Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(เกร็ดประวัติศาสตร์) คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์เริ่มไม่มีอำนาจสิทธิ์ขาดแต่เพียงผู้เดียวในช่อง 7 เมื่อปีพ.ศ.ไหน ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
(เกร็ดประวัติศาสตร์) คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์เริ่มไม่มีอำนาจสิทธิ์ขาดแต่เพียงผู้เดียวในช่อง 7 เมื่อปีพ.ศ.ไหน ?
เนื้อหา"ศักดิ์ภูเบศ และ จอมชาญ" (Facebook เพจ "ศักดิ์ภูเบศ และ จอมชาญ" https://www.facebook.com/Sakphubet/ ) ฝากกดไลค์

คุณแดง เป็นหนึ่งในผู้หญิงเก่งเศรษฐีนีหลายหมื่นล้าน ติดอันดับนิตยสารฟอร์บ จัดอันดับมหาเศรษฐีประเทศไทย
และยังถือหุ้นช่อง 7 และอีกหลายบริษัท
ปัจจุบัน เป็นประธานกรรมการมูลนิธิเรวดี เทียนประภาส แจกทุนการศึกษาเด็กขาดแคลนแทบทุกภูมิภาค และสนับสนุนโครงการโตไปไม่โกง รวมถึงงานด้านสังคมต่างๆ
สามีเป็นถึงอดีตนักวิทยาศาสตร์เคมี ชาวไทย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพโรจน์ เปรมปรีดิ์ เป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวไทย สาขาเคมี อดีตคณบดี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ติดต่อกัน 4 สมัย เป็นเวลา 16 ปี
และยังเป็นผู้บริหารบริษัทด้านแอนิเมชั่น





-------------------------------------------------------------------------
มีหลายท่านอาจจะสงสัยว่า “อำนาจการบริหารแบบเบ็ดเสร็จแต่เพียงผู้เดียวในช่อง 7 ทั้งรายการและละครของคุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์ นั้นได้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เมื่อไร”



ทำให้มีการถกเถียงกันหลายครั้งบ้างก็ว่าเริ่มปี 2541 , 2542 ,2543 หรือ 2550 หรือ 2551 ก็มี





เรามาดูความจริง(รึเปล่า)กันครับ  ผมขอนำหลักฐานจากหนังสือพิมพ์สยามบันเทิงมาให้อ่านก็แล้วกัน อุตส่าห์เก็บไว้มาตั้งหลายปี หวุดหวิดโดนหนูกัด เพราะหนูกัดหนังสือพังไปหลายเล่ม แต่เล่มนี้รอดมาได้ ไม่นำมาให้ชมก็กระไรอยู่




- เริ่มเรื่องเลยนะครับ



ปี 2524 คุณตั้ว ชาติเชื้อ กรรณสูตร กรรมการผู้อำนวยการบริษัทกรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุจำกัด ซึ่งได้รับสัมปทานสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7  ได้ดึงคุณแดง คุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์น้องสาวเข้ามาช่วยทำงานด้วย



งานแรกที่คุณแดง สุรางค์ได้รับมอบหมายจากคุณชาติเชื้อพี่ชายให้รับผิดชอบก็คือการขายเวลาให้กับช่อง 7 แต่หลังจากนั้นไม่นานคุณแดงก็ต้องเข้ามาทำหน้าที่ผู้จัดการฝ่ายรายการแทน



ทำให้ปี 2524 เป็นต้นมาคุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์มีอำนาจในการควบคุมรายการของช่อง 7 มีสิทธิ์ขาดในการเลือกรายการ และละคร ทั้งคัดเลือกนวนิยายที่จะสร้าง เลือกค่ายผลิต และวางตัวดารา   รวมทั้งการจัดผังรายการต่าง ๆ แต่เพียงผู้เดียวรวมกับทีมงาน





เรียกว่าคุณแดงมีอำนาจอย่างล้นเหลือ ทั้งผู้จัดรายการ ผู้จัดละคร ดารา เอเจนซี่ ผู้สื่อข่าวต้องให้ความยำเกรงและเกรงใจ คุณจึงรับสมญาว่า “เจ้าแม่ 7 สี” 



แต่แล้วอย่างที่บอกนะว่าไม่มีอะไรถาวรยืนยง เหนือฟ้าก็ยังมีฟ้า  ในที่สุดคุณแดงก็ไม่ได้มีอำนาจเด็ดขาดคนเดียวอีกต่อไป 



เพราะปี 2541 เมื่อคุณชาติเชื้อ กรรณสูตรกรรมการผู้อำนวยช่อง 7 พี่ชายคุณแดงได้ล้มป่วยลงด้วยอาการอัมพาต ความเกรงใจบางอย่างของผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ก็เริ่มหมดไป  ในปี 2541 จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในช่อง 7 ดังข่าวจากหนังสือพิมพ์สยามบันเทิง (ฉบับนี้ล่ะ) ต่อไปนี้ครับ



สรุปก็คือ  ปลายปี 2541 นั่นเองที่คุณกฤษณ์  รัตนรักษ์   ประธานกรรมการธนาคารกรุงศรีอยุธยาและประธานกรรมการช่อง 7 ได้เริ่มเข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานในช่อง 7 โดยไม่ให้คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์ มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการบริหารองค์กรและการจัดรายการและละครแต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป



คุณชะลอ นาคอ่อน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของช่อง 7 เคยกล่าวไว้ว่า "คณะกรรมการไม่ได้ถูกตั้งขึ้นเพื่อยึดอำนาจคุณแดง แต่เป็นการช่วยกันทำงานมากกว่า"




จริงหรือ ?



มาดูเหตุการณ์ในปี 2555 กันนะครับ



นั่นล่ะคือคำตอบ



หลังจากที่พี่ชายคือคุณชาติเชื้อ กรรณสูตรเป็นอัมมพาตในปี 2541 และเสียชีวิตในอีกไม่กี่ปีต่อมา ยังมีเหตุเหตุการณ์ที่ถาโถมเข้าใส่คุณแดง สุรางค์อีกมากมายนอกเหนือจากที่อ่านมาข้างต้น ดังนี้ครับ





ดราม่านางงาม



หลังจากคุณชาติเชื้อ กรรณสูตรล้มป่วยลง ไม่ใช่แค่มีการเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารในช่อง 7 เท่านั้น    แต่ปี 2543 ยังเกิดปัญหากับเวที"นางสาวไทย"ด้วย เพราะจริง ๆ แล้ว"นางสาวไทย"เป็นลิขสิทธิ์ของสมาคมนักเรียนเก่าวิชาวุธวิทยาลัยไม่ใช่ของช่อง 7  



แล้วทำไม"นางสาวไทย"ถึงได้มาจัดกับช่อง 7 ล่ะ

เรื่องมีว่า ปี 2527 เมื่อคุณชาติเชื้อ กรรณสูตรได้ขึ้นเป็นนายกสมาคมนักเรียนเก่าวิชาวุธวิทยาลัย  คุณชาติเชื้อจึงรื้อฟื้นการประกวด"นางสาวไทย"ขึ้นมาใหม่โดยจะให้ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 หลังจากที่"นาวสาวไทย"งดจัดมาหลายปีเพราะเหตุการณ์ไม่สงบของบ้านเมือง  และคุณชาติเชื้อยังขอสิทธิ์การเป็นตัวแทนส่งสาวไทยเป็นประกวด MISS UNIVERSE  หรือที่เรียกว่า National Director (ND) ด้วย และปี 2527 นั้นคุณชาติเชื้อยังจะขอเป็นเจ้าภาพการประกวด MISS UNIVERSE   ที่ประเทศไทยด้วย เห็นว่าทุนการจัดประกวดในสมัยนั้นแค่  50 ล้านบาทเท่านั้นเอง แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ทำให้การคุยกันไม่สำเร็จ ก็เลยไม่ได้จัด 



ถึงประเทศไทยจะไม่ได้เป็นเจ้าภาพ MISS UNIVERSE ตามที่ตั้งใจ แต่ทางคุณชาติเชื้อก็ยังจัดการประกวดนางสาวไทยอย่างต่อเนื่อง  และเป็น ND ส่งสาวไทยไป MISS UNIVERSE   มาตลอด แต่พอปี 2540  2542 เริ่มเกิดการลั่นคลอนระหว่างสมาคมศิษย์เก่าวิชาวุธวิทยาลัย กับช่อง 7 ปรากฏให้เห็นและมากขึ้นเรื่อย ๆ   กระทั่งเมื่อพลอากาศเอก ชนินทร์ จันทรุเบกษาได้ขึ้นเป็นนายกสมาคมนักเรียนเก่าวิชาวุธวิทยาลัยในปี 2543 จึงไม่มีความเกรงใจใด ๆ กับช่อง 7 อีกต่อไป  พลอากาศเอก ชนินทร์ได้นำการประกวด”นางสาวไทย” ออกมาประมูลหาผู้จัดประกวดรายใหม่ แต่กลับมีเพียง ITV  (ช่อง THAI PBS ในสมัยนั้น) เท่านั้นที่ขอประมูลเพียงรายเดียว เพราะไม่มีบริษัทไหนกล้าประมูล เนื่องเกรงใจช่อง 7 ที่เป็นสื่อใหญ่ และในเมื่อมี ITV เปิดประมูลแค่รายเดียว การประกวด "นางสาวไทย" ก็เลยได้ไปอยู่กับ ITV


แต่คุณแดงก็แก้เกมล์ใหม่  โดยขอเป็น ND ส่งตัวแทนสาวไทยเข้าประกวด MISS UNIVERSE  ต่อจากพี่ชายคือคุณชาติเชื้อได้เป็นผลสำเร็จ และจัดประกวดชื่อใหม่คือ MISS THAILAND UNIVERSE  ส่วน ITV ก็เอาแค่ชื่อ “นางสาวไทย” ไปก็แล้วกัน แต่อดส่ง MISS UNIVERSE นะจ๊ะ  เล่นกับคุณแดงเข้าให้ซิ






ดราม่าปี 2554 ประธานช่อง 7 ไม่ต่อสัญญาการบริหารกับคุณแดง



ปี 2554 เมื่อคุณกฤษณ์ รัตนรักษ์ ไม่ต่อสัญญาการบริหารช่อง 7 กับคุณแดง  


ใน ปี 2555 คุณแดงจึงหอบหิ้วมรดกจากพี่ชายคือการเป็น ND MISS UNIVERSE ไปด้วย และจัดประกวด MISS UNIVERSE THAILAND ถ่ายทอดทางช่อง 5  และเข้าไปร่วมทุนกับบริษัทจันทร์ 25
http://www.isranews.org/investigative/invest-slide/item/24151-business_24151.html เพื่อผลิตรายการและละครให้โทรทัศน์ช่องต่าง ๆ  ยกเว้นช่อง 7  และมาปี 2557 ก็นำ MISS UNIVERSE THAILAND  มาถ่ายทอดกับช่อง 3 





ขอบคุณเนื้อหา (เกร็ดประวัติศาสตร์) คุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์เริ่มไม่มีอำนาจสิทธิ์ขาดแต่เพียงผู้เดียวในช่อง 7 เมื่อปีพ.ศ.ไหน ?  จากคุณ "ศักดิ์ภูเบศ และ จอมชาญ" (Facebook เพจ "ศักดิ์ภูเบศ และ จอมชาญ" https://www.facebook.com/Sakphubet/ )




**เนื้อหาที่นำมาลงแต่ผู้อ่านก็ต้องใช้วิจารณญาณด้วย ไม่ใช่เนื้อหาที่ลงนี้ แต่หมายถึงข่าวสารต่างๆทั้งหมด


-------------------------------------------------------------------------

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

WinKT 2 ส.ค. 59 เวลา 20:09 น. 1
ดราม่าประมูลทีวีดิจิตอล
ปี 2556 เมื่อมีการประมูลทีวีดิจิตอลคุณแดงยังจะนำบริษัทจันทร์ 25  ร่วมประมูลด้วย แต่ว่าระเบียบของกสทช.มีว่าห้ามคนประมูลมีหุ้นเกิน  10 %  ในบริษัทต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประมูลในแต่ละช่อง  เพราะกลัวผลประโยชน์ทับซ้อน  แต่คุณแดงมีหุ้นในบ.จันทร์ 25 ถึง  78.9 % และมีหุ้นในช่อง 7 ถึง 21 %   ซึ่งหากทั้งช่อง 7 และจันทร์ 25 เข้าประมูลพร้อมกันก็จะถูกตัดสิทธิ์ทั้งสองฝ่าย   ช่วงนั้นเลยมีกระแสข่าวลือที่ ว่า งานนี้อาจเป็นการเอาคืนคุณกฤษณ์ รัตนรักษ์ เต็ม ๆ  ตามคำที่ว่า "แค้นนี้ 10 ปี ก็ไม่สาย" โดยที่คุณแดงสุรางค์ ถือแต้มต่อเหนือกว่าเห็นๆ
คุณแดงก็ยอมหลีกหลีกทางให้ เพราะบอกว่ารักช่อง 7
แต่ต่อมาคุณแดงเองในนามของบริษัท จันทร์ 25 ก็ได้ตัดสินใจที่จะไม่ยื่นซองการประมูลทีดิจิตอล โดยเรื่องนี้ นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ที่ปรึกษากฎหมาย บริษัท จันทร์ 25 ได้เป็นผู้เปิดเผยถึงสาเหตุว่า เป็นเพราะหลักเกณฑ์ที่ถูกกำหนดไว้ว่าหากทั้งช่อง 7 และจันทร์ 25 เข้าประมูลพร้อมกันก็จะถูกตัดสิทธิ์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งทางคุณแดงได้พิจารณาเห็นว่าเรื่องดังกล่าวอาจจะเกิดผลกระทบกับช่อง 7 ที่มีพนักงานที่ตนเองรู้จักมักคุ้นและยังนับหน้าถือตากันอยู่ รวมถึงเป็นช่องที่ก่อตั้งมาโดยพี่ชายของตนเอง ดังนั้นจึงได้ตัดสินใจถอนตัวออกไป
0
WinKT 2 ส.ค. 59 เวลา 20:24 น. 2
สรุป ช่วงปี 2524 - 2542 คือยุคการบริหารของคุณแดง สุรางค์

- หลังจากช่วงปี 2542 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน เป็นการบริหารแบบบอร์ดคณะกรรมการช่อง 7


คุณแดงไม่ได้มีอำนาจการตัดสินใจเพียงคนเดียว ทำงานเป็นทีม ร่วมคิดร่วมสร้าง


เท่าที่ทราบ คุณแดงเป็นผู้บริหารมืออาชีพ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เฉียบขาด
มองกว้างไกล มีเหตุผล รับฟังมุมมองความคิดคนอื่น
ช่อง 7 เป็นผู้นำรายการถ่ายทอดกีฬา แทบทุกประเภท มาจากนโยบายของคุณแดง
และเป็นผู้นำรายการละครโทรทัศน์ รวมถึงความสำเร็จหลายๆอย่างด้วย
เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของคุณแดง สุรางค์ เพราะท่านเอาใจใส่การทำงานดี
เป็นที่เคารพรักของพนักงานทั้งหลายด้วย พนักงานช่อง 7 หลายๆคนยังคิดถึงคุณแดง

คนดีและเก่งหายาก ... คุณแดง ถือเป็นคนดีและเก่ง อย่างที่พนักงานช่อง 7 หลายคนพูดกัน
ท่านเก่ง มีเมตตา ถึงร่ำรวยระดับหมื่นล้านก็ไม่เคยโอ้อวดว่ารวย

และยังเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ตลอดระยะเวลาที่บริหารงานช่อง7 ก็พิสูจน์ผลงานให้เห็นแล้วว่าประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่แค่ไหน

อดีตผู้บริหารใหญ่ช่อง 7 และ อดีตกรรมการผู้จัดการช่อง 7
ได้รับรางวัลด้านความสำเร็จหลากหลายรางวัล....

หนึ่งในรางวัลคือ รางวัลนักธุรกิจสตรีดีเด่นโลก ปี 2550 
Leading Women Entrepreneurs of the World
ขอบคุณเครดิต
http://www.isranews.org/investigative/invest-slide/item/24151-business_24151.html 
หนังสือพิมพ์สยามบันเทิงปีที่ 3  ฉบับที่ 112 วันที่ 29 ตุลาคมถึง 4 พฤศจิกายน 2541
http://info.gotomanager.com/news/details.aspx?id=4763 
0
Willow tree 14 ส.ค. 59 เวลา 05:58 น. 3

ผมว่าในเมืองไทยเราในยุคนี้คงจะไม่ได้ขาดแคลนบรรดาคนดีมีฝีมือที่สามารถผลิตรายการทีวีดีๆหรอกมั้งครับ
..ความคิดความอ่านคนรุ่นใหม่อาจจะมีรายการแปลกใหม่ให้ทุกคนได้ชื่นชม

1
WinKT 14 ส.ค. 59 เวลา 07:33 น. 3-1

เมืองไทยทุกยุคทุกสมัยก็ไม่ได้ขาดแคลนบรรดามีฝีมือที่สามารถผลิตรายการทีวีดีๆหรอก
และคนมีฝีมือกับคนดี มันคนละส่วนนะครับ คนดีไม่ได้หมายความว่ามีฝีมือ หรือคนมีฝีมือก็ไม่ได้หมายความว่าก็เป็นคนดีด้วยนะ

... ความคิดความอ่านคนรุ่นใหม่ก็อาจมีรายการแปลกใหม่ให้ได้ชื่นชม
ความคิดความอ่านคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นเก่ามันก็ไม่ได้ต่างกันมาก แต่เมื่อเอามารวมกันได้ด้วยความเข้าใจกัน มันก็เป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบ
แต่คนรุ่นเก่ามักมีคุณค่ามากกว่าคนรุ่นใหม่ และบางทีมีความคิดความอ่านที่ละเอียดมากกว่า
รวมถึงที่เราอาจไม่รู้เลยว่าคนรุ่นเก่าหลายๆท่านก็มีความคิดความอ่านไม่ต่างจากคนรุ่นใหม่เลย คือการปรับตัว เรียนรู้งานจากคนรุ่นใหม่
ในโลกนี้ไม่มีอะไรดีที่สุดและไม่มีเพอร์เฟค ตัดสินอะไรใครไม่ได้อาจเรายังไม่รู้จักใครคนนั้นดีพอ และไม่ควรตัดสินจากปากใครอาจยังไม่รู้จักด้วยตัวเอง

การทำงานที่ดีคือการเอาใจใส่ แล้วงานมันจะออกมาดี

0