Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบเทียบGEDและการสอบ IELTS เพื่อเข้ามหาลัย ตั้งแต่เตรียมตัวถึงวันสอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 สวัสดีค่ะ นี่ก็เป็นกระทู้ที่สองแล้วนะคะที่เขียนมา จากกระทู้ที่แล้วที่แนะนำชีวิตที่จีนของเราไป กระทู้วันนี้ก็จะมาเล่าประสบการณ์ของตัวเองเช่นเดียวกันค่ะ แต่เป็นประสบการณ์การสอบเทียบและสอบวัดระดับภาษาต่างๆที่จำเป็นในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ สำหรับคนที่สนใจอยากจะลองเปลี่ยนแนวทางการเรียน ลองดูวิธีนี้ก็เวิร์คนะคะ

ต้องบอกก่อนเลยว่าเราไปแลกเปลี่ยนที่จีนตอนยังไม่จบม.เทอม ดี ค่ะ พูดง่ายๆก็คือหนีการสอบปลายภาคไปเลยนั่นเอง555 หนีไปชนิดที่ว่าสอบเก็บคะแนนวิชาไหนตกก็ไม่ซ่อม ปล่อยไว้อย่างงั้นแหละ 555 (ขอโทษนะคะอาจารย์)

แล้วพอกลับมาจากจีน ก็ตั้งใจว่าจะพักผ่อนซักสองสามวันแล้วค่อยกลับไปเรียน พักไปพักมากลายเป็นอาทิตย์นึงไปซะได้555 

พักผ่อนเต็มอิ่ม สบายใจ ก็กลับไปเรียนค่ะ ก่อนไปจีนเรียนสายวิท แต่พอกลับก็ขอย้ายมาสายศิลป์ แต่ต้องซ้ำชั้น ม.อีกครั้ง 

เรียนไปเรียนมา ก็มีรู้สึก "เบื่อ"ค่ะ เบื่อในที่นี้ไม่ใช่เบื่อเรียนนะ แต่เบื่อรูปแบบการเรียนแบบเดิมๆ ก็กลับมานั่งคิดว่าเออ นี่เราทำอะไรอยู่ กลับมาสู่วงเวียนการเรียนแบบเดิมๆอีกแล้วหรอ มันจะมีหนทางเปลี่ยนรูปแบบการเรียนของเราบ้างมั้ย 

และความคิดต้องการเปลี่ยน ก็เป็นจุดเปลี่ยนขึ้นมาจริงๆ

พอสอบกลางภาคเสร็จ รับผลการเรียนเทอมแรก ก็ค่อนข้างพอใจ แต่ในใจเรามันไม่ใช่น่ะสิ มันปั่นป่วนเหมือนพายุพัดโหมในใจตลอดเวลา ว่าเราไม่ต้องการจะเรียนระบบนี้ต่อไปแล้ว 

ไม่ได้การละ ถึงเวลาปฏิวัติตัวเอง กลับบ้านมาเสิร์ชกูเกิลทันทีว่าจะสอบเทียบต้องทำยังไง แล้วก็พบว่า ไทยยกเลิกระบบสอบเทียบไปแล้ว...

น้ำตาจะไหลเลยตอนนั้น นี่เราทำอะไรไม่ได้นอกจากนั่งเรียนไปเฉยๆแบบนี้หรอ?

เดชะบุญ สายตาเหลือไปเห็น ตัวอักษรภาษาอังกฤษสามตัวเล็กๆพอดี GED (จริงๆมีระบบ IGCSE ของอังกฤษด้วยนะคะ แต่ขอไม่พูดถึง เพราะไม่ได้สอบเอง)

GED คืออะไร ?

GED คือระบบสอบเทียบของอเมริกาค่ะ อู้หู ฟังดูหรูหราจังเลย เอาจริงๆพูดง่ายๆก็คือ กศน. นี่แหละ เพียงแต่เป็นของอเมริกา

อ้าวแล้วเกี่ยวกับไทยยังไง 

เกี่ยวค่ะ เพราะ วุฒิ GED สามารถนำมาใช้เทียบเป็นวุฒิม.เข้ามหาลัยในไทย(บางมหาลัย) เฉพาะภาคอินเตอร์ หรือเพื่อไปเรียนต่อมหาลัยที่อเมริกาหรือแคนาดาก็ได้ค่ะ

โอ๊ย งงจังเลย ไม่เข้าใจ 

ง่ายๆเลยนะคะ สอบผ่าน GED ก็เท่ากับจบ ม.นั่นเอง 

GED มีวิชาให้สอบ วิชาค่ะ Math , science , social , reading , writing 

เริ่มที่ Math ---- นี่ไม่ได้เป็นการอวดภูมิแต่อย่างใด แต่อยากบอกว่า เลขเป็นวิชาที่ง่ายที่สุดในการสอบ GEDแล้วในความคิดเรา เพราะอย่างที่บอกเป็นข้อสอบของอเมริกา ซึ่งเขาเรียนน้อยกว่าพวกเรา ข้อสอบเลขเขาเลยเป็นเนื้อหาเลขม.ต้นของเราค่ะ (มีเครื่องคิดเลขให้ใช้ด้วยในพาร์ทแรก) สำหรับการเตรียมตัววิชานี้ก็แค่หาข้อสอบเก่าๆมาลองทำ แล้วก็ท่องศัพท์เกี่ยวกับเครื่องหมายต่างๆของเลข ไม่มีอะไรมาก แต่ที่สำคัญคือ มีสติตอนทำ อ่านโจทย์ ตรวจคำตอบดีๆโดยเฉพาะข้อเขียน

ต่อไป science ---- วิชานี้ก็ไม่ยาก และไม่ง่ายค่ะ ท่องศัพท์พวกศัพท์วิทเยอะๆ ออกเรื่องสิ่งแวดล้อมเยอะมาก เรื่องห่วงโซ่อาหารด้วย จริงๆก็เนื้อหาวิทม.ต้นของพวกเราๆแหละ แต่แค่เราเรียนเป็นภาษาไทยเท่านั้นเอง

วิชาต่อไป social ---- เหอะๆ ไม่อยากจะบอกว่าวิชานี้สิยากสุด 555 ก็มันคือข้อสอบอเมริกา สังคมก็ต้องสังคมของเมกาดิ ซึ่งเราไม่ค่อยได้เรียนกันเยอะ ได้ไปพลิกประวัติศาสตร์อเมริกาอ่านจนตาแฉะเลย แต่เอาจริงๆคือ มันมีเนื้อหาให้ในข้อสอบอยู่แล้ว ไม่ต้องจำอะไรไปเหมือนสอบสังคมที่ไทย แต่! แต่ๆๆๆๆ มันเป็นข้อสอบวิเคราะห์ค่ะ ซึ่งสำหรับเราแล้ว ยากมากกกกกกกกก ให้หนูท่องไปสอบเหอะ T^T คะแนนวิชานี้เลยผ่านแบบเฉียดๆ 555 แนะนำเลยให้อ่านเรื่องการเมืองเมกา เรื่องเลิกทาสไป เรื่องที่ออกเยอะสุดคือ European Colonization of North America แล้วก็ The American revolution พวก Civill war ด้วย ประวัติศาสตร์โลกอย่าง สงครามโลกสงครามเย็นก็ออกเยอะนะ

Reading ---- เราเฉยๆกับวิชานี้ มันยากตรงที่เรื่องมันยาว แต่ก็ยาวแค่บางเรื่อง ศัพท์ในเนื้อเรื่องก็ยาก แต่มันเป็นสิ่งที่เราสามารถเดาเนื้อเรื่องได้จากประโยคอื่นๆที่เราแปลออก สำหรับการเตรียมตัววิชานี้คือ อ่านคำถามก่อนตอนทำแล้วค่อยไปอ่านเรื่อง ศัพท์ท่องไปยังไงก็คงไม่พอเพราะเยอะเหลือเกิน 555 ทำข้อสอบย้อนหลังบ่อยๆก็จะทำให้ทำข้อสอบง่ายขึ้นค่ะ

สุดท้ายแล้ว writing --- มีสองพาร์ทสำหรับวิชานี้ พาร์ทแรกคือ Editing ค่ะ ให้หาจุดผิดของประโยคจากเนื้อเรื่อง ซึ่งจุดผิดก็จะเป็นพวก tense , comma , วางผิดที่ อะไรประมาณนี้ พาร์ทนี้ไม่ยากค่ะ พาร์ทสอง พาร์ทเขียนแล้วววว ก็จะมีหัวข้อมาให้ หัวข้อก็จะเป็นประมาณ ถ้าคุณมีเงิน ล้านดอลล่าจะบริจาคให้ใคร ทำไม?  หรืออันที่เราเจอมาถามว่า ถ้าคุณมีสิทธิที่จะเปลี่ยนใจอีกครั้ง คุณจะเปลี่ยนใจอะไร ทำไมเขียน 250 ตัวค่ะ ถ้าจำไม่ผิด 5555

 จากความคิดเราถ้าเรียงลำดับความง่ายไปยาก คือ math,science,reading,writing,social

สำหรับทรานสคริป รอประมาณเดือนนึงค่ะ แล้วก็จะได้ทรานสคริปเป็นกระดาษ (บางมาก) สองใบ (มีใบรับรองด้วย) แต่ผลคะแนนรู้ทันทีหลังสอบเลยนะคะ ยกเว้น writing รอ วัน แล้วตรวจผลในเว็บไซต์ค่ะ

คะแนนเต็มของแต่ละวิชาคือ800ค่ะ ผ่านคือ410คะแนน แต่คะแนนรวมต้องเกิน2250 หมายความว่าถ้าได้410 ทุกวิชา 410*5=2050 อันนี้ถือว่าคะแนนรวมไม่ผ่านนะ 

เราเลือกได้ว่าจะสอบวิชาไหนก่อนหลัง วันละวิชาก็ได้ ถ้าตกวิชาไหนก็ไปสอบใหม่เฉพาะวิชานั้นก็ได้ แต่ว่าเราก็ต้องดูด้วยนะว่าคณะที่เราจะเข้ารีเควสคะแนนรวมหรือคะแนนแต่ละวิชาขั้นต่ำเท่าไหร่
 


สมัครสอบ GED ได้ในเว็บไซต์เลย มีที่สอบสองที่คือตรงตึกใกล้ๆตึกแกรมมี่(จำชื่อตึกไม่ได้) กับตึกชาญอิสระค่ะ ค่าสอบก็วิชาละประมาณ2000บาทไทย แล้วก็มีค่าทรานสคริปด้วยจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่




IELTS 

IELTS คือการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษค่ะ หลังจากสอบ GED ผ่านปุ๊ป เราก็ลาออกจากรร.เลย ลาออกตั้งแต่ยังไม่ได้ทรานสคริปอ่ะ5555 

สาเหตุที่เราต้องสอบ IELTS เป็นเพราะ ต้องใช้ในการยื่นสมัครเข้าศึกษาที่ PBIC จีนศึกษา ภาคอินเตอร์ วิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ จริงๆเราสามารถเลือกได้ว่าจะยื่น TU GET หรือ IELTS หรือจะเลือกสอบภาษาอังกฤษที่ทางมหาลัยจัดก็ได้ ส่วนเราเลือกสอบIELTS และ TU GET 
 
พูดถึงขั้นตอนการสมัครสอบก่อนเลย IELTS มีให้เลือกสอบได้สองแบบค่ะ คือแบบถูกกับแบบแพง 555 แบบถูกคือสอบกับ IDP และแบบแพงคือสอบกับ  British council ทั้งสองแบบนี้ข้อบสอบเหมือนกันทุกประการ ต่างกันที่ IDP ไม่มีหูฟังให้ตอนสอบSpeaking จะเป็นเปิดลำโพงเอา ส่วน British council มีหูฟังให้ และ British council เต็มเร็วกว่านะต้องรีบๆสมัคร ส่วนเรานั้นเลือกสอบแบบ IDP

แอบแนะนำนิดนึง อันนี้ครูฝรั่งที่สอน IELTS เราเขาบอกว่าถ้าต้องการไปเรียนที่อังกฤษ มันจะมีสอบแบบนึงที่เรียกว่า UKVI ซึ่งมันจะมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่รัดกุมกว่า แบบที่อังกฤษเขาจะมั่นใจว่าเราไม่ได้ทุจริตสอบมาอะไรแบบนี้

แต่ถ้าเลือกจะเรียนต่อที่ไทยแบบเราล่ะก็เลือกระหว่างสอบแบบด้านบนเลย

ค่าสอบก็ประมาณ 6000นะคะถ้าจำไม่ผิด (ขอโทษที่จำพวกราคาไม่ค่อยได้ค่ะ T^T) 

IELTS จะมีสอบ 4 พาร์ทด้วยกันค่ะ listening reading writing แล้วก็ speaking ค่ะ

วิชาสอบวิชาแรกเลย Listening 
อันนี้สำหรับเราแล้ว ยากค่ะ 5555 คือตอนสอบคงเพราะที่นั่งของเรามันหลังมาก555 ฟังไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ บวกกับตื่นเต้นด้วย คะแนนเลยออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่555 มี40ข้อค่ะ 4 ตอน ตอนละ10ข้อ จริงๆมันพูดไม่ค่อยเร็วนะคะในช่วยสองตอนแรก สองตอนแรกคือตอนเก็บคะแนนเลยแหละทำถูกหมดก็ได้ band ค่อนข้างโอเคแล้วนะ ทำถูกประมาณ 26 ข้อ ก็น่าจะประมาณ band 6 ละล่ะ ส่วนสอนสามตอนสี่นี่เราเริ่มเบลอละฟังไม่รู้เรื่อง ทำเสร็จแล้วต้องตรวจดีๆค่ะ ว่าสะกดผิดมั้ย เติม s ไม่เติมs ยังไง พิมพ์ใหญ๋พิมพ์เล็ก ดูดีๆ อย่าพลาดแบบเรา555

ต่อไปreading
อันนี้ก็เหมือนกัน 40ข้อ ตอนแรกๆคือตอนเก็บคะแนน ค่อนข้างง่าย แต่พอตอนหลังนั่นแหละ อื้อหือ บทความไรวะเนี่ย555 เอาเป็นว่าฝึกอ่านเยอะๆค่ะ เราโชคดีที่มีสกิลมาจาก GEDนิดนึง พาร์ทนี้เลยออกมาไม่แย่มากนัก มั้ง555

Writing
แบ่งเป็นสองพาร์ทค่ะ ให้เวลาทำ1 ชม.ค่ะ เขาจะเขียนว่าพาร์ทแรกให้ทำ 20 นาที พาร์ทสองให้ทำ 40 นาที แต่เราแนะนำว่าพาร์ทแรกให้ทำ 10 นาทีพอค่ะ เอาเวลาไปทุ่มให้พาร์ทสองซึ่งมีผลต่อ band มากกว่า พาร์ทแรกจะเป็นพวก กราฟ แผนภูมิแท่ง แผนภูมิวงกลม หรือรูปภาพมาให้เราอธิบายค่ะ ตอนนั้นเราสอบเจอให้อธิบายขั้นตอนการทำแยม555
ส่วนพาร์ทสองเป็นเขียนessay ค่ะ ควรเขียนมากกว่า 300ตัว เขียนให้ตอบโจทย์และครอบคลุมเนื้อหามากที่สุด 

Speaking 

เป็นพาร์ทที่รู้สึกสนุกที่สุดละ555 Speaking จะแบ่งเป็นสามช่วงค่ะ 
ช่วงที่1 --- อันนี้ให้แนะนำตัวเอง แล้วเขาก็จะถามคำถามสั้นๆง่ายๆ พาร์ทนี้ง่ายมากค่ะ แนะนำให้ตอบดีๆ ยิ้มสวยๆ อย่าเกร็ง เราได้ถามเรื่องขนมหวานที่ชอบกิน แล้วก็เรื่องหนังที่ชอบ
ช่วงที่2 --- เขาจะให้หัวข้อเรามาหนึ่งหัวข้อแล้วให้เราพูดไปเรื่อยๆ 2 นาทีค่ะ แล้วเราก็ต้องพูด 2 นาทีเป๊ะจริงๆนะ เกินไม่ได้ขาดไม่ได้ ถ้าขาดเขาก็จะมีคำถามถามเราแค่2 ข้อเท่านั้น ถ้าถามหมดแล้วเรายังไม่พูดต่อเขาก็จะนั่งเงียบๆรอครบ2นาทีถึงเริ่มพูดช่วงที่3 แต่ถ้าเราพูดเกิน2 มาทีเขาจะสั่งเราหยุดพูดค่ะ555แนะนำให้พูดเกิน เพราะถ้าขาดเราจะเสียคะแนนนะ 
---แนะนำให้พูดกับตัวเองหน้ากระจกบ่อยๆ 2นาทีไม่ใช่ง่ายๆนะ---
ช่วงที่3--- คำถามจะแอดวานซ์มากขึ้น พาร์ทนี้เราต้องตอบให้ดีที่สุด อวดของที่เรามีออกมาให้มากที่สุด เพื่อทำ band ของเราให้ได้สูง


หมดแล้ววววว ยาวเชียวกระทู้นี้555 ก็ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบนะคะ จริงๆแล้วเคยสอบอีกหลายอย่าง ถ้ามีโอกาสจะมารีวิวให้ฟังกันอีกนะคะ 

มีคำถามหรือข้อสงสัยอะไรก็ถามกันมาได้เลย Line : numei4323 




แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Patty 6 ส.ค. 59 เวลา 16:16 น. 5

เราสอบมาแล้ว ผ่านแล้ว ไม่ยากอย่างที่คิด
ใครอยากได้แนว ทิ้งไลน์ไว้เลยนะ
ตรงชัว100% มีทุกวิชา ทุกชุด

9
Derry 25 ส.ค. 59 เวลา 23:00 น. 5-1

เกี่ยวกับการขอใบTranscript ข้อสอบ GEDค่ะ
คือ เรามีปัญหาเกี่ยวกับการกรอกข้อมูลขอใบ Transcript GED
1.เราCreate account ที่จะขอใบTranscript ไม่ได้
2.เราไม่รู้ว่าเลข SSN คืออะไร
3.ถ้าเราไม่มีเลข SSNจะต้องทำยังไง

ขอบคุณมากๆเลยนะค่ะที่ตอบคำถาม
เพราะเราสอบผ่านหมดแล้วแต่กรอกขอใบTranscript GED ไม่ได้
Email: derry_f@hotmail.com
[bb-03][bb-03][bb-03]

0
beep boop 16 ม.ค. 61 เวลา 18:56 น. 5-6

มาทันไหมอ่าาาาา line : toonychuen

อยากได้แนวข้อสอบมากเลยยย

0
thipmini13 21 ม.ค. 62 เวลา 23:04 น. 5-9

tloffj คะ สนใจมากๆเลยคะ รบกวนติดต่อกลับมาด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

0
Juthap 21 ส.ค. 59 เวลา 10:05 น. 6

น้องๆคนไหนสนใจสอบวุฒิ GED (วุฒิ ม.6 หรือ High school Diploma)  สมัครเข้ามหาวิทยาลัยได้ทั้งไทยและต่างประเทศค่ะ

ติดต่อสอบถามได้เลยค่ะ พี่ๆใจดี มีประสบการณ์การสอนหลายปี

รับประกันการสอบผ่าน 100%  

มีข้อสอบที่ตรงแนวออกสอบ ทุกชุด อัพเดทล่าสุด ตรงเป๊ะแน่นอนจ้า!!

ช่วยเหลือด้านการสมัครสอบ การสอบ จนถึงการขอใบเอกสารวุฒิ ดูแลน้องๆทุกกระบวนการฟรีจนจบเลยจ้า มั่นใจได้ว่าสอบผ่านและได้รับเอกสารครบค่ะ

แนะนำการเรียนต่อมหาวิทยาลัยด้วยนะ

Email: tatiana.wo@hotmail.com    อีเมลล์มาคุยก่อนได้คะ พี่ๆจะติดต่อกลับไปให้เร็วที่สุด

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

mist_love 11 ธ.ค. 59 เวลา 11:56 น. 8
เรามีข้อสอบ ged น้า ตรงเป๊ะเลยไปสอบมาเองด้วย มีรีวิว มีหน้าร้านสนใจสอบถามได้นะคะ ไม่ตรงยินดีคืนเงินเบยบ ib มาเลยหรือจิทิ้งไลน์ไว้ คุยกันได้นะคะ ราคาไม่เเพงถูกว่าเจ้าอื่นผ่านชัวร์ไม่ต้องซื้อหนังสืออ่านซื้อชีทอย่างเดียวผ่านเลย
0
เจนนี่ 17 เม.ย. 60 เวลา 20:18 น. 10

รับปรึกษาGed

มีแนวข้อสอบ รวมถึงน้องที่สอบมาหลายรอบ

ติดต่อได้เลยค่ะ

Line: jennyjenja.(มีจุดนะคะ)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Mamaettt 22 ม.ค. 64 เวลา 23:53 น. 14

มีประโยชน์มากจิงๆกระทู้นี้ เป็นแนวทางไกด์ไลน์ให้หนูได้มากเลยขอบคุณมากๆเลยนะคะ สำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้

0