Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์การสอบสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย สาขาภาษาอังกฤษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราจะมาเล่าประสบการณ์การไปสัมภาษณ์เข้ามหาวิทยาลัย เพิ่งไปสัมภาษณ์มาสดๆร้อนๆเลย ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าเราสมัครสอบสาขาภาษาอังกฤษ รอบรับตรง ซึ่งผ่านข้อเขียนแล้ว มาถึงรอบสัมภาษณ์
แน่นอนว่าสมัครอิ้ง กรรมการก็ต้องถามเป็นอิ้ง เราก็เตรียมตัวไปพอสมควร ก็เตรียมคำตอบที่คิดว่ากรรมการน่าจะถามไป
เราไปถึงมหาวิทยาลัยประมาน 7.30 น. (กำหนดสอบ 9.00 น. แต่แอบเห็นรุ่นพี่บอกมาว่าไปก่อนได้สอบก่อน)
วันสอบเป็นวันที่ฝนตกหนักมากในตอนเช้า เลยต้องบึ่งแท็กซี่ไป (แอบหวังลึกๆ ว่าฝนตกหนักขนาดนี้คงไม่ค่อยมีคนมาหรอก ขอให้มีคนสละสิทธิ์เยอะๆ เถอะ 555+)
พอไปถึงก็ดูชื่ออาคาร และเลขที่ห้องที่เราต้องไปสอบ เสร็จแล้วก็เข้าไปนั่งรอในห้องที่ทางมหาลัยจัดเตรียมไว้ให้สำหรับรอสอบ คือสอบ 1 ห้อง ห้องสำหรับรอ 1 ห้อง พอใกล้ถึงเวลาสอบเขาก็จะแจกบัตรคิว และเรียกไปทีละกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ระหว่างรอเราตื่นเต้นมาก บวกกับกินนมมาตอนเช้า ทำให้เจ้าอุนจิตัวน้อยๆ อยากจะออกมาลืมตาดูโลก
ณ ขณะนั้นคือ ปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำมาก บวกกับความตื่นเต้นด้วย เหงื่อที่แตกพลั่กๆ
พอถึงคิวของเรา เราก็เดินเข้าห้องไปด้วยความทรมาน สติหลุดหมดแล้วในตอนนั้น
ในห้องคือจะมีกรรมการนั่งอยู่ 1 ท่าน ต่อนักเรียน 1 คน ก่อนเริ่มสัมภาษณ์กรรมการก็บอกให้ผ่อนคลาย แล้วก็เริ่มสัมภาษณ์ ก่อนอื่นเขาจะให้เราแนะนำตัวเอง และก็ตามด้วยคำถามทั่วไปเกี่ยวกับตัวเรา เกี่ยวกับชีวิตประจำวันเรา ชอบอะไร ชอบทำอะไรเวลาว่าง ชอบศิลปินคนไหน ทำไมถึงชอบ เป็นคำถามง่ายๆ จนมาถึงคำถามสุดฮิตที่กรรมการจะถามเสมอ คือ ทำไมถึงมาสมัครเรียนที่นี่ ทำไมถึงเลือกคณะนี้ เราก็ตอบคำถามไปตามปกติ พอจะจบการสัมภาษณ์ กรรมการจะถามว่า มีคำถามอะไรมั้ย (จะให้ถามอะไรล่ะคะ555+) แล้วก็จบการสัมภาษณ์
ตอนเราตอบคำถาม คือมันตะกุกตะกักมาก ด้วยความที่เราตื่นเต้นด้วย ปวดท้องด้วย เลยทำให้สติหลุดไปเลย
ฉะนั้น จึงอยากแนะนำเพื่อนๆ ว่า สติเท่านั้น สำคัญที่สุด ให้เราคุมสติดีๆ พยายามตั้งใจฟัง และตอบไปแบบธรรมชาติ ไม่ต้องตื่นเต้น ไม่ต้องกลัว ไม่มีอะไรยาก ถ้าเรามีสติ รับรองว่าผ่านฉลุย
อีกอย่างคือ กรรมการเขาจะให้คะแนนด้านกิริยามารยาท และการแต่งกายของเราด้วย ดังนั้น ให้แต่งกายให้เรียบร้อยตั้งแต่หัวจรดเท้า เข้าไปก็ยกมือไหว้ ก่อนออกก็ยกมือไหว้ และอย่าลืมยิ้มสวยๆ เพื่อสร้างสัมพันธไมตรีต่อกรรมการด้วย อย่างน้อยในส่วนนี้ก็เป็นคะแนนเหมือนกัน พยายามมีสติให้มากๆ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะ สู้ๆ
สู้สู้

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

BabySone 28 มี.ค. 59 เวลา 16:39 น. 1

เราก็จะเข้าเอกนี้เหมือนกัน แต่มั่นใจเลยว่าอาจจะมีอาการเหมือนจขกท.แน่นอน5555 สิ่งที่กลัวมากที่สุดคือเข้าไปสอบแล้วลืมสิ่งที่พูดมากๆ อยากถามจขกท.ว่าไปสอบของมหาลัยอะไรค่ะ? ขอบคุณที่มาช่วยแชร์ประสบการณ์มากๆเลย 

1
natarikasia 28 มี.ค. 59 เวลา 17:56 น. 1-1

ของราชมงคลพระนครจ้ะ โดยส่วนตัวแล้ว ถ้าเราเตรียมไปเยอะมันจะทำให้กดดันนะ เตรียมไปพอคร่าวๆ คำตอบให้ออกมาจากสิ่งที่เราคิดจริงๆ มันจะจำง่ายกว่าท่องจำ แล้วตอนสอบคือต้องมีสมาธิให้มากๆ ให้ลองจินตนาการว่าเราซ้อมกับเพื่อนก็ได้นะ อาจจะช่วยลดความตื่นเต้นลงได้ ลองดูนะจ้ะ

0
supisara_nf 28 มี.ค. 59 เวลา 21:25 น. 2

จขกท. ไปสอบสัมภาษณ์มหาลัยอะไรหรอค่ะๆๆๆหนูก้ออยากเข้าเอกนี้เหมือนกาน #DEK60

3
CapslowGoesFast 29 มี.ค. 59 เวลา 19:03 น. 3

เหมือนเราเลย เข้ามาเพิ่มเติมนะ 555 เราก็เพิ่งไปสอบมา แต่ของเรา มทร. กรุงเทพ สาขาอังกฤษเพื่อการสื่อสารฯ ตื่นเต้นมากๆ ของเรากำหนดสอบ 9.00 แต่เรามาก่อนขึ้นไปสอบก่อน เลยเสร็จตั้งแต่ยังไม่9โมง5555 คำถามที่เราเจอก็เป็นคำถามทั่วๆไปเหมือนกันเลย ชื่ออะไรมาจากไหน คุณมีวิธีฝึกภาษาอังกฤษยังไง ว่างๆชอบทำอะไร คุณชอบวิชานี้เพราะอะไร แล้ววิชาที่ไม่ชอบทำไมถึงไม่ชอบ ชอบฟังเพลงแนวไหน คำถามบางคำถามจะต่อจากเรื่องที่เราตอบด้วยนะ แต่เราก็มึนๆงงๆ ตอบตะกุกตะกักบ้างเหมือนกันเลย 5555 อาจารย์ฝรั่งคนสัมภาษณ์น่ารักมากๆ พยายามๆอย่ากดดันตัวเองนะ สบายๆ ถ้าเป็นคนใช้ภาษาอังกฤษบ่อยๆ พูดคุยบ่อยๆอยู่แล้ว จะดีมากๆเลย สู้ๆนะ

1
blue_99 30 มี.ค. 59 เวลา 12:49 น. 4-1

ทั้งสอง
แนะนำตัว ชื่อ มาจาก โรงเรียน ทำไมเลือกสาขานี้ เพราะอะไร ถ้าไม่ได้สาขานี้คิดว่าจะเรียนอะไร รู้จัก ม.นี้ได้ยังไง จุดเด่งจุดด้อยของตัวเองคืออะไร >> English สำหรับม.พี่ถามแบบนี้ และ เค้าจะให้อ่านเรื่องย่อออกเสียงให้ฟัง และ ทดสอบพื้นฐาน อะไรนิดๆหน่อย พี่ซวย อจ.กรรมการมีสองคน พี่เจอโจทย์หิน เลยนานกว่าชาวบ้าน ใครได้ กรรมอีกคนไม่แน่ใจว่าถามอะไรบ้าง แต่เร็วกว่าพี่

0