Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเข้าMwit ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 คืออยากรรู้ว่าต้องเตรียตัวยังไงเรียนพิเศษ ที่ไหน ต้องเรียนคอสไหนบ้าง  เริ่มเรียนตั้งแต่เมื่อไหร่อ่านหนังสือยังไง 
เราได้นะ วิท คณิตแต่เรา
ไม่รู้ว่าเก่งที่รร แล้วที่อื่นเราจะรอดมั้ย รุ่นพี่ๆ ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ เข้าไปดูๆ หลายที่แล้วแต่ไม่รู้ว่าคนที่ติด ค้าจะเรียนที่อื่นอีกมั้ยคอสอื่นอีกมั้ย แล้วอีกอย่างสอนสดกับเรียนในคอมมันต่างกันมั้ยคะ 
ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ คือตอนนี้อยู่ ม.2 อยู่ห้องพิเศษวิท-คณิต  ค่ะ (เตรียมด้วยก็ได้นะคะ)

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

HN_Cat 8 ต.ค. 59 เวลา 21:48 น. 2

เราอยู่  ม.3...งืม...เราเป็นรุ่นพี่สินะ 555
แต่ขอแทนตัวเองว่า 'เรา' ละกันเนอะจะได้ดูเป็นกันเอง
ตอนนี้เราอยู่ ม.3 ก็อยากเข้า mwit เหมือนกันค่ะ ตอนนี้ก็แทบจะอ่านหนังสืออย่างเอาเป็นเอาตายกันเลยทีเดียว 555
ลองเปิดดูแนวข้อสอบของหลายๆ ปีดูแล้วก็เป็นเรื่องที่พวกเราเรียนมาแล้วทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราจะจำรายละเอียดได้ทั้งหมดหรือเปล่า เราว่าถ้าอ่านหนังสือทบทวนบทเรียนเยอะๆ โดยใช้ 'ความเข้าใจ' มากกว่า 'ความจำ' จะดีกับตัวเรามากกว่าและยังทำให้พอมีลุ้นอยู่บ้างนะคะ

-อ่านหนังสือยังไง? อ่านโดยใช้ความเข้าใจมากกว่าความจำค่ะ เพราะถ้าเราเข้าใจมันจะเข้าใจไปตลอด แต่ถ้าใช้ความจำ(คนส่วนใหญ่)ผ่านไปสักพักไม่นานก็จะลืมอยู่ดีค่ะ อ่านหนังสือในเวลาที่สมองเราพร้อมค่ะ เพราะถ้าสมองเรายังไม่พร้อมมันจะรู้สึกตื้อๆ อ่านไม่ค่อยเข้าใจต้องอ่านซ้ำหลายๆ รอบ (แบบเราที่พยายามยัดเยียดมันเข้าสมองให้ไวที่สุดเพราะใกล้จะถึงวันสอบแล้ว) ต้องอ่านแบบเต็มใจด้วยนะคะ ไม่งั้นอ่านไปก็ไม่ค่อยจะมีประโยชน์เท่าไหร่หรอกค่ะ จำไม่ค่อยได้ 555 #แบบเราAgain


-เรียนพิเศษคอสไหน? เริ่มเรียนตั้งแต่เมื่อไหร่? เราเรียนพิเศษกับอาจารย์ที่สอนเราที่โรงเรียนเลยค่ะ เพราะอย่างที่บอกไปว่าเนื้อหาในข้อสอบมีแต่หลักสูตรที่เราเรียนหมดแล้วทั้งนั้น แต่ว่าเราจะสามารถ 'ทำความเข้าใจ' และสามารถนำมา 'ประยุกต์' ใช้ในข้อสอบได้ไหม จะสามารถจำรายละเอียด 'ทั้งหมด' ได้หรือเปล่าเท่านั้นเอง ที่เราต้องทำมากที่สุดเลยคือต้องตั้งใจเรียน ทำความเข้าใจกับเนื้อหาให้มากๆ อาจมีบ้างที่ต้องพึ่งการท่องจำแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ทำข้อสอบเยอะๆ ค่ะ ข้อสอบถ้านำมาเฉลยแล้วเราจะรู้สึกว่า 'โอ้โห! มันง่ายแค่นี้เองหรือ!?'  'เอ๊ะ? คุ้นๆ นะ รู้สึกเหมือนจะเคยเรียนไปแล้ว?'  'ก็ไม่ได้ยากอะไรมากมายนี่นาทำไมเราทำไม่ได้นะ'  นั่นก็เพราะว่าเราไม่ค่อยได้เจอโจทย์อะไรแบบนี้ แต่ถ้าทำข้อสอบเยอะๆ เจอข้อสอบที่หลากหลายก็จะช่วยเราได้เยอะมากเลยทีเดียวค่ะ
เราเริ่มเรียนพิเศษวิชาวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ ป.1 แล้วค่ะและวิชาคณิตศาสตร์ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2558 ค่ะ ตอนนั้นเราอยู่ชั้น ม.2 เพราะรู้สึกว่า "ถ้าฉันต้องทำความเข้าใจเอง อ่านหนังสือเอง วิเคราะห์เอง 'ฉันไปไม่รอดแน่ๆ!' " ก็เลยเริ่มเรียนพิเศษค่ะ แต่เอาจริงๆ แล้วเราก็ต้องตั้งใจเรียนในห้องเรียนด้วยนะ แต่เราไม่ไง เราเป็นเด็กดื้อ ไม่ค่อยตั้งใจเรียนแต่ก็เรียนรอดมาได้ตลอด 55555 อาจารย์ที่สอนพิเศษท่านก็เก่งและสนับสนุนอะไรต่างๆ มากมายเลยค่ะ (ต้องขอขอบพระคุณอาจารย์จริงๆ ค่ะ)


-สอนสดกับเรียนในคอมมันต่างกันยังไง? ต่างกันอย่างแน่นอนค่ะ สำหรับเราในความคิดเห็นส่วนตัวของเราเราว่าสอนสดแบบตัวต่อตัวเราจะเข้าใจมากกว่า อยากถามอะไรก็ถามได้และยังสะดวกรวดเร็วกว่าด้วย สงสัยโจทย์ข้อไหนอะไรยังไงที่ได้เจอมาก็เอามาถามต่อหน้าได้ทันที เวลาอธิบายก็จะเข้าใจได้ง่ายกว่า หรือถ้าเราฟังรอบนึงแล้วยังไม่เข้าใจเราสามารถถามอาจารย์ที่สอนเราได้ทันที แล้วอาจารย์ก็อาจจะปรับเปลี่ยนคำพูดให้เราฟังเข้าใจได้ง่ายขึ้น ดีไม่ดีอาจจะได้ทริคอะไรเด็ดๆ จากการที่เราถามอาจารย์หรือในระหว่างที่อาจารย์ท่านกำลังพูดอธิบายอยู่ก็ได้ แตกต่างจากวิดีโอที่ถ้าเราไม่เข้าใจตรงไหนเราต้องกดกรอซ้ำๆ คำพูดเดิมๆ ทำให้เราเข้าใจยากกว่าแบบที่อาจารย์สอนเป็นตัวต่อตัวกว่ามาก และเรายังได้รับอะไรต่างๆ เฉพาะเนื้อหาในวิดีโอที่เราดูหรือในบทความที่เราอ่านเท่านั้นเอง สุดท้ายถ้าเราไม่ค่อยเข้าใจก็ต้องใช้ความจำแทนความเข้าใจซะมากกว่า


เราก็ไม่ได้เป็นคนที่เรียนเก่งอะไรมาก(?) และคอมเม้นนี้ก็อาจจะไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่แต่เราก็หวังว่าคอมเม้นนี้จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ สู้ๆ นะคะ เราก็จะพยายามทำให้เต็มที่เลย!

2
,,,,,,,,,,,, 9 ต.ค. 59 เวลา 09:35 น. 3

ขอพูดในฐานะคนที่เคยสอบนะคะ ตอนนี้อยู่ม.5 แล้วค่ะ
แนะนำให้ลงคอร์ส รวมม.ต้นไปเลยก็ดีค่ะ แล้วลงตะลุยโจทย์ ช่วงใกล้ๆก็อ่านหนังสือทบทวนเองอยู่กับบ้าน เรามองว่าข้อสอบโรงเรียนนี้เน้นไปทางวิเคราะห์ ในส่วนวิชาวิทย์มีการทดลองเต็มไปหมด ส่วนเลขไม่ได้ออกยากมาก ปีของเราเป็นเติมคำมั้งคะ (ถ้าจำไม่ผิด)
ส่วนเรื่องสอนสดกับเรียนในคอม
เราชอบเรียนในคอมมากกว่านะะ แต่ก็แล้วแต่คนค่ะ มีข้อดีข้อเสียต่างกัน ที่เราชอบเรียนในคอมเพราะมันสะดวกและยืดหยุ่นกับเรามากกว่าค่ะ
สู้ๆนะ ม.2 ยังมีเวลาเตรียมตัวอยู่เยอะ

1