Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แต่งนิยายรักร่วมเพศ อิงศาสนายังไงไม่ให้ดราม่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่า ตอนนี้มีพลอตเรื่องที่ แต่งนิยายรัดร่วมเพศ ช-ชอะครับ ปมคือเรื่องศาสนา แต่ศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก เลยอยากจะมาสอบถามว่าควรแต่งดีไหมครับ หรือปิดโปรเจคนี้เลย
คือว่า จะแค่อ้างอิงหลักคำสอนว่ารักร่วมเพศ ไม่เหมาะสม เลยคิดว่าจะเอามาสร้างปมอะไรประมาณนี้อะครับ กลัวจะเกิดดราม่ามากๆ ขอคำแนะนำหน่อยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

pompenkai 19 ก.ย. 59 เวลา 10:01 น. 1

ไม่แต่ง จบ
ศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่สมควรเข้าไปแตะต้อง
หรืออยากฆ่าตัวตายทางโลกโซเชียลก็ลองแต่งแล้วเอามาลงดูครับ
แล้วจะรู้ว่า จิตจะตกขนาดใหน

1
K.W.E. 19 ก.ย. 59 เวลา 11:49 น. 2

คำถามคือพร้อมรับแรงสะท้อนแค่ไหนน่ะครับ

เอาจริงๆยุคนี้การพาดถึงประเด็นอ่อนไหว เป็นอะไรที่เปิดกว้างพอตัวเลย
ถึงจะยังไม่เป็นที่ยอมรับ แต่ก็มีช่องทาง หรือมีคนหยิบประเด็นพวกนี้มาตั้งคำถาม ล้อเลียน บ่อยๆในเฟสบุ๊ค

แน่นอนว่าคอมเม้นต์ก็มีทั้งชอบและไม่ชอบ (แต่ส่วนใหญ่จะเชิงต่อว่าแรงๆมากกว่า)
เพราะฉะนั้นแล้วถามถามว่าแต่งยังไงไม่ให้ดราม่า ก็ตอบก่อนได้เลยว่าไม่ว่ายังไงมันก็ดราม่าครับ

ส่วนควรแต่งหรือใหม่อันนี้ต้องถามใจดูว่าพร้อมรับแรงสะท้อนระดับไหน

และถ้าจะลงจริง อาจควรใช้พื้นที่อื่นเช่นเฟสบุ๊คส่วนตัวจะเหมาะสมกว่า
เพราะดูแล้ว dek-d จะไม่สนับสนุนนิยาย บทความที่อิงประเด็นอ่อนไหวสักเท่าไหร่ครับ ปัญหาเกิดแล้วจะวุ่น เลยใช้วิธีป้องกันก่อนจะเซฟตัวเองกว่า

1
ขอไม่ระบุนาม 20 ก.ย. 59 เวลา 01:23 น. 2-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะครับ ผมคิดว่าอาตตะพักไว้ก่อน รอให้ใช้ภาษาในการแต่งดีกว่านี้ และรอให้เปิดกว้างมากกว่านี้ก่อน ยังไงก็ขอบคุณมากๆนะครับ

0
White Frangipani 19 ก.ย. 59 เวลา 14:47 น. 3

สวัสดีค่ะ


ก่อนอื่นขออนุญาตแนะนำตัวนะคะ ดิฉันเป็นเพียงเด็กนักเรียนหัดเขียนค่ะ ยังเขียนนิยายไม่เป็น ยังไม่สามารถเขียนได้ ทั้งเรื่องของพล็อต หรือเรื่องของปมต่างๆ หรือแม้การใช้คำต่างๆนั้นก็ยังไม่มีความสามารถค่ะ

เห็นๆว่าโจทย์ของคุณเป็นโจทย์ที่น่าจะหัดฝึกการคิดจึงอยากร่วมด้วยช่วยๆวิธีคิดในเรื่องของความสมควรหรือไม่...เหมาะสมหรือไม่...อย่างไร...ในเรื่องซึ่งเกี่ยวกับ...แนวต่างๆของนิยาย...และไม่เคยคิดด้วยค่ะ ว่า...นิยายที่จะเขียนนั้นจะเป็นอะไรที่เกิดดราม่าได้หรือไม่...

ในความที่ไม่มีประสบการณ์ในหลายๆด้านเกี่ยวกับการเขียนนิยายจึงเห็นว่ากระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ทำให้ต้องฝึกคิดๆตามไปด้วยค่ะ

เมื่อคิดๆตามไปแล้วก็อยากที่จะเข้ามาลองช่วยๆตอบเพื่อออกความเห็นค่ะ...




คือว่า ตอนนี้มีพลอตเรื่องที่ แต่งนิยายรัด(ก...รัก...หรือเปล่าเอ่ย)ร่วมเพศ ช-ชอะครับ ปมคือเรื่องศาสนา แต่ศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก เลยอยากจะมาสอบถามว่าควรแต่งดีไหมครับ หรือปิดโปรเจคนี้เลย


เมื่ออ่านๆ...คำถามแล้ว...ก็อยากบอกคุณว่า...หากคุณมีความเข้าใจในแก่นแท้ของศาสนานั้นๆที่คุณจะนำมาเขียนเป็นอย่างดีนะคะ เจ้าของเม้นต์นี้เข้าใจว่าไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ

หากคุณจะเขียนให้เห็นความเป็นไปได้ หรือไม่ได้ หรือปมต่างๆอย่างชัดเจน คือมีที่ไปที่มาแบบชัดเจนนะคะ

ยกตัวอย่างเช่น...ศาสนาพุทธ...แก่นแท้ของชาวพุทธ...คือการเรียนรู้...ความเพียร เพื่อให้ตน(ผู้ที่จะ) ศรัทธาในพุทธให้จงได้นั้น...มีอาการ หรือให้ตนบังเกิด...ความเชื่อ ความศรัทธา...ในกฎอันศักดิ์สิทธิ์แห่งธรรมชาติ...ยกตัวอย่างเช่น...การเกิด แก่ เจ็บ ตาย ซึ่งเป็นเหตุอันศักดิ์สิทธิ์ของธรรมชาติที่เป็นไปได้หรือสามารถเกิดขึ้นได้

ความที่ต้อง...เกิด แก่ เจ็บ ตาย...นี้ก็มีพื้นฐานมาจากแก่นสารอันแท้จริงซึ่งเป็นสัจธรรม...นั้นเอง...นั้นคือ...ธรรมะ..คือ... ธรรมชาติ...หรือธรรมชาติ คือธรรมะ...นั้นเอง

ทั้งหมดนี้คือ...ปรัชญา...ของพุทธนะคะ (ข้างบนนะคะ เพียงยกตัวอย่างค่ะ)

และเมื่อมาถึง...คำถามที่ว่า...หากจะเป็นเรื่องของความรัก...ในรูปแบบของ ชายรักชายดังที่คุณยกมา...หากจะเกิดขึ้นได้ในโลกหรือในสังคมของชาวพุทธนั้นจะเป็นอย่างไร? (สมมุตินะคะ...เช่นหากคุณจะเขียนแนวดังกล่าวนี้โดยมีศาสนาพุทธเข้ามามีส่วนร่วม)

เจ้าของเม้นต์...ลองๆคิดแล้ว...ก็เข้าใจว่า...เรื่องของ ชาย รัก ชาย นั้นแท้จริงก็เป็นเรื่องธรรมดา ธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นได้ในผู้ชายค่ะ เป็นธรรมชาติค่ะ เหตุนี้แท้จริงเป็นธรรมชาตินะคะ เพราะฉนั้นเจ้าของเม้นต์นี้เข้าใจว่า หากคุณจะเขียนเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับชาย รัก ชาย ชาวพุทธนั้นไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ

เพียงแต่ขออย่าได้ให้ขาดไป หรือหลุดไปจนขาดซึ่งศีลธรรมและคุณธรรม เพราะนั้นที่ชาวพุทธจะขาดไม่ได้ค่ะ นั้นที่เป็นสิ่งสำคัญค่ะ

พุทธ...เชื่อว่าในธรรมชาติอันมีกฎของตนที่ศักดิ์สิทธิ์นี้...มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปได้ด้วยค่ะ เพราะฉนั้นเรื่องราว...ที่คุณจะยกมาเขียนนี้...หากมีที่ไปที่มาที่ไม่ขัดต่อศีลธรรมหรือคุณธรรมเจ้าของเม้นต์นี้เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใดค่ะ

หากคุณมีพล็อตซึ่งคุณรู้สึกว่าดี มีคุณธรรม มีศีลธรรม มีคติ สามารถเป็นแบบอย่างที่ดี หรือไม่ดีให้กับผู้อ่านได้ และคุณมีพลัง กำลังใจที่จะเขียนนะคะ เจ้าของเม้นต์เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาค่ะ

"คือว่า จะแค่อ้างอิงหลักคำสอนว่ารักร่วมเพศ ไม่เหมาะสม เลยคิดว่าจะเอามาสร้างปมอะไรประมาณนี้อะ"...มาวันนี้แท้จริง หรือความเป็นจริงเรื่องของความรักนั้นเกิดเป็นปัญหามากมายค่ะ

เกิดเป็นทุกข์ทรมานแสนสาหัสของคนส่วนมากถ้วนหน้าในโลกนี้...สาเหตุมาจาก...เพราะแท้จริงแล้วคนส่วนมากไม่รู้จัก...ธรรมชาติของความรัก...นั้นเองค่ะ  (หลายๆคนในวันนี้เข้าใจผิดค่ะ เขาหลายๆคนคิดเพียงว่า...อาการความรู้สึกตื่นเต้น หวั่นไหวนั้นเป็นอะไรที่บังคับให้เขากระโดดกอดกันและจบลงบนเตียงนั้นเป็นความรัก นั้นเกิดเป็นธรรมชาติที่เขาหลายคนเข้าใจผิดคิดว่านั้นคือความรัก 

แท้จริงนั้นเป็นเพียงการปลดปล่อยอารมณ์อยาก อารมณ์ตัญหา ราคะเท่านั้นเอง และนั้นก็เกิดเป็นธรรมชาติของคนที่ไม่มีความอดกลั่นค่ะ

และหลายๆคนก็ทำทุกอย่างให้ตนเป็นที่ตื่นเต้น หวั่นไหวของหลายๆคนเพื่อผลในการเสพที่จะนำมาของมันเพียงความบันเทิงเท่านั้น...คือจบลงบนเตียง และจบลงบนเตียง และก็จบลงบนเตียง แบบนั้นนะคะ

ซึ่งแท้จริงอาการที่เกิดขึ้นนี้สาเหตุเพราะเขาส่วนใหญ่ ไม่ศรัทธาในปรัชญา หรือคำสั่งสอนของศาสนาค่ะ แท้จริงศาสนาทุกศาสนาสอนให้ผู้คนมีความอดกลั้น อดทนที่จะไม่ให้เหตุเหล่านี้เกิดขึ้นที่จิตใจของคนเพราะแท้จริงนั้นคือ ทุกข์ ทรมาน กิเลส ตัญหา ความอยาก ความกำหนัด อาการเหล่านี้แท้จริงเกิดขึ้นมากมาย หรือเกิดขึ้นในคนส่วนใหญ่ซึ่งไม่ศรัทธาศาสนาค่ะ

มาวันนี้หลายๆคนเพียงต้องการสนองความต้องการของตนในรูปแบบต่างๆเพียงผ่านการกระทำ(ที่หลอกลวง) ด้วยการใช้คำว่า รัก เป็นสื่อเท่านั้นเอง เช่น หลายคนแต่งงานเพียงเพราะสถานการณ์ทางการเงิน....

หรือเพียงเพื่อเชื่อเสียง  หรือเพียงเพื่อสังคมเพื่อหน้าตา หรือมากกว่านั้นที่ยํ่าแย่ แต่งงาน(นำวัฒนธรรมการแต่งงานที่สวยงามมาใช้ในทางที่ผิดๆด้วย)

หรือโดยการแต่งเพื่อ...ความต้องการทางเพศ แต่งๆ เลิกๆ ลาๆ จากกันไปๆและแต่งใหม่อีกครั้ง สอง หรือสามครั้ง สี่ครั้ง ห้าครั้ง...หรือบอกว่ารักๆไปวันๆเพื่อลากคนที่หลงเชื่อลงสู่เตียง นั้นก็มีอยู่มากมาย เหตุการณ์เหล่านี้เกิดเป็นปัญหานำความทุกข์ระทมมาสู่สังคมมากมาย

ซึ่งนั้นแท้จริงเหตุการณ์ต่างๆทั้งหลายนั้นไม่ใช่ความรัก เราๆเห็นๆอยู่นะคะ และดูเหตุการณ์จะยํ่าแย่ลงทุกวันอีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็นความรักของ ชาย-หญิง ชาย-ชาย หญิง-หญิง หรือของไบ(ได้ทุกเพศ) ก็ตามที คุณเคยสังเกตุไหมคะ  แบบนี้สิที่น่าเป็นห่วง และน่าสงสารเขาเหล่านี้ค่ะ ชาติเดียวเกิดมาเพื่อทุกข์แท้ๆนั้นจริงหรือ?

หรือเพราะเขาเหล่านี้ไม่มีศาสนา ไม่มีความเชื่อ ไม่มีความศรัทธาว่า...ความรักที่แท้จริงอันเป็นเช่นความรักที่จะนำมาซึ่ง ความสุข ความสมหวัง นั้นเกิดขึ้นได้ในคนในโลกนี้ นั้นเอง

หลายๆคนในวันนี้...ได้เวียนว่ายในวังวลของความทุกข์ทรมานสาเหตุเพราะ...ความเข้าใจที่ผิดๆเกี่ยวกับความรัก เพียงเชื่อที่ผิดๆเกี่ยวกับความรัก หรือไม่รู้จักธรรมชาติของความรักเขาก็ทุกข์ทรมานได้ น่าสงสารค่ะ


สรุปนะคะ...เมื่อเข้ามาอ่านๆและลองๆคิด พิจารณาประเด็นของคุณแล้ว และก็เกิดเป็นข้อความยาวๆข้างบนนั้น  (ยาวจริงด้วยสิ ขออภัยค่ะ) อยากจะบอกกับคุณว่า...หากคุณรู้จักกับศาสนานั้นๆที่คุณจะนำมาเขียน เป็นพื้นฐานได้เป็นอย่างดี รู้ว่าแก่นสารของศาสนานั้นๆมีจุดมุ่งหมายอย่างไร...เกี่ยวกับธรรมชาติของความรัก  ซึ่งแท้จริงเป็นธรรมชาติของคนบนโลกนี้ด้วย...แล้ว อยากบอกว่า...คุณเขียนนะคะ 

เพราะเมื่อคุณรู้ว่าอะไรควรไม่ควรหรือผิด ถูก เหมาะสมหรือไม่อย่างไรต่อศาสนานั้นๆ เจ้าของเม้นต์นี้เชื่อว่า...คุณมีพล็อต...หรือคุณจะสามารถสร้างพล็อต...ที่ดี มีคติได้อย่างแน่นอนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของความรัก ร่วมเพศ หรือชาย-ชายนี้ก็ตามที เจ้าของเม้นต์นี้เชื่อแบบนั้นค่ะ

ยังเชื่อด้วยว่าเราๆเหล่ามนุษยชาติมาวันนี้เราได้เดินทางมาไกลพอสมควรแล้วในวิธีการคิด-อ่าน มาวันนี้หลายๆคนที่เขามีศาสนาในจิตใจของเขาก็พลอยเจริญมากหรือมากยิ่งขึ้นไปด้วยค่ะ

เชื่อว่าเรื่องที่คุณจะเขียนนะคะหากมีคติสอนใจที่ดีแฝงหรือเป็นหลักแกนของปมในพล็อตเป็นแนวทางการนำเสนอ เจ้าของเม้นต์นี้เข้าใจว่า...ไม่น่าจะเป็นผลงานที่น่าถูกยํ่ายีด้วยการดราม่าของคนที่มีเหตุผลเป็นที่ตั้งค่ะ

เชื่อด้วยว่า...นักเขียนทุกคนรู้ว่า...หนังสือหรืองานเขียนของตนนั้นแท้จริงต้องมีคติสอนใจ...เป็นแบ็คกราวน์ เป็นเบื้องหลังของงานที่เขาทั้งหลายตั้งใจเขียนหรือสร้างนั้นเป็นธรรมชาติอันดีของนักเขียนไม่ว่าเรื่องราวเหล่านั้นจะเขียนขึ้นด้วยแนวไหนก็ตามทีนะคะ (หรือว่าดิฉันจะเข้าใจผิดไปนะ)

เรื่องของศาสนาเปราะบาง...คงไม่ใช่ค่ะ...เรื่องของศาสนาแท้จริงเป็นเรื่องของความดี เป็นเรื่องของการแนะแนว แนะนำให้ผู้คนพบความสุขและความดี และศาสนาทุกศาสนามีจุดประสงค์ มีจุดมุ่งหมายเดียวกันทั้งหมดค่ะ แม้ว่าทุกศาสนาจะมีอุบายการสอน การแนะนำ ที่แตกต่างวิธีก็ตามที เจ้าของเม้นต์นี้เข้าใจแบบนั้นค่ะ

เพียงแต่ศาสนานั้นเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่สำหรับหลายๆคนที่เขาเชื่อ เขาศรัทธา เป็นสิ่งสูงสุด เป็นที่เคารพนับถือ และบูชา ของเขา การที่จะนำมาเขียนนั้นแน่นอนที่คุณต้องละเอียดละออและต้องแกะให้เห็นชัดเจน เพื่อไม่ให้ศาสนานั้นๆเสื่อมเสียจากจุดหมายเดิม หรือของปรัชญาเดิมๆของศาสนานั้นๆเท่านั้นที่สำคัญยิ่งค่ะ

หากคุณจะเขียนให้เห็น...เป็นข้อดี หรือข้อเสีย ด้วยการสื่อที่มีเหตุ มีผล มีที่ไปที่มาอย่างชัดเจนได้เกิดเป็นคติสอนใจภายใต้ปรัชญาของศาสนานั้นๆ เจ้าของเม้นต์เชื่อว่าหลายๆคนในศาสนาที่คุณจะนำมาแต่งนั้น จะภูมิใจในผลงานของคุณเสียมากกว่าค่ะ

"คือว่า จะแค่อ้างอิงหลักคำสอนว่ารักร่วมเพศ ไม่เหมาะสม เลยคิดว่าจะเอามาสร้างปมอะไรประมาณนี้อะครับ กลัวจะเกิดดราม่ามากๆ ขอคำแนะนำหน่อยนะครับ"

...ฮา ฮา ฮา อ่านตรงนี้แล้วเข้าใจคุณค่ะ (ที่หัวเราะเพราะชอบใจตรงที่ว่ารู้สึกว่าคุณมีความเกรง หรือที่เราเรียกว่าเคารพแบบนั้นนะคะ คุณเกรงหรือเคารพสังคม เป็นคติที่ดีของนักเขียนที่ดีค่ะ ดิฉันเคยได้คำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ค่ะ)

และเข้าใจด้วยว่า...หากรักที่จะเป็นนักเขียน...ที่มีอุดมการณ์หรือเขียนเรื่องราวที่มีคติพจน์ในรูปแบบหรือในแนวที่อาจจะมีการนำเสนอผ่านอะไรๆที่หลายคนคิดว่ารุนแรง (ซึ่งแท้จริงหลายคนอาจจะคิดว่าไม่รุนแรงก็เป็นได้ค่ะ) เช่นผ่านแนวศาสนาหรือมีศาสนามามีส่วน คุณคงต้องฝึกความแกร่ง ความพร้อมที่จิตใจพร้อมการวางพล็อตไปด้วยค่ะ

การเป็นนักเขียน...เจ้าของเม้นต์นี้เข้าใจว่าต้องแกร่ง ต้องมีความเชื่อมั่น ต้องนิ่ง ต้องหนักแน่นนั้นเป็นอะไรที่ดูจะยากหรือหนักหนาสาหัสกว่าการเขียนอีกด้วยค่ะ (เพราะแบบนี้ละมั้งที่จิตใจเรานักเรียนหัดเขียน คือดิฉันนะคะไม่ยอมออกศึกสู้เพื่อวาดเขียนเรื่องราวของตนต่อ ฮา ฮา ฮา คือเป็นคนที่อ่อนแอค่ะ มีนิยายหลายๆเรื่องที่ทิ้งค้างเติ่ง อ่อนแอมากๆค่ะ)

หรือ...หากคุณไม่แน่ใจ...มีความรู้สึกว่ายังไม่พร้อมก็อยากจะบอกว่า...พักไปก่อนก็ได้ค่ะ (พักไปก่อนเช่นเจ้าของเม้นต์ค่ะ เพียงแค่คิดก็เหนื่อยเนอะ  พักยาวๆเลย ฮา ฮา ฮา)  มีความพร้อมเมื่อไรคุณก็กลับไปเขียนต่อค่ะ



แต่งนิยายรักร่วมเพศ อิงศาสนายังไงไม่ให้ดราม่า


นิยายดีมีคติธรรม ศีลธรรม ไม่ว่าจะนำเสนอในรูปแบบไหน หรือเกี่ยวกับอะไร ไม่น่าจะมีปัญหานะคะ ดราม่าหรือคะ...คนที่เขาชอบดราม่าเป็นธรรมชาติของเขา เขาก็จะดราม่าไปเรื่อยเปื่อยเป็นธรรมชาติของเขาค่ะ คุณคงหยุดเขาไม่ได้อยู่แล้วเป็นธรรมชาติด้วยค่ะ  แต่คุณจะปล่อยให้เขาเหล่านี้หยุดคุณหรือคะ? นั้นเป็นอีกเรื่อง หรือคนละเรื่องค่ะ

เพราะฉนั้น...คุณลองพิจารณาดูนะคะ เพราะคุณค่ะที่จะเขียน และคุณจะสามารถควบคุณตัวคุณเองให้รู้สึกอย่างไรต่อผลทั้งอาจจะดีและไม่ดีที่จะเกิดขึ้นนั้น

แต่สำหรับความเห็นส่วนตัวของเจ้าของเม้นต์นี้เข้าใจว่า...หากคุณเองเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ต้องการส่งผ่าน...คติ...ที่ดีๆ ก็อยากจะบอกว่า...เขียนนะคะ เพราะเรื่องแบบนี้น้อยคนที่จะกล้าหยิบมาเขียน คือต้องเป็นนักเขียนที่มีความแยบยล มีความสามารถมากด้วย ผลงานจึงจะไม่ทำร้ายตัวเขา(ตัวคุณ)และสังคมค่ะ  ตรงกันข้ามจะเป็นผลงานที่จะช่วยจรรโลงสังคมได้เป็นอย่างดีด้วยค่ะ

อยากให้หนังสือซึ่งมีแก่นสาร ปม พล็อต แนวการนำเสนอในแนวนี้เกิดขึ้นมามากๆค่ะ เพราะแท้จริงหนังสือแบบนี้ แนวนี้ที่สังคมต้องการอย่างยิ่งยวดค่ะ ในวันนี้  (เป็นมุมมองส่วนบุคคลนะคะ)

สุดท้าย...เห็นคุณบอกว่ามีพล็อต... เจ้าของเม้นต์นี้อยากเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ  หากคุณจะเขียน สู้สู้นะคะ





ปล.เม้นต์นี้ เป็นความคิดเห็นของนักหัดเขียนที่ไม่มีความสามารถนะคะ ขอให้คุณใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยค่ะ













2
ขอไม่ระบุนาม 20 ก.ย. 59 เวลา 01:31 น. 3-1

ขอขอบคุณมากๆเลยนะครับ ได้คำแนะนำเยอะจริงๆ ขอบคุณคำแนะนำมากๆเลยนะครับ ก่อนอื่นก็คงต้องเว้นไปก่อน ตอนนี้ก็กำลังศึกศาศาสนานั้นอยู่ครับ เพราะเพื่อนๆก็ถือศาสนานั้น ต้องหาข้อมูลอีกเยอะเลยครับ
ยังไงก็ขอขอบคุณมากๆเลยนะครับเศร้าจัง

0
Death With Love 19 ก.ย. 59 เวลา 17:26 น. 4

ดราม่าแน่นอน แต่ตามที่คห.2 กล่าว จขกท.รับผลลัพธ์ที่จะตามมาได้ไหมล่ะครับ

ต้องเข้าใจว่าเรื่องศาสนามีความละเอียดอ่อน
หากนำเสนอผิดพลาดหรือขัดหลักคำสอนก็ย่อมมีเสียงต่อต้าน มากหรือน้อยก็ว่ากันไป

ไม่แน่ใจว่าศาสนาที่จขกท.จะอิงคือศาสนาใด
แต่จุดสำคัญคือจขกท.ต้องมีความเข้าใจคำสอน วิถีปฏิบัติของศาสนาอย่างเชี่ยวชาญหรือถ่องแท้
หากมีการท้วงติงจากนักอ่าน ก็สามารถอธิบายได้ เชื่อว่ามีการถกเถียงกันแน่นอน

สรุปเขียนได้นะครับนิยายอิงศาสนา
แต่ความรับผิดชอบต้องสูง ทำการบ้านหาข้อมูลหนักและรอบด้าน
สามารถรับแรงเสียดทานจากนักอ่านที่เห็นต่างได้

// สำหรับผม ไม่คืดเขียนแนวนี้อย่างแน่นอน ผมไม่ถนัดเรื่องขัดศรัทธาของใคร (ฮา)

1
ขอไม่ระบุนาม 20 ก.ย. 59 เวลา 01:33 น. 4-1

ใช่ครับ ต้องหาข้อมูลอีกเยอะเลย และต้องระวังการใช้ภาษา ให้เหมาะสมด้วย อาจจะใช้เวลาปรับอีกนานเลยครับ เลยมาสอบถามข้อมูลความเห็นจากนักเขียนท่านอื่น ขอบพระคุณมากๆนะครับ

0
ขอไม่ระบุนาม 20 ก.ย. 59 เวลา 01:34 น. 5-1

ครับ คนชอบก็มี คนไม่ชอบก็มี แต่ผมก็กังวลมาก เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนจริงๆ เลยมาสอบถามไว้ก่อน เดี๊ยวต้องกลับไปพิจารณาอีกรอบก่อน

0
สู้ๆค่ะ 19 ก.ย. 59 เวลา 21:15 น. 7

ตามความเห็นของเรานะ
ศาสนาเป็นความเชื่อ เป็นวิถี เป็นสิ่งที่มีคนศรัทธา มากน้อยว่ากันไปเนาะ

ไม่ว่าจะแต่งออกมายังไง ก็ต้องมีดราม่าค่ะ จะระวัง จะอะไรแค่ไหน ยังไงก็ต้องมีดราม่าค่ะ
เพราะความเชื่อทางศาสนา แม้จะเป็นศาสนาเดียวกันก็แยกออกไปได้หลายแบบเหลือเกิน ยกตัวอย่างเช่น พุทธนิกายต่างๆ (ธรรมกาย/พุทธทาส และอื่นๆ) ศาสนาเป็นไอเดียความคิดหนึ่งที่คนเลือกไปยึดถือ คนที่เคร่งในสิ่งที่ตัวเองเชื่อมากๆยังไงก็จะต้องดราม่าถ้ามีการนำเสนอแง่มุมที่แตกต่างออกมา บางคนอาจจะเชื่อในอะไรที่ไม่ใช่กระแสหลักมากๆ อาจจะเป็นพุทธชนกลุ่มน้อย แต่จะบอกว่าพวกเขาผิด มันก็ไม่ได้ล่ะมั้งคะ ในเมื่อทุกศาสนามันก็เป็นความเชื่อและคนทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกเชื่อในอะไรที่ต่างกัน มีสิทธิ์จะยึดถือในคัมภีร์เล่มที่ตัวเองต้องการ

ที่เจ้าของกระทู้ถามว่า ควรแต่งไหม เราว่าแต่งเถอะค่ะ นักเขียนมีสิทธิ์นำเสนอไอเดียของตัวเองนี่นา

สิ่งที่เราคิดว่าควรทำก็คือ จั่วหัวว่าเรื่องนี้มีประเด็นอ่อนไหวทางศาสนา และอาจมีการนำเสนอความคิดหรือมุมมองทางศาสนาที่แตกต่าง อะไรทำนองนั้น คนที่ไม่ชอบไม่อยากม่าก็จะได้หลบเลี่ยงได้

อีกอย่างประเด็นที่นักเขียนจะเล่นเราว่าไม่หนักนะ เรื่องจะเอาการห้ามรักร่วมเพศของศาสนามาเป็นปมนี่ เรารู้สึกว่าเป็นปมที่เล่นกันสนุกสนานมากสำหรับต่างประเทศ แต่ต้องยอมรับแรงต้านจากคนที่เคร่งมากๆนิดนึงอะแหละ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนี่คือสังคมไทยที่นับถือพุทธ(และเคร่ง)กันเยอะ

ถ้าเกิดดราม่าจริงๆมันไม่จบสิ้นแน่ค่ะ เพราะมันคือการเอาความเชื่อมาเถียงกัน เราเปลี่ยนความเชื่อคนอื่นไม่ได้หรอก แต่ต้องมีจุดยืนของตัวเองค่ะ บอกเลยว่านี่เป็นมุมมองที่ต้องการนำเสนอ ไม่ใช่มุมมองที่เขียนเพื่อให้ใครมาเชื่อตามและรับไปเป็นข้อเท็จจริงของตัวเอง

คนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นนักวิชาการด้านศาสนา เขาก็เชี่ยวชาญลงไปในสิ่งที่เขาเชื่อว่ามันเป็นจริง แต่มันไม่จำเป็นต้องเป็นความจริงสำหรับคนอื่นนะคะ คนเรายังไงก็เชื่อไม่เหมือนกันอยู่แล้วล่ะ /แม้จะเป็นความเชื่อกระแสหลักแต่ก็ต้องมีคนที่ไม่อยู่ในกลุ่มนั้นอยู่แล้ว

นักอ่านมีสิทธิ์เลือกที่จะเชื่อในสิ่งที่ตัวเองยึดถือ แต่ก็ไม่มีสิทธิ์มาเปลี่ยนความเชื่อของนักเขียนเช่นกันค่ะ นั่นคือความคิดของเรานะ

ถ้าหนังสือทุกๆเล่มจะต้องเดินตามรอยศาสนาที่คนส่วนใหญ่บอกว่าถูกต้องและเห็นชอบ คงน่าเบื่อค่ะสำหรับเรา อาจเป็นความคิดเห็นที่ไม่ถูกใจคนที่นับถือศาสนาอย่างเคร่งครัดไปบ้าง แต่ก็เป็นสิ่งที่เราคิดจริงๆค่ะ

สรุปว่าเราให้กำลังใจค่ะ แต่งเลย เราจะรออ่าน 5555555

1
ขอไม่ระบุนาม 20 ก.ย. 59 เวลา 01:50 น. 7-1

แต่ต้องแกร่งจริงๆนะครับ การสืบค้นข้อมูล การใช้ภาษา การนำเสนอ ผมต้องระวังมากๆ ถ้าจะแต่ง ต้องฝึกอีกเยอะเลยครับ ขอบคุณมากๆสำหรับคำแนะนำนะครับ

0
Lady-n 19 ก.ย. 59 เวลา 21:19 น. 8

ถ้ากลัวจะเกินดราม่าเราว่ายังไงก็ดราม่าแน่ค่ะ
แต่ทำการบ้านดีๆน่าจะเขียนได้นะ เราก็อยากอ่านเรื่องแนวนี้เหมือนกัน จริงๆเคยเห็นคนเขียนแต่เป็นของคริสต์ ก็ดูไม่มีปัญหาเท่าไหร่นะ หรือเพราะที่นี่ส่วนใหญ่เป็นพุทธก็ไม่รู้
เป็นกำลังใจให้ค่ะ

1
ขอไม่ระบุนาม 20 ก.ย. 59 เวลา 01:52 น. 8-1

ความจริงผมก็พล็อตจากศาสนาคริสต์ครับ แต่ยังไม่กล้าบอกว่าศาสนาไหน กลัวจะเกิดดราม่า รบกวนขอชื่อนิยายเรื่องนั้นหน่อยได้ครับไหม ผมจะได้ไปหาข้อมูลมาปรับปรุง ปรับใช้

0
peiNing Zheng 19 ก.ย. 59 เวลา 22:23 น. 9

เอาความอยากเขียนกับความกลัวดราม่ามาชั่งน้ำหนักดูค่ะว่าแบบไหนมีน้ำหนักมากกว่ากัน

ส่วนตัวเราก็เคยเขียนเรื่องที่ Controversial นะ แต่การนำเสนอต้องระมัดระวังค่ะ ทีนี้คนเขียนแต่ละคนมีวิธีการเลือกนำเสนอที่ต่างกัน เราเลือกที่จะนำเสนอแบบเป็นกลางโดยการไม่ตัดสิน แต่ใช้ตัวละคร 3 กลุ่มมาเป็นตัวแทน แต่ละกลุ่มได้ผลกระทบที่ต่างกันไปที่ไม่อาจบอกได้ว่าสรุปคือ สิ่งนี้ควรจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เป็นเรื่องที่คนอ่านไปตัดสินเอาเอง

ถ้าคุณต้องการจะเล่นที่ประเด็นศาสนา คุณอาจจะต้องคิดก่อนว่าคุณจะวางตัวแบบไหนในเรื่อง อาจจะนำเสนอในความเชื่อนั้นไปเลย และแสดงให้คนอ่านเห็นว่าคุณเชื่ออย่างไร หรืออาจจะนำเสนอแบบเป็นกลาง ถูกหรือผิดไม่มีใครบอกได้แค่สะท้อนให้เห็นเฉยๆ หรืออาจจะนำเสนอแบบเอนๆ ไปฟากใดฟากหนึ่ง แล้วตัดบทเอาดื้อๆ แบบไร้ข้อสรุป

จะไม่ให้ดราม่า มันทำได้หลายแบบ แต่ต้องทำการบ้านหนักและรอบคอบมากๆ โดยเฉพาะให้ลองดูว่าความเชื่อนั้น มี Arguments อะไรบ้างที่อาจจะเกิดขึ้น และเรื่องของคุณปิดความคิดคนกลุ่มนี้หรือไม่อย่างไร กลุ่มนั้นได้้หรือไม่อย่างไร ครอบคลุมพอไหม ถ้าคุณมีคำตอบให้ Arguments เหล่านั้นได้มากพอ พวกเขาจะเข้าใจสิ่งที่คุณสื่อ จะลดแรงเสียดทานจากคนอ่านที่มีความเชื่อหลากหลายลงได้ค่ะ

1
ขอไม่ระบุนาม 20 ก.ย. 59 เวลา 01:56 น. 9-1

ขอบคุณมากๆเลยนะครับ ผมว่าจะวางแบบ รักวัยรุ่น พ่อแม่ ตายาย เป็นคนที่เคร่งนิดหน่อย ประมาณนี้อะครับ เดีียวผมจะลองกลับไปทำการบ้าน สืบค้นข้อมูล ฝึกการใช้ภาษา การอธิบายต่างๆก่อน รอให้อะไรคงที่แล้วจะลองดูนะครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะครับ

0
หนูเมา 20 ก.ย. 59 เวลา 22:59 น. 10

ดราม่าแน่นอนค่ะ...
เราไม่คิดจะแต่งเลย เพราะรู้ผลที่จะตามมาดี

หากจขกท.อยากจะแต่งก็เตรียมใจไว้หน่อยก็ดีนะคะ

ขอให้โชคดีค่ะ ^^

1
คุณพีทคุง พิธันดร 21 ก.ย. 59 เวลา 02:57 น. 11

ถ้าพูดเจาะถึงตัวศาสนาจริงๆ ดราม่าเป็นเรื่องธรรมชาติครับ งานแนวความคิดเชิงสังคมเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเราพร้อมจะศึกษาและรับศึกแค่ไหน

แต่ถ้าดูจาก คคห 9-1 แบบนี้ไม่ได้เน้นศาสนาอะไรมากนะครับ เป็นเรื่องทัศนคติของบุคคล ซึ่งได้รับอิทธิพลจากศาสนามากกว่า ถ้าเรื่องแตะแค่ระดับบุคคลแค่นี้ ไม่ค่อยมีปัญหาหรอกครับ มันเป็นข้อเท็จจริงที่เห็นกันอยู่ทั่วไปอยู่แล้ว

1
ขอไม่ระบุนาม 22 ก.ย. 59 เวลา 02:14 น. 11-1

ขอบคุณมากครับ ผมจะสื่อประมาณนั้น ขอโทษที่ไม่ได้แจ้งให้ละเอียด ถ้าตาม9-1 พอได้ใช่ไหมครับ

0
Z.WA 21 ก.ย. 59 เวลา 10:06 น. 12

ไม่ควรนำศาสนามายุ่งด้วยครับ
แต่เราสามารถสร้างศาสนาขึ้นมาในนิยายของเราเองได้นะ ถ้าแบบนั้นจะดีกว่าที่ไม่ต้องพาดพิงศาสนาอื่น แต่อย่าให้มีส่วนเกี่ยวข้องที่เชื่อมโยงได้ก็พอครับ อย่างสมัยกรีก นับถือเทพเจ้า แต่รสนิยมเรื่องชอบผู้ชายก็ยังมีอยู่ เราต้องเข้าใจว่าเรื่องของรสนิยมมันบังคับกันได้ยาก แม้ว่าจะมีศาสนาหรือว่าความเชื่อเข้ามาก็ตาม

1
ขอไม่ระบุนาม 22 ก.ย. 59 เวลา 02:23 น. 13

ขออภัยที่ไม่ได้แจ้งให้ละเอียดนะครับ
จะแต่งประมาณว่า ทางผู้ปกครอง ครอบครัว เป็นคนเคร่งมาก ไม่ยอมรับรักร่วมเพศ แต่รุ่นลูก เริ่มเปิดกว้าง แต่อุปสรรค์คือทางผู้ปกครอง แอนตี้มากๆ ประมาณนี้อะครับ จะใส่ความรู้แล้วก็ข้อมูลของศาสนานั้นเข้ามา เพื่อให้ความรู้แก่คนอ่าน

ผมจะสื่อประมาณนี้อะครับ

2
คุณพีทคุง พิธันดร 22 ก.ย. 59 เวลา 04:13 น. 13-1

ตรง "ใส่ความรู้และข้อมูลของศาสนา" ต้องดูว่า จำเป็นต่อเนื้อเรื่องและปมเรื่องของเรารึเปล่านะครับ ถ้าไม่จำเป็น ก็ไม่ควรใส่ตรงนี้มาก เพราะยิ่งใส่มาก ก็จะยิ่งดูเหมือนโจมตีศาสนา มันก็จะกลายเป็นเรื่องของศาสนาไป

ถ้ามันจำเป็น ก็ต้องเข้าใจว่านี่เป็นเรื่องศาสนาแล้วล่ะ ไม่ใช่เรื่องของบุคคล ก็กลับขึ้นไปที่คำตอบต้นๆ ว่าความขัดแย้งต้องเกิดขึ้นแน่ ไม่ว่าเราจะระวังแค่ไหนครับ

0