Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมเดี๋ยวนี้ผู้ปกครองบางท่านถึงหวังเกรดเฉลี่ยสูงๆจากลูกคะ ? #คหสต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่า ทางบ้านเราอ่ะค่ะ คอย่าเรียกทางบ้านเลยดีกว่า คุณแม่หวังเรื่องเกรดกับเรามาก โดยกำเนิดแล้วตัวเราอ่ะ เป็นคนที่ไม่ได้ฉลาดเลย แต่ก็ไม่โง่ค่ะ แถมขี้เกียจด้วย แต่ก็มีจิตสำนึกให้ทำงานส่ง เราพึ่งเข้ามัธยม เทอมที่แล้วเราทำเกรดได้ 3.2 สำหรับตัวเราแล้วมันไม่ได้น่าเกลียดเลย เราพอใจกับเกรดด้วยซ้ำ
 
     แต่คุณแม่ท่านโวยวายเลยล่ะค่ะ ประมาณว่าแบบ ทำไมได้น้อยขนาดนี้ เรียนพิเศษแล้วทำไมยังโง่ขนาดนี้ ต้องให้เป็นแบบพ่อแม่คนอื่นมั้ยที่ให้ลูกเรียนๆๆๆๆๆ คุณพ่อเราก็ไม่เข้าใจค่ะว่าทำไมแม่ต้องโวยวายขนาดนี้ 

     แล้วตอนนี้เรากำลังจะไปรับเกรดแล้วค่ะ พอเราเจอหน้าแม่แล้วแม่ก็พูดกับเราว่า ถ้าเกรดเทอมนี้ไม่ดี คอม โทรศัพท์ จัดยึดหมด จะเอาไปเรียนพิเศษให้หมด  เราไม่เข้าใจเลยค่ะ เราพยายามพูดกับแม่ว่า ไม่ยึดได้มั้ย แม่ก็ด่าๆๆๆมาเลยค่ะ จนพ่อมาปลอบว่า มันไม่น้อยหรอก 2 กว่าๆพ่อก็พอใจแล้ว


    ในความคิดเห็นของเราแล้ว เราอยากให้ผู้ปกครองหลายๆท่านลองเปิดใจดูค่ะ เด็กๆทุกคนไม่จำเป็นต้องได้เกรดเฉลี่ย 3 หรือว่า 4 เกรดเฉลี่ยไม่ใช่เครื่องมือตัดสินอนาคตก็ลูกๆท่านหรอกนะคะ เด็กๆอาจจะพยายามเต็มที่แล้ว เราเข้าใจว่าอยากให้เด็กๆมีเกรดที่ดี ถ้ามันออกมาไม่ดีจริงๆ ให้ลองถามลูกๆท่านดูว่าไม่ได้ส่งงานหรืออะไร อย่าพึ่งไปตีกรอบให้เขาว่าต้อง 3.5 ต้อง 4 บางคนเรียนไม่ไหวจริงๆนะคะ ถึงได้มีโรงเรียนสายอาชีพไงคะ อย่าไปบังคับลูกๆของท่านมากจนเกินไปเถอะค่ะ สมัยนี้แล้วการศึกษามันเปลี่ยนไปจากยุคคุณพ่อคุณแม่มากๆนะคะ สมัยก่อนอาจจะเอาแค่คะแนนสอบมาเป็นเกรด ตอนนี้มันไม่ใช้แล้วนะคะ อยากให้เปิดใจพูดกับลูกๆของท่านดูก่อนนะคะ เด็กบางคนอาจจะทำตัวไม่ดี ไม่ส่งงาน เกรดมันเลยต่ำ แต่สำหรับบางคนแล้วเขาอาจจะได้แค่ 3 กว่าๆคือสุดความสามารถของเขาแล้ว อย่าพึ่งไปดุเลยนะคะ ผู้ปกครองบางท่านอยากให้ลูกได้เกรดดีๆเพื่อที่จะได้คุยกับผู้ปกครองท่านอื่นได้ว่าลูกของดิชั้นลูกของกระผมได้ 3.5 หรือ 4 สุขภาพจิตของเด็กไม่ได้ดีเมื่อถูกคุณพ่อคุณแม่ดุว่าหรอกนะคะ บางครั้งเราก็อยากได้ยินคำว่า ไม่เป็นไรนะลูกเทอมหน้าลองใหม่นะแม่/พ่อเป็นกำลังใจให้ แทนคำดุเหมือนกันนะคะ จากใจของเด็กคนหนึ่ง



ขอบคุณที่อ่านมาจนจบค่ะ นี่เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะคะ แล้วเพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรบ้างคะ ?


แสดงความคิดเห็น

54 ความคิดเห็น

Shalnark T Diabolus 13 มี.ค. 59 เวลา 23:37 น. 1

อย่าใช้คำว่าเดี๋ยวนี้ครับ มันก็เป้นมาตลอดนั่นละ และเชื่อว่าก็จะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆด้วย - -

0
รังสิต2 14 มี.ค. 59 เวลา 00:25 น. 2

เดี๋ยวนี้เค้าไม่ได้เอาคะแนนสอบมาเป็นเกรดละสินะ แต่เกรดยังไงซะก็คือเกรด สายอาชีพก็สายอาชีพ สายวิทย์ก็สายวิทย์ ถ้าเรียนแล้วได้งานดีเหมือนกัน ทุกคนคงไปเรียนสายอาชีพหมดแล้วละ โดนบ่นแล้วสุขภาพจิตแย่ก็หาไรทำแก้เครียดซะ ตลกจัง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

fahkimi 14 มี.ค. 59 เวลา 19:09 น. 5

สงสารหนูจัง ของลูกชายนี่กลับกันเลย แม่เองจะไม่เครียดเรื่องเกรด แต่พ่อเขาเป็นหนักมาก ทั้งๆที่เขาเองสมัยเรียนก็ไม่ฉลาดเท่าไร เหมือนเป็นปมต้องมาลงกับลูก อย่าคิดมากค่ะ แค่นี้หนูก็เก่งแล้ว จงภูมิใจค่ะ คุณแม่เขารักเขาเลยคาดหวังอะไรๆที่ดีกับลูก อดทนนะคะ

0
Nattha 14 มี.ค. 59 เวลา 19:13 น. 6

ก็คงเหมือนทำไมเด็ก(ส่วนใหญ่ไม่ใช่ทั้งหมด)หวังจะได้เงินโทรศัพธ์รองเท้าเสื้อผ้าจากผู้ปกครองนะคะ พวกท่านทำงานเหนื่อยลูกอยากให้ก็หาให้ การเรียนก็คือสิ่งที่พวกท่านคาดหวังก็เพื่ออนาคตเราอีกนั้นแหละ ซึ่งผู้ใหญ่ที่กดดันเกรดลูกถึงขนาดว่า3.5ก็ยังไม่พอใจก็คงไม่ใช่ทั้งหมดเช่นกันถ้าไม่ใช้อารมณ์ความกดดันหรืออคติก็จะรู้ค่ะว่าในความเป็นจริงแล้วพวกท่านหวังมากเกินไปหรือว่ามีอะไรไม่เข้าใจกัน เจ้าของกระทู้สู้ๆนะคะทำถ้าเป็นเราคงจะทำยังไงก็ได้ให้ท่านเห็นว่าทำได้แล้วไงต่อหนูไม่ได้มีความสุขกับการที่เป็นแบบนี้แล้วค่อยๆคุยกันค่ะแต่ต้องพยายามให้เต็มที่สุดๆก่อนนะคะฝากถึงน้องๆด้วยเราจบม.6เตรียมตัวขึ้นปีหนึ่งไม่ได้มีเจตนาจะว่าหรือทำให้รู้สึกไม่ดีนะ เป็นกำลังใจให้ค่ะสู้ๆนะคะ

0
chiyasitth 14 มี.ค. 59 เวลา 19:14 น. 7

สำหรับตัวเราได้เกรดเยอะก็ดีนะเพราะบางทีบางมหาวิทยาลัยก็ใช้แค่เกรดอย่างเดียว
แต่สำหรับตัวพ่อแม่เรานั้นได้เกรดน้อยเมื่อไรนี้บ่นจริงๆๆ ส่วนได้เกรดเยอะเกือบจะได้ 4 พ่อแม่ก็บอกว่าจริงๆแล้วมันควรได้ 4 #อยากกรีดร้อง 

0
NoNoNo 14 มี.ค. 59 เวลา 19:25 น. 8-1

มาตรฐานการให้เกรดแต่ละโรงเรียนมันไม่เหมือนกันนะคะ ทั้งงานทั้งครูทั้งการสอบมันแตกต่างกันค่ะ

0
Fafa56 14 มี.ค. 59 เวลา 21:53 น. 8-2

อย่าว่าแต่มาตรฐานโรงเรียนต่างกันเลยค่ะ แค่โรงเรียนเดียวแต่คนละห้องกันมาตรฐานยังต่างกันเลย มันดูไม่มีมาตรฐานเท่าที่ควร

0
fern 14 มี.ค. 59 เวลา 19:16 น. 9

เดี๋ยวจะเข้าใจเองว่าเกรดมีผลยังไงกับอนาคต โดยเฉพาะตอนขึ้น ม.ปลาย เตรียมสอบมหาลัย คนที่เขามีเกรดเฉลี่ยดีดีย่อมทีโอกาศในการเลือกคณะที่อยากสอบเข้าได้มากกว่า โดยเฉพาะเด็กสายวิทย์-คณิต พยายามเข้านะพ่อแม่ย่อมเป็นห่วงและหวังดีต่อลูกเสมอ
บางครั้งก็ต้องกลับมาคิดดูว่าทำไมแม่ถึงด่าเจ้าของกระทู้อาจจะเล่นโทรศัพท์มากเกินความจำเป็นหรือปล่าว
สู้ๆต่อไปนะคะ

2
GSSeola 1 เม.ย. 60 เวลา 19:51 น. 9-1

แค่นั้นหรอคะ.....แค่เรื่องเรียนแค่นั้นหรอ.....เอาจริงๆนะ.....เกรดสวยน่ะ.....มีผลกะอนาคตแค่เข้ามหาลัยเท่านั้นแหละคะ.....แต่พอจบป.ตรีนะ....เกรดเฉลี่ยเดี๋ยวนี้.....มันไม่จำเป็นสำหรับการทำงานในชีวิตประจำวันหรอกค่ะ

0
ป้านก 10 พ.ย. 65 เวลา 23:32 น. 9-2

นั่นก็ถูกค่ะ เมื่อไปถึงจุดที่ได้ทำงานแล้ว เกรดอะไรใครก็ไม่สำคัญแล้ว แต่ก่อนจะถึงจุดนั้นเกรดจะเป็นบันไดให้เรามีตัวเลือกมากขึ้นในวันที่เราต้องเลือก เกรดเป็นเหมือนใบเบิกทางให้หนูได้น่ะค่ะ

0
จ้ะเอ๋ 14 มี.ค. 59 เวลา 19:22 น. 10

ที่แม่อยากให้ลูกได้เกรดดีก็เพราะว่า จะเอาไปอวดให้มนุษย์ป้าข้างบ้านว่าลูกเก่งขนาดไหน
#อย่าเครียดเลยค่ะไม่ดีต่อสุขภาพของร่างกายและจิตใจ

0
GozenPhylor 14 มี.ค. 59 เวลา 19:25 น. 11

ของเรานะสายวิทย์.  ห้องกิฟหลายวิชามีคะแนนงานจริงๆแค่ 10 อีก 60 มาจากสอบย่อย+มิดเทอม และ 30 จากไฟนอล เทอมที่แล้วเราได้ 4.00 (ในห้องได้4.00 5คน)แม่ถามคำแรกว่า คะแนนดิบมากที่สุดหรือเแปล่า55555 ส่วนเทอมนี้ เกรดตกเหลือ 3.97 เพราะฟุตบอล แม่+พ่อ(นิดหน่อย) ก็ยังบ่นเราแม่บอกเทอมหน้าเรียนแบดน่ะ มาซ้อมกับแม่หรือพี่ให้มันได้อย่าเสียคะแนนกับวิชาแบบนี้ แถมเราเรียนค่อนข้างดีมาตลอดนะ(แอบอวยตัวเอง55+) ยังโดนเปรียบเทียบกับญาติๆบางคนว่าทำไมไม่หัดช่วยแม่เยอะๆอย่าง......บ้าง ไรเงี้ย คือเราดีกว่าเขาหลายๆอย่างนะแต่คือมี1-2อย่างด้อยกว่าคือ...? แล้วเราโคตะระไม่ชอบที่แม่ของเพื่อนเราชมเราให้เพื่อนเอาอย่างเพราะเราสงสารเพื่อน  เราเข้าใจและเราก็อยากฝากถึงแม่เธอนะ ว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความภูมิใจในความพยายามไม่ใช่สิ่งที่ได้มา เพราะบางคนนั่งหลับยังได้ 4 ชิลๆ แต่บางคนทั้งอ่าน ทั้ง เรียน ทั้งให้เพื่อนสอน ยังไม่รอดเลย
ปล.1 บางคนอาจจะคิดว่าเราเก่งเราอวดเกรดนะแต่บอกเลย เราป่าวว
ปล.2 เราเคยสอบไฟนอลวิทย์ภาคอิง(เรียนอีพี)ได้ 99/100 แต่เราเคยติด0สุขะเพราะขก.+ติดเพื่อนที่ไม่ตั้งใจเรียน
ปล.สุดท้าย แม่เราเคยบอกว่ามองไปข้างหน้าให้มีความหวังมองไปข้างหลังให้มีความสุข
ปล.สุดท้ายจริงๆ เกรด3.2 มันเยอะแล้ว แต่เยอะกว่านี้ได้นะถ้าtry more. ฉะนั้นสู้ต่อไปนะคะจขกท.ไฝว้กับมนุษย์แม่เป็นเรื่องใหญ่แต่ท่านรักเรามากที่สุดนะ

0
parnthetrip 14 มี.ค. 59 เวลา 19:29 น. 12

ถือว่าเก่งมากๆๆเเล้วละค่ะ เราได้แค่ 1.44  แม่ยังไม่ค่อยซีเลย แต่ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ

0
khim pheerada 14 มี.ค. 59 เวลา 19:41 น. 14

สู้ๆนะคะ สักวันท่านจะเข้าใจเรานะคะ ร.ร เราเป็น ร.ร ประจำจังหวัดให้เกรดยากพอสมควรเลยคะ เด็กส่วนมากจะได้เกรด 2.5-3.3 กัน ในสายชั้นมี500กว่าๆ แต่ได้ 4.00 คนเดียวคะและเป็นที่1ของสายชั้น สู้ๆคะแต่ครอบครัวไม่ค่อยเคร่งเรื่องเกรดนะ อยากเรียนอะไรก็เรียนไม่บังคับ แต่ถ้าเกรดตกตายสถานเดียวคะ55555 เราก็เป็นคนหนึ่งเรียนไม่ค่อยเก่งแต่เราพูดกับตัวเองเสมอว่า 'ถ้าไม่เก่งก็ต้องขยัน' สู้ๆจ้าา

0
Rean 14 มี.ค. 59 เวลา 19:47 น. 17

น่าสงสารจขกท.นะคะ บ้านเราค่อนข้างเฮฮา พ่อก็เครียดเรื่องเกรดนะคะทั้งที่รู้วันที่เกรดออกแน่นอนแล้วแต่ก่อนหน้านั่น 7 วันพ่อก็ถามทุกวันเลยว่ารู้เกรดยัง พอรู้เกรดเราไม่ได้สี่ รู้สึกดีใจแปป(เราบนไว้ว่าได้4จะวิ่ง7รอบ) แต่พ่อก็ไม่ว่าอะไรค่ะไม่ติดศูนย์แต่ได้ 2.5 พละ แต่เรารู้ศักยภาพตัวเองก่อนหน้าแล้วค่ะ คุยกับพ่อแล้วว่าเราได้พละ27เต็ม50นะ(สุขฯได้41/50)หนูไม่ได้สี่แล้วนะพ่อก็บ่นนะคะว่าเพราะไม่ออกกำลังกายไง แต่เราก็ไม่เครียด 5555นอกเรื่องเยอะจัง คือเราคิดว่านะคะจขกท.ควรรู้ความฝันของตัวเองได้แล้ว แล้วไปคุยกับพ่อแม่ให้เข้าใจว่าเราอยากเรียนสายนี้ เราต้องทำอย่างนี้นะ แล้วถ้าคณะที่อยากเข้าเกรดมันโคตรสำคัญจขกท.ก็ควรพยายามดันตัวเองแล้วทำเกรดให้มากกว่านี้จริงๆค่ะเพราะไม่อย่างนั้นต้องทำคะแนนอย่างอื่นให้สูงมากกกกกและจะเครียดช่วงก่อนสอบเข้ามหาลัยค่ะ.อาจารย์ก็ช่วยแล้วพ่อแม่ก็เป็นกำลังใจให้ อาจไม่ได้ให้กำลังใจตรงๆอาจดุเราบ้างโวยวายบ้าง ทุกคนช่วยเราสุดๆแล้วนะคะเหลือแต่ตัวเราแล้วที่ต้องพยายาม (ม.ต้นเกรดก็สำคัญประมาณหนึ่ง ถ้าอยากได้โควต้าต่อม.ปลายก็โคตรสำคัญค่ะ แล้วม.ปลายมันสำคัญมากกกกกกกกกจริงๆ เกรดมันช่วยให้เรามีที่เรียนแต่มันก็ไม่ได้ช่วยให้เราเรียนได้ค่ะ แต่ก่อนจะได้เรียนก็ต้องมีที่เรียนก่อนนะคะ)
ปล.หาความฝันตัวเองให้เจอสำคัญจริงๆค่ะ

0
TONGFUU 14 มี.ค. 59 เวลา 20:03 น. 18

โดยส่วนตัวก็เข้าใจทั้ง จขกท. และ ผปค นะคะ ตอนเราได้ 3.78 แม่เราก็พูดว่า 'สุดท้ายก็ไม่ได้เกรด 4' ตอนนั้นเราก็อารมณ์แบบ จขกท. เลยว่าคือทำสุดความสามารถแล้ว แต่ในความคิดของ ผปค เขาอาจจะต้องการกระตุ้นให้เราทำให้ดีขึ้น พยายามเข้าใจท่านนิดนึงนะคะ ในความคิดของท่านเรียนพิเศษมาแล้วก็น่าจะได้เกรดค่อนข้างสูงแต่ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง พยายามต่อเรื่อยๆนะคะ เอาใจช่วย เดี๋ยวด็ดีขึ้นเองค่ะ 

0
Hello 14 มี.ค. 59 เวลา 20:08 น. 19

แต่ละโรงเรียนให้เกรดไม่เหมือนกันครับ
บางที4.00บาง รร อาจจะเทียบ2.75บาง รร ไม่ได้เลยนะครับ

ยังไง จขกท ก็ควรจะพยายามมากขึ้นนะครับ ลองพัฒนาตัวเองให้มากขึ้นดู เผื่อเกรดมันอาจจะดีขึ้นบ้าง มันจะทั้งพ่อแม่และตัวเราด้วยนะครับ อย่าเพิ่งท้อ สู้ๆครับ

1
คัมซาา 16 มี.ค. 59 เวลา 08:45 น. 19-1

ขอโทษนะคะ อยากทราบworld class นี่เขาใช้มาตราฐานเดียวกันใช่มั้ยคะ เช่นเรื่องเกรด หรือการเข้าศึกษาต่อ ม.4

0
Natchanon32 14 มี.ค. 59 เวลา 20:09 น. 20

เด็กบางคน (ส่วนใหญ่) ก็ไม่สมควรจะได้เกรดดีๆ ครับ อย่างผมเป็นครูสอนวิชาสังคมศึกษาที่กดเกรดโหดมาก (สอนนักเรียน 700 กว่าคน มีแค่ 4-5 คนที่ได้ 4) แต่ ผปค.ด่าทุกเทอมสิน่า

0