Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หากไม่ใส่รูปตัวละครคนอ่านจะเข้าใจไหม⁉

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามนั้นเลยครับ
คือผมกำลังจะเตรียมตัวสำหรับนิยายเรื่องแรก หลังจากที่เป็นนักอ่านมานาน
แต่ก็ประสบปัญหาเมื่อผมจะหาตัวละคร(เป็นตัวละครแบบอนิเมะ)ในเน็ต แต่ไม่ว่าจะหายังไง
ก็ไม่มีอันไหนเข้ากับอิมเมจตัวละครที่ผมคิดไว้สักตัว
แต่ถ้าหากผมไม่ใส่รูปตัวละคร แต่บอกแค่ว่าตัวละครนั้นมันเป็นยังไง คนอ่านจะนึกออกไหม
แล้วจะนึกจนเห็นภาพชัดรึเปล่า หรือว่านึกไม่ออกเลย
ผมเลยยังไม่กล้าเขียนเลยครับ เพราะเห็นนิยายส่วนใหญ่เขาใส่รูปภาพกัน

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Cherry Phurita 9 พ.ค. 59 เวลา 10:43 น. 1

เอาแค่อธิบายพอคร่าว ๆ พอก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรหรอกค่ะ เราแต่งนิยายรักแล้วไม่ใส่อิมเมจตัวละครยังไม่เป็นไรเลย นิยายแฟนตาซีก็ด้วยเมื่อก่อนเคยใส่ พอถอดออกก็ไม่มีใครว่านะ

0
sella 9 พ.ค. 59 เวลา 10:47 น. 2

ไม่ต้องใส่รูปก็เข้าใจได้จ้า นิยายเราก็ไม่ได้ใส่รูปเหมือนกันแต่เห็นนักอ่านก็ไม่มีมีปัญหาอะไรนะ ^^ ส่วนตัวเราคิดว่าการอ่านนิยายมันต้องใช้จินตนาการผ่านตัวหนังสือเป็นหลักอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการใส่รูปหรือไม่ใส่รูปไม่น่าจะเป็นเรื่องใหญ่น้า แนะนำให้แล้วแต่ความชอบและความเหมาะสมของตัวผู้เขียนเองเลยจ้า ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะค้า

0
Demon1Ce 9 พ.ค. 59 เวลา 10:51 น. 3

ใส่รูป = ชัดเจนเลยว่าตัวละครนี้ หน้าตาเป็นยังไง
ข้อดี - ชัดเจน
ข้อเสีย - ปิดกั้นจินตนาการ

ไม่ใส่รูป = ใช้การบรรยายอธิบายรูปลักษณ์หน้าตาของตัวละคร
ข้อดี - เปิดจินตนาการให้คนอ่านได้ลองนึกภาพดู
ข้อเสีย - ถ้าบรรยายไม่ดี คนอ่านแต่ละคนจะนึกภาพออกมาไม่เหมือนกัน

1
วิลวี่⊙ω⊙ 9 พ.ค. 59 เวลา 10:55 น. 4

ถ้าต้องมีภาพประกอบทั้งหมดมันก็จะกลายเป็นนิยายภาพหรือเปล่าคะ?
ตัวละครออกมาทีต้องแปะตลอดเลยเหรอ?
จขกท.ไม่มีความสามารถที่จะบรรยายด้วยตัวเองเหรอคะถึงกังวลขนาดนี้?
คนอ่านบางคนเขาก็ไม่ชอบที่นิยายจะมีภาพตัวละครหรอกนะคะ
นิยายใช้การบรรยายช่วยจะดีกว่าค่ะ ภาพน่ะช่วยให้เห็นชัดขึ้นก็จริง แต่สุดท้ายจะให้เป๊ะไปหมดเลยก็ไม่ได้ //เคยเห็นหลายเรื่องคนนึงเอาภาพสามดี อีกคนเอาภาพสองดีมา.. //ยังไงก็ไม่เข้ากัน -*-
แต่ถ้าเอาภาพมาเป็นเรฟช่วยในการบรรยายหรือช่วยให้จินตนาการง่ายขึ้นก็เป็นอีกเรื่อง ยังไงลองพยายามด้วยตัวเองก่อนจะดีที่สุดค่ะ

0
SilverPlus 9 พ.ค. 59 เวลา 11:44 น. 5

ประเด็นอยู่ที่ ตอนเขียน เราเขียนอธิบายรูปร่างหน้าตาตัวละครได้ครบถ้วนหรือไม่ ถ้าอธิบายครบถ้วนตามที่เราคิดไว้ และคนอ่านจินตนาการหน้าตาได้ ก็ไม่จำเป็นต้องใส่รูปแต่อย่างใด

การใส่รูป ถ้าเราอธิบายได้ตรงกับรูป ก็ถือว่าไม่เป็นไร
แต่ถ้าใส่รูป แต่ดันอธิบายไม่เหมือนรูป มันจะย้อนแย้งกัน คนอ่านจะสับสน

จากที่เคยเป็นคนอ่าน ถ้าเป็นไลน์โนเวล ผมจะจินตนาการจากรูปตัวละครที่หน้าปก หรือพวกแนะนำตัวละคร เพราะคนวาดรูป วาดออกมาจากที่คนเขียนอธิบาย     แต่ถ้าเป็นนิยายเว็บ ผมจะไม่ดูรูป เพราะส่วนใหญ่ มักอธิบายไม่ตรงกับภาพ

0
lb'skLyrmN 9 พ.ค. 59 เวลา 13:07 น. 6

ผมว่าไม่ใส่ก็ได้ครับ แค่เล่าว่าลักษณะของตัวละครตัวนั้นเป็นยังไง เอาให้ผู้อ่านนึกอิมเมจคร่าวๆ ของตัวละครได้ก็พอแล้วครับ แต่สำหรับผมจะไม่บอกลักษณะหน้าตาของตัวละครเลย แค่บอกว่าตัวละครชื่ออะไร หรือบางครั้งก็บอกลักษณะของตัวละครเฉพาะจุดเด่นที่เป็นประเด็นในภายหลัง เช่น สีผม ความสูง ตำแหน่งของแผลเป็น เท่านั้นครับ

0
5CD081 9 พ.ค. 59 เวลา 17:22 น. 7

ผมไม่ใส่นะ คิดว่าไม่จำเป็นด้วย 

บรรยายลักษณะตัวละครเอาเถอะนะครับ ^___^  

0
ชนุ่น 9 พ.ค. 59 เวลา 17:50 น. 8

นักอ่านมีจินตาการครับ แต่มีจินตนาการไม่เหมือนกัน และจินตนาการสิ่งที่เราบรรยายได้ไม่เหมือนกัน

สำหรับผมถ้าบรรยายให้พอรู้ว่าไว้ผมทรงไหน ผิวสีอะไร ตาเป็นแบบไหน ท่าทางอย่างไร ผมก็จินตนาการออกเอง คือไม่ต้องเจาะลึกขนาดว่าผมจะพลิ้วไม่พลิ้ว ตาจะสวยเหมือนเพชรนิลจินดาอะไรก็เก็ตได้ คือตามประสาผู้ชายที่ชอบอะไรอ่านง่ายๆ เพลินๆ ด้วยแหละ

แต่ทั้งนี้ เหมือนที่บอกไปว่าเรามีจินตนาการไม่เหมือนกัน อันมีปัจจัยมาจากประสบการณ์และวัย (นี่หลักๆ นะ) และด้วยเรื่องที่เขียนด้วย ถ้าเกิดเขียนออกแนวแบบการ์ตูนหน่อย กลัวคนอ่านไม่เก็ต ก็ใส่รูปได้  แต่ถ้ามั่นใจว่าเราบรรยายให้เขาเห็นภาพตัวละครได้ การใส่ภาพอาจไม่จำเป็นแต่อย่างใด

อนึ่ง นอกเหนือจากเหตุผลคือ อยากใส่รูปมาก หรือวาดรูปสวย อยากให้เห็น อยากให้คนอ่านจินตนาการเหมือนกัน ก็ใส่ไปเถอะครับ ไม่ค้านอะไร

0
เท็นคุง จอมป่วน 9 พ.ค. 59 เวลา 19:07 น. 9

ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ครับ ใส่ก็ไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้นครับ ในหนังสือนิยายก็มีอิมเมจพร้อมมาให้อยู่หลายเรื่องเหมือนกัน เพียงแต่มันเหมือนจะตีกรอบจินตนาการคนอ่านไปเท่านั้นเอง (ในความคิดของผมอ่ะนะ)

แต่...ถึงใส่ไม่ใส่มันก็ไม่เกี่ยวกันเท่าไรหรอกครับ ของผมอ่านผมก็ไม่ได้มโนภาพตามอิมเมจที่เค้าแนบมาให้เลย55 (ที่ผมนึกหน้าตาดีกว่าซะด้วยซ้ำ//โดนดักฆ่า) 

0
Naty nutt 10 พ.ค. 59 เวลา 23:03 น. 11

นิยายของเราไม่ใส่อิมเมจไม่พอ ไม่อธิบายหน้าตาด้วยค่ะว่าเป็นยังไง! เอาซี่!!!

บอกแค่ว่า เฮ้ย! คนนี้อะน่ารัก คนนั้นอะหล่อ คนโน้นอะสวย 555

บรรยายละเอียดแค่บางตัวที่อยากบรรยาย (ละคนที่บรรยายก็ไม่ใช่พระ-นางซะด้วย \\ นิยายชั้นมีนางเอกด้วยเหรอ 555 \\ เป็นนิยายที่พระเอกไร้คู้ค่ะ [ไม่มีปัญญาแต่งเรื่องความรัก] \\ ข้ามวงเล็บนี้ไปเถอะ ยิ่งเขียนยิ่งไร้สาระ)

ไม่ว่าใครจะว่ายังไง แต่สำหรับเรา...เรื่องหน้าตาของตัวละครแทบไม่มีความสำคัญกับเนื้อเรื่องเลย ไม่ว่าคนเขียนจะเอาอิมเมจมาแปะชัดเจนขนาดไหน จะบรรยายหน้าตาตัวละครได้ดียังไง แต่อารมณ์มันก็จะประมาณว่า...ก็ชั้นจะจิ้นของชั้นอย่างนี้อะ! แกจะทำไม!!!

ไม่ว่านิยายเรื่องไหนไรท์เตอร์จะให้พระเอกจะหล่อยังไง จะขี้เหร่ขนาดไหน แต่ภาพที่เราจิ้นมาคือจะจิ้นหน้าพระเอกเป็นตัวละครในอนิเมะทั้งนั้น (โผล่มาได้ไงไม่รู้ 555)

ที่พร่ำพรรณาทั้งหมด...คือเราจะบอกแค่ว่า ไรท์อยากทำอะไรก็ทำไปเถอะค่ะ แต่ส่วนตัวแนะนำว่าแค่อธิบายไปคร่าวๆ ก็พอแล้วล่ะ เพราะเผลอๆ มันอาจจะไม่มีผลอะไรกับภาพรวมของนิยายเลยด้วยซ้ำ (คนอื่นเป็นเปล่าไม่รู้ แต่เราเป็น)

0