Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

@@@T-Rex ราชาแห่งไดโนเสาร์ กับเรื่องที่คุณอาจไม่รู้@@@

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หากพูดถึงไดโนเสาร์แล้วเพื่อนๆคงจะนึกถึง Tyrannosaurus rex  หรือพี่เบิ้มกินเนื้อผู้บ้าคลั่งของวงการภาพยนต์ใช่ไหมล่ะครับ นั่นล่ะครับวันนี้ ไมตาเกะคุง จะมาบอกเล่าถึงเรื่องราวต่างๆๆของพี่แกให้ฟังซึ่งหลายๆๆเรื่องทุกคนอาจจะยังไม่รู้ก็ได้น้าา

ช้าอยู่ทำไมไปอ่านกันเลยยย

>>>ความหมายของชื่อและแหล่งที่อยู่<<<

ชื่อ ไทรันโนซอรัส เร็กซ์ นั้นมีความหมายในภาษากรีกว่า “กิ้งก่าทรราชย์” มันเป็นไดโนเสาร์นักล่าที่โด่งดังที่สุด ในทวีปอเมริกาเหนือ ในโลกยุคก่อนที่ไดโนเสาร์จะสิ้นสุดลง  พวกมันครอบครองส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือในปลายยุคครีตาเชียส ช่วงประมาณ 72 - 65 ล้านปีที่แล้ว และเป็นไดโนเสาร์พันธุ์ Tyrannosaur ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนที่จะสูญพันธุ์ไปในช่วงสิ้นสุดของยุคไดโนเสาร์ ที่เกิดจากการที่อุกาบาตยักษ์ได้พุ่งชนโลก และทำลายล้างสิ่งมีชีวิตเกือบทั้งหมดบนโลก ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจาก ที-เร็กซ์ แล้ว ยังมีไดโนเสาร์นักล่าขนาดยักษ์ที่อยู่ในกลุ่ม Tyrannosaur ที่เป็นกลุ่มเดียวกับมันอาศัยอยู่ในส่วนอื่นๆ ของโลกด้วย อย่างเช่น แอลเบอตาซอรัส (Albertosaurus) ในแคนาดา และทาโบซอรัส (Tarbosaurus หรือ Tyrannosaurus Bataar) ในมองโกเลีย อย่างไรก็ตาม ไดโนเสาร์นักล่าเหล่านี้ ก็ยังคงมีขนาดเล็กและบอบบางกว่า ที-เร็กซ์ อยู่ดี

>>>ขนาดขณะมีชีวิต<
<<

ที-เร็กซ์ เป็นไดโนเสาร์นักล่าที่มีขนาดน้ำหนักราวๆ 6-7 ตัน ความยาวประมาณ 13 เมตร และมีกระโหลกสั้นกว่าไดโนยักษ์นักล่าชนิดอื่น แต่มันมีอาวุธสังหารที่เป็นฟันของมันมีขนาดใหญ่ มีใบเลื่อยที่ใหญ่คม และมีความหนาที่สุดในบรรดาฟันไดโนเสาร์ประเภท Tyrannosaur ฟันอันน่าเกรงขามนี้อยู่คู่กับขากรรไกรที่ทรงพลังเป็นอย่างมาก สามารถใช้ทั้งฉีกเนื้อและบดขยี้กระดูกชิ้นโตๆ ได้อย่างสบาย นักบรรพชีวินวิทยาจึงมองว่ามันสามารฆ่าและกินไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างสบาย


รูปขนาดของ T-Rex เมื่อเทียบกับมนุษย์


>>>การค้นพบฟอสซิล<<<

ฟอสซิลของ ที-เร็กซ์ นั้นถูกขุดพบครั้งแรกที่รัฐไวโอมิง สหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1892 โดยนักบรรพชีวินวิทยา Edward Drinker และ Othniel C. Marsh (หนึ่งในนักล่าฟอสซิลไดโนเสาร์ผู้โด่งดังใน Bone Wars) และในปี ค.ส. 1905 มันก็ได้ถูกตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ไทรันโนซอรัส เร็กซ์” โดย Barnum Brown แห่ง American Museum of Natural History


Barnum Brown กับฟอสซิลโครงกระดูก T-Rex ตัวแรกในประวัติศาสตร์ 

เอาละครับจบไปแล้วสำหรับเรื่องราวของพี่เบิ้มหวังว่าคงจะสนุกกัน

น้าาสำหรับกระทู้วันนี้


งั้นก็บายยยครับ



ตั้งกระทู้โดย
ไมตาเกะคุง
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

http://www.oknation.net

แสดงความคิดเห็น

>