Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นครูสามารถทำอาชีพเสริมต่อไปนี้ได้หรือไม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราอยากเป็นครูคะอยากทำอาชีพเสริมโดยการเปิดร้านเบเกอรี่ตามภาพได้ไหม???
หรือว่าเปิดร้านไปเลยโดยไม่ต้องทำงานครูละ
แล้วถ้าเป็นเพื่อนๆจะเลือกอาชีพไหนคะ
แล้วระหว่างรายได้ของครูกับเปิดร้าน               เบเกอรี่เนี่ยรายได้อันไหนสูงกว่ากันคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เพ้อจนแก่ 26 มิ.ย. 59 เวลา 19:19 น. 1

เปิดร้านสุจริตได้หมดนะหนู แต่ถ้าจะเป็นข้าราชการครู ต้องไปศึกษากฎหมายไทยมาดี ๆ มันมีกฎหมายข้อห้ามอย่างหนึ่งที่ ห้ามไม่ให้ข้าราชการเป็นเจ้าของ/กรรมการบริหาร ของบริษัท ห้างหุ้นส่วน ใด ๆ และไม่ให้ใช้เวลาราชการไปใช้ในธุรกิจของตัวเอง แต่นอกเวลาน่ะได้

ส่วนเป็นครูกับเปิดร้านขนม อันไหน รายได้ดีกว่ากัน มันมีปัจจัยหลายอย่างนะ เป็นครูประจำในโรงเรียนทั้งรัฐและเอกชนอย่างเดียว เงินเดือนก็จะน้อย แต่ถ้าตอนเย็น/เสาร์-อาทิตย์ สอนพิเศษ หรือยิ่งเป็นติวเตอร์ตามกวดวิชา เปิดคอร์สติวสอบเข้ามหาลัย ก็จะมีรายได้เพิ่มอีกเท่าตัว

อะมาว่ากันต่อ เรื่องร้านขนมเบเกอรี่ มีทั้งร้านนั่งกินแนวคาเฟ่ ร้านขายแบบหิ้วถุงกลับบ้าน แบบร้านนั่งกินจะเสียเงินลงทุนมากกว่า โดยเฉพาะค่าเช่าพื้นที่ ค่าตกแต่งร้าน และต้องหาเมนูเครื่องดื่มหรืออื่นๆ ให้กินกับเบเกอรี ว่าแต่น้องมีเงินทุนอยู่แล้วเท่าไร ทำขนมเป็นอยู่แล้ว หรืออยากจะหัดทำเพื่อเปิดร้าน ลองไปฝึกทำก่อนนะ เพราะมันเหนื่อย ใช้แรงเยอะอยู่เหมือนกัน ถ้าเป็นครูพร้อมกับเปิดร้าน กลางวันที่ขายอาจจะต้องวานให้แม่หรือญาติช่วยขายให้ หรือเสียเงินจ้างลูกน้องเพิ่มนะจ๊ะ

ต่อไป รายได้การขายขนมจะเยอะหรือไม่เยอะ ขึ้นอยู่กับขายได้จำนวนเท่าไรต่อวัน ถ้าที่ร้านเป็นทำเลที่ดี คนมาหาอะไรกินแถวนั้นเยอะอยู่แล้ว ก็จะขายได้ แต่คนเดินผ่าน ขับรถผ่านเยอะ ก็ไม่ใช่ว่าจะขายได้นะจ๊ะ (เจอมาแล้วจ้ะ ผ่านแล้วผ่านเลย เขารีบเดินทางไปเรียน ไปทำงานกัน) ประเด็นคือ ต้องมีอะไรนอกเหนือจากร้านเราที่เขาจะมาทำธุระ พอมาแล้วก็แวะซื้อขนมร้านเราไปกินด้วยซะเลย

แต่ไม่ว่าจะเป็นครูหรือทำร้านเบเกอรี ต้องทุ่มเททั้งตัวทั้งใจ มากๆๆๆๆ เหมือนกัน แบบว่าครูนี่ก็ทั้งวัน ไม่ต้องทำอะไรแล้ว มัวแต่สอนและดูแลนักเรียน ถ้าเปิดร้านเบเกอรี ทั้งวันก็ทำแต่ขนม และยิ่งเป็นขนมปัง นวดแป้งกันจนมือหงิก ทั้ง 2 อาชีพ ต้องนอนดึก ตื่นแต่เช้าเหมือนกัน ครูต้องไป รร เข้าเวรเฝ้าเด็กแต่เช้า กลับบ้านมา ตรวจการบ้าน เตรียมเนื้อหาสิ่งที่จะสอนในวันต่อไป ทำร้านขนมก็ต้องทำขนมแต่เช้ามืดก่อนเปิดร้าน พร้อมขาย ปิดร้านก็เก็บกวาดทำความสะอาดร้าน เตรียมของที่จะทำขนมของวันพรุ่งนี้

ถ้าน้องเป็นคนที่พลังงานเยอะ ไม่ชอบอยู่นิ่ง ตื่นตัวตลอดเวลา ชอบหากิจกรรมอะไรทำเสมอ ไม่ให้ตัวเองว่าง ก็ทำเลย เป็นครู และเปิดร้านขนมไปด้วย แต่แนะนำว่า ชะลอการเปิดร้านไปนิดนึง ให้เศรษฐกิจดีกว่านี้ก่อน ร้านกาแฟและขนมเปิดกันเยอะมาก และปิดตัวลงไป ไม่น้อยเช่นกัน ตอนนี้ให้เก็บเงินทุน ศึกษาและฝึกฝนให้แน่ใจ แล้วค่อยเปิดนะ (พี่เคยเป็นครู และน้องสาวเคยขายเบเกอรี)

อาจจะพิมพ์ยาวไปหน่อย แต่ถ้าน้องอ่านจนครบ จะได้ข้อคิดกลับไปบ้างแน่นอน (อ้าวลืมถาม ว่าน้องเรียนอยู่ หรือทำงานเป็นครูไปแล้ว พี่แนะนำตามความจริงปัจจุบันซะด้วยสิ ไม่ใช่การแนะนำให้กำลังใจสำหรับเด็ก ๆ 555+)

0