Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาดูตัวอย่างportfolioสำหรับเข้าคณะถาปัดของคนที่สอบได้จริงๆกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นportfolioของน้องเค้ก ถาปัด ลาดกระบัง
เริ่มด้วยประวัติ(resume)
ทัศนศิลป์
ทัศนศิลป์
รูปลายเส้น
skd

หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับน้องๆหลายๆคนนะครับ
อนวัช กล้วยไม้ ณ อยุธยา(พี่ตึก)
2BEE school of art
ผู้เขียนหนังสือ ถาปัด และ ศิลปกรรม สำนักพิมพ์HI-EDและติวSOCIETY
ติวเตอร์รับเชิญ"ความถนัดทางสถาปัตยกรรม"รายการ ตื่นมาติว ทาง GTH on air

แสดงความคิดเห็น

>

23 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

ถาปัตย์จงเจริญ!! 2 มี.ค. 59 เวลา 20:42 น. 5

อยากเข้าถาปัต แต่ฝีมือนี่ยังอ่อนด้อยกว่าพี่เขายิ่งนัก ฮืออ แต่เห็นแบบนี้ก็เป็นกำลังใจในการฝึกมากขึ้น แล้วก็เป็นแรงจูงใจในการฝึกมากขึ้นด้วย นานๆทีจะเจอกระทู้ถาปัตย์แบบนี้สักทีหนึ่ง งานดีมากค่ะ เยี่ยม

0
meannmeann 2 มี.ค. 59 เวลา 21:51 น. 6

อยากติวกับพี่ตึกอ่าาา หนูซื้อหนังสือพอร์ตของพี่มาดูเป็นตัวอย่างแล้วค่ะ และเล่มโจทย์กะเนื้อหาด้วยเอฟซีค่ะฮ่าๆๆ

0
ไม่บอก 3 มี.ค. 59 เวลา 02:18 น. 7

ผิดไหมที่เราจะบอกว่ามันดูงั้นๆมาก หรือว่าเรื่องนี้มันเกี่ยวกับรสนิยมหรือยังไงไม่รู้เเต่คือเห็นเเล้วมันไม่ได้ว้าวอะไรงานดีนะ เเต่ดูไม่มีเสนห์ซะงั้นเราเคยเห็นงานเขียนเปอร์คนอื่นเเล้วมันน่าสนใจมากกว่านี้ บางทีเราอาจจะติดตาภาพนั้นมากเกินไปก็ได้อันนี้เเต่พูดไปไปตามเนื้อผ้าที่เห็นอย่าเพิ่งคิดว่าด่าหรือจะมีคนมาเมนต์ว่าเเล้วทำเเบบนั้นได้หรือเปล่าอันนี้ไม่ใช่นะ เรามีสิทธิวิจารณ์ได้และไม่ได้ใช้คำหยาบหรือดูถูกอะไรบอกไว้เลยว่านี่เป็นการกางกาดเอาไว้ให้เข้าใจส่วนหนึ่งเเละไม่บอกว่าคหสต เพราะใครๆที่พิมพ์ก็คือความคิดของเเต่ละคนทั้งนั้น

เอาง่ายๆเราว่างานคนนี้งั้นๆ. รูปที่ดีที่สุดคือภาพในห้างเดต่เขียนคนเเบบนี้ดูดึงความสนใจมากเกินไป

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เนื้อหาซ้ำ เคยโพสท์ไปแล้ว เพื่อความเป็นระเบียบกรุณาโพสท์กระทู้เพียงครั้งเดียว

เด็กถาปัตย์ 3 มี.ค. 59 เวลา 06:54 น. 8

ส่วนตัวเราก็ว่างั้นๆ
คือนี่ติดถาปัตย์ม.ดังม.นึงรอบสอบตรง แล้วมียื่นพอร์ท เห็นงานของเพื่อนๆเยอะมาก คืออลังการกว่านี้มาก ตอนนั้นเราวาดได้ประมาณแค่นี้คือลีบเลยจ้า... แต่ก็ติดนะ

0
รอสัมสน. 3 มี.ค. 59 เวลา 07:00 น. 9

ฮือออออ ขอบคุณพี่ตึกมากนะคะ ตอนนี้หนูตันมากไม่มีอะไรจะยื่นสน.เลย คิดไม่ออกว่าต้องทำอะไรบ้าง เขาบอกต้องเป็นพวกทัศนศิลป์ ลายเส้น แสงเงา ระบายสี ออกแบบ ภาพถ่าย เรขศิลป์ ประมาณนี้น่ะค่ะ พอเห็นพี่ตึกลงเด็กดีแล้วเก็ตเลยค่ะพี่ ปล.หนูใช้หนังสือพี่อ่านนะคะทำให้หนูอยากเข้าสจล.เลย

0
มัณทนา 6 มี.ค. 59 เวลา 14:27 น. 13

พวกที่เข้ามาเม้นท์ว่า "กระจอก" "งั้นๆ"
จะเข้ามาส่องกระทู้นี้เพื่อ ?
ถ้าคิดว่าพอร์ตของน้องสวยกว่าพอร์ตของเขาก็เอามาโชว์ให้ดูสิคะ

0
2BEEschoolofart 6 มี.ค. 59 เวลา 16:05 น. 14

ขอโทษนะครับ นี่เป็นงานของน้องคนหนึ่งที่เค้ายื่นสัมภาษณ์แล้วสอบได้ในคณะถาปัด เราจึงนำมาให้ดูเป็นแนวทางในการทำงานportfolioเพื่อเป็นแนวทางหรือทางเลือกหนึ่งในการทำportfolio และสำคัญยิ่งเพื่อเป็นวิทยาทาน ให้น้องๆอีกหลายๆคนได้เปิดหูเปิดตา ได้รับรู้ว่ามันเป็นแบบไหนครับ จะเลือกส่วนดีส่วนไหนไปใช้ก็แล้วแต่ตามสบาย ส่วนจะวิจารณ์อย่างไรก็แล้วแต่จะให้เกียรติน้องที่นำportfolioมาแสดงให้ดูแบบฟรีๆด้วยนะครับ แค่อยากจะแชร์ความรู้เฉยๆเพื่อให้ทุกคนได้ประโยชน์และได้นำไปใช้ ถ้ามันไม่ถูกใจหรือโดนใจคงต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ น้องที่ทำงานเหล่านี้เป็นแค่เด็ก ม.6เค้าคงทนฟังทนอ่านสิ่งที่พี่ๆหรือเซียนๆทั้งหลายมากระทบกระเทียบเพื่อจุดประสงค์อะไรก็ไม่รู้ ไม่ไหวมั้งครับ แค่มาเป็นวิทยาทานเท่านั้น*อ้อลืมบอก น้องที่ทำงานเหล่านี้ต้องทำประมาณ20ชิ้นงานภายในเวลาจำกัดประมาณ10วัน ไม่ได้มีเวลาเยอะแยะเพราะกวางวันเค้าก็ต้องไปโรงเรียนตามปกติ ไม่ได้ว่างขนาดนั้นนะครับ งานได้ประมาณนี้ก็ทำให้ได้และสอบได้ในคณะที่ต้องการแล้วครับ ที่2BEE school of art ไม่ได้คิดจะสอนใครให้ได้คะแนนเป็นที่1ของประเทศ แต่ต้องการให้น้องเรียนในคณะที่น้องอยากได้ จะติดลำดับที่1หรือที่สุดท้าย มันก็เรียนอยู่คณะเดียวกันนะ แล้วอีกอย่างคือportfolioมีหลายสาขาวิชาครับ การทำportfolioจำเป็นต้องทำเป็นไปตามแนวทางของแต่ละสาขา บางรูปที่เค้าวาดอาจจะไม่สวย ก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าวาดไม่เก่ง เค้าอาจจะวาดเรื่องอื่นเก่งเช่น การ์ตูน เป็นต้น แต่ในเรื่องนี้เค้าอาจจะไม่ถนัด แต่ทั้งหมดก็ทำเพื่อเป็นวิทยาทานจะคิดมากเพื่ออะไรละ….โปรดมองให้เห็นจุดประสงค์ที่มอบให้ในกระทู้นี้ด้วยครับ อย่ามัวแต่คิดเป็นของสถาบันใด หรือหมั่นไส้ หรือต้องการลดความน่าเชื่อถือกันเลย เราอยากให้เราจึงมอบให้เท่านั้นเอง เพราะถ้ามัวแต่ทำอย่างนี้ก็คงไม่มีใครอยากจะทำอะไรให้กันพอดี

2
หนูเองฮ่ะ 6 มี.ค. 59 เวลา 20:58 น. 14-1

ขอโทษครับ ถ้าผมจะสอบสัมภาษณ์ ID พอร์ตของผมควรจะมีงานเขียนเพอร์เสปคทีฟ(พวกวิว)มั้ยครับ และถ้าผมจะเน้นพวกงานออกแบบผลิตภัณฑ์ไปเลย พวกเฟอร์นิเจอร์ ขวดน้ำ อะไรแบบนี้ ผมจะใช้วิธีร่างแบบสดลงไปในงานเลย(แบบไม่ยิงเปอร์) ได้มั้ยครับ คือเน้นอธิบายแนวคิดของงานในพอร์ตมากกว่าคำนึงถึง-ส่วนถูกผิดทางหลักการเขียนแบบน่ะครับ แต่ก็มี ภาพด้าน หน้า หลัง บนอยู่ในงานเหมือนกัน

ที่ทำแบบนี้ไม่ใช่อะไร คือผมเขียนงานจากแปลนไม่เป็นน่ะครับ พวกเปอร์ 1จุด 2จุด อะไรไม่เป็นเลย พอดีมันมีที่นึงที่เค้าสอบตรงแบบไม่ยื่นคะแนนGAT-PAT แบบไปถึงสัมภาษณ์เลย คือถ้าได้ก็กะจะเข้าไปเริ่มใหม่ในนั้นเลย

ขอบคุณครับรักเลย

0
2BEEschoolofart 7 มี.ค. 59 เวลา 14:53 น. 14-2

เน้นไปทางskdและการออกแบบก็ดีนะครับ อาจจะใส่งานเปอไปบ้างเพื่อแสดงให้ถึงความหลากหลาย แต่ในที่นี้น้องควรจะดูในใบที่ทางคณะแจ้งมาก่อนว่าต้องการอะไรบ้าง...ถ้าไม่กำหนดก็จัดตามที่บอกไว้ก็ดีครับ

0
รุ่นพี่หวังดี 8 มี.ค. 59 เวลา 23:02 น. 15

ขอโทษนะคะ ไม่ได้จะว่าหรืออะไรนะ แต่งานมันเกินคำว่าธรรมดาไปเยอะมากๆเลยค่ะ ทำไมจะไม่รู้ล่ะคะ ก็หนูเคยสอบเคยยื่นพอร์ตมาก่อน ที่ที่หนูเรียน ถ้างานแบบนี้ พี่ติวเค้าจะว่าเลยค่ะว่า กล้าเอามาส่งเค้าได้ไง เรานี่น้ำตาไหลเลย แต่พอติดเข้ามหาลัยดีๆมาแล้วจริงๆ ถึงได้รู้อ่ะ ว่าพี่เค้าห่วง คนเก่งๆเยอะมากๆเลย ที่เอามาลงแล้วมาอวยๆกันเกินจริงนี่ ระวังเป็นผลกระทบนะคะว่า พอร์ตแค่นี้ก็ติดได้ กลายเป็นผลร้ายกับน้องๆรุ่นหลังระยะยาวไปอีก หนูไม่ได้เก่งกาจอะไรค่ะ แค่รู้สึกว่า งานมันไม่ไหวจริงๆ จะมาอ้างว่าทำพอร์ตตอนติดได้ไงคะ ปกติตินเรียนมาไม่มีผลงานเก็บตอนเรียนเลยเหรอ งงตั้งใจ

0
2BEEschoolofart 9 มี.ค. 59 เวลา 19:34 น. 16

คืองี้นะ ที่พยายามอธิบายไป คงรู้สึกเหมือนแก้ตัวใช่มะ ว่า เอามาให้ดูเพื่อเป็นวิทยาทาน เป็นตัวอย่างหรือแนวทาง คงฟังกันไม่ขึ้น ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า จะโจมตีอะไร งานของน้องคนนี้นักหน่าหรือกระทู้นี้มากนัก แล้วใครจะเอาอะไรที่เป็นประโยชน์มาให้ดูอีก เสียความรู้สึกเปล่าๆ แต่ถ้าอยากเห็นงานที่แรงๆก็จัดให้รึกัน
พี่ไม่ได้ต้องการให้น้องเห็นงานแล้วได้แต่ร้อง"ว้าว ทำได้ไง" แต่อยากให้เห็นแค่แนวทางการทำงาน ว่า"เฮ้ย ทำได้"ให้เป็นก้าวเริ่มที่ดีในการทำงาน เพื่อจะได้ฝึกฝน พรสวรรค์หนะ มันไม่ได้มีกันทุกคนนะ บางคนต้องการพลังหรือแรงบันดาลใจเล็กๆที่จะผลักดันให้สำเร็จ ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยคณะนี้มันไม่ได้รับแค่คนเดียว มันรับเป็นสิบๆคนหรือเป็นร้อยๆ พี่แค่อยากให้เห็นว่า เค้าทำกันยังไง แค่นั้น เลยเอางานน้องคนนึงที่สอบได้มาให้ดูแค่นั้น ไม่เห็นว่าจะต้องออกมาอะไรกันขนาดนั้น แค่วิทยาทานเท่านั้น 
งานดีๆเราก็มี"งานของน้องเรา"น้องเกมส์ ถาปัด ลาดกระบังนี่แหละ

2
2BEEschoolofart 9 มี.ค. 59 เวลา 19:42 น. 16-1

อยากจบประเด็นแล้วนะ แค่"เอามาให้เป็นวิทยาทาน"ถ้าอยากให้ได้ประโยชน์กว่านี้ ก็เอางานมาแชร์กัน พิมพ์วิจารณ์ อย่างเดียวประโยชน์ไม่เกิดแก่ส่วนรวมนะครับ

0
croop 19 มี.ค. 59 เวลา 23:20 น. 16-2

สอบถามได้มั้ยคะ ภาพช้างต้นนี้ ใช้ปากกาวาด ใช่มั้ยคะ ?
รักเลย

0
Qcxx_ 9 มี.ค. 59 เวลา 22:04 น. 17

ก็จริงอยู่ที่งานเขาอาจจะยังไม่ถูกใจหรือเข้าตาใครบางคน
ส่วนตัวเข้าใจพี่ตึกนะว่าแค่อยากให้เป็นแนวทางในการทำ
พอร์ตแบบบางคนก็ยังไม่รู้ว่าเราควรทำอะไรใส่ไปบ้าง ถือว่า
มาให้ความรู้ กับรุ่นน้องต่อๆไปมันมีประโยชน์มากนะ..
คนเราฝีมือมันไม่เท่ากัน ..ดังนั้นเราว่าอย่าไปดูถูกคนอื่นดีกว่านะ..

0
TOPZA 14 มี.ค. 59 เวลา 17:09 น. 19

จะว่าธรรมดามันก้ธรรมดาจิงๆนั่นแหร่ะ แต่เหนละมีกำลังใจมาก เพราะคิดว่าพอตคงไม่ต้องทำให้อลังมากก้ยังมีลุ้น อีกอย่างเค้าก้แค่ให้ดูว่ามันมีอะไรบ้าง ก้ทะเลาะกันเพื่อ

1