Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเตรียมตัวและการสอบตรง นิติ มธ. รวบรวมไว้ให้หมดแล้วที่นี่ #นิติมธ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เริ่มต้นที่ จขกท. สอบตรงติด นิติ มธ. เลยอยากให้น้องๆที่เข้ามารู้ว่าบรรยากาศการสอบข้อเขียนและสอบสัมภาษณ์ของคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ #นิติมธ เป็นอย่างไร แล้วควรจะเตรียมตัวอะไร สอบอะไรบ้าง จขกท. เลยขอจัดตั้งกระทู้นี้เพื่อประโยชน์แก่น้องๆนะครับ

คุณสมบัติผู้สมัคร:
1.ผู้สมัครต้องเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.6) สายสามัญ
2.ผู้สมัครต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสม ตั้งแต่ชั้น ม.4 – ม.6 รวม 5 ภาคการศึกษา ไม่ต่ำ กว่า 2.75
3.ผู้สมัครต้องเป็นผู้ที่รักความเป็นธรรม และมีความตั้งใจที่จะเข้าศึกษาวิชากฎหมายอย่างแท้จริง


เกณฑ์การคัดเลือก

องค์ประกอบวิชาและค่าน้ำหนักแต่ะลวิชาที่ใช้ในการสอบคัดเลือก (สอบข้อเขียน) รวม 100 คะแนน ดังนี้
1.วิชาความถนัดทั่วไป (GAT รหัส 85) 30%
2.วิชาภาษาอังกฤษ 10%
3.วิชาเฉพาะ
        - วิชาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมาย 10%
        - วิชาความสามารถในการใช้เหตุผลทางกฎหมาย 30%
        - วิชาย่อความ 10%
        - วิชาเรียงความ 10%

*หมายเหตุ ผู้ที่่มีสิทธิได้รับการตรวจข้อสอบวิชาย่อความและวิชาเรียงความ จะต้องเป็นผู้ที่ได้คะแนนรวมของวิชาภาษาอังกฤษ วิชาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมาย และวิชาความสามารถในการให้เหตุผลทางกฎหมายสูงสุด 1200 คนแรก (4 เท่าของจำนวนรับ)

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์: http://law.tu.ac.th/admission.php?lang=th&view=admission-fix

ปล. ปี 59 ตรวจเรียงความย่อความแค่คนที่ได้คะแนนพาร์ทกฎหมายสูงสุด 880 คนแรกเท่านั้น 

สถานที่สอบ:
    -มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, 
อาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ (SC)
     
วิชาที่สอบ

(9:00-12.00น.)

1.ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมาย (10
%/คะแนน)
     - ข้อสอบนี้เป็นข้อสอบที่ควร "อ่านเข้าไป" เพราะตัวข้อสอบจะเป็นตัวที่เราใช้การคิดวิเคราะห์มากไม่ได้มาก เช่น เรื่องลำดับศักดิ์ของกฎหมาย เราต้องรู้และจำเข้าไปจึงจะตอบได้ 

2.
ความสามารถในการใช้เหตุผลทางกฎหมาย (30%/คะแนน)
     - ข้อสอบนี้เป็นข้อสอบที่ขึ้นอยู่กับน้องว่าจะ "อ่านเข้าไปหรือไม่อ่านก็ได้" แต่สำหรับพี่ไม่ได้อ่านครับ หรือถ้าอ่านก็น้อยมากๆจนจำไม่ได้ เพราะตัวข้อสอบก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นความสามารถในการใช้เหตุผลทางกฎหมาย ตอนพี่ไปสัมภาษณ์ทางอาจารย์ก็บอกว่าจริงๆข้อสอบมันถูกออกแบบมาให้ไปนั่งวิเคราะห์ในห้อง เพราะข้อสอบจะเป็นแนวให้มาตรากฎหมายมา แล้วก็ให้เหตุการณ์ตัวอย่างมา แล้วอาจถามว่าข้อใดผิด แล้วก็จะมีช้อยส์ให้ เราก็ต้องมาดูมาตรากฎหมาย แล้วดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วดูช้อยส์ว่าช้อยส์ไหนผิด ก็ตอบข้อนั้น ถ้าเราคิดว่าเราวิเคราะห์เก่งข้อสอบนี้ก็ไม่น่าเป็นห่วงครับ 55555 เน้นนิดนึงสำหรับบางคนที่เคยเจอข้อสอบจากติวเตอร์หรือเคยได้เห็นตัวบทมาก่อน ต้องไม่ประมาทในการทำข้อสอบ อ่านโจทย์ดีๆ เพราะในบางข้อตัวบทที่โจทย์ให้มา อาจมีข้อความไม่ตรงกับตัวบทในประมวลกฎหมายจริงๆ ถ้าอ่านข้ามๆ อาจผิดพลาดได้

3.วิชาย่อความ (10%/คะแนน)
     
- จะมีเรื่องให้อ่านทั้งหมดประมาณ 10-15 หน้าแล้วมีกระดาษให้น้องสรุป 1 แผ่น 15 บรรทัด (ตอนที่พี่สอบ #dek59 นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนเขียนย่อนี่เขียนตัวเล็กจนเต็มทุกบรรทัดเลย 555555) ถ้าถามพี่ว่าพี่เตรียมตัวยังไง อันนี้พี่ไม่ได้เตรียมตัวเลย 555555 คือพี่อ่านทุกหน้าแบบผ่านๆรีบๆให้จบรอบนึงเพราะเวลาจำกัดมากกก แล้วก็พยายามหาใจความสำคัญของแต่ละหน้า ดึงใจความนั้นออกมาแล้วเอาไปเขียนในกระดาษคำตอบ ทำแบบนี้กับทุกๆหน้าเขียนให้มันสอดคล้องกันแค่นี้คะแนนก็น่าจะสูงแล้วครับ

4.วิชาเรียงความ 
(10%/คะแนน)
     
มีกระดาษให้ 2 หน้าหัวข้อของปีพี่เป็นหัวข้อสั้นๆไม่ยาวมากครับ นั่นก็คือ "นักกฎหมายคือวิศวกรของสังคม" สำหรับน้องๆควรจะเตรียมตัวโดยการฝึกเขียนแล้วจับเวลาเยอะๆ เพราะเวลาทำจริงคือเวลามันจำกัดมาก เราอาจเขียนทันแต่ไม่มีเวลาหันหลังกลับมาแก้ เพราะฉะนั้นควรจะพยายามเขียนให้ดีตั้งแต่รอบแรกเลยนะครับ จะได้ไม่ต้องกลับมาลบให้เหนื่อย เราควรจะวางแผน Intro Body Conclusion ให้ดีจะได้ไม่เสียเวลาครับ


(13.30-15.30น.)

5.วิชาภาษาอังกฤษ
(10%/คะแนน)
     
- เป็นข้อสอบ Reading ล้วนเลยยยในพาร์ทนี้ เออรงเออเร่ออะไรไม่มี 55555 มี 5 passage ขึ้นไป (แน่นอนสิให้ตั้ง 2 ชม. -_-) แนว reading ของข้อสอบก็จะออกแนว TU-GET แต่จะยากกว่าก็ตรงที่มีคำศัพท์เฉพาะที่ใช้ในทางกฎหมาย ซึ่งพี่แนะนำว่าเราควรจะไปอ่านเพิ่มเติมมาไม่งั้นเราจะอ่าน Reading ไม่รู้เรื่องเลย ตัวพี่คือชอบดูซีรี่ย์ฝรั่ง เลยดูพวกซีรี่ย์เกี่ยวกับทนายเยอะเลยได้ศัพท์พวกนี้ 55555 (คนที่ไปสอบส่วนมากจะแม่นพวกข้อสอบที่สอบไปช่วงเช้าเพราะฉะนั้นถ้าเราคิดว่าทำอันนั้นได้ปานกลาง เราควรจะพยายามทำอันนี้ให้ดีเพราะมันก็เป็นตัวตัดเหมือนกัน ว่าเราจะติดหรือไม่ติด)

*GAT
     - คะแนน gat สำคัญมากกกกกกกกกกกกก ที่สุดเพราะนับเป็น 30
% ของการสอบเข้าเลยทีเดียว เทคนิคแกทเชื่อมโยงตัวพี่คือทำข้อสอบเก่าให้เยอะ! เยอะที่สุด ทำมันทุกปี จนกว่าจะแม่น 55555 ส่วนแกทอิ้งส่วนตัวพี่ไม่มีปัญหาอะไรกับมัน ก็ท่องศัพท์ที่ไม่รู้เข้าไป ทำเออเร่อเยอะๆ เราต้องอย่าชะล่าใจว่าเอ้ย เราทำได้ เดี๋ยวเข้าไปก็ชิวๆ เพราะของจริงมันไม่เป็นอย่างที่เราคิด เราต้องโดนกดดันจากเวลา และนู่นนี่นั่นอีกเยอะ เพราะฉะนั้น "อย่าชะล่าใจ"


เพิ่มเติม:
1.ข้อสอบที่สอบในช่วงเช้าจะกองอยู่บนโต๊ะทั้งหมด เราต้องมีความสามารถในการบริหารเวลาที่ดี เพื่อที่จะได้ทำทัน ทำครบ และทำถูก
2.ทานอาหารเช้าไปให้เรียบร้อย เข้าห้องน้ำก่อนสอบ เตรียมอุปกรณ์ไปให้ดี
3.ควรรู้ไว้ว่าปีนึงคนเข้าสอบคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่อนข้างเยอะ (4000คน + ทุกปี)


การสอบสัมภาษณ์

สถานที่สอบสัมภาษณ์:
   
 - ตึกคณะนิติศาสตร์, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

     ก่อนอื่นต้องบอกไว้เลยว่าถ้าเราติดสัมภาษณ์เนี่ย มีโอกาสน้อยมากๆๆๆๆๆๆ ที่เราจะหลุดสัมภาษณ์ กรณี้ที่เราจะสามารถหลุดสัมภาษณ์ได้เนี่ยคือถ้าเราไม่ผิดปกติทางจิต ก็กวนตีนอาจารย์เวลาสัมภาษณ์ ยกเท้าขึ้นโต๊ะ ทำตัวเสียมารยาทอะไรงี้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเลยจริงๆ (เอาจริงๆพอเจอของจริงก็กังวลนิดๆ 555555) เราไม่ต้องมานั่งคิดมากหรอกหลังจากสัมภาษณ์ว่าเราจะไม่ติดๆ แค่เราไม่เข้าข่ายกรณีที่พี่บอกยังไงก็ติด 100 เปอร์ค้าบบบ

(ตอนปี 59 มีคนติดสัมภาษณ์มาแค่ 260 กว่าคนไม่ถึง 300 เพราะเป็นนโยบายของมหาลัยที่จะลดเด็กในคณะสังคมศาสตร์)

     ต่อมาเราจะมาพูดถึงบรรยากาศการสัมภาษณ์กัน ตอนสอบสัมภาษณ์ก็จะสอบในช่วงเช้าที่ตึกคณะนิติ มธ. บางคนไปถึงกันตั้งแต่เช้ามืดเลยทีเดียว 55555 ก็ไม่มีอะไรมาก จะมีรุ่นพี่เข้ามาดูแล คนจะเยอะแยะมากๆ พอสักพักนึงรุ่นพี่ก็จะเรียกเราให้เข้าแถวตามเลข แล้วก็จะพาขึ้นไปข้างบนนั่งรอเรียกสัมภาษณ์ ระหว่างที่รอเขาก็จะให้กรอกใบใบหนึ่งเกี่ยวกับประวัติเรา ว่าแบบพ่อแม่ทำงานอะไร รายได้เท่าไหร่ อะไรพวกนี้ แบบรายละเอียดพื้นฐาน ระหว่างนั้นก็จะมีรุ่นพี่หลายคนเข้ามาพูดถึงแบบว่าการเรียนที่นี่เป็นยังไง เล่าเรื่องต่างๆให้ฟังเพลินดี 555555 ตอนสอบสัมภาษณ์จะไม่พูดไรมาก เพราะแต่อาจารย์แต่ละคนก็จะถามแตกต่างกันไป เพื่อนพี่บางคนก็โดนเรื่องการเมือง แต่ตัวพี่โดนคำถามส่วนตัวแบบตามใบที่กรอกไปเลย อันนี้ไม่สามารถพูดได้จริงๆแล้วแต่อาจารย์ที่ได้จริงๆ ไม่ต้องกังวล ถ้าไม่รู้ก็ตอบไปเลยว่าไม่รู้ตรงๆ ไม่ต้องแถอะไรทั้งสิ้น พอตอนสอบสัมภาษณ์เสร็จลงมาจะมีรุ่นพี่มาขายเสื้อแบบ hard sell มากๆชนิดที่ว่าแบบเดินตามอะไรงี้ 55555 พี่ก็แกล้งรุ่นพี่แบบขอลดนู่นนี่นั่นสุดท้ายไปๆมาๆได้ 2 ตัว (แต่เสื้อลายสวย+คุณภาพโอเคเลย) คนที่ไปสัมภาษณ์ก็ไปอุดหนุนพี่ๆเขาหน่อยเพราะรายได้ที่พี่เขาได้ก็เอาไปจัดทำค่ายให้พวกเรานั่นแหละ :)



เย้ จบแล้วสำหรับการรีวิวการสอบตรงของนิติ มธ. ใครมีคำถามทิ้งเฟสทิ้งไลน์ไว้ได้นะครับ จขกท.ใจดี ไม่ดุ 55555 ขอบคุณพี่จอยสำหรับการช่วยเหลือในการเขียนกระทู้นี้ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ และขอให้น้องๆโชคดีครับ 
เจอกันที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นะค้าบบบบบบ



ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน

แสดงความคิดเห็น

11 ความคิดเห็น

13 มิ.ย. 59 เวลา 16:27 น. 5-1

ขอเป็นไอดีได้ปะครับ พอดีไม่ลิงค์เบอร์กับไลน์อะครับ 555555

0