Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สะพานลอยติดลิฟท์ งบประมาณที่อนุมัติแล้วยังไม่ได้สร้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สิบกว่าปีที่แล้วมีนักเรียนคนพิการมหาไถ่เสนอให้ผู้สมัครเป็นนายกเมืองพัทยาว่า ขอให้สร้างสะพานลอยบนถนนสุขุมวิทหน้ามูลนิธิพระมหาไถ่ ตรงหลักกิโลเมตรที่ 145 ตรงตรงกลางเป็นร่องน้ำมีเฉพาะคนเดินสะพานไม้แผ่นเดียวเท่านั้นที่ผ่านไปได้

บ่อยครั้งที่นักการเมืองท้องถิ่นและผู้บริหารเมืองพัทยาเข้ามาในมหาไถ่ หรือแม้แต่มาร่วมประชุมกรรมการบริหารโรงเรียน มักได้คำตอบเป็นประจำว่า "เรื่องนี้เราให้ความสำคัญ.... กำลังดำเนินการ..." สร้างรอยยิ้มและความหวังปีแล้วปีเล่ามานับเป็นสิบปี

สามปีที่แล้วผู้บริหารกระทรวงคมนาคมมาเยี่ยมมูลนิธิพร้อมด้วยการไปดูสถานที่ก่อสร้างสะพานลอย ได้เห็นชอบให้กรมทางหลวงชนบทจัดสรรงบประมาณในการสร้างสะพานลอยติดลิฟท์ ตามที่เมืองพัทยาเสนอพร้อมกับการสร้างทางลอดแยกพัทยากลาง

คนพิการมีเฮ... ต่างดีใจว่าเราจะมีสะพานลอยให้นักเรียน ศิษย์เก่า และคนพิการที่ไปมาหาสู่กันทุกวันมีความปลอดภัยและประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ่ายค่ารถเพื่อข้ามไปข้ามมา เป็นการอำนวยความสะดวกให้ทั้งคนพิการและชาวชนชนที่อยู่อาศัยในบริเวณนี้หลายพันครัวเรือน

ฝั่งตรงข้ามมหาไถ่มีธนาคาร ร้านอาหาร โรงเรียน และที่พักอาศัย ที่ขยายมากขึ้นตามลำดับ การข้ามถนนไปมาหาสู่กันด้วยความสะดวกปลอดภัยอย่างเท่าเทียม เป็นสิ่งที่เราต่างรอคอยมานับสิบปีด้วยความอดทน
........

แต่ข่าวร้ายล่าสุดเมื่อเมืองพัทยาถอดใจไม่เดินหน้าโครงการต่อ (และพูดเป็นนัยว่านำงบประมาณไปทำอย่างอื่นแล้ว) โดยอ้างว่ามีผู้ประกอบการร้องศาลปกครองว่าสะพานลอยดังกล่าวไปบังหน้าร้าน...

ทั้งที่การฟ้องร้องมีมานานแล้วและเมืองพัทยาก็ยืนยันในที่ประชุมว่าถึงแม้ว่ามีการฟ้องร้องก็จะเดินหน้าอำนวยความสะดวกให้ชาวชุมชนทั้งสองฝั่งถนนต่อไป
-------

งานนี้ใครหลอกใคร ใครพูดความจริงความเท็จ ทำไมสิบกว่าปีสะพานลอยนี้ไม่เกิดขึ้นสักที ทีมการเมืองที่ครองเมืองพัทยามายาวนานหลายทศวรรษจริงใจกับพี่น้องคนพิการหรือไม่ ผมก็ไม่สามารถตอบได้

ที่ผมตอบได้คือประสิทธิภาพในการดำเนินงานและแก้ไขปัญหาต่ำมาก ต่ำจนน่าแปลกใจว่าโครงการแค่นี้ทำไมทำไม่สำเร็จในขณะที่โครงการใหญ่ๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อข้อครหาต่างๆ กลับสามารถผลักดันจนประสบความสำเร็จได้

แสดงความคิดเห็น

>