Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รายงานการศึกษาข้อมูลอาชีพที่สนใจ เรื่อง นักธุรกิจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นำเสนอ คุณครูเนตราภา ขวัญเนตร

เสนอโดย ดอกแก้ว   ชั้นม.3/17 เลขที่ 15 


 ในปัจจุบันนี้มีการแข่งขันกันในเรื่องต่างๆมากมาย การที่เราจะอยู่ในสังคมได้เราก็ต้องมีความอดทน มีสติ มีความรู้ สิ่งหนึ่งที่เราต้องแข่งขันกันก็คือ การทำงาน การทำงานของเราจะมีความสุขก็ต่อเมื่อเราได้เรียนในสิ่งที่ตนเองชอบ ดังนั้นการเลืออาชีพที่ตรงกับความต้องการของตัวเองเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะถ้าอาชีพที่เราเลือกไม่ตรงกับความต้องการของตัวเองจะทำให้เราไม่มีความสุขในการเรียน รู้สึกเบื่อหน่าย อาชีพที่จะพูดถึงในวันนี้ คือ นักธุรกิจ สาขาการบริหารอุตสาหการ อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ฉันชอบ เพราะเราจะได้เป็นเจ้าของกิจการ ไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร เวลาทำงานต้องมีการวางแผนว่าในอนาคตเราจะบริหารอย่างไร มันทำให้ได้ใช้สมองในการคิด วิเคราะห์


     ลักษณะการทำงานของนักธุรกิจ สาขาบริหารอุสาหการ
    มีความสามารถในเชิงวิเคราะห์อย่างเป็นระบบสำหรับใช้ในการแก้ปัญหาและตัดสินใจด้านการบริหารโรงงานอุตสาหกรรม การบริหารกิจการ การบริหารโครงการ 
    
                    คุณลักษณะของผู้ประกอบอาชีพ
1 มีความคล่องแคล่ว สนใจและตื่นตัวกับเหตุการณ์ปัจจุบันอยู่เสมอ
2 มีความคิดสร้างสรรค์
3 มีความซื่อสัตย์และอดทน
4 มีไหวพริบและเฉลียวฉลาด
5 รอบคอบ บุคลิกท่าทางดี
6 ขยันหมั่นเพียร
7 กล้าตัดสินใจ
                                       การศึกษา
คณะพาณิชยศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ ในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน
 
                              ความก้าวหน้าในอาชีพ
สามารถเป็นได้ทั้ง นักบริหารสินค้า นักวิเคราะห์ระบบงาน นักวางแผนและควบคุมการผลิต ผู้ควบคุมคุณภาพ
ผู้จัดการฝ่ายผลิต
                           
                                     ปัญหาที่พบ
เงินหมุนเวียนไม่เพียงพอ จะเกิดกับธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่และไม่มีการวางแผนล่วงหน้า แม้แต่ธุรกิจที่มีการวางแผนแล้วก็สามารถเกิดปัญหานี้ได้ ถ้าประมาทและไม่ดูแลให้ต่อเนื่อง

ไม่ระบุกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจน มีบริษัทมากมายที่ยังบอกกลุ่มเป้าหมายของตนเองไม่ได้ เมื่อระบุกลุ่มเป้าหมายไม่ได้ ก็จะทำให้วางแผนต่างๆได้ไม่ชัดเจน ทำการตลาดลำบาก

ไม่มีการทำโซเชียลมีเดีย การทำโซเชียลมีเดียสามารถทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นได้ แต่ควรมีการวางแผนก่อนใช้ มีเป้าหมายที่ชัดเจน อย่าทำไปเรื่อยๆโดยไม่มีการวางแผนอะไรเลย

ไม่มีการวางแผนในระยะยาว ธุรกิจที่ไม่มีการวางแผนจะไม่เจริญก้าวหน้า เพราะไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ต่างกับธุรกิจที่มีการวางแผน ธุรกิจเหล่านี้มักประสบความสำเร็จ เพราะมีการวางแผนไว้สำหรับอนาคต ทำให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน เมื่อมีเป้าหมายก็ดำเนินงานตามแผนที่วางไว้จนบรรลุถึงเป้าหมายที่ต้องการ

                แนวโน้มความต้องการอาชีพในอนาคต
การวางแผนการผลิตมีความสำคัญมากในสายงานด้านการผลิต ผู้ประกอบกิจการอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการวางแผนการผลิตมากขึ้น ฉะนั้นงานสำหรับผู้จัดการฝ่ายผลิตจึงมีอยู่อย่างกว้างขวาง ตามแนวโน้มความต้องการของตลาด แรงงานที่เพิ่มขึ้น การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ การขยายตัวของโรงงานต่างๆ และการพัฒนากระบวนการผลิต สำหรับหน่วยงานราชการอาจจะมีความต้องการผู้จัดการฝ่ายการผลิตน้อย ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในภาครัฐวิสาหกิจที่ทำการผลิต เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การประปานครหลวง เป็นต้น และกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมโรงงานผลิตทั่วไป

                      คุณค่าของอาชีพกับการพัฒนาสังคม
 
มีหน้าที่ในการพัฒนาเศรษฐกิจ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนหรือสังคม ในสภาวการณ์วิกฤตของเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ นักธุรกิจต้องพัฒนาการผลิต และประกอบธุรกิจต่อไปเพื่อช่วยพัฒนาสังคมโดยการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคให้แก่ประเทศ

                                               
สรุป

อาชีพนักธุรกิจ สาขาบริหารอุตสาหการ เป็นอาชีพที่ทำงานเกี่ยวกับการผลิตสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภคต่างๆ รวมถึงการวางระบบงานต่างๆ
ในโรงงานอุตสาหกรรม ผู้ที่จะทำงานลักษณะนี้จะต้องมีความสามารถด้านการวิเคราะห์ กล้าตัดสินใจ แก้ปัญหาต่างๆได้ดี ติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับธุรกิจ 
























บรรณานุกรม
http://vovworld.vn/th-TH8.vov
http://www.jobdoe.com/vgnew/data/doc/i/i119.pdf

http://incquity.com/articles/5-startup-problems-first-aid-kit

https://nookky.wordpress.com/2012/02/19/

แสดงความคิดเห็น

>