Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#DEK60 อยากรู้ว่ามนุษย์ศาสตร์/อักษรศาสตร์ จบมาทำอาชีพอะไรได้บ้างฮะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยฮะ ถ้าเป็นไปได้อยากรู้ด้วยว่า สอบเข้าอะไรยังไง ถ้าเป็นเพื่อนๆจะเลือกมหาลัยไหน

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

PALOYI 16 มี.ค. 59 เวลา 14:28 น. 1

ตอบแบบเท่าที่ #dek59 อย่างพี่รู้นะคะ

 

มนุษยศาสตร์หรืออักษรศาสตร์ จากที่พี่ศึกษามาบ้างอาจจะไม่ละเอียด แต่ก็พอรู้ว่าคณะนี้ไม่ได้เรียนแต่พวกภาษาอย่างเดียว แต่ยังเรียนถึงสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษานั้นๆ ด้วย สมมติว่าน้องเลือกเรียน เอกภาษาจีน นอกจากน้องจะได้เรียนภาษาจีน ทั้ง 4 ทักษะแล้ว (ฟัง พูด อ่าน เขียน) น้องยังจะได้เรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของประเทศจีน (ซึ่งพี่ก็ไม่รู้ว่าจะต้องเรียนลึกแค่ไหน เพราะพี่ก็ยังอยู่ในช่วงรอฟังผลคะแนน) ดังนั้นสิ่งที่น้องได้จากคณะนี้อย่างแน่นอน คือทักษะการใช้ภาษาทั้งการออกเสียง (ฟัง-พูด) และการใช้ภาษาโดยไม่ต้องใช้เสียง (อ่าน-เขียน) ยังไม่รวมประวัติศาสตร์ที่น้องร่ำเรียนมาอีกนะคะ

สำหรับพี่ที่เคยอยากเข้า นิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรม พี่มองว่าศาสตร์สองศาสตร์นี้มีความคล้ายคลึงกัน คือ การสื่อสาร ในขณะที่นิเทศศิลป์สื่อสารด้วยภาพและรูปทรง ซึ่งเป็นอวัจนภาษา แต่อักษรศาสตร์สื่อสารด้วย วัจนภาษา

เพราะฉะนั้นอาชีพที่ต่อยอดจากคณะนี้ (ไม่นับรวมอาชีพที่จบมา ไม่ตรงกับสายที่เรียนนะ) คืออาชีพที่พี่มองว่าน่าจะเป็น อาชีพที่ต้องใช้วัจนภาษาในการสื่อสาร ซึ่งแยกได้ทั้งแบบการพูดออกเสียง และไม่ออกเสียง (หรือการเขียน)

ยกตัวอย่างเช่น ผู้เขียนบทความหรือคอลัมนิสต์, นักประพันธ์, เลขาธิการ (อันนี้พี่ไม่แน่ใจ), ถ้าน้องมีใจรักบริการหน่อย ก็เป็นครูสอนวิชาภาษาหรือสังคม, พนักงานต้อนรับ หรือแอร์โฮสเตส เป็นต้น

*ความจริงอาชีพมีหลากหลายมากกว่านี้ นี่คือเท่าที่พี่คิดออก ณ เวลานี้*

 

แต่ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่พี่อยากให้รู้ไว้ เป็นข้อดี-ข้อเสียของคณะเราคือ เป็นคณะที่เด็กจบใหม่มีแนวโน้มตกงานสูงเป็นอันดับต้นๆ พี่มองว่าภาษาใครก็ฝึกได้ ยกตัวอย่างเช่น อาชีพสายภาษาอย่างพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ก็ไม่ได้ระบุว่าจำกัดเฉพาะคนจบคณะอักษรศาสตร์เท่านั้น มันจึงเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียในเวลาเดียวกัน ที่งานสายภาษาจะมีคนจบมาจากหลายๆ ศาสตร์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีที่ให้สาวอักษรอย่างเราจริงไหม (มั่นใจเข้าไว้)

ทั้งหมดนี้ลองเอาไปพิจารณาดูนะคะ

 

ส่วนเรื่องเกณฑ์การรับเข้าศึกษาของแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกัน อยากให้น้องลองหาด้วยตัวเองดูก่อน จะได้ทำความเข้าใจไปด้วย ยกตัวอย่างคร่าวๆ ว่า

-          คณะมนุษยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถ้าจะเข้าเอกภาษาอังกฤษต้องทำคะแนนวิชาภาษาอังกฤษ 9 วิชาสามัญ ให้ผ่านขั้นต่ำ (ซึ่งบอกเลยว่าสูงมากกก) เพราะพี่ก็พลาดจากอันดับ 1 ที่เลือกไว้ และได้เอกภาษาไทย อันดับ 2 แทน

-          คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียนเอกรวมตอนปี 1 แล้วค่อยเลือกเอกตอนปี 2 นั่นหมายความว่าในขณะที่เพื่อนต่างคณะของน้องเรียนปี 1 มีเอกที่แน่นอน แทบจะรู้อาชีพในอนาคตแล้ว แต่น้องยังค่ะ น้องยังต้องดูแลเกรดเพื่อใช้ในการเลือกเอกตอนปี 2

-         

 

ขอให้น้องโชคดีกับคณะที่เลือกไว้นะคะ สู้ๆ

*แก้ไขเพิ่มเติมเรื่องอาชีพนะคะ*

ตอนสอบสัมภาษณ์พี่ตอบว่าอีกอาชีพหนึ่งที่สนใจคือ ผู้ประกาศข่าว อาจารย์ก็ไม่ได้ดูตกใจนะคะ 5555 ดังนั้นก็น่าจะเป็นอีกอาชีพหนึ่งสำหรับสายวิชานี้

0