Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากทราบข้อมูลของ ดาบคาตานะ มากคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีว่าเรากำลังแต่งนิยายที่ต้องใช้ ดาบคาตานะ เลยอยากทราบวิธีการจับ การใช้กระบวนท่า หรือข้อมูลทั่วไปของดาบหน่ะคะ อยากให้ช่วยอธิบาย หรือช่วยหาเว็บให้หน่อยคะ ไม่ว่าจะเป็นเว็บ นิยาย มังงะ หรือพวกอนิเมะก็ได้ ที่เกี่ยวข้องกับดาบ หรือพวกซามูไรก็ได้


//ขอบคุณล่วงหน้าคะ//  

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 8 มี.ค. 59 เวลา 21:13 น. 1
คาตานะ เป็นดาบที่ใช้สำหรับฟันเป็นหลัก มีใบมีดโค้ง ถือด้วยสองมือ มักแขวนไว้กับเข็มขัด (โอบิ) ไม่สะพายเฉียงหลัง คาตานะมักมีความยาวราว 60-80cm ถ้ายาวกว่านี้จะเรียกว่าทาจิ (Tachi แปลว่าดาบใหญ่) ถ้าสั้นกว่านั้น ราวๆ 45-60cm เรียกวาคิซาชิ (Wakizashi) หรือหากสั้นลงไปอีกเรียกทันโท (Tantou - ดาบสั้น)

จุดเด่นของคาตานะคือ

1. ทำมาจากเหล็กสองชนิด ชนิดแรกอยู่ที่แกนเป็นเหล็กที่อ่อนกว่า อีกชนิดอยู่ด้านนอกจะแข็งกว่า ทำให้มีความคมและสามาถลับได้คมมาก แต่ในขณะเดียวกันก็ยืดหยุ่นพอที่ดาบจะไม่แตกหากฟันโดนอะไรแข็งๆ

(เหล็กกล้าที่แข็งมักจะเปราะกว่าเหล็กอ่อน ความแข็ง-อ่อนกับความเปราะ-เหนียวเป็นคนละอย่างกัน สิ่งที่แข็ง-เหนียวเช่นเหล็กกล้า ทิ้งลงพื้นแล้วไม่แตกเป็นเสี่ยงๆ แต่จะบิดงอหรือเบี้ยว ส่วนสิ่งที่แข็ง-เปราะคือแก้ว ตกลงพื้นแล้วแตกกระจายเป็นชิ้นๆ)

2. เหล็กผ่านการตีแล้วพับ ตีแล้วพับซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้เหล็กเป็นเนื้อเดียวกัน (ถ้าพูดให้ลึกหน่อยคือเนื้อเหล็กจะเรียงกันสลับซับซ้อนกว่า ทำให้แตกยากกว่า ถ้าเนื้อเหล็กเรียงกันเป็นเส้นตรง เมื่อแตกก็จะไปทั้งเส้น)

3. ความโค้งเกิดจากการชุบแข็งที่ไม่เท่ากัน เหล็กเมื่อถูกตีออกมาจะยังเป็นเหล็กประเภทอ่อน ต้องเผาไฟซ้ำแล้วทำให้เย็นตัวในฉับพลันจึงจะกลายเป็นเหล็กแข็ง (เรียกว่าการชุบแข็ง อาจจะด้วยน้ำ น้ำมัน หรืออากาศก็ได้) คาตานะพิเศษตรงที่จะเอาดินเหนียวมาทาด้านหนึ่งไว้ก่อนจะเอาไปเผาไฟครั้งสุดท้ายและแช่น้ำ ทำให้ด้านนั้นเย็นตัวลงช้ากว่า เมื่อเย็นตัวไม่เท่ากันอัตราการหดตัวก็ไม่เท่ากันจึงเกิดเป็นรูปโค้ง และดินเหนียวที่ทาก็ทำให้เกิดลวดลายโค้งบนผิวดาบด้วย

4. คาตานะรุ่นหลังๆ มักมีร่องบนดาบ ทำให้เบาลงแต่คงความแข็งแรงไว้ได้

ดาบยาวไม่เท่ากับมีประสิทธิภาพหรือใหม่กว่าเสมอไป ดาบยาวๆ เช่นทาจินิยมในช่วง 1200-1300 แล้วถึงค่อยลดขนาดลงมาเป็นคาตานะในช่วง 1400-1500 อีกอย่าง ถ้าอยากใช้ดาบยาวเพราะระยะโจมตีหรือความรุนแรง มีอาวุธอื่นที่ตีง่ายกว่าและใช้ง่ายกว่าอีกมาก เช่นนากินาตะ (Naginata - ง้าว) ดาบยาวที่ถือได้แค่ด้ามจะถือและใช้ได้ยากกว่าอาวุธติดปลายไม้เช่นง้าว หอกหรือทวน เพราะประเภทหลังสามารถจับตรงกลางด้ามได้ ส่วนดาบ ถ้าอยากจับกลางใบมีดก็ตามสบายเถอะพ่อ

ข้อมูลทั่วไปของดาบคงได้แค่นี้ครับ ส่วนการใช้อาจจะต้องดูหนัง ถ้าอยากได้การใช้งานแบบสมจริง พยายามหาละครหรือหนังพีเรียดของญี่ปุ่นจะดีกว่าการ์ตูนหรืออนิเมครับ เพราะสองอย่างหลังมักจะมีความเป็นแฟนตาซีหรือเกินจริงอยู่
1
Kiyugi 8 มี.ค. 59 เวลา 22:47 น. 2

หากสนใจอย่างอื่นนอกจากวิธีการใช้กระบวนท่า

แนะนำคลิปวีดีโอนี้นะครับ

เป็นขั้นตอนการตีดาบคาตานะในสมัยโบราณในยุคปัจจุบัน

ผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

https://www.youtube.com/watch?v=SohqTKPw7lI


1
Tatakai Kiyoshi 9 มี.ค. 59 เวลา 15:05 น. 3
ส่วนประกอบของดาบ (ในภาพนี้คือการเก็บรักษาแบบโคชิราเอะ)


อีกประเภทหนึ่งเรียกว่าชิราซายะ เป็นการเก็บรักษาดาบที่อาจจะดีที่สุด เพราะการเก็บในโคชิราเอะมันจะมีโอกาศที่สนิมจะขึ้นหากไม่ออกมารักษา 

ฮามอน (ลายบนดาบ บริเวณใกล้กับนางาสะ)



หน่วยความยาวดาบนับเป็นซาคุ หนึ่งซาคุประมาณ 303 มิลลิเมตร  หรือเอาแบจำได้ง่ายว่า น้อยกว่าหรือ 1 ซาคุ จะเป็นมีดหรือทันโต (ครึ่งไม้บรรทัด ไม่รวมด้าม)
1-2 ซาคุจัดเป็นวาคิซาชิ (ดาบกลาง ยาวประมาณหนึ่งไม้บรรทัด ไม่รวมด้าม)
3 ซาคุหรือมากกว่านั้น จะเป็นพวกดาบยาว คาตานะ(ยาวกว่าหนึ่งไม้บรรทัด แต่ไม่เกินหกสิบเซนติเมตร ไม่รวมด้าม ) ทาชิ (ยาวได้ถึงเก้าสิบเซนติเมตร ไม่รวมด้าม) โอดาจิ (เก้าสิบเซนติเมตรถึงหนึ่งเมตรขึ้น ไม่รวมด้าม)
0
Tatakai Kiyoshi 9 มี.ค. 59 เวลา 15:08 น. 4

ซามูไรไม่นิยมพกดาบยาวเข้าบ้านนะฮะ ดังนั้นจึงต้องพกดาบกลางเข้าไปด้วย (ภาพนี้คือวิธีพกครับ) 

2
Tatakai Kiyoshi 9 มี.ค. 59 เวลา 15:14 น. 4-2

ช่วงนี้ป่วยดาบมากๆๆๆๆ และเเต่งแนวดาบๆด้วย จึงต้องศึกษาเยอะๆครับ

0