Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

/เตรียมตัวสอบปลายภาค/

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
HOW TO GET READY FOR FINAL
 Image result for freaks and geeks sam funny

1. ดูตารางสอบ,ทำchecklist - เพื่อที่เราจะได้วางแผนถูกว่าจะเริ่มอ่านวิชาไหนก่อน เราแนะนำให้ทำchecklistนะ หรือว่าพวกstudy schedule มันช่วยได้มากจริงๆ ตัวอย่างเช่น
-เราจะอ่านวิชาที่มีเนื้อหาเยอะๆก่อนให้จบ แล้วค่อยอ่านวิชาที่เหลือ จะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะอ่านไม่ทัน
-ถ้ามีวิชาที่ยากๆ หรือต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจ เราจะอ่านวิชาอื่นๆที่สอบในวันนั้นก่อน แล้วค่อยอ่านวิชายากนั้นยาวเลย  เพราะว่าถ้าเราอ่านวิชายากก่อน มันอาจจะกินเวลานานจนไม่ได้อ่านวิชาอื่น
Ps. พยายามใช้เวลาตามที่แพลนไว้นะ จะได้อ่านครบ แล้วถ้ามีเวลาเหลือเราจะค่อยมาทวนๆเก็บเอาทีหลัง

2. พยายามหาวิธีอ่าน/จำของตัวเอง – เราว่าวิธีอ่านนสมันมีเยอะมาก เช่น ทำโน้ต มายแมป หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่เราคิดว่ามันก็ขึ้นอยู่กับคนด้วยอะ อย่างเช่นเราไม่ถนัดทำมายแมป ดังนั้นเราคิดว่าควรลองหาวิธีอ่านหนังสือในแบบของตัวเอง แบบไหนที่ตัวเองจำได้ เราไม่ค่อยทำสรุปเท่าไหร่ เพราะขี้เกียจ :3 ส่วนมากก็จะอ่านแล้วไฮไลท์เลยในนส แต่ถ้ามีวิชาที่ยากแก่การจำจริงๆ เราก็จะทำสรุป เน้นแบบสั้นๆ อ่านแล้วเข้าใจง่าย เวลาอ่านหนังสือเราจะอ่าน2รอบขึ้น  เพราะรอบเดียวไม่ค่อยมีผลต่อสมองเราเท่าไร555555 นอกจากนั้นเราก็จะชอบพูดคนเดียวด้วย แบบว่าจำลองสถานการณ์ว่ากำลังสอนคนอื่นอยู่ เห้ยแต่มันจำได้ดีทีเดียวนะ

3. ทำแบบฝึก,การบ้าน – พอเราอ่านจบแล้ว ก็ลองมาทำแบบฝึกหัด เป็นการทวนอีกครั้ง แล้วจะได้รู้ด้วยว่าเราแม่นแล้วหรือยัง หรือว่าอ่านจากพวกการบ้านที่ครูสั่ง นอกจากนั้นในเน็ตก็มีให้ลองทำเยอะ ถ้ารู้สึกว่ายังไม่แน่นพอก็ลองหาทำเพิ่มเติมก็ได้
-จะมีวิชานึง ที่เราจะต้องำแบบฝึกเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆมาก(ไม้ยมกอีก100ตัว) ก็คือเลขนั่นเอง ตอนแรกเราก็จะอ่านให้เก็ทconceptก่อน หรือว่าจำพวกสูตรถ้ามี แล้วก็เน้นทำโจทย์อย่างเดียวเลย พยายามลองทำหลายๆแนว เพราะว่าเราไม่รู้ว่ามันจะออกแบบไหนTT

4. ดูYouTube – จะบอกว่ายูทูปช่วยเราให้มีชีวิตรอดได้มาหลายครั้งแล้ว คือในยูทูปจะมีพวกติวเตอร์ใช่ป่ะ หรือพวกรายการติวต่างๆ เช่น สอนศาสตร์ ตื่นมาติว เวลาเราไม่ค่อยเข้าใจวิชาไหน ก็จะไล่ดูให้หมด ดูซ้ำๆ เราว่ามันก็ช่วยได้นะ คือแบบเราก็เข้าใจขึ้นมาก จากในห้องทีเบลอๆก็กระจ่างขึ้นบ้าง แนะนำจริงๆ

5. เถียงกับเพื่อนหน้าห้องสอบ – วันสอบเราจะมาโรงเรียนเช้าๆ แล้วก็มานั่งทวนๆวิชาที่จะสอบวันนั้น ซึ่งตอนเช้าเนี่ย เราสังเกตได้ว่าจะมีก๊กเด็กเก่งมาถึงก่อนแล้ว เราก็จะเข้าไปนั่งแจมด้วย นั่งถามตอบกัน เราว่าจะช่วยดึงสิ่งที่เราอ่านมา แล้วก็เผื่อยังมีตรงไหนที่เราไม่รู้ จะได้รีบๆซึมเข้าสู่สมอง
 
นี่ก็คือวิธีในการอ่านหนังสือสอบที่เราใช้นะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์555555(หัวเราะทำไม)
ก็เราไม่ใช่คนที่แบบโอ้โห อ่านหนังสือถึงตี2ไรงี้ เราง่วง บางครั้งก็แอบเล่นโทรศัพท์ แต่สิ่งที่เราต้องมีก็คือวินัย ตั้งเวลาไว้เท่าไร ก็อ่านให้ครบเท่านั้น แล้วจะพักก็พัก แต่ก็อย่าหักโหมหรือว่าเครียดมากจนเกินไป ยิ่งเครียดยิ่งจำไม่ได้นา ผ่อนคลาย ตั้งสติ เราทำได้ เย่!
 

แสดงความคิดเห็น

>