Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปรึกษาเรื่องโครงการ วมว หน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือหนูอยากเข้าโครงการวมวค่ะ หนูก็พยายามอ่านหนังสือหาแนวข้อสอบต่างๆในเด็กดีนี่แหล่ะ แต่คือหนูกลัวอย่างเดียวว่า กลัวสอบติดแล้วจะเรียนไม่ไหวอ่ะค่ะ เลยอยากถามว่าพี่ๆแต่ละคนเรียนหนักมากมั้ยคะ ละมีอะไรที่สามารถทำให้พี่ๆยังคงเรียนต่อไปได้

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

EchelonSom. 1 ต.ค. 59 เวลา 20:30 น. 1

ดีจ้า พี่อยู่ วมว. ดรุณฯ มจธ. นะ คืออยากจะบอกว่าตอนแรกพี่ก็คิดแบบน้องนั่นแหละ มอสี่ทุกคนก็คิดแบบนี้ก่อนจะสอบเหมือนกัน แต่พอผ่านเทอมแรกๆ มาได้มันจะเริ่มปรับตัวแล้วเรียนได้อะไรได้นะ ยังไงพี่ว่าในรุ่นก็ช่วยกันเรียนในระดับนึงอ่ะ ช่วงสอบพี่ก็ติวกับรูมเมททุกรอบ ใครเก่งวิชาไหนก็ผลัดกันติว แล้วชีวิตหอมันดีตรงที่เราสงสัยอะไรเราไปถามอาจารย์ได้ หรือบางทีมีชมรมติวเราก็ให้อาจารย์มาติวที่ไม่เข้าใจได้ (อย่างปีนี้พี่ตั้งชมรมติวเพื่อเตรียมสอบ PAT2)

ถ้าอย่างรรพี่ก็เรียนหนักหน่อย Calculus มาอยู่ม.5 เทอม 1 น้องจะเรียนคณิตจบทุกเรื่องตั้งแต่จบ ม.5 ยกเว้นจำนวนเชิงซ้อนที่เอามาไว้ 6 เทอม 1 แล้วตอน 6 เทอม 1 ก็จะมีวิชาที่ทวนคณิตตั้งแต่ต้นอีกที หรืออย่าง 6 เทอม 2 ก็มีพวกพีชคณิตบูลีน ซึ่งที่เรียนพิเศษไม่มีที่ไหนสอน แล้วมันยากระดับมหาลัย ขนาดแคลเองยังระดับมหาลัยเลยน้อง วิชาเลือก ม.6 เทอม 2 ก็มีแบบมหาลัยเยอะมาก เช่น Calculus-based Physics ตกยกห้องไรงี้ แล้วนอกจากเรียนก็ทำกิจกรรมหนักมากๆ น้องต้องบริหารชีวิตตัวเองดีๆ

เวลาพี่ท้อพี่ก็คิดอ่ะ ว่าถ้าเราท้อแล้วเราถอย เราจะติดโปร ถ้าติดโปรแล้วหลุดทุนเราต้องลาออกนะ ต้องให้พ่อแม่จ่ายค่าเทอมอีก แล้วมันก็ตามจิตสำนึกอ่ะนะว่าเราได้ทุนกระทรวงวิทย์มา เราก็เอาทุนเค้ามาใช้ให้เป็นประโยชน์ที่สุด (เผื่อน้องไม่รู้ ที่ดรุณฯ ได้ทุนจากกระทรวง 2 แสนบาท/เทอม/คน) เราได้โอกาสมาแล้ว ก็ใช้มันให้ดี ถ้าน้องส่งงานครบ ไม่เล่นมากจนเกินไป ถ้าน้องมีวินัยกับตนเอง ให้ตายยังไงก็ไม่หลุดทุนหรอก พี่เคยบอกหลายคนไปว่าช่วงแรกที่เข้ามา น้องได้อยู่หอ ได้อยู่ไกลจากพ่อแม่ น้องจะสำลักอิสระ ตัวน้องจะควบคุมไม่อยู่ พี่เคยท้าตัวเองหลายครั้งว่า งานไม่เสร็จ โต้รุ่งไปสิ ใครๆ เค้าก็ทำกัน แต่พี่ได้พบว่าจริงๆ มันไม่ไหวนะ ม.4 เทอม 1 พี่โต้รุ่ง 2-3 ครั้งใน 1 เทอม พอเทอม 2 เริ่มรู้ตัว บริหารเวลา ดึกสุดอยู่ที่ตี 4 ครึ่ง ขึ้นมา ม.5 เทอม 1 ก็เริ่มลงตัว ดึกสุดประมาณตี 2 แล้วพอม.5 เทอม 2 งานเยอะ เป็นรองประธานนักเรียน มีกีฬาสี มีค่าย โอเคตอนนั้นยอมรับว่าหนักจริงเหนื่อยจริง ก็ดึกหน่อยประมาณตี 3 แต่ตอนนี้ ม.6 เทอม 1 พี่นอนไม่เกินตี 1 ถ้างานไม่หนัก

อย่ากังวลไปมากเลย ถ้าน้องสอบติด ถึงจะเป็นตัวสำรองโดนเรียกมาหรืออะไรก็ตาม น้องเรียนไหวอยู่แล้ว ไม่มีใครแย่ขนาดนั้นหรอกน้อง

0