Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นโรคเกลียดที่เห็นคนอื่นได้ดีค่ะ ทำไงดี ไม่ชอบให้ตัวเองเป็นแบบนี้เลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเวลาเราเห็นใครได้อะไรดีๆ เช่น เห็นเพื่อนเรียนได้เกรด4ทุกวิชา เห็นเพื่อนไปประกวดอะไรๆแล้วได้รางวัลที่1กลับมา เราเห็นก็จะหมั่นไส้เพื่อนทันที หรือไม่กี่วันนี้มีข่าวเด็ก ต.จ.ว สอบโอเนตได้ร้อยเต็ม เราก็เกิดอาการหมั่นไส้เด็กในข่าวนั้นแบบชั่ววูบไปเลยทั้งๆที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ปกติเราไม่สนใจนะว่าใครจะได้ดีอะไรๆ
เราก็ตั้งใจเรียนนะ กลับบ้านมาก็ทวนตลอดๆด้วย (แต่ก็ยังเรียนไม่เก่งอยู่ดี เกรดสองต้นๆบางเทอมลงไป1กว่าๆเลย-..,-) ไม่อยากเป็นแบบนี้เลย"..."
ทำไงดี
ปล.ใครจะด่าเราว่าขี้อิจฉากดออกไปเลยนะคะ คือจขกท.อยากได้คำปรึกษาค่ะไม่ใช่ซ้ำเติม
ปล2.สุขสันต์วันปีใหม่ไทยนะคะชาวเด็กดี
❤️❤️❤️

แสดงความคิดเห็น

>

50 ความคิดเห็น

ช.ช้าง ศิระ 15 เม.ย. 59 เวลา 20:08 น. 1

เราเป็นปุถุชนมันก็มีได้ เราอิจฉาแล้วเราเอาไปพัฒนาตัวเองก็เป็นส่วนดี แต่ถ้าเราอิจฉาแล้วทำให้ท้อถอยก็เป็นอันตรายต่อตัวเอง แต่ถ้าเราอิจฉาถึงขั้นริษยา คิดหาทางทำร้ายคนที่ได้ดีเกินหน้าเรา อันนั้นก็น่ากลัว ไม่น่าคบ
ฉะนั้นอิจฉาแต่พอดีดีกว่า แต่ถ้าละได้เลยสนิทนิ่งจริงๆก็กลายเป็นอริยะบุคคลไปเลย ก็จะน่าสรรเสริญมากๆ

1
กวาง 15 เม.ย. 59 เวลา 21:27 น. 2

เห็นด้วยกับความเห็นที่ 1 นะ ถ้าเธออิจฉาแต่ไม่ได้คิดร้ายอะไรกับเขา แต่เปลี่ยนมาเป็นพลังให้ตัวเองพยายามมากขึ้น ความอิจฉานี้ก็จะเป็นผลดีกับเธอแหละ สู้ๆนะ เป็นกำลังใจให้จ้า

สู้สู้

0
ruin95 15 เม.ย. 59 เวลา 22:42 น. 3

ตราบใดที่ยังเป็นมนุษย์ก็มีอารมณ์แบบนี้ทั้งนั้นแต่อย่าให้มันเป็นเรื่องธรรมดาจนติดเป็นนิสัยเพราะการอิจฉาคนอื่นมันทำให้เราเครียดจะตาย

0
patwat 16 เม.ย. 59 เวลา 08:16 น. 4

เป็นธรรมดาของมนุษย์ คนับ ที่ชอบมองมาเปรียบเทียบกับตัวเอง
เรายังมีเลย^^
แต่เราต้องมองว่า ถ้าไม่มีเค้า เราจะสู้กับใครล่ะ เนอะ:)

0
_SALMON_MEMOO_ 16 เม.ย. 59 เวลา 08:26 น. 5

"เปลี่ยนจากพลังอิจฉาเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองไปถึงฝั่งฝัน"
เราก็เคยเป็นแบบจขกท.นะ สู้ๆ  อย่าพึ่งยอมแพ้กับความรู้สึกนะ ใครๆก็เคยเป็น (เค้าก็เคยเป็น55) สู้ๆค่าเป็นกำลังใจให้^^

0
Vkho 16 เม.ย. 59 เวลา 08:29 น. 6

ความรู้สึกมันเป็นเรื่องธรรมดาของคนเราค่ะ

การที่น้องรู้ทันความคิดของตัวเองว่า น้องกำลังอิจฉาอยู่ ถือว่าดีค่ะ

ทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย ทุกๆคนก็มีสิ่งที่เก่งและไม่เก่งเหมือนกัน
คนที่เราเห็นว่าเก่ง ก็เข้าใจซะว่าเขา ให้เวลากับมันมากกว่าเรา พยายามมากกว่าเรา ฝึกฝนมากกว่าเรา กว่าเขาจะมาถึงวันนี้ได้ต้องเจออะไรมาบ้าง ถ้าเราได้รู้เรื่องราวของเขาจริงๆแล้วความอิจฉาก็น่าจะลดลงไปได้ค่ะ

ข้อดีของความอิจฉาคือ มันเป็นแรงผลักดันที่ดีให้เราพัฒนาตัวเอง เป็นเครื่องเตือนว่า เราไม่ได้เก่งที่สุดในโลก ถ้าตอนนี้น้องยังเป็นนักเรียน ชีวิตยังมีเส้นทางอีกยาวไกลค่ะ เรียนรู้ให้เยอะๆ แข่งกับตัวเอง แล้วพอถึงวันนั้นแล้ว น้องจะเข้าใจเอง

และก็ขอให้น้องนำหลักทางสายกลางมาประยุกต์ใช้ด้วยค่ะ มีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองเป็น และมี อยู่ตอนนี้
นำความอิจฉามาใช้ให้เกิดประโยชน์ (ผลักดัน และพัฒนาตัวเอง) และรู้จักคำว่าพอ เพื่อรักษาสมดุลค่ะ สู้ๆ

0
นางมารร้าย! 16 เม.ย. 59 เวลา 08:37 น. 7

แหม่ น้องเป็นคนขี้อิจฉาค่ะ ไม่ได้ซ้ำเติม แต่เห็นหัวข้อกระทู้แล้วสงสัย เพราะไม่มีโรคนี้นะคะ
วิธีแก้ เอาจริงๆ เรื่องเรียนถ้าอยากได้เกรด4 เกรดเฉลี่ยสูงๆ เคยได้ยินมั้ย บางคนอ่านรอบเดียว บางคนอ่านสองรอบ บางคนอ่านเป็นสิบรอบ ถ้าเทียบกับเรา(ซึ่งน่าจะอายุเยอะกว่า) เคยอ่านรอบเดียว เคยอ่านสองรอบ และเคยอ่านสิบรอบ อ่านรอบเดียว อ่านสองรอบ สอบเสร็จลืม อ่านสิบรอบสอบเสร็จยังจำได้ เอามาใช้ได้ ตอนอ่านมีสมาธิด้วยนะคะ 

ปล.ไม่เคยเชื่อว่ามีคนหัวไม่ดี มีแต่คนที่ไม่พยายามมากกว่า อย่าท้อง่าย
ปล.2 ถ้าอ่านเองไม่เข้าใจ ต้องการการอธิบายเพิ่ม ถามค่ะ อย่างน้อยที่บ้านน่าจะมีกูเกิลนะคะ!!

0
Hello Bicthes 16 เม.ย. 59 เวลา 09:21 น. 9

เราก็เหมือนเจ้าของกระทู้นะ แค่อิจฉาบ้าง แต่เดี๊ยวก็หาย แต่พอคนอื่นพูดขึ้นมาก็เป็นอีก หงุดหงิดตัวเองนะบ้างที แต่ก็ไม่เคยบอกใคร

0
ดับเบิ้ลเอส 16 เม.ย. 59 เวลา 09:26 น. 10

อย่างน้อยก็ยังดีที่เธอรู้ตัวและมาขอคำแก้ไข พยายามปล่อยใจให้สบาย อย่าไปฝืนความรู้สึกตัวเองมาก ถ้ากำลังอิจฉาก็ให้คิดรู้ตัวอยู่เสมอว่า เรากำลังอิจฉานะ แล้วค่อยๆคิดว่าเราควรทำยังไง ต้องได้คำคอบแน่ๆจากตัวเราเองนี่แหละว่าจะทำอย่างไรดี จะพัฒนาตัวเองหรือจะกดให้คนอื่นแย่ลง เป็นตัวเธอเองที่จะเลือกกระทำ

0
Jake 16 เม.ย. 59 เวลา 10:14 น. 11

ถ้าให้พูดง่ายๆ มันก็เป็นความอิจฉาเหมือนกันนะน้อง เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัยอยู่แล้ว แต่ลองฟังวิดีโอนี้ของคุณภูดูนะ แล้วดูซิว่าเป็นยังไงบ้าง ^^

รวมเทคนิคเด็ดกำจัด "ความอิจฉา"
https://youtu.be/ehjJ0rHB6rI

ฟังแล้วคิดตามให้จบ พี่เชื่อว่าน้องจะได้คำตอบกับคำถามที่ว่าจะทำยังไงดีแน่นอน
สุขสันต์วันปีใหม่ไทยจ้า

0
Dark of days 16 เม.ย. 59 เวลา 10:19 น. 12

ขอนอกเรื่องหน่อยนะคะ
เราว่าเกรดนี่ไม่ได้บ่งบอกว่าตัวเองเก่งอะไรมากมายนะคะ แต่จะบ่งบอกถึงพฤติกรรมความขยันทำงานมากกว่า เพราะครึ่งหนึ่งก็คือคะแนนเก็บค่ะ มีคะแนนจิตพิสัยอีก ทำไมได้เกรดลงไปเกือบหนึ่งเลยล่ะคะ

0
จืดจาง 16 เม.ย. 59 เวลา 10:20 น. 13

อิจฉาอ่ะอิจฉาได้ แต่ต้องไปในทางที่ถูกต้อง
อิจฉาคนได้โอเน็ตร้อยเต็ม เราก็มาอ่านหนังสือ ทวน ทำข้อสอบเก่าสิ
อิจฉาคนสวยๆ เราก็ไปหาเคล็ดลับความสวยมาสิ
อิจฉาคนมีแฟน เราก็มีบ้างสิ
ต้องพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ^^


0
holee 16 เม.ย. 59 เวลา 10:54 น. 15

พระเจ้าสร้างมนุษย์ทุกคนมาในสภาพและความสามารถที่แตกต่างกันครับ และด้วยกับความแตกต่างเช่นนี้จะทำให้เกิดความสวยงาม สังคมโลกเกิดความสมดุล ความสามารถและสติปัญญาของเราก็เช่นกันครับ แต่ละคนระดับในการรับรู้ เข้าใจแตกต่างกัน แต่ก็ใช่ว่าสิ่งนี้จะเป็นตัววัดคุณค่าของมนุษย์แต่เพียงด้านเดียว เพราะคนที่เก่งในบางเรื่องอาจจะโง่ในอีกหลายๆเรื่อง ความอิฉาริษยาเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคน เพียงแต่ใครจะจัดการกับมันได้อย่างไร อาการเช่นนี้มีผลได้ทั้งทางบวกและทางลบ คือ ทางบวกเราจะใช้มันเป็นแรงพลักดันให้เรามีความพยายามเพิ่มมากขึ้นครับ ส่วนทางลบถ้ามีอาการถึงขั้นรุนแรงอาจส่งผลให้แสดงออกมาซึ่งพฤติกรรมที่รนแรงได้เช่นกัน
ผมมองว่าเราต้องนำหลักศาสนามาช่วยในการแก้ปัญหาครับ นั่นคือการยอมรับกับความสามารถที่เรามี การพอใจกับสิ่งที่เราได้รับ หรือแนะนำให้คุณลองมองไปยังคนที่ได้คะแนนน้อยกว่าคุณ ก็จะทำให้คุณรู้สึกได้ว่ายังมีคนอีกเยอะที่คุณเก่งกว่าเขา แต่ถึงยังไงการแข่งขันกันเพื่อได้คะแนนสูงๆเกรดดีๆ ไม่ใช้เป้าหมายหลักของการศึกษา กี่มากน้อยแล้วคนที่ได้เกรดAล้วน พอเกรดตกลงมาได้ B ได้ C ถึงกับต้องเศร้าเสียใจ ร้องให้และถึงกับฆ่าตัวตายบ้าง การเป็นคุณดีมีคุณธรรมต่างหากคือเป้าหมายหลักและพ่อแม่ของเราอยากให้เกิดขึ้นในตัวเรา
...อย่ามองหาสิ่งที่เราขาดจนละเลยคุณค่าในสิ่งที่เรามีครับ....จงใช้สิ่งที่เรามีและสร้างมันให้เกิดสิ่งที่ดีงาม และเราจะดีงามตามตัวตนที่เราเป็นอย่างแท้จริง
จงยอมรับความสามารถที่เรามี และแสดงความยินดี+สนับสนุนคนที่เขาดีกว่าเรา พยายามเปลี่ยนมุมมอง/ทัศนคติที่ดี ฝึกมองโลกในแง่ดี เช่น เวลาเจอเหตุการณ์ต่างๆให้เรามองในแง่ดีๆก่อนเลยครับ (การเจอเหตุการณ์ต่างๆแล้วมองแต่ในแง่ไม่ดี มองในเชิงเป็นอุปสรรคทำให้เสียสุขภาพจิตและจะขัดขวางความเจริญก้าวหน้าในชีวิตเราได้) สู้ๆนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ครับ ถึงจะเรียนไม่เก่งที่สุด แต่ก็ขอให้เป็นคนดีให้ได้นะครับสู้สู้

0
UeohBox 16 เม.ย. 59 เวลา 10:55 น. 16

อิจฉาไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับ เป็นเรื่องปกติของคนธรรมดาที่เกิดขึ้นได้บางคนอาจเกิดน้อย บางคนอาจเกิดมากแตกต่างกัน แต่สิ่งที่สมควรใส่ใจคือ หลังจากอิจฉาแล้วทำอะไรมากกว่า

บางคนอิจฉาแล้วพยายามทำให้คนที่เก่งกว่าเรา ได้ดีกว่าเรา ตกลงมาอยู่ในสภาพเดียวกับเราหรือต่ำกว่า

บางคนอิจฉาแล้วพยายามพัฒนาตนเองให้ดีเท่าเค้าหรือดีกว่าเค้า


ก็อยู่ที่ท่านตัดสินใจอ่ะนะครับ

0
....... 16 เม.ย. 59 เวลา 11:20 น. 17

จริงๆมันไม่ก็ไม่แย่นะ เราก็เปน เรื่องอะไรที่เนาทำได้ดีอยุ่แล้ว พอมีคนที่ดีกว่าเข้ามาก็อยากจะเอาชนะให้ได้ เรานับว่าเปนข้อดีมากกว่าข้อเสีย เพราะมันก็ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน มีแต่ตัวเราอ่ะที่เตรียดแล้วก็คอยไล่ตามเขา แต่ถ้าพยายาม สุดท้ายเราก็ต้องก้าวผ่านเขาไปให้ได้เองแหละ5555 ถ้าเราสุ้เขาไม่ได้จริงๆ ลองหาข้ออ้างให้ตัวเองดูก็ได้ค่ะ แบบช่วยไม่ได้ เขาอายุมากกว่า เขานู้นนี้นั่นกว่า แล้วก็พยายามยอมๆแล้วก็มองข้ามไป

0
ไรหว่า 16 เม.ย. 59 เวลา 11:38 น. 18

อิจฉาได้ แต่อย่าริษยา แล้วใช้มันเป็นแรงผลักดันให้ตัวเราเองดีขึ้น คนที่เค้าสอบได้เกรด 4 หรือที่ 1 ของโอเน็ทหรือใครหลายๆคน พวกเค้าทำได้เพราะเค้าพยายามและไม่ย้อท้อ ฝากถึงจขกท.นะคะ ว่าสู้ต่อไป สักวันจะเป็นของเราสู้สู้

0
lullabyp 16 เม.ย. 59 เวลา 11:44 น. 19

ความรู้สึกแบบนี้ หลายๆคนก็เป็นค่ะ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไรที่เราจะมีความรู้สึกแบบ อิจฉาคนอื่นบ้าง เราเข้าใจนะ เพราะเราก็เรียนไม่เก่งเหมือนกัน พอเพื่อนที่เรียนเก่งได้ดี เราก็อิจฉา แล้วก็อยากเป็นแบบเขาบ้าง แต่พอหลังๆมา เราก็ต้องมานั่งบอกตัวเองใหม่ว่า อิจฉาไปแล้วก็ไม่ได้อะไร เพราะสิ่งที่เขาทำ เขาพยายามอ่านหนังสือ มันก็ส่งผลถึงเขาเอง คือทำให้เขามีเกรดดีๆ มีแต่เราที่อาจพยายามน้อยกว่าเขาเลยอาจยังไม่ประสบความสำเร็จแบบนั้น เราจะบอกตัวเองแบบนี้ทุกครั้งเวลามีความรู้สึกแบบนี้ผุดขึ้นมาในใจ แล้วก็คุมใจตัวเองให้ไม่คิดถึงคนอื่นในแง่ลบ พยายามคิดว่าเราดีใจกับเขาด้วยที่เขาได้ดีแบบนั้น จนตอนนี้ความรู้สึกเรามันโอเคขึ้นมากแล้ว เวลาเพื่อนได้ดีเราก็ดีใจไปกับเขาด้วยโดยที่เราไม่ได้บังคับตัวเองแล้ว เป็นความรู้สึกที่เรายินดีไปกับเขาจริงๆ แล้วถ้าเราอยากประสบความสำเร็จแบบคนอื่น ก็แค่ต้องเอาคนอื่นเป็นแบบอย่าง แล้วก็ผลักดันตัวเองให้ดีขึ้น พยายามให้มากกว่าเดิมค่ะ^^

ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะตั้งใจ

0
blackbirdline 16 เม.ย. 59 เวลา 12:15 น. 20

ผมก้เคยรุสึกอย่างจขกท.นะคับ เเต่ตอนนี้เวลาผมรุสึกอย่างนั้นเเล้วผมก้คิดว่าช่างมันเหอะไรเงี้ย เเรกๆก้ยังไม่ช่วยอะไรเเต่พอคิดได้เเบบนั้นไปเรื่อยๆอาการอิจฉามันก้น้อยลงจนบางทีเปลี่ยนเป็นยินดีกับเพื่อนเเทนด้วยซ้ำ
ของเเบบนี้มันอยู่ที่ทัศนคติคับว่าเรามองเพื่อนหรือคนที่ได้ดีเนี่ยยังไงมองว่าเป็นศัตรูหรือจะคิดว่าทำไมเราไม่ไปอยู่ตรงนั้นทำไมถึงเป็นเขาทั้งที่เราพยายามมากกว่าเเท้(เริ่มออกเเนวนิยายเเละ555555)
ลองมองโลกในเเง่ดีดูผมทำเเบบนี้มาตลอดเวลาผมเจอปัญหาที่มันยากๆเเล้วเเก้ไม่ได้จริงๆผมก้จะช่าง-เเล้วให้เพื่อนช่วยเเก้ น่าจะเป็นตรงนี้ด้วยมั่งคับที่ทำให้อาการเเบบนี้ลดลงเพราะเราได้มีโอกาสคุยกะเพื่อนมากขึ้นได้สนิทกับเพื่อนมากขึ้น
ผมเคนผิดพลาดเเบบนี้มาตอนป.6เเบบเห็นใครได้ดีเราก้อิจฉาไปทั่วตอนนั้นเราเครียดหนักมากจนคะเเนนตก สอบเข้าม.1ก้ดันไม่ติด(เเต่โชคดีติดสำรอง5555)เเละเราเกือบเสียเพื่อนไปคนนึงเพราะอาการเเบบนี้โชคดีที่คิดได้ทันทีนี้เวลามีปัญหาก้จะไปปรึกษากะเขาเวลาเขามีปัญหาก้มาปรึกษากะผมเหมือนกัน
ลองหาเพื่อนระบายอารมณ์ดูนะคับคือเเบบเพื่อนที่พร้อมจะรับฟังเราไม่ว่าจะเป็นปัญหาเเบบไหนอะมันดีกว่ามาขอความคิดเห็นเเบบนี้เยอะคับ
สุดท้ายคับอยากฝากไว้ก้คือ. ของเเบบนี้มันก้เเค่ประสบการณ์ชีวิตอย่างนึงจากนับล้านอย่าง ฝันฝ่ามันออกไปอย่าเอามันมาเหนี่ยวรั้งปีกที่จะนำตนเองไปสู่อนาคต
หวังว่าคห.นี้จะช่วยจขกท.ได้ไม่มากก้น้อยนะคับ. สวัสดีครับ

ปล.ขอโทษที่บ่นยาวไปหน่อยนะคับ55555
ปล2.อย่าผิดพลาดเเบบผมอีกนะคับ

0