Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่าง คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี กับครูเคมี จะเลือกเรียนอะไรดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือตอนนี้ ติดคณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี กับครูเคมี เลยยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกอันไหนดี 

คณะไหนจบมาแล้วจะมีงานทำที่มั่นคงกว่ากันคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

BookReviewer 3 มี.ค. 59 เวลา 13:12 น. 1

ตอบ....
1. คณะไหนมั่นคง ตอบ มั่นคงทั้งคู่
2. เลือกคณะไหน ดี ตอบ นักเรียนชอบอันไหนมากกว่า ก็เลือกอันนั้น

คำอธิบาย 
1. หากชอบวิทยาศาสตร์ ชอบงานวิจัย ชอบทำแลบ ชอบค้นคว้า อยากวิจัย อยากเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย อยากทำงานวิจัยเมืองนอก สาขาวิทยาศาสตร์เคมี น่าจะตอบโจทย์
2. หากอยากเป็นครู สอนเด็ก ก็เลือกคุรุศาสตร์เคมี หรือศึกษาศาสตร์เคมี 


อนึ่ง โดยปกติ สาขาวิทยาศาสตร์เคมี ก็สามารถเป็นครูได้ แต่ต้องไปดำเนินการของใบประกอบวิชาชีพครู ถ้าหากจะเป็นครูในระบบราชการ แต่หากเป็นครูเอกชน ปัจจุบันในหลายๆนี่ก็ไม่ต้องใช้ใบประกอบวิชาชีพครู ก็สามารถเป็นครูได้

นอกจากนี้ วิทยาศาสตร์เคมี ยังสามารถทำงานในบริษัทน้ำมัน เช่น ปตท ได้อีก ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า สวัสดิการ และเงินเดือนสูงมาก เช่นกัน 

ถ้าตอบโดยภาพรวม วิทยาศาสตร์เคมี จะกว้างกว่าครูเคมี แต่อาชีพทั้ง 2 อาชีพ ก็ดีพอๆกัน มั่นคงพอๆกัน อยู่ที่ความชอบของนักเรียนมากกว่า ไม่มีคณะไหนดีกว่ากัน ไม่มีคณะไหนเด่นกว่าใคร ทุกๆคณะประกอบกันขึ้น เกื้อหนุนกันเป็นสังคม ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ไม่ได้มีใครเก่งกว่า และทำได้ทุกด้าน ทุกคนนั้นถนัดในด้านของตัวเอง ไม่มีใครเก่งไปทุกด้านหรอก ไม่งั้นมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ก็คงมีแต่คณะแพทย์แน่ๆ

แต่ก้ยอย่างที่เห็นว่ามหาลัยมีหลายคณะ ตามความชอบ ตามความถนัด ตามความต้องการของสังคม นั่นเอง ไม่มีใครเก่งกว่าใครหรอก ทุกคนช่วยๆกัน พูดให้เห็นภาพเลย สมมุติว่าคุณจบหมอ คุณจะทาสีเก่งเท่าช่างทาสีไหม คุณจบหมอคุณซ่อมโทรทัศน์ได้ป่าว อะไรแบบนี้ คุณจบหมอคุณขับรถเก่งเท่าแทกซี่ไหม นี่คือคำตอบที่ว่า ทุกคนเก่ง และถนัดในด้านของตัวเอง ไม่มีใครเก่งกว่า

ดังนั้นจงเลือกที่นักเรียนชอบล่ะกัน เพราะเราต้องอยู่กับมันทั้งชีวิต จงเลือกที่ชอบ ที่ใช่กับตัวเอง แล้วนักเรียนจะมีความสุขแน่นอน

1
สู้ๆน้อง 3 มี.ค. 59 เวลา 16:23 น. 2

อยากเป็นครู ก็เรียนครูไปเลยนะ ถ้าอยากสอนร.ร.รัฐ หรือ บรรจุ

เพราะว่า คณะอื่นๆ จะไปเอาใบกค. มันไม่ได้แล้วนะ (หากตามข่าวจะทราบดี) ยกเว้น เป็นครูอัตราจ้างอยู่แล้ว แล้วทางร.ร./วิทยาลัย ส่งไปเรียนป.บัณฑิต(ที่ถูกกฏหมายไม่ใช่แอบเปิดให้เรียน) จบแล้วสอบใบกค.

0
BookReviewer 3 มี.ค. 59 เวลา 16:34 น. 3

ตามที่คุณ สู้ๆน้อง บอกไว้เลย การเอาใบ กว. ยากขึ้น การจะเป็นข้าราชการสอบบรรจุ ก็ต้องอาศัยใบ กว. แต่ใบ กว. ก็สามารถมีได้ โดยการเรียน ป.บัณฑิต อย่างที่คุณ สู้ๆน้องบอกไว้อะแหละ ผู้เขียนไม่ได้บอกเลยนะ ว่าสามารถเอาใบ กว. ได้เลย ก็ต้องตามระเบียบวิธีการได้ใบ กว.

ปล. หากนักเรียนจบวิทยาศาสตร์เคมี คุณสามารถสอนเด็กได้ โดยไปสอบใบ กว. เพิ่ม แต่หากนักเรียนติดตามข่าวสารจริงๆ นักเรียนจะพบว่า ตอนนี้
1. 

ผู้ไม่มีตั๋วครูได้ เฮ!!! คุรุสภา ประกาศ มีสิทธิสอบบรรจุครูได้ โดยไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ !!!!


http://pantip.com/topic/32734848

2. 

กาง 21 สาขาวิชา สังกัด สพฐ. ไม่ต้องมีวุฒิครู สมัครสอบครูได้


http://www.kruwandee.com/news-id12055.html

นั่นแปลว่าอะไร แปลว่าต่อไป ผู้ที่ไม่มีใบ กว. ก็สามารถสอบบรรจุได้ ขึ้นกับว่า สาขาอะไรมากกว่า บางทีสมัยนี้ บางสาขา ไม่ต้องการใบ กว. ก็บรรจุได้เลย และหากบางสาขาต้องการใบ กว. นักเรียนก็แค่ ไปสอบเพิ่ม ไปเรียน ป.วิชาชีพครู ตามกฎเกณฑ์ ของเค้า ก็จะได้ใบกว. 

0
BookReviewer 3 มี.ค. 59 เวลา 16:39 น. 4

การจะได้ใบ กว. สำหรับคนที่ไม่ได้จบสาขา คุรุศาสตร์ หรือ ศึกษาศาสตร์ แต่อยากรับราชการเป็นครู หรือสอบบบรรจุ ให้ทำดังนี้เลย http://www.ksp.or.th/service/u/files/lic.pdf 
เขามีเกณฑ์อยู่แล้ว ทุกคนทราบกันอยู่

อนึ่ง หากนักเรียนจะเป็นนักวิจัยในสาขาเคมี หรือ อาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัยที่สอนด้านเคมี อันนี้ไม่ต้องการใบ กว. นะ แต่ต้องการสิ่งที่เรียกว่า ดร. มากกว่า และที่สำคัญ หากคุณจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่สอนเคมี หรือสอนวิทยาศาสตร์ โดยตรง คุณต้องจบ วิทยาศาสตร์ (วท.บ) มา และต้องผ่านการวิจัย การทดลอง ตต่างๆ มาจนจบ ดร. ถึงจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยได้ นั่นเอง

0
BookReviewer 3 มี.ค. 59 เวลา 16:44 น. 5

สรุปให้ฟังดังนี้
1. ถ้าคุณเรียนวิทยาศาสตร์เคมี แล้วคุณอยากเป็นครูเคมี คุณก็ไปทำตามระเบียบเพื่อให้ได้ใบ กว. มา เพื่อบรรจุข้าราชการ นั่นเอง ( ณ ปัจจุบันหากนักเรียนติดตามข้อมูลจริงๆ จะทราบว่า บางสาขาก็ไม่ได้ใช้ใบ กว. แล้ว ก็สามารถสอบบรรจุได้ นั่นเอง)

2. ถ้าหากคุณจบสายคุรุศาสตร์ หรือศึกษาศาสตร์มา คุณจะได้ใบ กว. มาแน่นอน แต่หากคุณคิดจะไปสอนในระดับมหาวิทยาลัยในด้านเคมีตรงๆ หรือเป็นนักวิจัยในสาขา เคมี นั้น คุณจะไม่สามารถทำได้แน่นอน เพราะคนที่จะเป็นนักวิจัยในสาขาเคมี ต้องจบวุฒิ วิทญาศาสตร์ เท่านั้น นั่นเอง นี่คือข้อจำกัด

เช่นกัน การทำงานในสาขาวิจัย ใน บ. น้ำมัน หรือ บ.ด้านวิจัย ก็ต้องจบสาขาวิทยาศาสตร์ ผ่านการทดลอง ผ่านการใช้เครือ่งมือวิทยาศาสตร์ เอาง่ายๆคือต้องจบ วิทย์นั่นเอง

ผู้เขียนเลยบอกว่า สาขาวิทยาศาสตร์เคมี จะกว้างกว่าคณุเคมี มากพอสมควร เอาง่ายๆคือทำงานได้หลากหลายกว่า

0
BookReviewer 3 มี.ค. 59 เวลา 16:48 น. 6

สุดท้ายอย่างที่ผู้เขียนบอก ไม่มีสาขาไหนดี หรือเก่งกว่ากันแน่นอน นักเรียนควรเลือกสาขาที่ชอบ จะได้มีความสุขกับการเรียน ทุกคณะมีความสำคัญเหมือนกันหมด แน่นอน ผู้เขียนพยายามเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง และอัพเดทข้อมูลอยู่เสมอ นี่คือความจริงที่ผู้เขียนได้กล่าวไว้ในคำตอบแรกอยู่แล้ว ส่วนนักเรียนจะเลือกอะไร ก็ขึ้นกับการตัดสินใจของนักเรียนทุกคน

0