Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากรู้วิธีและขั้นตอนการเปิดพรีออร์เดอร์นิยายทำมือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ วางแผนไว้ว่าจะเปิดพรีออร์เดอร์อ่ะ แต่เพราะไม่เคยทำและไม่มั่นใจว่าจะต้องเริ่มยังไงบ้าง หรือเตรียมยังไงบ้าง ท่านไหนที่ทราบว่าต้องทำยังไง  มีวิธีการยังไงรบกวนช่วยบอกช่วยแนะนำหน่อยนะคะ เคยศึกษาจากโพรที่ท่านอื่นเปิดพรีออร์เดอร์ แต่ยังไม่เข้าใจ รบกวนแนะนะด้วยนะคะsmiley

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

คุณพีทคุง พิธันดร 27 ก.ย. 59 เวลา 02:51 น. 1

เห็นว่าเคยศึกษามาบ้างแต่ยังไม่เข้าใจ ถ้าระบุมาว่ายังสงสัยตรงไหน เพื่อนที่มีประสบการณ์จะช่วยตอบให้ตรงกับปัญหามากขึ้นครับ

เท่าที่ผมเคยทำพรีออเดอร์มา ก็จะมีขั้นตอนคร่าวๆ แบบนี้นะครับ (ถ้าสงสัยรายละเอียดข้อไหนถามเจาะได้ครับ)


(1) คำนวณต้นทุนและตั้งราคาหนังสือ


อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าคนเขียนจะทำเองได้แค่ไหน หรือต้องจ้างใครช่วยบ้าง ถ้าทำเองได้มากก็ประหยัดต้นทุนครับ ต้นทุนการผลิตก็มี ค่าจัดรูปเล่มและพิสูจน์อักษร ค่าทำปก ค่าพิมพ์เล่ม และต้นทุนอื่นที่อาจเกิดขึ้น

ค่าพิมพ์เล่ม จะขึ้นอยู่กับจำนวนหน้าและจำนวนเล่มครับ ตอนสอบถามร้าน เราลองจัดหน้าคร่าวๆ ไม่ต้องสวย แค่ทำเป็นขนาด A5 พอให้รู้ว่าประมาณกี่หน้า และกะจำนวนเล่มคร่าวๆ (น้อยๆ ก่อน) เพื่อให้ร้านเขาบอกราคาคร่าวๆ เราได้ พอถึงเวลาสั่งพิมพ์จริง ถ้าจำนวนเล่มมากขึ้น ค่าพิมพ์ก็จะถูกลงนิดหน่อยครับ

พอรู้ต้นทุนแล้ว เราก็ต้องคิดว่าเราจะบวกค่าแรงเท่าไหร่ ได้เป็นราคาหนังสือต่อเล่มครับ


(2) จัดทำไฟล์รูปเล่มและไฟล์ปกให้เรียบร้อย พร้อมส่งพิมพ์ ภาพปกสำคัญมาก เพราะต้องใช้ตอนประกาศพรีออเดอร์ครับ


(3) กำหนดวันสิ้นสุดพรีออเดอร์ และจัดทำรูปภาพสำหรับโฆษณา ควรจะมีรูปปก คำโปรยหรือข้อความเชิญชวนอื่นๆ และถ้ามีรายละเอียดการโอนเงินด้วยเลยจะยิ่งดี (เผื่อเพื่อนแชร์ให้ จะได้ติดไปพร้อมกันหมดเลย)

มีเทคนิคเล็กน้อยที่ช่วยแก้ปวดหัว คือตอนโอนเงิน ขอให้คนโอนใส่เศษสตางค์ เช่น หนังสือราคา 250 บาท เขาอาจจะโอน 250.23 อะไรแบบนี้ครับ เวลาแจ้งโอนมาจะได้หาง่ายๆ ว่ายอดไหนของใคร

ในรายละเอียดการโอนเงิน ต้องมีช่องทางให้เขาแจ้งชื่อที่อยู่จัดส่งด้วยครับ

เราต้องตัดสินใจตอนนี้ว่า จะให้คนซื้อเสียค่าส่งเพิ่ม หรือเราจะรวมค่าส่งไปกับค่าหนังสือ แล้วแจ้งให้ชัดเจนครับ

(4) หาพื้นที่ว่าเราจะไปโฆษณาที่ไหนบ้าง แล้วเอาภาพโฆษณาไปลง เขียนข้อความเพิ่มเติมตามสมควร (ตรงนี้อาจจะลงหลายที่ ที่ละหลายครั้งก็ได้ แล้วแต่กติกาของพื้นที่ครับ) ขอให้เพื่อนช่วยแชร์ต่อได้


(5) เริ่มรับออเดอร์ ทำตารางเตรียมไว้เลยครับ จะได้หาง่ายๆ ถ้าถนัดเอกเซลก็เอกเซล ไม่งั้นใช้เวิร์ดก็ได้ หรือใช้มือเขียนก็ยังดี

เมื่อมีใครแจ้งสั่งซื้อ เอารายละเอียดมาใส่ตารางไว้ ชื่อ ที่อยู่จัดส่ง จำนวนเล่ม

เมื่อมีใครแจ้งโอนเงิน ให้ไปตรวจสอบบัญชีธนาคาร ว่าเงินเข้ามาหรือยัง ถ้าเข้ามาแล้วก็ไปลงในตารางว่าคนนี้โอนแล้ว ถ้าเงินไม่เข้าให้รอซักวันสองวัน ถ้ายังไม่มาซักที ให้แจ้งคนโอน

คอยตรวจสอบบัญชีธนาคารเป็นระยะ ปรินต์ออกมาเลยครับ ยอดไหนที่รู้ตัวคนโอนแล้วก็ขีดทิ้ง เผื่อบางคนโอนแล้วยังไม่ได้แจ้ง ก็วงไว้ก่อน เดี๋ยวเขาคงมาแจ้ง


(6) พอหมดเขตก็รู้จำนวนแน่นอน เราก็ไปสั่งพิมพ์ครับ อาจจะบวกจำนวนเพิ่มเผื่อไว้ขายคนที่จองไม่ทันก็ได้ แล้วแต่เรา ปกติร้านจะใช้เวลาพิมพ์ไม่นานถ้าไฟล์เรียบร้อยไม่มีปัญหา
มีเทคนิคอีกคือ เวลาผมทำไฟล์เสร็จ ยังไม่รู้จำนวนพิมพ์ ผมจะติดต่อร้านพิมพ์ล่วงหน้าเลย ส่งไฟล์เลย ให้เขาตรวจสอบดูว่าเรียบร้อย แล้วพอรู้จำนวนปั๊บผมก็แจ้งจำนวนเลย ไม่ต้องมาเสียเวลาส่งไฟล์ตรวจสอบอีกครับ

ปกติตอนสั่งพิมพ์ เราจะต้องจ่ายค่ามัดจำก่อน หรืออาจจะจ่ายเต็มก็ได้ แล้วแต่เราสะดวกครับ

(7) พิมพ์เสร็จ เราก็รับหนังสือ มาจัดการส่งไปรษณีย์ครับ




1
stima 30 ก.ย. 59 เวลา 05:27 น. 1-1

มาแอบอ่าน
ละเอียดมากๆ เลยค่ะ ไว้จะพิมพ์เองเมื่อไรจะนำวิธีนี้ไปใช้แน่นอน

0