี e Book หนึ่งเรื่อง (ถ้าเดาไม่ผิดน่าจะ เวฟเดียวกัน )พึ่งจะลองส่งดูเมื่อวาน
วางจำหน่ายไปเมื่อวาน

ดีใจกับทุกๆความสำเร็จค่ะ

2
คุโรนี 25 ก.พ. 59 เวลา 02:37 น. 5-1

คร้า เรื่องเล่าเราแบ่งปัน ขอให้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่านะคะ

0