Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ ถาม ] เด็กศิลป์ภาษาทุกคนค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ

พอดี เรา.. อยากทราบว่าการที่คุณเลือกเรียนสายนี้เพราะอะไรคะ ทั้งที่เราต่างก็ถูกไซโคมาแต่เด็กว่าสายวิทย์มีโอกาสมากกว่าซึ่งมันก็ใช่

เพราะคุณไม่ชอบวิชาทางคำนวณหรือวิทย์ ? / เพราะว่าคุณรักในภาษา อยากใช้เวลากับสิ่งที่ชอบ ? / เพราะคุณเห็นว่ามันง่าย ? / เพราะคุณอยากเรียนตามความสบายใจตามในสิ่งที่ต้องการ ? / เพราะคุณมุ่งมั่นวางแผนอนาคตไว้เรียบร้อยแล้ว ?


หรือเหตุผลอื่นๆ คอมเม้นมาแชร์กันได้ค่ะ อยากทราบจริงๆ ไม่ได้มีเจตนาจะดูหมิ่นสายการเรียนใดๆทั้งสิ้นค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ

ปล.เรากำลังเรียนอยู่ม.4สายวิทย์ค่ะ แต่กระตือรือร้นเรื่องภาษามากกว่าวิชาหลักจองสายเสียอีก คิดว่าปีหน้าจะซิ่วดีมั้ยนะ กำลังหาเหตุผลอยู่เหมือนกันค่ะ ;P

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Canyonlox 30 ก.ย. 59 เวลา 17:57 น. 1

ไม่ต้องซิ่วหรอกหรือถ้าไม่ชอบก็ทำเรื่องย้ายสายได้ เพื่อนเราย้ายมาจากสายวิทย์ไม่มีพื้นฐานมันยังเรียนได้เกรด4เลย ถ้าคนเราตั้งใจมันก็ทำได้แหละ แบบไม่ต้องคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ไรงี้ คือเหตุผลที่เลือกอ่ะจะบอกว่า เรียนไปวันๆ ? ฟังดูแปลกอ่าดิ เพราะว่าเราจะเข้าคณะอินเตอร์อยู่แล้วไง เลยแบบเออถ้าไปเรียนอินเตอร์ก็เปลืองตังค์ เลยเรียนรัฐบาลดีกว่า ค่าเทอมถูก แล้วที่เราเลือกศิลป์ภาษาเพราะว่ามันมีเวลามากกว่าสายอื่น อีกอย่างเราได้ภาษาที่3ด้วย แม้ว่าเราจะไม่ได้เอาไปสอบเข้ามหาลัยที่เราอยากเข้าก็เถอะ อันนี้ส่วนตัวเรานะ ถามว่าถ้าเด็กที่เลือกจริงๆก็คือ อยากรู้เกี่ยวกับภาษานี้ แล้วก็ไม่รู้จะเรียนอะไรก็มีเยอะ หรือเห็นว่าภาษานี้มีช่องทางทำมาหากินในอนาคต อย่างเพื่อนเราหลายคนก็มีเหตุผลคือช่องทางทำมาหาิน แต่ถามว่าเด็กศิลป์เรียนอ่อนไหม ตอบเลย ขึ่นอยู่กับแต่ละคนว่าเลือกที่จะเรียนไหม อย่างตอนนี้ถ้าจะเทในโรงเรียนก็เทได้เลย เราไม่ใช้เกรด555

0
white rabbit 30 ก.ย. 59 เวลา 20:56 น. 2

           พี่ว่าไม่ต้องซิ่วหรอกค่ะ ถ้าอยากย้ายก็แค่ทำเรื่องย้ายแผนการเรียนให้ทางรร.ทราบก็พอ เพื่อนพี่ที่อยู่สายวิทย์หลายคนย้ายแผนมาอยู่คำนวณกันเพียบตอนที่พี่ยังเรียนอยู่ม.4 โดยส่วนตัวพี่เรียนอยู่ม.5สายศิลป์ญี่ปุ่น คนภายนอกชอบมองว่าเด็กที่เรียนศิลป์ภาษาไม่เก่งจริงแต่มันไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะส่วนใหญ่เลือกเรียนเพราะถนัดทางด้านนี้มากกว่า
            แรงบันดาลใจในการเรียน เพื่อนพี่ส่วนใหญ่ได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูนมังงะหรืออนิเมะของญี่ปุ่น ส่วนพี่ได้แรงบันดาลใจจากศิลปวัฒนธรรมกับสถานที่ท่องเที่ยวในญี่ปุ่นที่เคยไปมาตอนเด็กๆเลยเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นและรู้สึกชอบก็เลยอยากเป็นครูสอนภาษาและก็อยากพาคนในครอบครัวไปเที่ยวญี่ปุ่นโดยไม่ง้อทัวร์ และนอกจากนี้ก็เรียนไว้เผื่อมีโอกาสสอบชิงทุนไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่นด้วยค่ะ

0
นายแมส 2 ต.ค. 59 เวลา 12:52 น. 3

ที่เรียนศิลป์ภาษานี่ อยากแรกเลยที่รู้ๆกัน พี่ไม่ถนัดวิทย์คณิตเลย ถ้าถามว่ารักภาษามั้ย บอกเลยว่ารักภาษา พี่รักตั้งแต่ตอนเด็กๆ ถึงแม้โตมาจะโง่ขึ้นกว่าเดิม5555 แต่รักในการเรียนภาษา รู้สึกว่าถนัด และไม่ได้เห็นว่ามันง่ายเลยสักนิด แต่เรียนไปเรียนมา คำว่ายาก มันก็คือคำว่า พอๆไปได้ แต่อาจจะไม่สู้โรงเรียนอื่นได้ อนาคตที่หวัง พี่ไม่ได้หวังจะเรียนอักษร เรียนเอกภาษา พี่เรียนสายนี้เพราะพี่เอาตัวรอดในภาษาได้ แต่น้องถ้าเลือกเรียนวิทย์คณิตก็เรียนต่อไปเลย สู้ๆ ถามใจตัวเองก่อน อยากเรียนไปทำอะไร แต่ถ้าน้องคิดว่า รักภาษาแล้ว คิดดูดีๆก่อนน้า การตัดสินใจอาจจะทำให้ตัดอนาคตไปคืบนึงเลยน้า เรียนวิทย์คณิตก็เก่งภาษาได้ เชื่อพี่

0
Ranasank 2 ต.ค. 59 เวลา 15:33 น. 4

ตอนนี้เรียนศิลป์ภาษาญี่ปุ่นอยู่ค่ะ
ถ้าถามว่าทำไมถึงเลือก คงเพราะชอบภาษาค่ะ ตอนที่จะเลือกสายป๊ากับแม่ก็บอกให้เลือกเรียนอะไรก็ได้ที่เรียนแล้วสบายใจ คิดดูสิ ทั้งๆที่เราอยากเรียนสถาปัตย์ แต่กลับเลือกศิลป์ภาษา 555
แล้วก็ไม่ได้มีความคิดที่จะซิ่วไปเลือกสายวิทย์หรอกนะ เพราะเราคิดว่าบางทีการอยู่ที่ศิลป์ภาษาอาจจะทำให้เราได้ลองทำอะไรที่ยังไม่ได้ทำ และอะไรหลายๆอย่างจะอยากจะลอง
เคยมีคนถามนะว่าอยากเรียนสถาปัตย์ทำไมไม่เข้าสายวิทย์ละ
แต่เรากลับคิดว่าถ้าเราอยากจะเลือกเรียนอะไรสักอย่างจริงๆ เรื่องสายการเรียนน่ะ  มันไม่ใช่อุปสรรคของเราหรอก อีกทั้งหลายๆคณะตอนนี้ก็เริ่มที่จะไม่จำกัดสายการเรียนในการสมัครสอบแล้วด้วย
เอาเถอะค่ะจขกท.อะไรที่ใช่ อะไรที่ชอบ อะไรที่ทำแล้วสบายใจ เลือกทำมันซะค่ะ

0
คิงโพแดง 8 ต.ค. 59 เวลา 21:19 น. 5

เราเรียนยศิลญี่ปุ่นค่ะ ที่เราลือกเรียนสายนี่เพราะมันพึ่งเปิดใหม่ที่โรงเรียนพอดีแต่จิงๆเราอยากเรียนสายวิทนะเพราะเราเป็นคนที่ชอบวิทยาศาสตร์มากๆๆๆๆๆๆแต่เลขเป็นวิชาที่เข้ากับเราไม่ได้
และที่หนังกว่านั้นคือเราเรียนสายศิลแต่ภาษาอังกฤษเราแย่มากกกก แย่แบบว่าเขียนวันเดือนปีไม่ได้ ท่องตัวอักษรได้หมดก็ถือว่าดีแล้วสำหรับเรา แต่ในวิชาหลักอย่างญี่ปุ่นเรากลับทำได้ดีพอๆกับคนที่ไปแลกเปลี่ยนมาแล้วแต่พอมาเทียบกับเพื่อนของเราที่เรียนสายวิทแล้วเราดีกว่ามันหลายขุม เพราะถึงแม้ว้าเราจะเลือกในสิ่งที่คิดว่าชอบหรือว่าใช่แล้วก็ตามแต่พอได้ลองทำมันดีๆแล้วดูอีกทีมันกับไม่ใช่ทำแล้วไม่ชอบเหมือนตอนแรกถึงแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่เราชอบแต่เราทำมันได้ไม่ดีเราก็จะรู้สึกไม่ดีตามไปด้วยเพราะสิ่งที่ใช่และสิ่งที่ชอบมันไปด้วยกันได้ยาก เราต้องมองโลกจากความเป็นจิงด้วยค่ะเพราะโลกในฝันของเรามันจะเป็นไปอย่างที่เราอย่างให้เป็น
 
คิดให้ดีๆนะค่ะถ้าจะซิ่วจริงก็ขอให้โชคดีนะค่ะสู้ๆ

0
หนูฟลุ๊ค'ตาแดง 9 ต.ค. 59 เวลา 12:44 น. 6
ตอนนี้เรียนสายอังกฤษ-จีนอยู่นะคะ^^
เหตุผลแรกและเหตุผลหลักเลยคือเราคิดว่าเราถนัดภาษาและไม่เคยคิดจะเบื่อเวลาที่เราจะต้องเรียนวิชาเหล่านี้เลย ไม่อยากให้หมดคาบด้วยซ้ำ แล้วนี่ก็มีเป้าหมายชัดเจนแล้วว่าจะเอางานด้านภาษาแน่ๆ ประกอบกับทางบ้านก็ไม่คัดค้านอะไร เพราะพ่อนี่ก็เป็นครู เขาจึงเข้าใจดีว่าเด็กภาษาก็มีลู่ทางให้ไปได้เยอะเหมือนกัน โชคดีที่พ่อซัพพอร์ตเต็มที่ อยากเรียนอะไรเรียน อยากทำอาชีพอะไร ทำ!!

เหตุผลที่สองคือเรารู้ตัวดีว่าอริศัตรูของเราคืออะไร(วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์ บลาๆ) มันเลยทำให้เราไม่ลังเลเลยที่จะไม่เลือกสายวิทย์ ถึงแม้ว่าจะมีลู่ทางมากกว่า แต่ให้ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ ก็โบกมืออำลาค่ะ 


สุดท้ายนี้ ก็ขอให้จขกท.สู้ๆนะคะ เด็กสายวิทย์ก็เก่งอิ้งได้เหมือนกัน หรือไม่ก็พยายามหาเพื่อนที่เขาเรียนสายศิลป์ที่เก่งๆหน่อยแล้วปรึกษาเขาเอาก็ได้ พอเข้ามหา'ลัยก็เลือกคณะตามอาชีพที่อยากเป็นได้อีกครั้งค่ะ 

0
Yukionna 29 ต.ค. 59 เวลา 20:55 น. 7

ตอนม.1 เริ่มไม่ชอบเลข เลยสะกดตัวเองว่า เข้าภาษาค่ะ สุดท้ายมารู้ตัวม.3ว่า อยากเข้าคณะสายวิทย์ซึ่งมันไม่ทันแล้ว เสียใจอยู่นาน แต่ชีวิตก็ต้องก้าวต่อไป ที่บ้านก็สนับสนุน เรียนแบบชอบ ทุ่มเทแต่ไม่ได้รัก.. มองไปทางไหนก็เฉยๆกับคณะที่สายศิลป์เข้าได้ เวลาอ่านวิทย์หรือเรียนรู้สึกหลงใหลมาก แต่เราก็ต้องมุ่งมั่นกับสิ่งที่เรียน...

0