Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

- เเด่เด็กเเอดทุกคน - จากเด็กเเอด59 #dek60 #dek61 #dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนที่กำลังอ่าน –  เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กแอด (จากนร.สายศิลป์ dek59 )

       

คิดอยู่นาน ว่าจะเขียนแนะนำดีมั้ย  เพราะผลแอดก็ยังไม่ออก เราก็ไม่แน่ใจว่าเราจะติดคณะที่เราอยากได้หรือป่าว มันก็เสี่ยงๆ อยู่เหมือนกัน ถ้าเราจะเขียนในตอนที่ผลออกชัดๆ แล้ว ก็น่าจะสายเกินไปแล้วสำหรับ dek60 ทุกคน  คะแนนเราก็ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ดีมากแต่เราก็หวังว่าคำแนะนำนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับรุ่นน้อง รุ่นต่อๆไปนะ


 คะแนนที่ใช้แน่ๆ สำหรับแอด ก็คือ GPAX , GAT, O-NET,  PAT แต่ละคณะส่วนก็จะไม่เหมือนกัน ซึ่งอันนี้น้องๆก็ควรศึกษาไว้ว่าคณะที่น้องจะเข้าใช้คะแนนอะไรบ้าง เพราะถ้าเวลาเตรียมตัวไม่่ทันจริงๆเราจะได้อ่านในส่วนที่ใช้คะแนนมากกว่าได้



GPAX  คือเกรดรวม 6 เทอม ตั้งแต่ ม.4 เทอม 1 ถึง ม.6 เทอม 2 เกรดเราอยากให้น้องทุกคนตั้งใจทำเกรดตั้งแต่ม.4 เลยนะ เกรดม.4กับม.5 จะช่วยได้มากๆเลย  ไม่อยากให้น้องมาหวังเกรดในม.6 นะ


GAT   มันจะแยกเป็น แกทไทย(หรือแกทเชื่อมโยง)  แกทอังกฤษ


-         แกทไทย ไม่ยากมาก ถ้าน้องจับใจความมันได้ แต่คำเชื่อมพวกนี้ต้องดูดีๆอะ อ่านให้ละเอียดเลย อันนี้ต้องฝึกเยอะเยอะ จนจับทางมันได้แล้วน้องจะทำได้ คือทำข้อสอบเก่าๆอะแหละ ซ้ำๆๆ ตอนนี้ปิดเทอม ก็ทำความเข้าใจกับพวกคำเชื่อมและ สัญลักษณ์ต่างๆไว้ก่อนก็ได้ เช่นพวกรหัส A D F หมายถึงอะไร ถ้าว่างก็ฝึกทำข้อสอบไปบ้างก่อน แล้วช่วงก่อนสอบสัก 1 เดือน อย่างช้าสุดคือ 2 สัปดาห์ก่อนสอบ น้องก็ทำข้อสอบเก่าๆไปทุกวัน มันจะชินไปเอง จับเวลาด้วยนะเวลาทำ เพราะมันจะช่วยได้มาก เข้าห้องสอบบางคนอาจจะมีรนๆบ้าง การจับเวลาจะเป็นการฝึกน้องให้ทำได้ทันเวลา มันมี 2 บทความนะ  มีเวลากำหนดให้ คือ 1 ชั่วโมง30 นาที เวลาทำก็ จับเวลา บทความละ 30 นาที น้องจะเหลือเวลาอีก 30 นาที ไว้ทวน  


-        แกทอังกฤษ (  conversation, vocab, reading, grammar )  ปีเราก็มีการปรับเป็น 5 ช้อยส์ น้องต้องรู้แนวข้อสอบก่อนว่ามันออกอย่างไรบ้าง

พาร์ทไหนออกยังไง แต่บางปีก็จะมีการปรับเปลี่ยน น้องก็ต้องติดตามบ่อยๆ  เอาจากปีล่าสุดเลย มันจะใกล้เคียงที่สุด เวลาฝึกทำข้อสอบก็จับเวลาด้วยนะ ทำพาร์ทที่ตัวเองถนัดก่อน เราแนะนำให้เก็บ reading ไว้ทีหลังสุด แต่ก็แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคนนะ  

1.     conversation อันนี้ไม่ยากนะ คือมันก็เป็นบทสนทนาปกติทั่วไป เน้นทำข้อสอบเก่า มันก็ออกวนๆ  อาจจะมีสำนวนหลุดมาบ้าง แต่ก็ไม่ยากเกินนะ

2.     vocab เออนี้ยากเลยแหละ ศัพท์นี้ ออกแบบ เราไม่รู้อะว่าเค้าจะออกอะไรบ้าง ก็เน้นพวกศัพท์ที่มันเป็น prefix suffix polysemy(ศัพท์ที่คำๆนึง สามารถสื่อได้หลายๆอย่าง) และที่สำคัญเลย synonym น้องๆควรจะรู้ไว้ แนะนำให้อ่านศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรี ถ้าน้องจำได้หมด ก็น่าจะเก็บได้เยอะอยู่นะ

3.     reading น้องต้องเข้าใจว่าเค้าจะสื่ออะไร มีกำกวมนิดๆ อันนี้ต้องฝึกอ่านเยอะๆ การท่องศัพท์ก็จะช่วยน้องในการตีความ passageได้มากขึ้นด้วยนะ ถ้าคิดว่าตัวเองอ่อนพาร์ทนี้ แนะนำให้ซื้อหนังสือที่มีแต่บทความอะ มาทำเลย ช่วยได้มาก

4.     grammar
error+ cloze passage  ก็น้องต้องรู้หลักแกรมม่าเลยละ เน้นๆก็ พวก word formation(การเลือกใช้คำ) Subject and Verb agreement(การใช้กริยาให้สอดคล้องกับประธาน) Preposition (คำบุพบท)  Participle (v.ing,v.3) 
writing  (แต่ก่อนเป็น paragraph organization)  แบบเป็น passage มาให้อะ 1 passage  คำถามก็จะเป็นประมาณนี้ ประโยคไหนที่ต่อจากประโยคนี้ , หัวข้อของบทความนี้ควรจะเป็นอะไร, ประโยคไหนไม่ควรจะอยู่ในบทความนี้ พูดง่ายๆคือ ประโยคที่ไม่เข้าพวกอะ, ถามถึงใจความสำคัญ หลักๆของบทความนี้

เมื่อศึกษาแต่ละพาร์ทแล้ว ก็ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ มันจะช่วยน้องได้มาก ทำซ้ำๆหาข้อสอบที่ใกล้เคียงปัจจุบันมาบ้าง ก็จะดีเพราะ เราไม่รู้ว่าสทศ จะเปลี่ยนข้อสอบไปในแบบไหนบ้าง แต่นั้นคือ 4 พาร์ทใหญ่ๆ ที่ออก เวลาทำข้อสอบเก่าพยายามอย่าเปิดเฉลยก่อนทำเสร็จทั้งหมด ทำให้หมดก่อน แล้วค่อยเปิดทีเดียว อ่อนตรงไหนก็เสริมตรงนั้น ทำทุกครั้งควรจับเวลานะ ย้ำมากๆ



 PAT  เราสอบ PAT 7.1 ภาษาฝรั่งเศส เราไม่ค่อยเก่งมาก  ก็เน้นท่องศัพท์เยอะๆ แกรมม่าออกไม่ลึก (ใครถนัดก็ผ่านเลยสบายๆ แต่เราอ่อนแกรมม่ามากเลยข้ามๆมันไปละก็พวกบทความ ถ้าน้องเคยสอบ DELF มา ส่วนมากก็จะประมาณนั้น บทความไม่ยากมากนะ จับใจความดีๆ ตัวเก็บคะแนนเลยละ ออกเยอะมากด้วย บทสนทนานี้ ดูดีๆ ว่าสถานการณ์นี้ ใช้คำไหน มันละเอียดเหมือนกันนะ ปีเรา ออกวัฒนธรรมกับสำนวนไม่เยอะ ประมาณไม่เกิน 5 ข้ออะแต่ละอัน สำนวนไม่ยากนะ พอเดาได้ ส่วนวัฒนธรรมเด็กที่เรียนศิลป์ฝรั่งเศสก็น่าจะรู้มาบ้างจากในห้องเรียนเนอะ เก็บตรงนี้ให้ได้



 O-NET เราเด็กสายศิลป์ วิทย์กับคณิตเราจะข้ามๆมันไปนะ ฮ่าๆ 


- ไทย บทความมาอีกแล้ว อ่านเยอะมาก จะค่อนข้างมึนหน่อย แต่ใครเก็บได้ให้เก็บบทความเพราะมันไม่ยาก แต่มึน อ่านเยอะๆละเบลอหน่อยๆ ระวังทำไม่ทันด้วยนะ

- สังคม ออกกว้าง จบ. สั้นไป โทษๆ เออ คือมันออกกว้างมากอะน้อง แบบประวัติศาสตร์สากล ศาสนา พุทธศาสนาออกลึกมากกสำหรับเรา ต้องอ่านดีๆ ง่ายๆคือ อ่านวนไปค่ะ ที่น้องน่าจะต้องทำให้ได้เลย คือ เศรษฐศาสตร์ หลายๆคนอาจจะไม่ชอบนะ แต่คือมันเป็นอะไรที่ ตรงสุดแล้ว มันเป็นอะไรที่ค่อนข้างตายตัวนะเเล้วก็ไม่ลึกมาก เก็บได้ให้เก็บเลย เพราะอย่างอื่นออกกว้างครอบจักรวาล

- อังกฤษ ทำข้อสอบเก่าอะแหละน้องสูตรเดิมเลย แต่แกรมม่าจะลึกหน่อยสำหรับอังกฤษ อยากให้น้องทำแกรมม่าให้ได้นะ เพราะคะแนนตรง error จะเยอะมากเลย ใครอ่อนแกรมม่า มาเจออันนี้อาจจะเงิบได้

 

ส่วนตัวเราแนะนำให้ทำ GAT รอบแรกให้ดีที่สุด เพราะน้องจะมีเวลาเตรียมตัวสำหรับรอบแรกค่อนข้างนาน  รอบสองมันจะอยู่หลังสอบไฟนอลม.6 ไปไม่กี่สัปดาห์ เวลาเตรียมตัวอาจจะไม่มากเท่ารอบแรก อย่าหวังรอบสองนะน้อง ส่วน O-NET แนะนำให้อ่านเรื่อยๆ อย่าไปอ่านเอาตอนหลังสอบแกทรอบแรก มันจะไม่ทัน (ทำมาแล้ว ไม่ทันจริงๆนะน้อง คะแนนโอเน็ตเราเน่าเลย) เก็บวิชาที่ถนัดไปก่อน แนะนำให้เก็บไทย ง่ายสุดแล้ว อังกฤษนี้ อ่านไปพร้อมๆกับแกทได้นะ พวก reading conver ไรงี้ แต่แกรมม่าสำหรับโอเน็ตจะลึกขึ้นมาอีก และออกเยอะกว่า พูดง่ายๆคือ น้องทำข้อสอบเก่าของแกท พอสอบแกทอิงค์ เสร็จแล้ว น้องค่อยมาทำข้อสอบโอเน็ตอิงค์  ส่วนเรา ทิ้งวิทย์กับคณิต (จริงๆก็ไม่ควรทิ้ง แต่เราไม่ถนัดจริงๆ)



ทริคส่วนตัวเนอะ - เรามีทริคนิดหน่อย คือเวลาทำข้อสอบมันจะเป็นแบบฝนใช่ปะ ละคือถ้าใช้ 2B สำหรับเราจะช้า แรกๆเราใช้ 3B แต่ หลังๆ นี้ ใช้ 5จะลบยากหน่อยนะ วิธีเราคือ ติกเล็กๆไว้ในกระดาษคำตอบก่อน แล้วพอเสร็จ 10 ข้อ เราค่อยมาฝน เรื่อยๆ ทำข้อสอบทุกครั้ง เราจะเผื่อเวลาทุกครั้งนะ เผื่อไว้ฝนบ้าง ทวนบ้าง ระวังฝนไม่ทันด้วยนะ บางคนทำเสร็จ แต่ฝนไม่เสร็จนี้ เสียดายมาก โดยเฉพาะแกทไทย



จบแล้ว เย้ สำหรับทั้งหมดนะ อาจจะไม่ละเอียดมาก แต่ก็หวังว่าจะช่วยน้องทุกๆคนได้ไม่มากก็น้อยอะ  พี่หวังว่ามันจะทำให้พวกน้องวางแผนได้ดีมากขึ้น ไม่พลาด เพราะถ้าย้อนเวลากลับไปได้ พี่ก็อยากทำให้ได้มากกว่านี้ เเต่เวลามันย้อนไม่ได้นะน้อง น้องทำได้เเค่ทำปัจจุบันให้ดี เพราะมันส่งผลต่ออนาคต มหาลัยไม่ใช่ทุกสิ่ง เเต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถทำให้น้องได้ตามความฝันเนอะ 

- มีอะไรเพิ่มเติมเม้นถามได้นะ ตอบเเน่ๆ -
-   ทุกอย่างขึ้นกับตัวน้องเอง อ่านกระทู้แนะนำไปสิบกระทู้ แต่ถ้าน้องไม่เริ่ม น้องไม่ทำ สิ่งที่น้องหวัง ก็จะเป็นเพียงความฝันเนอะ อย่าประมาท ทุกอย่างมีความเสี่ยงเสมอ  ขอให้น้องทุกคนโชคดีนะคะ -  

                               

    ด้วยความหวังดีจากเด็ก 59 คนนึงที่ยังรอผลแอด 

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

แสตมป์กรี้ดกร้าด 23 เม.ย. 59 เวลา 08:57 น. 1

ว่าจะถามพี่ตั้งแต่เมื่อคืนแต่ลืม กว่าจะหากระทู้เจอ5555555 กำลังขึ้นม5ค่า หนูยังไม่ค่อยเข้าใจพวกการสอบพวกคะแนนอะไรเท่าไหร่แต่ที่สงสัยที่สุดคือ คะแนนที่เขาบอกกันว่าได้20000 ได้ 1700 ได้อะไรแบบนี้อะค่ะ คะแนพวกนี้มาจากไหนหรอคะ แล้วก็ที่บอกว่าคะแนนติดลบคืออะไรหรอคะ เช่น-1000 

3
Dek58คนหนึ่ง 23 เม.ย. 59 เวลา 09:20 น. 1-1

มาจากคะแนนแอดมิดชั่นที่เราคำนวณได้ เมื่อเทียบกับ-ส่วนคะแนนของคณะที่เราจะเข้าค่ะ
ส่วนที่ติดลบ คือเค้าเอาคะแนนที่คำนวนได้ไปลบกับคะแนนขั้นต่ำสุดของปีที่แล้ว แล้วไม่ถึงเลยได้คะแนนติดลบค่ะ
วิธีการคำนวนพี่แนะนำใช้โปรแกรมคำนวนของเด็กดีนะ^^
แล้วพี่แนะนำว่าน้องอย่าเพิ่งสนใจเรื่องพวกนี้ให้มาก ให้แค่พอรู้ว่าเราควรจะทำข้อสอบเก่าชุดไหน เข้าคณะอะไร ทำเกรดให้ดีๆ เพราะเราจะไม่มีทางรู้ว่าเราจะใช้ระบบสอบแบบไหนจนกว่าเราจะขึ้นม.หก อาจจะมีการเปลี่ยนระบบการสอบก็ได้
สู้ๆนะน้องโกรธแล้วนะ

0
Namsui Jidapa 23 เม.ย. 59 เวลา 19:00 น. 1-3

พี่พึ่งเห็น ฮ่าๆ พี่เค้าตอบไว้เเล้วเนอะ ตามนั้นเลยจ้าา ขอเพิ่มเติมนิดนึง

การคำนวณ น้องลองใช้โปรเเกรมของเด็กดี คิดคร่าวๆไว้ก่อนก็ได้เนอะ เเต่พี่ไม่เเน่ใจว่าปีน้องระบบจะเปลี่ยนไปในทิศทางไหนอีกรึป่าว

คะเเนนติดลบ เช่น น้องจะเข้า อักษร ฬ คะเเนนขั้นต่ำ 21000 น้องได้ 20000 เเบบนี้จะถือว่า ติดลบ 1000 ค่ะ

0
Namsui Jidapa 23 เม.ย. 59 เวลา 18:25 น. 2-1

สิ่งที่น้องควรทำตอนม.4 ก็คือการทำเกรดให้ดีค่ะ เกรดจะช่วยน้องได้มาก ถ้าน้องเก็บเกรดตอนม.4 ได้เยอะ การตั้งใจเรียนในห้องก็สำคัญนะคะ

เรื่องหนังสือ พี่เเนะนำพวกหนังสือ error , grammar ของ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ ให้น้องเก็บพวกเเกรมม่าไปก่อน เเล้วก็อ่านจะฝึก reading ไว้บ้างค่ะ อาจจะอ่านเป็นบทความภาษาอังกฤษ หากน้องชอบพวกนิยาย อ่านนิยายภาษาอังกฤษก็ได้ค่ะ คำศัพท์พี่เเนะนำให้ท่องศัพท์ 4 หน้าของคุณครูสมศรีค่ะ ไปขอจากพี่ๆที่เคาน์เตอร์สถาบันได้เลย เก็บไปเรื่อยๆ ศัพท์น้องจะเเน่นมากทีเดียว

สู้ๆนะคะน้อง เวลาน้องยังมีอีกมาก พี่เป็นกำลังใจให้ค่ะ กดLIKE

0
Namsui Jidapa 23 เม.ย. 59 เวลา 18:49 น. 3-1

เเยกเป็นเเกรมม่า กับ ข้อสอบเก่านะคะ

เเกรมม่า
- ภาษาฝรั่งเศสขั้นเทพ pat 7.1 (ISBN:9789990110302) ของ francais center
- mind map french ของ สำนักพิมพ์ พราวค่ะ (ส่วนตัวอันนี้เล่มนี้พี่ไม่ได้อ่านนะคะ พึ่งเห็นหลังจากสอบเสร็จไปเเล้ว เเต่ลองไปเปิดๆอ่านดูที่ร้าน ค่อนข้างโอเคเลยค่ะ จะทำให้น้องเข้าใจภาพรวมเเล้วก็คำศัพท์พื้นฐานด้วยค่ะ )
- อันนี้เป็นเพจทาง facebook นะคะ vocabdujour รู้สึกว่าจะเป็นสถาบันสอนพิเศษด้วย เพื่อนพี่เคยเรียนอยู่ เเต่ในเพจ จะมีคำศํพท์มาบ่อยๆค่ะ น้องสามารถท่องจากในนัั้นได้ จะมีเว็บ http://www.vocabdujour.com/ มีเเจกชีทคำศัพท์ เเกรมม่าเล็กๆน้อยๆ รวมถึงทริคการท่องศัพท์ด้วยค่ะ ลองดาวน์โหลดมาอ่านดูนะคะ

ข้อสอบเก่า
- ตะลุยโจทย์ภาษาฝรั่งเศส PAT 7.1 ของ อ.จักรกฤษณ์ เจริญสิทธิ์ สำนักพิมพ์ the bts ค่ะ อันนี้จะเเยกเป็นหมวดๆ
- เตรียมสอบความถนัดภาษาฝรั่งเศส Pat 7.1 ของ อาจารย์อนงค์ ตันวัฒนานันท์ และคณะ เป็นข้อสอบเก่าๆ ของหลายๆปีเลย เฉลยละเอียดมาก เข้าใจง่ายค่ะ

ตั้งใจ

0
Namsui Jidapa 23 เม.ย. 59 เวลา 18:52 น. 4-1

น้องเม้นไอดีไว้เลยน้า เดี๋ยวพี่เเอดไปเองจ้าา

เยี่ยม

0
suchada netwong 23 เม.ย. 59 เวลา 21:43 น. 5

เราจะขึ้นมอห้าค่ะ คืออยากรู้ว่าภาษาไทยนี่ออกวรรณคดีเยอะไหมคะ เราไม่ถนัดจริงๆ แล้วฝรั่งเศสนี่ศัพท์มันเป็นประเทฃภทไหนคะ สิ่งของ อาหาร หรืออะไร เตรียมตัวสอบเดลด้วยค่ะ55555555555555

9
Pnnpkjs 23 เม.ย. 59 เวลา 21:59 น. 5-1

แกทไทยคือแกทเชื่อมโยงค่ะ
อ่านบทความแล้วมาทำเป็นมายแมพ
แล้วก็ฝนคำตอบ
ฝึกการอ่าน การวิเคราะห์ อะไรพวกนี้มากกว่าค่ะ
ไม่มีเนื้อหาในห้องเรียนเลย

0
suchada netwong 23 เม.ย. 59 เวลา 22:23 น. 5-2

คือเราหมายถึงโอเนทค่ะ ขอโทษนะที่พิมพ์ไม่เคลียร์55555555555555 เพราะคณะที่เราเล็งไว้ใช้โอเนท20เลยค่ะ ฮือ

0
mildtawiporn 23 เม.ย. 59 เวลา 22:34 น. 5-3

5555 พี่ขอเสริมนะคะ จากเด็ก 59 ชะตากรรมเดียวกับ จขกท ดีใจที่น้องๆกระตือรือล้นอ่านหนังสือเตรียมตัวกันนะคะ ถ้าเป็นเกทไทยก็อย่าที่มีคนตอบข้างบนคะ มันเป็นบทความนะคะ เหมือนให้เราโยงความสัมพันธ์ของคำที่เขาให้มาในบทความคะว่ามันมีความสัมพันธ์กันยังไง แล้วไปฝนในกรัดาษคำตอบเป็นรหัสคะ ส่วนโอเน็ทก็มีนะคะถ้าจำไม่ผิด เหมือนเราแปลบทความอะคะ กลอนไรพวกนั้น สำนวน แต่มันออกไวยกรณ์เยอะกว่าคะ การทำข้อสอบเก่าช่วยได้ก็จริงแต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมด ข้อสอบมันก็มีเปลี่ยนบ้าง ทำย้อนหลังมาก็หลายปีรู้สึกปีตัวเองทำไมมันยากที่สุดก็ไม่รู้ 555 อ่านหนังสือนะคะสู้ สทส ไม่เคยปรานีใครจริงๆ ข้อสอบแบบนี้เอามีดมาแทงดีกว่า ตั้งใจเรียนในห้องให้มากนะคะเชื่อพี่ เราเข้าใจเนื้อหา จำได้ ยังไงๆ ก็วิเคราะห์ข้อสอบได้คะ แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่พี่จำไม่ได้ 555 ขอให้น้องสู้เยี่ยม

0
suchada netwong 23 เม.ย. 59 เวลา 22:41 น. 5-4

55555555555555555555เราเข้าใจความเหนื่อยของพี่เลยค่ะ55555555555555555 ขอบคุณมากๆนะคะ ตอนแรกเราว่าจะอ่านไทย สังคัมเยอะๆเพราะเราสนใจเอกไทยอ่ะค่ะ แต่ที่ตามมาสังคมออกโหดสุด กว้างมากๆ สู้ๆเหมือนกันนะคะ ขอให้สอบติดนะพี่

0
mildtawiporn 23 เม.ย. 59 เวลา 23:08 น. 5-5

พวกพี่ก็หวังกันเช่นนั้นคะ ขอให้ติด 555 สังความกว้างมากจริงๆแบบ สุดๆ แต่เศรษศาสตร์ออกแน่ๆตายตัว อุปสงค์อุปทาน มีทุกปี แต่สาระอื่นแม่เจ้า ศาสนาไม่ได้มีแค่พุทธ คริส อิสลาม มันรวมถึงพราหม อะไรบลาๆที่เราจำเป็นต้องรู้ แต่ละศาสนายังมีหลายนิกาย แค่พระพุทธนะโอ้โหออกข้อสอบแบบลืมไปเลยว่าเป็นคนพุทธ วันสำคัญเอย สาวกเอย บทสวดอีก 555 มากมายก่ายกอง พี่เคยอ่านนะ แต่ได้หน้ามันก็ลืมหลังแต่มันก็ดีกว่าไม่อ่านเนอะ สรุปสังคมพี่บอสหรือไม่ก็พี่บอลนี้แหละจำไม่ค่อยได้เล่มสีเขียวอมฟ้าๆเป็นเบสเซลเลอร์ในซีเอ็ดดีนะ ประวัติศาสตร์ก็มีทั้งไทยและสากล โหตัวเลขมาเต็มนึกว่าคณิต 555หมายถึง พศ อะนะ สู้ๆน้อง

0
suchada netwong 24 เม.ย. 59 เวลา 01:28 น. 5-6

สรุปสังคมเรามีเล่มนึงค่ะตกทอดจากพี่เป็นเล่มยาวๆสีเขียว น่าจะเล่มเดียวกัน อยากขยันแต่ก็ยังติดเล่นอยู่แก้ไม่ได้เลยค่ะ 5555555 ปล.ขอไลน์ได้ไหมคะ พี่คุยสนุกอะ

0
mildtawiporn 24 เม.ย. 59 เวลา 09:12 น. 5-7

mildtawiporn จ้า ถ้าแอดมาทักด้วยนะบางทีพี่ไม่เห็น

0
สู้ๆนะ 24 เม.ย. 59 เวลา 22:13 น. 5-8

ไทยออกเป็นหลักภาษามากกว่า ตั้งแต่ชนิดของคำเลย พวกนับคำนาม คำบุพบท มีกี่คำไรเงี่ย วิเคราะห์บทความ วรรณคดีแทบไม่มีเลยมั้ง ไม่ยากเลย เน้นทำข้อสอบเก่าล่าสุดสักสามปีก็พอมั้ง ใกล้สอบสักสัปดาห์เอาไปให้ครูช่วยเฉลยปีล่าสุดอะ แล้วอ่านยาวๆไปเลย เราได้ไทย 82 ทำชุดล่าสุด 2 ปี เอง ยึดข้อสอบปีล่าสุดมันคล้ายๆกัน เป็นแบบนี้ทุกวิชาเลยโอเนต อย่างน้อยต้องทำข้อสอบปีล่าสุดมาแล้วสักสามสี่รอบ ถ้าไม่รู้จะเริ่มอ่านตรงไหนก็เปิดข้อสอบล่าสุดแล้วขยายต่อในหนังสือเอานะ

0
suchada netwong 26 เม.ย. 59 เวลา 00:23 น. 5-9

82เลยหรอคะ5555555555555555 เก่งจัง สรุปแล้วต้องทำข้อสอบชุดเก่าๆบ่อยๆใช่ไหมคะ ขอบคุณมากๆนะคะสู้สู้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ดาโกต้า 24 เม.ย. 59 เวลา 07:55 น. 7

แกรมม่าแนะนำหนังสือของอาจารย์สำราญ คำยิ่ง ชื่อว่า Advanced Grammar for high learners รวบรวมกฎเกณฑ์ต่างๆด้านไวยากรณ์อังกฤษไว้ละเอียดมากกกกกก ถ้าไม่เรียนพิเศษหรือไม่มีพื้นฐานก้ออ่านเข้าใจ พูดเลย จากนั้นซื้อหนังสือแบบฝึกหัดต่างๆมาทำบ่อยๆ แนะนำของดร.ศุภวัฒน์ เล่มแอเร่อ เล่มแกรมม่า ทำควบคู่กันไป หรือจะซื้อโจทย์ยากๆมาทำด้วยยิ่งดี อย่างtu-get or cu-tep เพราะมีแอเร่อทั้งสองสนามยากด้วย รีดดิ้งนี่ก้อมี เราว่ารีดดิ้งในแกทยากนะ ยากที่สุด ศัพท์ค่อนข้างวิชาการ อ่านเข้าใจแต่จับจุดยาก 9วิชาสามัญยังง่ายกว่าอีก เป็นรีดดิ้งที่ไม่กำกวมมาก แต่ยาวship

1
mildtawiporn 24 เม.ย. 59 เวลา 09:30 น. 8

จริงๆวิทย์โอเน็ตมันไม่ได้ยากนะเพราะเด็กสายศิลป์ต้องสอบด้วยไง มันเป็นพื้นฐานทั่วไปสำหรับเด็กวิทย์เลยแหละ ไม่ได้ลึกมาก แต่เราเรียนมาเยอะมากมันก็เลยลืม ออกตั้งแต่ม.4 ด้วยซ้ำ วิทย์ก็มีทั้ง ชีว ฟิสิกส์ เคมี โลกดารา เอ...โลกดาราออกไหมอ่ะลืมไปแล้ว แนะนำได้แค่ชีวแหละเนื้อหาสรุปนะเล่มที่เป็นรูปปูสีส้มๆอ่ะ กับเล่มสีน้ำเงิน สองเล่มนี้ขายดี พี่ว่าเขาสรุปได้เข้าใจและครอบคลุมดีนะ มันออกเยอะมากเลย พันธุศาสตร์ ก็ทั้งพืชทั้งสัตว์ เมนเดล พวกDNA RNA สารพันธุกรรมอ่า หมู่เลือด ระบบนิเวท ระบบต่างๆในร่างกายอีก ที่แบบหายใจ กำจัดของเสีย ความหลากหลายก็ออกนะพวกไฟลัม เยอะมาก บลาๆๆๆ นี้แค่ชีวนะแทบจะครอบคลุมทุกบทออกบทละ ข้อ 2ข้อ แต่เนื้อหานี้แม่เจ้าาาาาาาาาาา มันเยอะๆ ฟิสิกส์ก็พื้นฐานนะการเคลื่อนที่เส้นตรง โค้ง โปรเจคไทด์ คลื่น แรงพลังงาน อนุรักษณ์พลังงาน อาจจะมีฟิสิกส์อะตอมบ้าง งื้มๆ เคมียากมากเพราะไม่เก่งโคตร พวกธาตุ กัมมันตภาพ พันธะ ปฏิกิริยาเคมี จำไม่ค่อยได้แห่ะ ปล.บางทีมันอาจจะแบบจำข้อสอบรวมกันบ้างนะเราก็สอบกันมาเยอะเนอะ โอเน็ต แกทแพทตั้ง 2 รอบ โควต้าไรอีก ถ้าจำสับสนอย่าด่าเค้านะ 5555 ถึงคนจะสอบแกทแพทเตรียมตัวให้ดีนะ อย่าไปหวังกับรอบสอง 555 ความคิดเดียวกับ จขกท แพทวิทย์ยากมาก ยากสุดๆ สทส ไม่ปรานีจริงๆ ไปทำแค่ชีวกับดาราศาสตร์ ฟิสิกส์กับเคมีพกไปแค่ทฤษฎี แต่รอบสองเหมือนจะออกทฤษฎีเยอะขึ้นคะแนนพี่เลยขึ้น เป็นคนไม่ค่อยสอบอ่านหนังสือ อ่านวิชาเดียว ชีว อย่าเอาเป็นตัวอย่างนะนี้คือตัวอย่างที่ไม่ดี 555 ตั้งใจเรียนในห้องให้มากๆ แต่โชคร้ายที่มันไม่ค่อยเข้าหัว ถ้าใกล้สอบแล้ว แนะนำสอนศาสตร์ของทรูปลูกปัญญานะ ดูๆไป มันก็ดีกว่าอยู่เฉยๆ ติวเตอร์เค้าสอนดีนะสอนเข้าใจ ทบทวนที่เราอ่านมาไงแล้วก็เติมเต็มบางส่วนที่ยังขาด โอเคเลย ช่วยได้หลายข้อ

2
mildtawiporn 24 เม.ย. 59 เวลา 11:16 น. 8-2

BIOLOGY รูปปูของ ดร.ศุภญัฐ ไพโรหกุล เล่มสีน้ำเงินเข้มหน้าปกมีรูปเต่าทองของ จิรัสย์ เจนพาณิชย์ หมอจุฬา ค่ะ

0
นิ่ง 25 เม.ย. 59 เวลา 00:14 น. 9

หูยเจ๊กลงทุน

มาแนะเพิ่มสำหรับวิทย์คณิต onet ไม่รู้คนอื่นบอกไปยัง แต่เราอยากบอก คือมันออกแบบเบสิคทั้งสองวิชา ไม่ยากเกินแบบ pat หรือเก้าวิชา

วิทย์ - ถ้าเรียนสายวิทย์มาโคตรง่าย สำหรับสายศิลป์ที่เรียนวิทย์มาก็ยังไม่ยากมากนะ ออกเรื่องเบสิค เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์

คณิต - อันนี้เดาดิ่ง คิดว่าสำหรับสายวิทย์เองก็ไม่ยาก ศิลป์คำนวณก็น่าจะยังไหวอยู่ แต่เด็กสายศิลป์ภาษาสู้ๆหน่อยเน้อ


ไม่ต้องท้อ ไม่ต้องกดตัวเองให้ต่ำ มั่นใจว่าทำได้ onet ออกให้เด็กทั้งประเทศทำ วัดพื้นฐานของเด็ก เพราะงั้นมันเบสิคสุดๆ

เพิ่มเติม onet ไทย ถ้าเรียนอ.ปิง ให้อ่าน mini thai book มีครบ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

aung-2541 21 พ.ค. 59 เวลา 20:42 น. 12

ตอนนี้ขึ้นม.6 แล้ว เราอยากเรียนสถาปัตย์ ช่วยแนะนำหนังสือ มหาลัยให้หน่อยน่ะค่ะ

0