Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรายัดเงินน้อยหรือทางรร.เห็นแก่เงินกันแน่ค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ พอดีเรามีเรื่องหนึ่งที่สงสัยมากค่ะ อยากรุ้ว่าแต่ละรร.เป็นแบบนี้ไหมเอ๋ย(ขอไม่เอ๋ยชื่อรร.นะค่ะ) เนือจากเราอยู่ม.3 เตียมเข้าม.4 เราไปสอบที่รร.ชื่อดังแห่งหนึ่ง พอสอบเส็จผ่านไปไม่กี่วันทางรร.ก็ได้ประกาศผลสอบเเต่เราสอบไม่ติด จึงโทรไปหาคนรุ้จักว่าทำไงดีสอบไม่ติด คนรุ้จักจึงได้แนะนำบอกว่านั้นไปไห้ป้าช่วยสิ เค้าสามารถพาเด้กเข้าได้ พอสักพักเราจึงนั้งรถไปหาป้าคนนั้น เราก็พูดคุยกับป้าสักพักเค้าก็มีใบมาไห้เราเขียน ว่าทำไมถึงอยากเข้าต่ที่นี้ ล่ะก็เขียนจำนวนเงินที่จะบริจาก(หรือเงินที่จะนัดใต้โต๊ะนนั้นเอง) เราเขียนจำนวนเงินไป7,000บาทส่วนเพื่อนที่มาก่อนหน้าเขียน10,000-15,000บาท ซึงเปนเงินที่เยอะนะค่ะ พอเราเขียนเส็จป้าก็บอกว่าไห้กลับบ้านได้ พอวันรุ้งขึ้น ทางรร.ได้มีประชุมเรื่องการยัดเงินเพื่อศึกษาต่อม.4 ระหว่างทั้งวันเราก็รับโทรศัพแต่ไม่มีเบอร์แปลกๆโทรมาสักสาย พอดึกๆ เพื่อนที่รุ้จักกันทักเฟสมาบอกว่า แกๆทางรร.โทรมาหาเราแล้วนะๆล่ะ ก็เพื่อนอีกคนเราจึงถามไปว่าเเกยัดเงินเข้าเท่ารัย มันบอกว่า10,000-15,000บาท มันบอกว่าเราก็เลยเอ๋ยปากว่า ทำไมล่ะเราเเค่7,000เอง ทำไมถึงเข้าเรียนไม่ได้ ทั้งๆที่เกรดเราก็ดีกว่าสอนคนนั้นอีก แต่สอคนนั้นเปนเด็กเก่า เราอยากรุ้ว่าทำไมถึงเราไม่ได้ เรายัดเงินน้อยไปหราหรืออยู่คนล่ะพื้นที หรือทางรร.เหนแก่เงินมากกว่าการศึกษาของเด็กย(ถ้ามีรัยผิดพลสดก็ขอโทดด้วยนะค่ะๆ)

แสดงความคิดเห็น

>

62 ความคิดเห็น

silver fox 6 เม.ย. 59 เวลา 23:48 น. 2

น่าจะผิดที่ภาษาไทยด้วยส่วนนึงค่ะ พี่อ่านละยังปวดหัวรำคาญกับภาษาของน้องเลย

พูดตามตรงจากชีวิตจริงนะคะ น้องให้น้อยไปนั่นแหล่ะค่ะ 
หนึ่งคือ เขาเป็นนร.เก่า ถ้าไม่ได้มีประวัติเสียอะไร เขาค่อนข้างจะให้เครดิตนร.เก่ามากกว่าอยู่แล้ว
สองคือ การบริจาคเพิ่มก็เหมือนการโปะคะแนนเพิ่มนั่นแหล่ะค่ะ ถ้าคะแนนต่ำกว่ามากก็ต้องบริจาคมากกว่าคนคะแนนสูงกว่า จะได้ตีขึ้นมาได้พอๆกัน ถ้าคะแนนน้องกับเขาไม่ห่างกันมาก เขาอาจจะน้อยกว่าน้องเล็กน้อย แค่จำนวนเงินเขามากกว่าน้องค่อนข้างมาก เขาก็มีโอกาสมากกว่าค่ะ

น้องไม่ควรใช้คำว่า 'โรงเรียนเห็นเงินสำคัญกว่าการศึกษาเด็ก' เพราะที่น้องทำอยู่มันคือการส่งเสริมความผิดนั้นแหล่ะค่ะ 

0
ป้านะป้า 7 เม.ย. 59 เวลา 07:41 น. 3

ผิดทั้งคนจ่ายคนรับนั่นแหละ
ถ้าไม่ได้เข้าจริงๆ ไปขอเงินคืนไหม ขอสักครึ่งนึงก็ยังดี บอกขอคืนเป็นค่าเทอม รร. ที่จะเข้า


ไม่เห็นจะต้องไปอยู่ รร. ที่ไม่เห็นค่าของเราเลย แล้ว รร. ก็ไม่ได้ดังอะไรเท่าไหร่ซะหน่อย (ดูจากจำนวนเงินที่ใต้โต๊ะกัน ดังจริงไม่ใช่แค่นี้แน่ๆ )

อย่าไปอยู่ รร. แบบนี้เลย เอาเงินไปทำอย่างอื่น ลงเรียนพิเศษเพิ่มพูนความรู้ดีกว่า

0
dutchmili 7 เม.ย. 59 เวลา 14:20 น. 5

ยัดน้อยไปค่ะน้อง น้องบอกรร.ดังใช่ไหมคือรร.พี่เป็นรร.ธรรมดาไม่ดังเพื่อนพี่ที่รู้จักกันมันบอกยัดเข้ามา40000 แต่จริงๆแล้วผิดที่น้องยังตั้งใจอ่านหนังสือไม่พอตั้งแต่แรกด้วย รร.ก็ผิดที่รับเงินพวกน้อง

0
Fighting 7 เม.ย. 59 เวลา 15:48 น. 8

เอิ่มมมม..จะโทษรร.อย่างเดียวก็ไม่ถูกนะ มันอยู่ที่ว่าเราสอบไม่ติดด้วย อีกอย่างการที่เรายัดเงินใต้โต๊ะเพื่อเข้าเรียนในขณะที่คนอื่นเค้าใช้ความสามารถในการสอบเข้าได้มันเป็นอะไรที่ไม่น่าภูมิใจเลยนะ เอาความสามารถและความตั้งใจจริงๆของเราไปสอบเข้ารร.อื่นให้ติดดีกว่า ถึงไม่ได้เรียนที่รร.นี้ แต่ถ้าตั้งใจเรียนและรู้จักขวนขวายความรู้จริงๆ มันก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน เป็นกำลังใจให้นะ :)

0
Tiwajaoka 7 เม.ย. 59 เวลา 20:06 น. 9

พี่ยัดเงิน้ข้ามันไม่ถูกแล้วอย่ามาระบายเลยแล้วหนุว่าเอาเงินที่ยัดเข้าไปจ่ายค่าเทอมรร.ที่เรียนดีกว่าการคยั้นคยอแบบนี้มีแต่เสียกับเสียแล้วะก้ไม่ตั้งใจเรียนด้วย ถึงพี่เรียนที่ไหนก้เถอะถ้าพี่ตั้งใจพี่ก้ได้ถ้าไม่ตั้งใจก้ไม่ได้อ่าาาาเลิกคิดเลยการยัดเงินใต้โต๊ะน่ะ โตขึ้นระวังเปนคอร์รับชั่นหล่ะ

0
นายไร้ตัวตน 8 เม.ย. 59 เวลา 07:05 น. 10-2

เห็นด้วยจริงจังนะ บางทีก็ไม่รู้เอาอะไรมาตัดสินใจ สอบไม่ได้แล้ว เกรดก็ไม่มีผลแล้ว

0
ราตีรติกาล 7 เม.ย. 59 เวลา 22:37 น. 12

เอาตรงๆนะ7000อ่ะน้อยมากถ้าโรงเรียนดังจริงสมัยสักเกือบสิบปีที่เเล้ว ตอนเราเข้าม.1เพื่อนเรายัดตั้ง50000 แต่ว่าอย่างนี้มันก็ไม่ดีหรอกเพราะเข้าไปเพื่อนก็ดูถูกเอาตรงๆนะทั้งห้องเขาเก่งทั้งนั้นโดนดูถูกอยู่คนเดียวคิดเอาดูก็เเล้วกันอ้อ อีกอย่างอย่าวัดการเข้าโรงเรียนที่เงินที่จ่ายไปเลยเพราะโรงเรียนดังๆเขาก็ต้องการเด็กที่มีคุณภาพเเละศักยภาพที่จะพัฒนา เงินน่ะเเค่ส่วนหนึ่ง เเละระบบนี้สมควรยกเลิกไปได้เเล้วมันล้ามากกกกก
ปล.ที่เขาเอาเด็กเก่าเพราะส่วนใหญ่เขารู้พฤติกรรมิยู่เเล้วไง

0
Devil 7 เม.ย. 59 เวลา 22:38 น. 13

ทำไมโทษแต่อย่างอื่น ไม่โทษตัวเองบ้างอะ.ที่ตัวเราสอบไม่ติด แล้วการฝากเนี้ยไม่ดีเลยนะ
เราว่าไปอ่านหนังสือตั้งใจสอบจะดีกว่านะ.

0
ดึ๊บๆ 7 เม.ย. 59 เวลา 22:58 น. 14

น้องเราขึ้น ม.1 สอบไม่ติด ยัดรร.ไม่ดังต้องจ่ายตั้ง 40000 ยัดรร.ดังขึ้นมานิดก็ต้องจ่ายตั้ง 20000 ขนาดอันนี้มีคนรู้จักแล้วนะ 7000 สำหรับเรายังน้อยไปน้อยมากไปด้วย เราก็ม.3 ขึ้น ม.4 เหมือนกัน รร.เราสอบ ม.4 ไม่ติดมีเยอะมากๆ ส่วนมากแต่ละรร.จะบอกเป็นจำนวนเงินมาเลยนะ แต่จะไปว่ารร.เห็นเงินดีกว่าอนาคตเด็กก็ไม่ถูกซะทีเดียวหรอกจ้า ก็คุณสอบไม่ติดเอง  
วันหลังก่อนโพสต์ตรวจสอบคำผิดก่อนก็ดีนะคะ อ่านไม่ค่อยจะรู้เรื่อง - -

0
InIn๐Choco 7 เม.ย. 59 เวลา 23:16 น. 15

ถ้าให้พูดจริงๆ คือเดี๋ยวนี้ 7000 มันน้อยไปจริงๆนั่นแหละค่ะ แต่พี่คิดว่าการเอาเงินยัดเข้ามันไม่น่าภาคภูมิใจอะไรเลยนะคะ เพื่อนคนอื่นๆ เค้าสอบกันแทบแย่ น้องเอาเงินไปยื่นแบบนี้ก็กำลังส่งเสริมโรงเรียนในทางที่ผิดอยู่ไม่ใช่หรือไงคะ
ส่วนเด็กเก่าเค้าก็มีเครดิตอยู่แล้วเป็นส่วนมากเค้าก็จะรับพิจารณามากกว่าอยู่แล้วค่ะ ถ้าประวัติเค้าไม่ค่อยจะมีอะไรเสียหาย
ยังไงก็ไม่ได้มีโรงเรียนดีๆ แค่โรงเรียนเดียวเนอะ สู้ต่อไปค่ะ โรงเรียนอื่นก็ดีไม่แพ้กัน
ปล. ค่อยๆ พิมพ์ค่ะ อ่านไม่รู้เรื่องมาก กลับไปปรับปรุงภาษาด้วยนะคะ

0
บุคคลทั่วไป 7 เม.ย. 59 เวลา 23:33 น. 16

เราว่ามันก็ผิดทั้งคู่นะ แต่มันก็อยู่ที่ตัวของจขกท.ด้วยว่าทำข้อสอบได้มั้ย และเตรียมตัวมาดีแค่ไหนเพราะบางคนที่มาสอบขึ้นม.4เนี่ยก็มีคนที่เตียมตัวมาดีเยอะเหมือนกันยิ่งเป็นโรงเรียนดังๆด้วย(อย่างที่จขกท.พิมพ์มา)คนมาสอบก็น่าจะมีจำนวนเยอะอยู่ ส่วนจำนวนเงินที่จทกท.จ่ายไป 7000 สำหรับเรา เราว่ามันน้อยไปจริงๆส่วนใหญ่ที่เราเจอๆนะ10,000เนี่ยถือว่าน้อยสุดละ บางคนยอมจ่ายเป็นแสนก็มีนะ ส่วนโรงเรียนก็ผิดเหมือนกันที่ไปรับเงินแต่ก็อย่างว่าแหล่ะทำไงได้ ถ้าไม่ติดก็ไม่เป็นไรนะหาที่อื่นดูนะ ^ ^

0
candee 7 เม.ย. 59 เวลา 23:34 น. 17

คือน้องคะ สอบไม่ติด แปลว่าไม่มีคุณสมบัตพอที่จัะเรียนที่นั่นรึเปล่า เกรดไม่เกี้ยวค่ แต่ละที่มาตรฐานไม่เท่ากัน แล้วน้องยังมาโพสถามเรื่องแบบนี้อีก คือพี่ไม่ได้แอนตี้เด็กยัดเงินนะ คือเข้าใจว่าบางคนพ่อแม่ก็เส้นให้ แต่คือบางคนเค้าด้อยกว่าคนอื่นๆ พอเข้ามาก็มาเป็นจุดอ่อนของห้อง ทำงานก็ถ่วง ยังไม่ะอ ยังทำพัง อันนี้เจอมาแล้วกับตัว ย้ำนะคะว่าแค่บางคน ส่วนเด็กเส้นที่รู้ตัวเองแล้วทำตัวดีๆก็มีค่ะ แต่น้องนี้เหมือนจะไม่รู้สึกอะไรกับการกระทำแบบนี้เลยนะคะ ถ้าเป็นพี่เส้นเข้า พี่คงอายมาก ไม่กล้ามาโพสแบบน้องหรอก แล้วนี่คือยังบอกอีกว่าถ้าผิดก็ขอโทษด้วย มันแปลว่าน้องไม่รู้ค่ะ ว่สทีทำไปมันผิดหรือถูก พี่พูดได้เต็มปากค่ะว่าผืด คือถ้าจะบอกว่าใครๆก็ทำมันฟังไม่ขึ้นสำหรับพี่ค่ะ ถ้าบอกว่าคนอื่นๆทำได้แปลว่าเราทำได้ โดยไม่สนกฎหมายหรือสามัญสำนึกนี่มันก็ไม่ใช่ป่ะคะ

เพราะมีแต่คนทำมันเลยเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติ เฮ้อ พี่จะบอกให้ว่าถ้าเค้าไม่รับก็ดีแล้วค่ะ จะไม่ได่ไม่ไปถ่วงรร.เค้า (จริงๆก็อาจจะสรึุปเหมารวมไม่ได่หรอก ว่าน้องจะเก่งน้อยด้อยกว่ามากหรือไม่ แต่ถ้ามีความคิดแบบนี้มันหนักส่วนรวมค่ะ) แต่ถ้าเกิดเค้าเกิดรับขึ้นมาเนี่ยก็ขอให้ทำตัวดีๆนะคะ อย่าไปถ่วงคนอื่นเค้าล่ะ 


0
Newindy24 7 เม.ย. 59 เวลา 23:38 น. 18

ตอนเราจบป.6 สอบเข้าโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งที่ดังระดับต้นๆของประเทศเรามั่นใจมากว่าจะติดเพราะเราก็ไม่ได้โง่เกินแต่ผลปรากฎว่าสอบไม่ติดแต่ยังดีที่พ่อมีคนรู้จักในโรงเรียนพ่อเลยยัดเงินตั้ง 100000 แหน่ะกว่าจะเข้าได้พอจบม.ต้นจะสอบเข้าม.ปลายที่โรงเรียนเดิมผลปรากฎว่าสอบติดแต่เป็นแค่สำรอง แล้วตัวจริงสละสิทธิ์เยอะมากแต่ทางโรงเรียนก็ไม่รับตัวสำรองเข้า เลยใช้วิธียัดเงินเหมือนเดิมครับแต่น้อยกว่าตอนม.ต้นหน่อยนึงทางโรงเรียนเลยรับเข้าเรียนแต่ก็ต้องจ่ายใต้โต๊ะให้กับคนพาเข้าทุกเทอมๆละ 50000 จนตอนนี้กะลังจะขึ้นม.6ล่ะ เสียไปเยอะมากๆผมก็คงจะหวังว่าจะเป็นผลดีกะผมในอนาคตนะ

0
Mam Ma 7 เม.ย. 59 เวลา 23:47 น. 19

คือคนที่สอบได้เขาพยายามมากกว่าหนู เขาตั้งใจมากกว่าหนู หนูไม่ได้ทำอะไรคอยหาแต่คนช่วยแบบนี้ พี่ว่าหนูกลับไปอ่านไปติวหนังสือให้ดีๆ อายุแค่นี้ก็คอปรับชั่นแล้วเหรอค่ะ อนาคตของชาติคงจะมีแต่พวกโกงไปบริหารประเทศ บอกคำเดียวว่าไม่เจริญ!โกรธแล้วนะ

0
FOrN 7 เม.ย. 59 เวลา 23:53 น. 20

สำหรับเรามองแบบไม่โลกสวยนะ เรื่องแป๊ะเจี๊ยะนี่มันปกติมาก
ยิ่งถ้าบอกว่าสอบไม่ติดแล้วจะเข้าให้ได้ยิ่งต้องเงินถึง
เราเรียนเอกชนค่ะ สอบจะผ่านไม่ผ่านก็คนละสองแสน
โรงเรียนยิ่งดังยิ่งแพงค่ะ บางที่เป็นล้านก็ยังมี

0