Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การศึกษาข้อมูลอาชีพแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในปัจจุบันแพทย์เป็นอาชีพที่มีความน่าสนใจอีกทั้งยังเป็นอาชีพที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ จึงมีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่เข้ารับการศึกษาในวิชาชีพนี้ แต่ถึงอย่างนั้นแพทย์ก็เป็นอาชีพที่เรียนค่อนข้างยากต้องใช้ใจรักในการเรียน เพราะแพทย์บางคนไม่มีจรรยาบรรณ อาจทำให้หมดความเชื่อใจเกี่ยวกับแพทย์ แพทย์จึงเป็นที่ขาดแคลนในปัจจุบัน วันนี้เราก็จะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับแพทย์กันนะคะเผื่อสำหรับคนที่ฝันอยากเป็นแพทย์ เรามาดูกันนะคะว่าแพทย์นั้นมีลักษณะอย่างไร

ลักษณะการทำงาน   เป็นผู้ให้บริการทางการแพทย์และอนามัยแก่ชุมชนเพื่อบำบัดรักษาฟื้นฟูสมรรถภาพและป้องกันโรคทั่วๆไปได้โดยถูกต้องเหมาะสมด้วยการวินิจฉัยโรคสั่งยา และให้การรักษาทางอายุรกรรม และศัลยกรรมในความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายและจิตใจของมนุษย์ซึ่งอาชีพแพทย์สามารถแบ่งสาขาเป็นแพทย์เฉพาะทางได้

คุณสมบัติของผู้ที่เหมาะสมกับอาชีพ 
1. สำเร็จการศึกษาทางสาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ 
2. ขยันสนใจในการศึกษาหาความรู้ทางวิทยาการแพทย์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี 
3. มีสุขภาพสมบูรณ์ ทั้งร่างกาย และจิตใจไม่พิการหรือทุพพลภาพ ปราศจากโรค 
4. สามารถอุทิศตนยอมเสียสละเวลา และความสุขส่วนตัว เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อนจากการ เจ็บป่วย มีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่รังเกียจผู้เจ็บป่วย มีความเมตตา และมีความรักในเพื่อนมนุษย์มีความเสียสละที่จะเดินทางไปรักษาพยาบาลผู้คนในชุมชนทั่วประเทศ
5. มีมารยาทดี สามารถเข้ากับบุคคลอื่นได้ทุกระดับมีความอดทน อดกลั้น และมีความกล้าหาญ
6. มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพของตน มีคุณธรรมและจริยธรรมทางการแพทย์ ไม่ใช้ความรู้ทางวิชาการของตนไปหลอกลวงหรือทำลายผู้อื่น

แนวทางการศึกษาต่อเพื่อเข้าสู่อาชีพ  ผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้ ควรสำเร็จหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการเทียบเท่าและสามารถสอบผ่านวิชาต่างๆ ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา และความถนัดทางการแพทย์ หรือเคยช่วยปฏิบัติงานในโรงพยาบาลของรัฐครบตามเกณฑ์ที่กำหนด ตลอดจนการสอบสัมภาษณ์และการตรวจร่างกาย เมื่อผ่านการทดสอบจึงมีสิทธิเข้าศึกษาแพทย์โดยมีสถาบันที่เปิดสอนวิชาการแพทย์ระดับปริญญาหลายแห่งในสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ผู้ที่จะเรียนแพทย์จะต้องมีฐานะทางการเงินพอสมควร เพราะค่าใช้จ่ายในการเรียนวิชาแพทย์ค่อนข้างสูงและใช้เวลานานกว่าการเรียนวิชาชีพอื่นๆ รวมทั้งต้องเสียค่าบำรุงการศึกษา ค่าตำราวิชาการแพทย์และ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ หลักสูตรวิชาการแพทย์ระดับปริญญาตรีตามปกติใช้เวลาเรียน 6 ปี ในสองปีหลักสูตร การเรียนจะเน้นหนักด้านวิทยาศาสตร์ทั่วไปที่เป็นพื้นฐานสำคัญ ต่อจากนั้นจึงเรียนต่อวิชาการแพทย์โดยเฉพาะอีก 4 ปี เมื่อสำเร็จได้รับใบอนุญาตประกอบเวชกรรมของแพทย์สภา มีสิทธิ์ประกอบอาชีพแพทย์ได้ตามกฎหมาย

ความก้าวหน้าในงานอาชีพ รายได้และสวัสดิการ ความก้าวหน้าของอาชีพหมอจะมาจากอายุการทำงาน เพราะจะเป็นระบบเดียวกับข้าราชกาล คือมีการเลื่อนขั้นเมื่อมีอายุการทำงานและประสบการณ์มากขึ้น ตำแหน่งและหน้าที่รับผิดชอบก็จะเพิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถรักษาโรครักษาและวินิจฉัยอาการที่ยากของคนไข้ได้ นอกจากนั้นยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของวิชาการ คือ การเรียนต่อในระดับปริญญาโท และ เอก เพื่อเพิ่มเติมความรู้ในเชิงลึกของการรักษาในแขนงนั้นๆ ในเรื่องของระบบเงินเดือนนั้นหากเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐ จะมีระดับเงินเดือนตามขั้นโดยข้าราชการพลเรือน ซึ่งแต่ละระดับก็จะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน  ซึ่งตัวเลขต่างๆเปลี่ยนแปลงได้ตลอด  ขึ้นอยู่กับระเบียบของก.พ. หรือคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน สำหรับคุณหมอถ้าไม่มีปัญหาอะไรทุกๆปีก็จะได้เลื่อนขึ้นเงินเดือน เห็นได้ว่าจะเลื่อนตำแหน่งและฐานเงินเดือนขึ้นไปเรื่อยๆตามอายุการทำงาน

ปัญหา หรืออุปสรรคที่อาจพบในการประกอบอาชีพ อาชีพแพทย์เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละ และที่สำคัญ 
จะต้องมีจรรยาแพทย์ นักเรียนแพทย์จะต้อง
1) อดตาหลับขับตานอนตั้งแต่เป็นเตรียมแพทย์ 
2) ความใกล้ชิดกับผู้ป่วยและมีโอกาสติดเชื้อ (ถ้าประมาท) 
3) เห็นความตายบ่อยถึงบ่อยมาก อารมณ์ด้านได้ง่าย ๆ 
4) เป็นกระโถนรองรับอารมณ์ของรุ่นพี่เฮงซวย 
5) จะดังได้ต้องมีพี่เลี้ยงดีที่คอยชี้แนะและให้โอกาส 
6) แพทย์ พ.ศ. นี้ ถูกผู้ป่วยฟ้องขึ้นศาลเป็นว่าเล่น 
7) คู่แข่งในสายอาชีพมีมากกว่าอาชีพอื่น ๆ (ที่ทำมาหากินน้อยกว่าอาชีพอื่น) 
8) ชีวิตเร่งรีบเพราะเวลาเป็นเงินเป็นทอง 
9) ลืมดูแลตัวเอง มีแพทย์ไม่น้อยที่ต้องเสียชีวิตเพราะมะเร็ง พาร์กินสัน ฯลฯ 

แนวโน้มความต้องการอาชีพในอนาคต  เป็นสาขาวิชาที่นำเอาความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์แขนงต่างๆ มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เพื่อออกแบบ สร้างหรือพัฒนาซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน สามารถใช้งานได้จริงรวมถึงการศึกษาค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความซับซ้อน หลายประเทศทั่วโลกขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์นอกจากจะเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงแล้ว ยังเป็นอาชีพที่มีรายได้สูงที่สุดอาชีพหนึ่ง รายได้เฉลี่ยต่อปีค่อนข้างสูง แต่ความกดดันทางด้านการทำงานก็สูงไปด้วยจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้แพทย์เป็นอาชีพหนึ่งที่ยังขาดแคลน ด้วยการศึกษาที่ค่อนข้างยากใช้เวลาศึกษาเป็นระยะเวลาหลายปี ทำให้การผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

คุณค่าของอาชีพต่อการพัฒนาสังคม อาชีพแพทย์เป็นอาชีพที่เรียนค่อนข้างยาก การเรียนการสอนจึงเต็มไปด้วย
ประสิทธิภาพ เป็นผลทำให้มีส่วนในการพัฒนาสังคมให้มีการเจริญก้าวหน้าทั้งในการบริการสาธารณสุข การผลิตเครื่องมือเครื่องใช้ รวมทั้งการคิดค้นเทคนิคใหม่ๆในการรักษาโรค แพทย์จึงเป็นอาชีพที่มีคุณค่าอาชีพหนึ่ง

บรรณานุกรม 
https://sites.google.com/site/sunisasrile/ma-thakhwam-rucak-kan-di-kwa/xachiph-thi-fifan/xachiph-phnakngan-baychi
ww.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9580000129963
http://www.a-chieve.org/information/detail/92
https://th.answers.yahoo.com/question/index?qid=20081008045628AArmiAb
 

แสดงความคิดเห็น

>