Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีคำถามในหลายๆเรื่องเลยค่ะ (เรื่องย่อ ภาพ )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องภาพประกอบ ถ้าจะส่งผลงานคือต้องมีภาพประกอบด้วย แล้วเราวาดรูปไม่สวยคงไม่สามารถวาดได้ อยากสอบถามว่าสามารถใช้ภาพถ่ายได้รึเปล่า แล้วอิมเมจตัวละครล่ะจำเป็นมั้ย จำเป็นต้องเอามาใส่ในส่วนของภาพประกอบรึเปล่า เพราะตอนจะส่งเรื่องส่งผลงาน เราเห็นว่ามีให้ส่งภาพประกอบด้วย ซึ่งก็จะเป็นไอค่อนของนิยาย อยากถามว่าคนอื่นๆที่ส่งไปส่งภสพยังไงไปเหรอคะ ภาพที่ถ่ายเอง ภาพที่วาดเอง หรือว่าภาพจากอินเตอร์เน็ต แล้วได้นำภาพไปตัดต่อหรือตกแต่งก่อนส่งรึเปล่า

เรื่องของชื่อเรื่องค่ะ คือชื่อเรื่องต้องมีทั้งชื่อภาษาอังกฤษและไทยใช่ไหมคะ

เรื่องย่อ เราเห็นมีเขียนไว้ว่าเป็น "เรื่องย่อจนจบ เพื่อให้กรรมการเข้าใจพล๊อตเรื่องโดยละเอียด มิใช่แค่เกริ่นเรื่อง" ก็คือเขียนพล๊อตที่แต่งไว้ส่งไปเลยใช่มั้ย คือตั้งแต่ต้นจนจบ และถ้าจะใส่ข้อมูลตัวละคร เช่นความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครลงไปได้มั้ยคะ

เรื่องที่จะถามก็มีแค่นี้ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับการตอบคำถามค่ะ :)

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

katherthewoman 2 ต.ค. 59 เวลา 08:20 น. 1

1. ภาพประกอบ
อันนี้เราไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีกฎเกณฑ์อะไรยังไง แต่เราเองใช้ภาพจากอินเตอร์เน็ตแล้วแต่งนิดหน่อยค่ะ ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์นี่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะยังไง 55555 ถ้าให้ปลอดภัยไปเลย พยายามเซฟภาพจากพวกเว็บที่เค้ามีมาเพื่อแชร์ให้ใช้ฟรีอยู่แล้วอะค่ะ พวก fotolia อะไรอย่างเงี้ย ภาพอาจจะไม่ได้สวยตรงใจมากมาย แต่ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์แน่นอน

2. ชื่อเรื่อง
ไม่จำเป็นต้องมีชื่อภาษาอังกฤษค่ะ แต่ส่วนใหญ่เพื่อความน่าสนใจก็จะมีไว้ ส่วนตัวคิดว่าชื่อภาษาอังกฤษมันจำกัดความเรื่องได้ดีนะ เช่น Sin Story เงี้ย เห็นแล้วเดาได้ว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร อีกอย่างมันจำง่ายกว่าด้วยค่ะ ส่วนใหญ่นักอ่านก็จะจำชื่อภาษาอังกฤษมากกว่าชื่อไทย ขอตอบว่า ไม่จำเป็นต้องมี แต่แนะนำให้มี 55555 มั้ง

3. เรื่องย่อ
เข้าใจตรงกันว่าพลอตตั้งแต่ต้นยันจบ แต่เรื่องใส่ข้อมูลอื่นนอกเหนือจากนั้นไปได้หรือไม่ อันนี้ไม่รู้แบบชัวร์ๆ นะคะ 5555 แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะได้น้า พวกข้อมูลตัวละคร ความสัมพันธ์ตัวละคร มีผลต่อการดำเนินเรื่อง

พยายามตอบเท่าที่รู้ แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน แง 5555

0
love- u -na 2 ต.ค. 59 เวลา 19:30 น. 2

ภาพประกอบ
ถ้าหมายถึงไอคอนนิยาย ขนาด 70x70 สามารถใช้รูปอะไรก็ได้ค่ะ จากเน็ตก็ได้ ไม่จำเป็นต้องตัดแต่งอะไรหรอกเพราะขนาดมันเล็กนิดเดียวเอง


ชื่อเรื่อง
มีแต่ภาษาไทยอย่างเดียวก็ได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องมีอังกฤษ ทั้งนี้ก็ขึ้นกับผู้เขียนค่ะ ชื่อภาษาไทยอย่างเดียวถ้าเราตั้งให้ดึงดูดนิยายเราก็ดูน่าอ่านได้นะ

เรื่องย่อ 
ใช่ค่ะ ตั้งแต่ต้นจนจบ เพื่อให้กรรมการรู้เรื่องในภาพรวมของนิยาย ว่าจะดำเนินเรื่องไปยังไง มีปมอะไรเกิดขึ้นบ้าง ให้รู้ว่าจุดพีคอยู่ตรงไหนและเรื่องจะคลี่คลายลงอย่างไร 

ส่วนข้อมูล-ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร สามารถเขียนแทรกในเรื่องย่อได้เลยค่ะ ^^

0
STARBEADS 4 ต.ค. 59 เวลา 17:50 น. 3

มีคำถามอีกหนึ่งค่ะ เพิ่งนึกขึ้นได้ คือถ้าเราเขียนส่งประกวดไปแล้วไม่ผ่านหมายถึงไม่ได้รับคัดเลือกเป็น 20 เรื่องสุดท้าย จะสามารถนำนิยายที่เคยส่งประกวดแล้วไม่ผ่านไปเขียนต่อ แล้วอัพลงในเด็กดีตามปกติได้มั้ยคะ

2
Barea 4 ต.ค. 59 เวลา 22:35 น. 3-1

ไม่แน่ใจเหมือน แต่ส่วนตัวคิดว่าถ้าเราจะเอาไปต่อยอดเองก็เป็นสิทธิ์ของเรา น่าจะได้มั้งคะ^^;

0