Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

​ยุบ สข. = สิ้นคิด, ปฏิรูปจริงต้องเลือกผู้ว่าฯ นายอำเภอ ผอ.แขวง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         เห็นมีข่าวจะเลิกการเลือกตั้ง สข. และจะให้มีการสรรหานายอำเภอ นี่เป็นการคิดที่ผิดหลักประชาธิปไตยโดยแท้ ทำให้ประเทศกลายเป็นระบอบอำมาตยาธิปไตย ทำประเทศชาติถอยหลังเข้าคลอง
         ตามข่าวกล่าวว่า คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้านการปกครองท้องถิ่น จัดทำร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีสาระสำคัญคือให้ยกเลิกการมี ส.ข. ซึ่งถือเป็นตัวแทนที่ใกล้ชิดประชาชน พร้อมกันนี้ให้มีคณะกรรมการประชาคมเขต ซึ่งมาจากการสรรหาของผู้อำนวยการเขตแต่ละเขต เขตละ 10-12 คน จากนั้นจะเสนอปลัด กทม.แต่งตั้ง (http://bit.ly/2d2T56i)
         ความคิดแบบนี้ไม่เป็นประชาธิปไตยเป็นอย่างยิ่ง ผู้อำนวยการเขตเป็นเพียงข้าราชการประจำ การให้ข้าราชการประจำมา "ใหญ่" โดยสรรหาคน (ส่งเดช) อย่างนี้ เป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยขั้นพื้นฐาน ใครอยากจะเป็นตำแหน่งอะไรก็คงต้องวิ่งเต้นเอา การทุจริตประพฤติมิชอบ โกงชาติบ้านเมืองจะยิ่งมีมากกว่าในสมัยประชาธิปไตยที่นักการเมืองมักถูกใส่ร้ายว่าทุจริตทั้งที่พวกข้าราชการประจำทุจริตแต่ไม่มีใครทำอะไรได้ ทั้งที่บ้างก็เป็นญาติ เป็นน้อง เป็นลูก เป็นภริยา เป็นต้น แต่ทีนักการเมืองตระกูลเดียวกันให้ประชาชนเลือกตั้งโดยตรง กลับไม่ได้
         สิ่งที่ควรดำเนินการตามหลักการพัฒนาเมืองก็คือ
         1. ทุกอย่างต้องมาจากการเลือกตั้ง เพราะตามหลักการคือ "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน" (ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน) ถ้าไม่มีเลือกตั้งไม่ว่าจะระดับท้องถิ่นหรือระดับประเทศ ก็เท่ากับว่าไม่มีประชาธิปไตย
         2. การซื้อสิทธิ์ขายเสียงในหมู่นักการเมืองนั้น จนนำไปสู่การห้ามสามี ภรรยา เครือญาติ ลงสมัครรับใช้ประชาชนในทุกตำแหน่งนั้นเป็นเท็จ (http://bit.ly/2c5dOFk) การทั้งปวงอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน
         3. อันที่จริงกรุงเทพมหานครควรจัดให้มีการเลือกตั้งในทุกระดับแขวงที่มีอยู่ทั้งหมด 169 แขวง ให้แต่ละแขวงมี "ผู้อำนวยการแขวง" ของตนเอง มีงบประมาณในการว่าจ้างอาสาสามัครมาดูแลทางเท้า ไม่ให้ใครขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้า เป็นต้น
         4. ผู้อำนวยการเขตหรือนายอำเภอในจังหวัดอื่น ๆ รวมทั้งผู้ว่าราชการ ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งยังเป็นการลดขนาดข้าราชการประจำลง "ข้าราชการต้องรับใช้ประชาชน" ไม่ใช่มาเป็นเจ้านายประชาชน การลดขนาดราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ไปเพิ่มข้าราชการส่วนท้องถิ่นมากขึ้น จะทำให้อำนาจเป็นของประชาชน และประเทศเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ปัจจุบันราชการส่วนท้องถิ่นมีงบประมาณเพียง 22% เท่านั้น (http://bit.ly/2b53LRC)
         5. นอกจากจะมีการเลือกตั้งนายอำเภอ ผู้อำนวยการเขต ผู้อำนวยการแขวงแล้ว ผู้ประเมินค่าทรัพย์สินประจำแขวง คณะกรรมการการศึกษาแต่ละแขวง ผู้จัดเก็บภาษีแต่ละแขวง ก็ควรได้รับการเลือกตั้งมา จะได้ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน จัดการศึกษาให้สอดคล้องกับท้องถิ่น ยิ่งกว่านั้น ควรมีการตั้งศาลประจำแขวง เป็นศาลชั้นต้น รับสมัครผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นผู้พิพากษา และให้อยู่ในตำแหน่งคราวละ 4 ปี เพื่อให้คนในท้องถิ่นที่รู้จักท้องถิ่นได้ตัดสินคดีต่าง ๆ เอง (ยกเว้นในกรณีศาลปกครองซึ่งพิพากษาคดีระหว่างประชาชนกับรัฐ ยังให้คงอยู่เหมือนเดิม)
         6. ให้มีการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใช้ในท้องถิ่น ไม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ให้กับท้องถิ่น ลดขนาดข้าราชการส่วนกลาง เพื่อไม่ให้ข้าราชการประจำมาหาผลประโยชน์จากการ "ฉ้อราษฎร์ บังหลวง"
          ประเทศไทยต้องมีการปฏิรูปที่แท้ ที่ยิ่งทำให้ไทยเป็นประชาธิปไตย อธิปไตยเป็นของคนไทย ประเทศชาติจึงจะไปสู่ความรุ่งโรจน์ หากให้กลายเป็นระบอบอำมาตยาธิปไตย ประเทศชาติก็คงลงสู่หุบเหวอย่างแน่นอน
ที่มา: http://www.area.co.th/thai/area_announce/area_press.php?strquey=press_announcement1600.htm

แสดงความคิดเห็น

>