Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำเตรียมตัวสอบจากใจเด็กซิ่ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งใจไว้ว่าถ้าสอบติดแล้วจะมาเขียนการอ่านหนังสือ แนวทางการปฏิบัติตัวที่ทั้งทำให้ล้มเหลวและทำให้สำเร็จ จากประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้มาตลอดเวลา 2 ปีจากการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์

ก่อนอื่นบอกไว้ก่อนว่าเป็นเด็กต่างจังหวัดคนนึง ที่เรียนถือว่าดี ช่วงชีวิตม.ปลาย เรียนพิเศษเหมือนเด็กม.ปลายทั่วไป เรียนตั้งแต่เช้าจนค่ำ เรียนจนเหนื่อย กลับมาถึงบ้านไม่เคยทวนบทเรียนที่เรียนมาเลย เพราะคิดว่าก็จำได้ เรียนอ.อุ๊ไม่เคยเข้าทันเฉลยการบ้าน เรียนเจ๊บีมไม่เคยเข้าทันเฉลยการบ้านเหมือนกัน อาศัยแค่เวลาใกล้สอบก็เร่งๆอ่านเอา ซึ่งก็ยังไม่เห็นปัญหาจากการที่ตัวเองทำแบบนี้ เพราะเกรดก็ดีถึงดีมาก พอถึงช่วงเอนท์ทำให้ปรับตัวไม่ได้ เรียนหนักเหมือนเดิม แต่ต้องอ่านเนื้อหาเริ่มใหม่หมดในเวลาที่น้อยกว่า 1 ปี ด้วยความหลงที่คิดว่า เราก็ไม่ได้เรียนแย่ เกรดดีมาตลอด สอบหมอคงไม่ยากอะ ก็อ่านแต่เนื้อหา ไม่ทำข้อสอบ อ่านหนังสือเอนท์เหมือนอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบกลางภาคปลายภาคที่โรงเรียน ทำโจทย์น้อย สนามแรกผ่านไป ไม่ติด สนามต่อมา ไม่ติด ไม่ติด ไม่ติด จบ เตรียมใจซิ่ว

เตรียมตัวซิ่วครั้งแรกคิดว่าจะหยุดอยู่บ้านอ่านหนังสือเลย เพราะตอนนั้นไฟมาแล้ว หลังจากประกาศสนามสุดท้ายแอดมิดชั่นว่าไม่ติดทันตแพทย์สักสถาบัน ก็ตัดสินใจซิ่วเพื่อจะได้เป็นหมอ เริ่มลงเรียนใหม่ในวิชาที่ตัวเองอ่อน คือเคมี ลงเรียนคอสเอนท์ไปใหม่ ที่เหลืออ่านเอง อยู่บ้านอ่านหนังสือแรกๆก็ดี แต่ค่อนข้างติดเพื่อนบ้าง อยากออกไปเที่ยว สมาธิก็ไม่ค่อยมี แต่อ่านได้เยอะ และทำโจทย์ได้พอสมควร พอเริ่มสอบวิชาเฉพาะแพทย์ ชะล่าใจ คิดว่าอ่านในหนังสือที่ซื้อมามันง่ายมาก ทำคะแนนได้ดีตลอด อีกทั้งตอนม.6 ยังทำได้ 20 คะแนน เลยคิดว่าปีนี้ก็คงได้เหมือนกัน ใช้เวลาอ่านวิชาเฉพาะแพทย์แค่ 1 อาทิตย์ ผลออกมา ได้ 19 ต้นๆ น้ำตาไหลเลย เพราะรู้ว่า 7 วิชาสามัญมันยากมาก ที่เด็กตจว.จะไปสู้คะแนนกับเด็กกทม.ได้ เลยทำให้ตั้งใจอ่านมากขึ้นและความเครียดก็มากขึ้นเหมือนกัน ตั้งใจไว้ว่าจะใช้คะแนนคณิต (วิชาที่ถนัด) เคมี (วิชาที่มั่นใจมากๆว่าจะได้ 80++หลังจากเรียนเพิ่มมา) และวิชาฟิสิกส์ เป็นตัวดึงคะแนนขึ้น แต่ก็มีความชะล่าใจอีกที่คิดว่า เก่งคณิตแล้วแหละ ฝึกๆไม่ต้องมากหรอก ฟิสิกส์ก็ไม่มีไรมากหรอก โจทย์ง่ายๆแค่ใส่ตัวแปรไปเอง ทำให้ทำข้อสอบน้อยมากๆ พอวันสอบจริง เงิบสิ ออกจากห้องสอบหวังแค่ไม่หลุดอันดับ 4 ก็พอ ผลออกมาก็ตามสภาพ วิชาที่ตัวเองเก่งแต่ฝึกมาไม่มากพอ มันก็ได้แค่ครึ่งๆกลางๆ ผลออกมา ไม่ติดเหมือนเดิม

เอาล่ะมันควรคิดอย่างจริงๆจังๆได้แล้วว่า ปัญหาของเราคืออะไร จากการสังเกตตัวเองคือเราอ่านคล้ายๆแบบเดิมตอนม.ปลาย คิดว่าวิชาไหนเก่งก็อ่านน้อย วิชาไหนไม่เก่งก็อ่านเยอะ พอคะแนนออกมาแทนที่วิชาที่เก่งจะเป็นตัวดึงเรา กลับแทบไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย วิชาที่ไม่เก่งต่อให้อ่านไปยังไงก็คะแนนไม่ขึ้นมากเท่าไรนัก และที่สำคัญ "วิชาเฉพาะแพทย์" คะแนนที่ให้มาง่ายๆ 30 คะแนน ถ้าทำได้เยอะ 7 วิชาก็สบายเลย เพราะงั้นเราเลยเริ่มแบบนี้
1.เราตัดสินใจเรียนคณะหนึ่ง เพราะกลัวเหงา การอ่านอยู่บ้านคนเดียวมา 1 ปี ทำให้เราเหงามากๆ อยากมีสังคม
2.ตั้งเป้าหมายคะแนนว่าปีนี้ต้องทำคะแนนแต่ละวิชาเท่าไร เพื่อที่จะติดม.ที่อยากเข้า
3.เราวางแผนการอ่านหนังสือใหม่หมด ทำเหมือนไม่เคยมีอะไรในหัวมาก่อน
- ชีวะ จากที่อ่านผ่านๆ ทำสรุปแบบไม่เคยจบ เอามาอ่านใหม่ อ่านไปทำ mindmap ไป สรุปจากหนังสือมาเป็นภาษาของตัวเองอีกที แล้วอ่านทวนซ้ำๆ เพราะวิชานี้เราอ่อน
- เคมี ทวนเนื้อหาจากที่เรียนคอสเอนท์อีกครั้ง ทำแบบฝึกหัดหลังบทแทบทุกข้อ ทำเหมือนเรียนใหม่หมด
- คณิต สรุปสูตรในหัวที่รู้อยู่ตอนนี้ ว่ามีสูตรอะไรบ้าง มีเนื้อหาในส่วนไหนที่ยังไม่แม่น ก็อ่านเนื้อหาและทำแบบฝึกหัดในบทนั้นๆใหม่จนจำเนื้อหาและสูตรได้หมดทุกสูตร
- ฟิสิกส์ อ่านเนื้อหาใหม่หมด แต่เน้นไปแค่ที่สูตรเพราะกสพท ชอบเปลี่ยนแค่ตัวแปร
- อังกฤษ ท่องศัพท์ทุกวัน หาบทความภาษาอังกฤษมาอ่าน ศัพท์ไหนไม่รู้ก็จดลงสมุดเล่มเล็กๆ ดูหนังภาษาอังกฤษ จดศัพท์ที่ไม่รู้
5 วิชานี้เราทำแบบนี้ในช่วงก่อนเปิดเทอมเข้ามหาวิทยาลัย เริ่มอ่านแบบชิลๆ ชิลๆคือไม่กดดันตัวเอง มีสมาธิ พักบ้าง คลายเครียด แต่เราก็ต้องจำกัดด้วยว่าวันนี้ต้องอ่านได้เท่าไหน เพราะเวลามันมีจำกัด ถ้าเปิดเทอมมหาวิทยาลัยแล้วคงไม่ได้มีเวลามาอ่านเนื้อหาอีกแล้ว เวลานั้นควรเป็นเวลาในการลุยทำข้อสอบเลย ส่วนวิชาเฉพาะแพทย์เราลงเรียนพิเศษเอา เลือกได้ตามใจของทุกคนเลย เพราะเพื่อนก็ได้คะแนนพอๆกัน แนะนำ ออนดีมานด์ ทีมหมอแผน
4. เปิดเทอมมา เป็นอย่างที่เราคิด กิจกรรมเยอะมากๆ ทำให้แทบไม่ได้อ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวซิ่วเลยด้วยซ้ำ ทำให้เราพลาดการอ่านหนังสือไปเลยเกือบเดือนเต็มๆ หลังจากปรับตัวได้ ก็เริ่มกลับมาอ่านหนังสือจริงจัง โดยไม่อ่านเนื้อหาอีกแล้ว จับเอาโจทย์มาทำเลย หลังจากกลับจากมหาลัยก็ทำโจทย์เลย ทำมาเรื่อยๆสลับวิชาในแต่ละวัน โดยที่ไม่ทิ้งสักวิชา แต่แค่ทุ่มให้กับวิชาที่เราเก่งเพื่อให้มันโดดออกมา เราเคยอ่านเจอคำพูดๆนึงในเวปเด็กดีบอกว่า เราควรมีวิชาที่ใช้ดึงคะแนนกสพท 4 วิชา คือ ไทย สังคม เลือกมา 1 วิชา คณิต อังกฤษ เลือกมา 1 วิชา ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เลือกมา 1 วิชา ที่บอกว่าใช้ 4 วิชาเป็นตัวดึง แต่อีก 3 วิชาที่เหลือก็อย่าทิ้ง แค่ไม่ทุ่มเท่า 4 วิชา
ซึ่งเราเลือก ไทย คณิต เคมี ฟิสิกส์ เป็นตัววดึงคะแนน
- คณิต ทำโจทย์ใหม่ หนังสือที่เคยทำแล้วก็เอามาลบทำใหม่หมด เรามีหนังสือที่แบบลบแล้วทำใหม่ 3 รอบคือ crack vaccine แล้วก็หนังสือคณิตศาสตร์กสพท.ที่หน้าปกเป็นรูปหมอปิดปาก คิดว่า 3 เล่มนี้ดีมากๆ ทำวนไปหลายๆรอบ ทำให้ได้รู้ข้อผิดพลาดของตัวเองเยอะมากๆ
- เคมี ทำโจทย์ 25 พศ.อีกรอบ ทำหนังสืออ.กุ๊ก ทั้ง 2 เล่ม ทำข้อสอบที่อยู่ในคอร์สตะลุยโจทย์ของอ.อุ๊ที่มี 10 ชุด 2 รอบ
- ฟิสิกส์ ทำโจทย์ 500 ข้อของเดอะเบรน ทำ 25 พศ. ลงเรียนคอร์ส ideal everywhere ที่เป็นย้อนหลัง 7 วิชาสามัญ
- ชีวะ ทำโจทย์ mock up เล่มส้มๆ อ่านขาดชีวะ(โครตดี) 25 พศ.
- อังกฤษ ทำโจทย์ ax 25 ของ encon ทำ reading เล่มชมพู ส่วนใหญ่เน้นการทำ reading เพื่อให้อ่านเร็วๆ หาบทความอ่าน หาหนังสืออ่านเพื่อหาศัพท์ใหม่ๆ
- ไทย อ่านแค่ของอ.ปิง ฝึกเรื่องอ่านจับใจความเยอะๆ
ปล.สังคมเราไม่อ่านเลย ไม่ควรเอาแบบอย่างจริงๆ แต่แนะนำหนังสือพี่บอล ดีมากๆ
5. จุดสำคัญคือช่วงเวลา 1 เดือนก่อนสอบวิชาสามัญ ปริ้นข้อสอบ 7 วิชาทั้งหมดย้อนหลังไปอย่างน้อย 5 ปี (มากกว่านั้นได้จะโคตรดี ที่จริงควรใช้ 2 เดือนก่อนสอบนะ เพราะจากตัวเองแล้ว 1 เดือนนี่ไฟลนก้นไปหน่อย) แล้วจับเวลาเหมือนจริงเลย สรุปข้อผิดพลาดตัวเองในแต่ละวิชา ทำทุกวัน ดูพัฒนาการคะแนนของตัวเอง เรียนรู้ข้อผิดพลาด แล้วแก้ให้ทัน ช่วงนี้สวดมนต์บ่อยๆ ทำใจให้สบาย เข้าใจการอ่านแบบจริงจังแต่ไม่เครียดมั้ย พยายามทำให้ได้
ชีวิตเราก็ประมาณนี้แหละ อยากแชร์เป็นแนวทาง เราไม่ใช่คนเก่งมากขั้นเทพแบบคนอื่นๆ ออกจะดื้อแบบค่อนไปทางแย่อยู่ 55555 แต่คะแนนเราก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ และติดมหาลัยและคณะที่ฝันไว้มันก็ดีมากๆแล้ว เราอยากฝากถึงคนที่กำลังตามความฝันตัวเองอยู่ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น คำนี้ใช้ได้จริงๆ ไม่มีใครกำหนดชะตาชีวิตตัวเองได้ดีเท่าตัวเราเองหรอก รีบรู้ตัวว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหน โง่ตรงไหน แล้วแก้มันซะ จะได้ไม่เสียเวลาหลายๆปีแบบเรา ไม่ต้องแคร์เสียงนกเสียงกาที่จะพูดอะไรมากมายนะ กำลังใจจากตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ท้อได้แต่อย่าถอย ลองคิดดูว่าถ้าติดแล้วมันจะคุ้มมากขนาดไหน วันที่กรี๊ดได้จนบ้านแตกว่าคะแนนถึงแล้ว วันที่กระโดดกอดพ่อแม่ว่าติดแล้วอะ มันโคตรคุ้มกับช่วงเวลาที่เสียไปกับการอ่านหนังสือเลยนะ สู้ๆค่ะ
สู้สู้

แสดงความคิดเห็น

>

49 ความคิดเห็น

กัลย์ 12 มี.ค. 59 เวลา 08:29 น. 3

เขียนได้ดีมาก เป็นประโยชน์ต่อเด็กรุ่นต่อๆไปมาก
เก่ง ขยัน อดทน สู้ไม่ถอยดีมาก จึงประสบความสำเร็จ
ขอแสดงความยินดีและดีใจมากด้วย กับว่าที่คุณหมอ

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

2
จขกท 12 มี.ค. 59 เวลา 11:07 น. 3-1

ขอบคุณมากๆค่ะคุณกัลย์ ขอบคุณที่คุณกัลย์ช่วยวิเคราะห์คะแนนให้ด้วย ได้จริงๆ ค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

scarletsun 13 มี.ค. 59 เวลา 07:43 น. 6-2

อยากได้ช่องติดต่อกับ จขกท จังแหะ เชื่อว่า จขกท น่าจะแนะนำอะไรเราได้บางอย่าง ถ้าไม่เป็นการรบกวนส่งช่องทางติดต่อมาทางเมลนี้น้า fiore-bluesalvia@hotmail.com ^^

0
scarletsun 14 มี.ค. 59 เวลา 10:04 น. 6-4

เค้ายังไม่ได้รับเมลเลยอ่า จขกท รบกวนส่งมาใหม่ได้มั้ยหว่า ^^"

0
scarletsun 15 มี.ค. 59 เวลา 10:30 น. 6-5

เจอเมลที่ส่งมาแล้วน้า ขอบคุณจ้า เดี๋ยวแอดไปจ้า

0
devilcheeze 12 มี.ค. 59 เวลา 13:41 น. 7

สุดยอดเลย รู้จักตัวเองแล้วแก้ปัญหาได้ตรงจุด ชอบแพลนอ่านหนังสือ+ฝึกโจทย์ของเจ้าของกระทู้มากค่ะ ดีมากเลยอ่ะ 

1
จขกท 12 มี.ค. 59 เวลา 19:53 น. 8-1

ไม่อยากบอกเป็นคณะเนาะ เพราะไม่อยากให้เกิดการดราม่าว่าเรียนคณะนู้นนี้เพื่อรอซิ่ว ขอโทษด้วยน้า

0
จขกท 12 มี.ค. 59 เวลา 19:54 น. 9-1

เรียนแค่ตอนม.ปลายจ้า ตอนซิ่วก็อ่านเองแล้วก็สรุปเองเหมือนที่บอกข้างต้นเลย

0
จขกท 12 มี.ค. 59 เวลา 19:56 น. 10-1

ถ้าก่อนเปิดเทอมมหาลัยพี่ก็อ่านเรื่อยๆ ไม่มีกำหนดเวลาแน่นอน แค่กำหนดว่าวันนี้เราจะทำอะไร ให้มันได้ตามเป้าหมายก็พอ
ช่วงเปิดเทอมมหาลัยพี่อ่านตั้งแต่กลับมาจากมหาลัยเลย เริ่มทำข้อสอบไปเลย โดยยังวางแผนเหมือนเดิมว่าวันนี้ทำอะไร ต้องทำวิชานี้ได้เท่าไร ถ้าทำได้ตามเป้าหมายค่อยนอนจ้า

0
ppppppp 12 มี.ค. 59 เวลา 14:23 น. 11

พี่เรียนอะไรรอเหรอคะ หนูดีใจมากเลยย ที่ได้อ่านคำแนะนำพี่ เพราะหนูก็จะซิ่ว แต่พ่อแม่อยากให้เรียนมหาลัยรอ หนูกลัวว่าจะไม่มีเวลาอ่านอะค่ะ ใครก็บอกว่า ไม่ดรอป ก็โอกาสจะติดน้อย ท้อแท้ใจ

2
เครียด 12 มี.ค. 59 เวลา 18:15 น. 11-1

เหมือนกันเลยค่ะ ตอนนี้สับสนมาก พ่อแม่ไม่อยากให้ดรอปแต่คนที่เราเคารพมากท่านหนึ่งแนะนำให้เราดรอปเครียดมากค่ะ จนถึงป่านนี้แล้วเรายังตัดสินใจไม่ได้เลย

0
จขกท 12 มี.ค. 59 เวลา 20:01 น. 11-2

พี่ไม่อยากบอกว่าเป็นคณะอะไร เพราะไม่อยากให้มีดราม่าว่าเรียนคณะนี้เพื่อรอซิ่ว พี่ว่าเรียนคณะอะไรก็ได้ ถ้าคนจะซิ่วอะ จะคิด 2 ทางคือ
1. เรียนคณะไรก็ได้ เพราะยังไงก็ซิ่วแน่ๆ ซิ่วไม่ติดค่อยลาออกไปหาคณะใหม่
2. เรียนคณะนี้ไว้ก่อน ถ้าซิ่วไม่ติดก็ยังมีคณะนี้รองรับไว้

น้องเลือกแบบไหน ?
เวลาอ่านหนังสือทุกคนมีเท่ากัน ม.ปลายเราก็เรียนเยอะ การบ้านก็เยอะ แต่ก็ยังมีคนสอบติดหมอให้เห็นเยอะมากๆ เพราะงั้นถ้าเรียนมหาลัย ถ้าตั้งใจอ่าน ตั้งใจสอบ ทุกอย่างมันก็เป็นไปได้ มันขึ้นกับการจัดสรรเวลาของเรา เพื่อนพี่ดรอปเยอะแยะ แต่ก็ไม่ติดก็มี สิ่งสำคัญมากกว่าคือ น้องรู้วิธีจัดการกับเวลาที่มีอยู่จำกัดมั้ย น้องรู้รึยังว่าบกพร่องอะไร น้องรู้จุดอ่อนตัวเองมั้ย พี่ว่านี่สำคัญนะ สู้ๆ พี่เป็นกำลังใจให้

0
อนาคตต้องทำให้ดี 12 มี.ค. 59 เวลา 15:12 น. 12

เรา #dek59 ปีนี้ผลสอบ กสพท เราได้แค่ 40 คะแนนต้นๆ แต่อันดับสี่ที่เราเลือกปีนี้ต่ำสุด 61คะแนน ถามว่าเสียใจมั้ย ไม่เสียใจนะ เพราะเราไม่ได้อ่านหนังสือเลย สอบเก้าสามัญก็ไม่ได้อ่านเลย พิเศษก็ไม่ได้เรียน ใช้ควาารู้จากห้องเรียนในจังหวัดบ้านนอกแห่งหนึ่ง แต่เราสอบติดคณะวิทยาศาตร์ เราก็คิดว่าจะเรียนด้วย อ่านหนังสือ ซิ่ว ปีหน้าเพราะปิดเทอมนี้ว่างมาก ยังไงก็จะสอบให้ติด เราอยากได้แพทย์ทหาร เราอยากรับใช้ประชาชนและปรเทศชาติ ขอบคุณที่มาแชร์เรื่องราวให้ฟังนะ

1
จขกท 12 มี.ค. 59 เวลา 20:01 น. 12-1

สู้ๆนะ เราเชื่อในความพยายามและอดทนของคนที่ตั้งใจเสมอ

0
จขกท 12 มี.ค. 59 เวลา 20:03 น. 13-1

กิจกรรมพี่ไม่ค่อยเข้า แต่พี่ได้รับมอบหมายให้ทำกิจกรรมนึงซึ่งกินเวลานานหลายเดือน เรียนเภสัชก็ดี แล้วแต่น้องเลย อยากทำกิจกรรมทำได้ แต่อย่าลืมฝันล่ะ ว่าเราอยากเป็นอะไร จัดสรรเวลาดีๆนะ

0
Non-S 12 มี.ค. 59 เวลา 17:18 น. 14

สุดยอดมาเป็นประโยชน์และแนวทางให้กับคนที่กำลังเตรียมตัวซิ่วๆๆ

1
จขกท 12 มี.ค. 59 เวลา 20:06 น. 15-1

หนูสอบไม่ติดเพราะอะไรคะ รู้ตัวรึยัง หนูอ่อนวิชาไหน หนูเก่งวิชาไหน ที่ผ่านมาการอ่านของหนูมันมีประสิทธิภาพพอมั้ย ต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน พอหนูรู้ว่าที่ผ่านมามันมีอะไรพลาด อะไรที่ทำแล้วมันไม่ดี หนูก็จะรู้ตัวว่าจะต้องแก้ไขมันยังไง นี่แหละคือสิ่งแรกที่หนูต้องเริ่ม ส่วนการอ่านหนังสือ อ่านยังไง จัดเวลายังไง ทุกอย่างมันจะตามมมาเอง หลังจากที่หนูตอบคำถามที่พี่บอกไว้ตอนต้นได้แล้ว สู้ๆค่ะ

0
เพรส 12 มี.ค. 59 เวลา 21:50 น. 17

พี่คะ หนูคิดจะซิ่วแบบพี่ พอมีคำแนะนำอะไรไหมอะคะ
จุดอ่อนตัวเองก็ยังไม่แน่ใจเลย ว่ารู้ไหมอ่ะคะ เศร้ามาก
ไม่รู้แม้กระทั้งจุดอ่อนตัวเอง TT

3
จขกท 13 มี.ค. 59 เวลา 07:00 น. 17-1

งั้นตอนนี้เรียกกำลังใจคืนมาก่อนนะ ลองถามตัวเองว่าอยากเป็นหมอจริงๆมั้ย ถ้ายังอยากเป็นหมอก็สู้สุดๆไปเลย ตอนนี้พักก่อนก็ได้ เติมกำลังใจให้ตัวเองก่อนนะ สู้ๆ เดี๋ยวพี่ว่าจะตั้งกระทู้แบบละเอียดเกี่ยวกับการอ่านอีกที รอสัมภาษณ์อะไรเสร็จก่อน ไว้มาอ่านเป็นกำลังใจ เป็นแรงผลักดันตัวเองนะ ^^

0
เพรส 13 มี.ค. 59 เวลา 09:40 น. 17-2

ขอบคุณคะ
อยากคุยกับพี่จัง55555 ขอบคุณนะคะ
เอาไง้พี่สอบสัมภาษณ์เสร็จก่อน
จะขออนุญาตถามรัวๆ >/\<

0
ทททท 12 มี.ค. 59 เวลา 22:34 น. 19

พี่คะ น้องเด็ก58น้า อยากได้ไลน์พี่จัง อยากได้หมอมข. น้องอยู่ขอนแก่นค่า ตอนนี้กำลังเตรียมตัวซิ่วเป็นเด็ก60ค่ะทำยังไงถึงจะติดต่อพี่ได้บ้างคะ ส่งไอดีทางเมลก็ได้นะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่า

4
im57 13 มี.ค. 59 เวลา 15:59 น. 19-3

ตอนนี้เคว้งมาก เครียดด้วย ขอด้วยน้าค้าาา า พลีสส ส

0
wanabow 13 มี.ค. 59 เวลา 08:48 น. 20

คือตอนนี้จะดรอปสอบหมอเหมือนกันค่ะ อยากได้ มช. ซึ่งคะแนนพอๆม.ข อยากรู้ว่าคะแนนแต่ละวิชาพี่ตั้งเป้าเท่าไหร่ค่ะ แล้วผลถึงเป้ามั้ย?ตกใจ

1
จขกท 13 มี.ค. 59 เวลา 19:15 น. 20-1

พี่ตั้งเป้าไว้ให้มันถึงขั้นต่ำของม.ที่อยากเข้า ถึงตามเป้าหมายมั้ย? คะแนนโดยรวมก็ถึงนะ แต่บางวิชาก็ไม่ถึงเป้าหมาย บางวิชาก็เกินเป้าหมาย
แต่ละวิชาที่พี่ตั้งก็ ไทย 80 สังคม 50 คณิต 60 อังกฤษ 55 ฟิสิก 55 เคมี 70 ชีวะ 60 รวมมันจะ 42.4 กว่าๆ พี่ได้มา 42.59 กว่าๆ แล้วพี่ก็ไปตั้งให้ได้ วิชาเฉพาะแพทย์ 21+ แต่พี่พลาดวิชาเฉพาะแพทย์ ได้มา 20.9

0