Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นักอ่านนิยายชอบนิยายภาษาไม่ดี การอธิบายไม่ดี พระเอกจําเจกันเหรอครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สิ่งที่ผมกําลังจะพิมพ์นี้ไม่ได้ต้องการหาเรื่องแต่อย่างใดนะครับ เพียงแค่อยากหาที่ระบายเรื่องราวในสมองนิดหน่อย

ความรู้สึกของผมในตอนนี้คือ นอยด์? โกรธ? เครียด? อิจฉา? ปล่าวครับ น้อยใจมากกว่า ขอบอกไว้ก่อนเลยนะครับ นิยายของผมเป็นนิยายที่แต่งเป็นเรื่องแรก ไม่ใช่จะบอกว่ามันดีหรอกแต่มันก็ ''ดี'' กว่านิยายที่มีคอมเมนต์ และยอดวิวมากกว่าของผมหลายเท่าอ่ะครับ คือผมเนี่ยต้องการศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง 'ภาษา'ในโลกของจอมยุทธ์ผมก็เลยลองไปอ่านดูที่นิยายยอดวิวเยอะๆ แต่สิ่งที่ผมเห็นก็คือ

1.ภาษาแย่มาก
2.เนื้อเรื่องสะเปะสะปะ
3.ตอนสั้น ตัวหนังสือตัวใหญ่
4.คําที่ผิดเป็นจํานวนมาก 
5.ตัวเอกซ้ำซากจําเจ
6.การเดินเรื่องที่โครตไว อยู่ดีๆเองก็เก่งแล้วเหรอ
7.พิการ ด้วน มาจากโลกอีกใบนึง

เฮ้อ! แล้วสิ่งที่ทําให้ผมรู้ว่านักอ่านนิยายชอบนิยายแบบเหตุผลที่ผมกล่าวข้างต้นก็มาถึง เมื่อผมได้พบกับนิยายที่แต่งพร้อมกับผม แต่ยอดวิวเยอะมาก คอมเมนต์ก็สุดยอด พอผมเห็นเข้าความคิดผมแว่บขึ้นมาเลย ''นิยายต้องดีแน่ๆ เขาเขียนยังไงกันนะถึงยอดวิวเยอะขนาดนี้' แต่สิ่งที่ผมเห็นก็คือ 4ข้อใหญ่ที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นนั่นล่ะครับ นิยายที่ผมยอมรับว่าดีและพยายามพัฒนาคุณภาพให้เป็นแบบเขาคงมีแค่ อสูรพลิกฟ้า กับนิยายแปลหลายๆเรื่องอ่ะครับ

ปล.อยากถามความคิดเห็นของคนในกระทู้นี้ครับว่าชอบนิยายแบบไหนมากกว่ากัน นิยายมีคุณภาพ หรือนิยายเดินเรื่องไว

ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

K.W.E. 13 ต.ค. 59 เวลา 20:00 น. 1

นิยายมีสมดุลแหล่ะครับ เนื้อหาต้องมาก่อนอยู่แล้ว เหมือนอ่านการ์ตูน ที่ต่อให้ลายเส้นไม่สวยนัก แต่ถ้าเนื้อเรื่องสนุก คาแรกเตอร์ได้ มันก็อ่านต่อไหวครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าเป็นการเอานิยายมาลงแล้วล่ะก็
เราก็ต้องเข้าใจสภาพตลาดด้วย ความสนุกบางทีก็มีมาตรฐานไม่เหมือนกัน และบางเรื่องอาจเป็นรองจริงๆก็ได้ แต่ถ้าเขาเก่งในการเอาเข้ากลุ่มตลาดได้แม่นกว่า ดึงคนอ่านได้มากกว่ามันก็ทำให้มีคนอ่านและชอบมากกว่าเช่นกัน

สรุปคือ
คุณภาพก็เรื่องหนึ่ง
การตลาดก็อีกเรื่องหนึ่ง

4
TheDeathZero 13 ต.ค. 59 เวลา 20:04 น. 1-1

คุณภาพและการตลาด? นี่ใช่เหตุผลนึงที่นักเขียนดีมีฝีมือจํานวนมากมักเจาะจงการเอาไปตีพิมพ์มากกว่าที่จะมาลงในนิยายของเว็บใช่ไหมครับ

0
K.W.E. 13 ต.ค. 59 เวลา 20:13 น. 1-2

บางทีก็เป็นเรื่องของความง่ายในการอ่านและความง่ายในการเข้าถึงด้วยแหล่ะครับ
นอกจากนี้ก็ขึ้นกับนโยบาย สนพ. ด้วย บางเรื่องแต่งดี แต่ไม่ตรงแนวก็ไม่รับ บางเรื่องคนอ่านเยอะ มีคนเชียร์มากๆ ส่งไปแล้ว สนพ. ปฏิเสธก็มี

แต่ก็มีหลายเรื่องอยู่ที่ลงเว็ปแล้วได้รับความนิยมจนได้ตีพิมพ์เวลาต่อมา
แต่ที่เห็นน้อยๆเพราะการแข่งขันในเว็ปมันสูงกว่าน่ะครับ ส่วนคุณภาพก็ต้องขึ้นกับทาง สนพ. ด้วย บางที่ก็สูงเอาเรื่องเลย ภาษาวิบัติ พิมพ์ผิดนี่ต้องกลับไปแก้ขนานใหญ่กันเลย

แต่ยังไงซะผมก็มองว่านักเขียนก็ยังเลือกจะลงเว็ปอยู่ดีนะ เพราะโอกาสเข้าถึงเยอะกว่า สำรวจตลาดไปในตัว แถมบางทีก็ได้แฟนนิยายเพิ่มขึ้นด้วย

แต่ก็มีเหมือนกัน ที่ถูกสัญญากำหนดไว้ว่าห้ามลงเว็ป หรือตั้งใจเขียนให้ สนพ. เลย ก็ไม่เอามาลง
ก็เป็นเหตุผลการตลาดอีกแบบเช่นกันครับ

ส่วนตัวแล้วมองว่าถ้าเลือกได้ บางทีนักเขียนบางท่านก็อยากเอาลงมาเว็ปอยู่นะ
เผลอๆจะได้โฆษณาไปในตัวด้วย

0
TheDeathZero 13 ต.ค. 59 เวลา 20:32 น. 1-3

ขอบคุณครับ ดูเหมือนว่าคุณจะขลุกอยู่ในวงการนิยาย Dek-D มานานแล้วครับ สุดยอดมากๆเขียนนิยายด้วยใจรักเลย

0
มังกรกันต์ 13 ต.ค. 59 เวลา 20:36 น. 2

การเขียนนิยายก็เหมือนการจีบผู้หญิง การเป็นผู้ชายที่ดี ไม่ได้แปลว่าจะเป็นผู้ชายที่ผู้หญิงรัก แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ชายที่ผู้หญิงทุกคนรักหรอกครับ แค่มีใครสักคนที่รักเรา และเราก็รักเขา และดูแลเขาได้ แค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับสำหรับผู้ชายคนหนึ่ง สำหรับนักเขียนก็เช่นกัน
*edit

ตามคห.ของคุณ K.W.E. เลยครับ

มันมีสองปัจจัย คุณภาพ และ ความนิยมของตลาด

และปัจจัยที่ทำให้คนเลือกเข้ามาอ่าน คือความนิยมของตลาด(การตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค)มากกว่าคุณภาพ

เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่นิยายคุณภาพหลายเรื่องยอดวิวน้อย ไม่ได้ว่านิยายที่อยู่ในกระแสหรือยังไงนะครับ จะบอกว่าประเด็นนี้มันแยกกัน คุณภาพก็ส่วนคุณภาพ กระแสนิยมก็กระแสนิยม นิยายในกระแสที่มีคุณภาพสูงก็มีมากมายครับ (ไม่ได้จะว่าอะไรแต่อย่างไร แค่ยกตัวอย่างเฉยๆนะครับ ถ้าผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วยนะครับ ไม่ได้มีเจตนาจริงๆ)

ช่วงยุคเก่าๆที่เพลงร็อคบูมๆก็มีวงร็อคแนวๆนั้นออกมาเต็มไปหมด มันเป็นกันทุกวงการครับ แต่แน่นอนว่าในยุคนั้นเพลงป็อป เพลงแจ๊สก็ยังมีอยู่ ก็ลองวางแผนดูครับว่า จะเอายังไงต่อไป จะลองตามตลาด ร้องเพลงร็อค ส่วนแบ่งตลาดใหญ่ หรือร้องเพลงป็อปต่อไป แต่ส่วนแบ่งตลาดน้อย

หลายคนที่อ่านในกระแสแล้วชอบก็เขียนในกระแสก็ถือว่าดีไป แต่คนอยากทำนอกกระแส ก็ต้องเข้าใจในข้อนี้นะครับ ว่ามันจะไม่บูมเท่าสิ่งที่อยู่ในกระแสแน่นอน ต้องเข้าใจ ไม่งั้นจะพลอยเศร้าเสียใจเขียนไปอย่างไม่มีความสุขเอา เผลอๆก็เลิกเขียนไปเลย (ผมเองก็เคยผ่านจุดนี้มาแล้วเหมือนกันครับ)

ส่วนตัวผมเลือกทำส่วนน้อยเพราะพอดีว่าเป็นแนวที่ผมชอบ และผมคิดว่ามันเป็นงานอดิเรก รายได้หลักมาจากงานประจำอยู่แล้ว ก็เลยพยายามไม่มองยอดอะไรต่างๆมาก เพราะถึงมากไปก็ไม่ได้ส่งผลอะไรกับผมมากมาย แค่ตอบสนอง ผู้บริโภคกลุ่มหนึ่ง ตลาดส่วนเล็กๆส่วนหนึ่ง ที่ชอบงานผมได้ก็พอแล้ว 

เคยคิดจะเขียนในกระแสซึ่งตัวเองไม่ถนัดเหมือนกันครับ แต่พอคิดๆดูถ้าเกิดเวลาผ่านไป เริ่มแก่ตัว หรืออะไรก็ตาม ผมก็คงจะมามองย้อนกลับไปแล้วนั่งเสียใจว่า 'ตอนนั้นเราน่าจะเขียนนิยายที่เราอยากจะเขียน' ตอนนี้มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเวลาตอนนั้นกลับมาไม่ได้แล้ว


8
TheDeathZero 13 ต.ค. 59 เวลา 20:48 น. 2-1

ขอบคุณครับได้ข้อคิดมากเลยครับผม ขอบคุณที่สละเวลามาตอบให้ผมนะครับ ^^

คือความจริงผมเป็นคนชอบอ่านแนวกําลังภายในแล้วช่วงนี้กําลังภายในก็บูมพอดีแต่ผมเห็นว่าผมชอบการแต่งแนวนี้ผมก็เขียนเขียน แต่มันเหมือนขาดกําลังใจเพราะนิยายของผมเป็นนิยายภาษาดีไม่มีวิบัติ มีการเว้นวรรคเพื่อให้นิยายสวยงามขึ้น บรรจงลงอย่างตั้งใจ แต่เนื้อเรื่องของผมนั้นจะมีการค่อยเป็นค่อยไป มีการอธิบายตัวเอกไม่เก่งเว่อร์ มีการสวนกระแสนิดหน่อย ต่างจากนิยายแนวก็อป มาจากอีกโลก ด้วน พิการ แล้วเก่งภายในระยะเวลาอันสั้น อันนั้นผมเข้าใจนะ แต่เรื่องภาษาวิบัติอีก เขียนต่อจนลายตาอีก แล้วยอดวิวกลับมากกว่าผมที่ตั้งใจเขียนอย่างบรรจง สร้างสรรค์เป็นสิบๆเท่าทั้งที่เขียนในเวลาเดียวกัน ความรู้สึกของผมคือแบบว่า ''เขียนไปก็ไม่มีใครอ่าน'' ''นิยายของเราไม่สนุกงั้นเหรอ'' ประมาณนั้นอ่ะครับ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นผมก็จะทําตามการเขียนแบบเนื้อเรื่องมีการอธิบายอย่างละเอียดดีกว่าการข้ามไปโลกหน้าดีกว่าครับ ขอบคุณที่เสียสละเวลาเพื่อมาเมนต์ในกระทู้ของผมนะครับ

0
มังกรกันต์ 13 ต.ค. 59 เวลา 21:09 น. 2-2

ไม่เป็นไรครับผมยินดี ผมเองก็เพิ่งผ่านช่วงนั้นมาได้ไม่นาน ช่วยได้ก็อยากจะช่วยๆกันครับ

เรื่องความตั้งใจบรรจงผมขอพูดนิดนึงครับว่า

ผมเขียนนิยายของผมเรื่องนึง เป็นแนวนอกกระแส ที่ค่อนข้างสอดแทรกสาระพอควร ต้องทุ่มเทหาข้อมูลทั้งทางประวัติศาสตร์ จิตวิทยา ประวัติของบุคคลนั้นๆ และบรรจงเขียนอย่างตั้งใจมากๆ รีไรท์หลายครั้ง เพื่อให้สนุกและเข้าใจง่าย

และมีช่วงหนึ่งผมเขว เลยลองไปเขียนตามกระแส เรท อะไรต่างๆทุกอย่างที่เรียกคนได้ ลงอีกเว็บนึง เป็นนิยายที่อยากจะเขียนอะไรก็เขียน ไม่ได้ทุ่มเทอะไร ไม่ได้ทำให้ใครได้ข้อคิดได้ความรู้อะไรเลย คำผิดก็มากมาย ไม่ได้รีไรท์อะไรเท่าไหร่เลย แต่ยอดวิวกลับมากกว่า สามสี่เท่า ติดท็อป(เว็บอื่นนะครับ) ด้วยเวลาไม่ถึงเดือน ทั้งๆที่ก็ไม่ได้ตั้งใจอะไรเท่าอีกเรื่องเลยแท้ๆ ไม่ภูมิใจอะไรเท่าไหร่เลยครับ

ตอนนี้ผมเลิกเขียนเรื่องนั้นไปแล้วครับ ด้วยเหตุผลที่ผมบอกไปข้างต้น ยังไงก็ไม่ต้องคิดมากครับ ผมเข้าใจผมก็รู้สึกเขวๆเหมือนกัน คิดเหมือนกันว่านิยายเราไม่สนุกหรอ เหมือนกัน แต่มันไม่ใช่ปัจจัยหลักครับ

คุณภาพไม่ใช่ปัจจัยหลักของยอดวิว
ยอดวิวไม่ใช่ปัจจัยหลักของการประสบความสำเร็จ
และการประความสำเร็จไม่ใช่ปัจจัยหลักของการเป็นนักเขียน
แค่เป็นนักเขียนที่เขียนอย่างมีความสุขก็พอแล้วครับ

ตั้งใจเขียนอย่างบรรจง อย่างสวยงามต่อไปเถอะครับ ทำอย่างที่เราคิดว่าใช่ สุดท้ายมันก็ดีกับเราเองนี่แหละครับ เป็นการพัฒนาฝีมือเนอะครับ

สู้ๆครับ^^

0
TheDeathZero 13 ต.ค. 59 เวลา 21:34 น. 2-3

ขอบคุณมากครับ ผมตามไปอ่านเรื่องโยโล่ของคุณแล้วนะครับ เปิดเรื่องมาก็แหวกแนวแล้ว เนื้อเรื่องสนุกมากครับ เยี่ยม

0
TheDeathZero 13 ต.ค. 59 เวลา 21:44 น. 2-5

ไม่เป็นไรครับ ผมชอบคนแบบคุณนะ ดูเทคแคร์ผู้คนดี แต่ไม่รู้คุณจะชอบคนแบบผมหรือปล่าว(ฮา) ปล.ตอนนี้ปรับสภาพจิตใจของตัวเองได้แล้วครับแต่ไม่รู้จะพร้อมแต่งนิยายต่อรึปล่าว

0
มังกรกันต์ 13 ต.ค. 59 เวลา 21:58 น. 2-6

ฮ่าฮ่าฮ่า แหม่ ขอบคุณนะครับผม

ไม่เป็นไรครับ ปรับสภาพใจได้ก็ดีแล้ว ผมเจอสถานการณ์แบบคุณ เขวๆหนักๆ แบบนี้มาสองรอบได้ครับในช่วงที่เขียนเรื่องนี้ ลองค่อยๆคิดแล้วหาทางออกหาจุดยืนสำหรับตัวเอง เดี๋ยวมันก็ผ่านไปได้ครับ (ผมเคยปรึกษาแฟนคลับว่าอาจจะหยุดเขียน เขาบอกตัวชาเหมือนถูกบอกเลิก จะร้องไห้เลยครับ ผมแบบ เห้ยย ตูทำอะไรลงไปเนี่ยย T^T แล้วก็มานั่งคิดหนักๆดูอีกครั้ง ก็ได้จุดยืนมาประมานนี้ครับ รู้สึกตอนนั้นตัวเองอ่อนแอมาก ตอนนี้คิดได้แล้ว ก็สัญญากับเขา แล้วก็ตัวเองว่าจะไม่เป็นแบบนั้นอีก จะเขียนต่อไปให้ดีที่สุดครับ)

ถ้ายังไม่พร้อมก็ไปพักก่อนก็ได้ครับ ไปคิดอะไรให้เคลียร์ ไปปล่อยอารมณ์ให้คลายๆ ดูหนัง ยูทูป ฟังเพลง แล้วค่อยมานั่งคิดต่อ ไม่ต้องไปคิดว่าเราพร้อมรึเปล่า คิดเรื่องที่เราจะเขียนดีกว่าครับ ทำไปก่อนพร้อมไม่พร้อมค่อยคิดทีหลัง พอทำไปแล้ว แล้วค่อยมาคิดว่าเราพร้อมรึยัง ตอนนั้นจะรู้สึกเองแหละครับว่า 'อ้าว นี่ตูพร้อมแล้วนี่หว่า' มันจะพร้อมไปเองโดยไม่รู้ตัวเลยครับ //ปล่อยโมเมนท์นี้ผ่านไป55555

0
เรโกะ จิทาคุ 25 พ.ย. 60 เวลา 07:43 น. 2-8

ยังไม่รู้เลยว่านิยายตัวเองมีคุณภาพรึเปล่า ที่รู้ๆคือ แต่งเพราะอยากแต่ง 5555555555555

0
ShiroCream 13 ต.ค. 59 เวลา 21:16 น. 3
นิยายมีคุณภาพ หรือนิยายเดินเรื่องไว
ถ้าในฐานะผู้อ่าน แต่ก่อนนี่บ้านิยายที่มีคุณภาพมาก แต่พออ่านเยอะจนถึงจุด ๆ หนึ่งที่มองหาประโยชน์อะไรไม่ได้นอกจากความจรรโลงใจและน้ำอันยาวเหยียดเลยลองเปลี่ยนแนวค่ะ  สิบเล่มที่มีคุณภาพอาจสส่งผลต่อสิบเล่มในภายหลังได้ (เอียนนั่นแหล่ะ)

ส่วนนิยายดำเนินเรื่องไว ไม่ต้องจำเยอะนัก ไม่ต้องคิดให้ปวดหัวนานนัก แต่ก็เหมือนกันค่ะ อะไรที่มันซ้ำ มันก็น่าเบื่อเหมือนกัน ลองคิดถึงสิบเล่มแนวเดียวกันแล้วมาอ่านอีกสิบเล่มที่คล้ายกันสิคะ แค่คำโปรยหน้าแรกก็เลิกอ่านเนื้อข้างในแล้ว

สุดท้ายอยู่ที่จุดประสงค์ของการแต่งค่ะ อยากให้ไรท์แต่ละคนคิดว่าแต่งไปทำไม ชื่อเสียง เงิน ตีพิมพ์ หรือแค่ความสุขตอนสร้างเรื่องราว

สำหรับเรา อสูรพลิกฟ้าเป็นนิยายที่ดี แต่พออ่านถึงตอนหลัง ๆ รู้สึกอ่านแล้วเบื่อก็เลิกค่ะ... คนอื่นคงไม่เป็นหรอกมั้ง

พอดีเราอ่านนิยายเพื่อได้ความรู้สักอย่างค่ะ ชอบนิยายแปลกจีนมาก เมื่อเทียบคุณภาพกับดำเนินเรื่องไว จึงขอเลือก คุณภาพค่ะ เพราะเรื่องที่ดำเนินเรื่องไวมักมีการปูเรื่องสั้น ๆ ของตัวละครหลักแล้วก็จบเฉยๆ......

คนเขียนใช้เวลามากมายกว่าจะเขียนได้แต่คนอ่านใช้เวลาหลายชั่วโมงเหมือนกันค่ะ

แล้วคุณคิดว่าคนอ่านได้อะไร หรือคุณได้อะไรคะ



1
Houtoa 13 ต.ค. 59 เวลา 21:58 น. 4

จิงปะวะ .  ลืมตาขึ้นมาในร่างใครแบบงงๆ  พี่น้องทะเลาะกัน ดูถูกสารพัดแล้วแก้แค้น ได้เสียกันโดยไม่ตั้งใจ โกรธกันแล้วรักทีหลัง นางเองหรือพระเอกอาภัพในชีวิต ฯลฯ อื่นๆ อีกมากมาย ภาษาตามสมัย กับเนื่อเรื่องโดนใจ ส่วนมากมันมาจากเราเองทั้งนั้นครับ มันเลือกได้น้อยขนาดนั้นเลยหรือเนื้อหา ขอตอบว่าไม่เลย เราคิดว่าของเราเจ๋งแล้วแต่พอมองไปที่ือื่นมันเป็นอะไรที่ยากต่อการรับครับ  อาจมีความรู้สึกแตกต่างกันไปในแต่ละคน ผมก็เคยเหมือนกันไปดูนิยายบางเรื่อง( ห่วยมากในความคิดผม) แต่กระแสแรงจนน่าเอาหัวตัวเองวิ่งชนกำแพงเพราะไม่อยากเชื่อว่ามันจะเป็นไปได้ถึงเพียงนี้หนอคนอ่าน ก็นั้นละครับความคิดใครความคิดมัน เขาเลือกที่จะเสพแบบนั้นก็ปล่อยเขา เพราะอายุและหน้าที่การงานมีส่วนช่วยในการตัดสินใจอ่านนิยายเรื่องนั้นๆ ทุกอย่างมันอยู่ที่ตัวเราครับ จิตใจ สมอง ร่างกาย ทุกอย่างมันคือตัวเรา ทำไมเราต้องไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ถึงเวลานั้นจริงๆ คุณจะรู้เองครับว่าอะไรกันแน่คือสิ่งที่เราต้องการจริงๆ ท้อได้ครับแต่ห้ามเลิกหรือถอยเด็ดขาด สู้ว้อย...

0
Siriporn Pok 14 ต.ค. 59 เวลา 08:23 น. 6

ระหว่างนิยายคุณภาพดีกับเดินเรื่องไว???
ในส่วนตัวได้ทั้งสองเเบบค่ะ เเต่ส่วนมากจะเน้นที่ความสนุก สาระไม่สาระไม่เป็นไร ชอบนิยายที่มีคุณภาพนะคะเเต่ถ้าอัพช้าเกิน4เดือนขึ้นก็ไม่ไหวเหมือนกัน 
ส่วนเดินเรื่องไว ถ้ามันกระชับมีเนื้อหาที่สมเหตุสมผลก็โอเคค่ะ

0
หมาป่าน้อยผู้น่ารัก 14 ต.ค. 59 เวลา 10:29 น. 7
ใช่เลยครับ ตามหัวข้อกระทู้นั่นแหละ เพราะอะไรที่มันนอกกระแสเกินไป จะไม่มีให้การยอมรับ ดูตัวอย่างจากละครไทยเอาก็ได้
ส่วนเรื่องการใช้ภาษา ขนาดตัวอักษร หรืออะไรพวกนั้น ขอตอบได้คำเดียว ที่นี่มันคือเว็บไซต์เด็กดีครับ จะมีนักเขียนหน้าใหม่ที่เป็นเยาวชนจำนวนมาก และคนส่วนใหญ่จะชอบอ่านบนโทรศัพท์(มั้ง)จึงต้องมีขนาดตัวอักษรที่ใหญ่ รวมถึงคำผิดเป็นธรรมดา
หากจะว่าทำไมถึงมีคนอ่านของเราน้อย ไม่ต้องตกใจไปครับ เพียงนักเขียนในเว็บนี้ก็ล่อไป 40000 คนแล้วมั้ง ฉะนั้นเราก็เหมือนเพียงแค่ปลาตัวน้อยในมหาสมุทรนั่นแหละครับ อย่าไปเครียดครับ เขียนต่อไป เอาให้คนที่เป็นแฟนคลับเราจริงๆ พึงพอใจในนิยายของเราก็พอ 
1
Amarantree 14 ต.ค. 59 เวลา 12:37 น. 8

ตอบในฐานะทั้งนักเขียนและนักอ่าน แต่ส่วนใหญ่จะแฝงตัวเป็นนักอ่านเสียมากกว่า แฮ่ๆ ส่วนตัวปลาบปลื้มนิยายเชิงคุณภาพค่ะ ในส่วนของพล็อตและคาแร็กเตอร์ของตัวละครคงมีซ้ำหรือคล้ายคลึงกันบ้าง แต่เราว่าดีเทลที่เติมเต็มช่องว่างระหว่างพล็อตต่างหากที่น่าสนใจ คำถามที่ว่าทำไม่ตัวเอกเก่งเร้วจัง เรามีความคิดเห็นว่า นิยายก็เหมือนการแค็ปชั่นช่วงหนึ่งของชีวิตตัวละครตัวเอกมาเล่าค่ะ

นักเขียนจะเป็นผู้กำหนดจุดเริ่มต้นของเรื่อง เขาอยากจะตัดช่วงไหนของชีวิตตัวเอกมาเล่าก็คงเป็นสิทธิ์ของเขา
แต่ที่เห็นด้วยกับ จขกท.คือ มันควรมีความสมเหตุสมผล ถ้าตัวเอกจะเก่งกาจเลยคุณก้ต้องมีคำอธิบายให้กับคาแรกเตอร์ของตัวละคร เราจึงเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบนิยายที่ฉึบฉับเดินเรื่องรวดเร็วเท่าใดนัก อยากรู้เหตุผลของการกระทำค่ะ อยากรู้ว่าทำไมตัวละครถึงทำอย่างนั้นหรือเป็นอย่างนี้

เรื่องภาษานั้นคงเป็นสไตล์ของแต่ละคน เราคงเปลี่ยนนักเขียนไม่ได้ อาจคอมเมนต์ให้กำลังใจหรือแนะนำอยู่ห่างๆ เราก็เคยเมนต์บอกไรท์ท่านหนึ่งค่ะ เรื่องการใช้คำว่าค่ะ/คะ รวมถึงสุภาษิตที่ความหมายไม่ตรงกับสถานการณ์ แต่โดนตอกกลับมาเสียหน้าหงาย แต่นั้นก็เลยเป็นนักอ่านผู้เจี๋ยมเจี้ยมมาจนถึงทุกวันนี้ 
 เรื่องตอนสั้น อันนี้ก็พอจะเข้าใจ นักเขียนเด็กดีส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เป็นนักเขียนอาชีพเต็มตัว มีภาระหน้าที่นอกเหนือจากอัพนิยายด้วยบวกกับอาการตัน ก็เห็นใจนักเขียนกันไปค่ะ บางทีเราก็เขียนในโทรศัพท์อย่างนี้ การจัดหน้าก็อาจจะยุ่งยาก

สุดท้ายนี้เป็นกำลังใจให้จขกท.ค่ะ เราเองก็อยู่ในช่วงเริ่มต้น ขลุกขลัก น้อยอกน้อยใจมันก็มีเป็นธรรมดา แต่เราต้องเขียนต่อไปค่ะ เขียนเขียนและเขียนเท่านั้น อย่างน้อยก็เป็นการพัฒนาฝีมือตัวเองไปเรื่อยๆค่ะ โฟกัสที่งานของเรา เห็นความผิดพลาดที่ขัดหูขัดตาก็พยายามอย่าให้เกิดขึ้นในงานของเรา สู้ๆค้า

0
วิสุทธิ 14 ต.ค. 59 เวลา 12:39 น. 9

มีประโยชน์อะไรครับในการเปรียบเทียบนิยายของตนเเองกับนิยายของคนอื่น?
ช่วยบอกประโยชน์มาสักหนึ่งข้อครับ
การเปรียบเทียบมีแต่เสียกับเสีย
นิยายที่คุณแต่งต้องโดดเด่นเป็นพิเศษไม่ใช่หรือ?
ต้องเป็นนิยายที่คุณเองเท่านั้นแต่งได้คนอื่นแต่งไม่ได้ไม่ใช่หรือ?
ต้องเป็นสิ่งพิเศษสุดที่คุณจะมอบให้คนอ่านไม่ใช่หรือ?
ถ้าไม่มีความรู้สึกเช่นนี้แล้วคุณแต่งนิยายขึ้นมาทำไมครับ?

1
ท่านผู้นี้ 14 ต.ค. 59 เวลา 15:53 น. 9-1

ตอบในฐานะนักเขียนคนหนึ่งที่ชอบเทียบนิยายตัวเองกับนิยายคนอื่น
ข้อเสีย-นอยด์แน่ๆ ไม่ว่าเรื่องนั้นจะดีกว่า หรือแย่กว่านิยายที่เราแต่ง(ในสายตาของเรา)
ข้อดี-ทำให้เกิด-ความ-อยาก-พัฒนา-ฝีมือ
-เห็นจุดเด่น-จุดด้อยที่เราควรพัฒนาหรือหลีกเลี่ยง
-ปิ้งไอเดียใหม่ (ไม่ใช่ลอกพล๊อตเขานะ-แต่แนวทางดีๆอ่ะ)
-ไม่เหลิง และไม่ดูถูกตัวเอง
-ทราบความเป็นไปของตลาด
-จากข้อข้างบน เราสามารถสร้างนิยายให้แตกต่างจากตลาด โดยที่ยังเกาะกระแสโลกอยู่ได้ นิยาย แนวกัน จะได้มีหลายพล็อต เรื่องเราก็จะมีโอกาสเด่นกว่าเรื่องอื่นๆ
ขอ 1 ข้อ เราให้ 5 (ใครจะเพิ่มไหม?)
เราเริ่มเขียนนิยายก็จากการอ่าน อ่านมากก็อยากเขียนบ้าง
ถ้าเราอยากสร้างเรื่องเราให้พิเศษที่สุดถึงต้องศึกษาแนวทางทุกอย่าง
อ่านมากก็รู้มาก ที่สำคัญ การเปรียบเทียบนิยายมันให้เราอยากเขียนนิยายอยู่เสมอ เพราะเราคิดอย่างคนขี้อิจฉา เขียนเรื่องแบบนี้ ฉันก็เขียนได้เหมือนกันน่า~ (โอเค เรามโน เราหลงตัวเอง แต่เราไม่ยอมแพ้หรอก)
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้ค่ะ ไม่ว่านิยายคนอื่นเขาจะเป็นยังไง คุณจะปรับนิยายยังไงก็ได้ (ถ้าอยากติดเทรน) แต่อย่าลืมรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของคุณไว้ด้วยนะ สู้ๆ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Blue 15 ต.ค. 59 เวลา 19:27 น. 12

ตัวหนังสือใหญ่มากนี่เรามองว่ามันทำให้อ่านง่ายขึ้นนะ ดีกว่าบางคนที่บอกว่าตัวหนังสือเล็กก็ให้กดปรับขนาดเอา ในฐานะนักอ่านบอกเลยว่าเราไม่อดทนพอขนาดนั้น จิ้มเข้าไปปุ๊บเห็นตัวหนังสือเล็กก็...ปิดจ้า ขีเกียจนั่งเซ็ต เพราะกว่าจะปรับขนาดได้ก็นาน (อันนี้ความรู้สึกส่วนตัว)

ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ตามที่ท่านๆ ด้านบนตอบไป เราก็เฉยๆ นะ เราคิดว่าสำนักพิมพ์ก็ต้องการอะไรที่มัน "ขายได้" เราชอบอ่านอะไรที่มันย่อยง่าย แต่มีอะไรให้คิดบ้างก็ดี เพราะเราไม่ค่อยชอบอ่านอะไรที่มันจบแล้วจบเลย ไม่เหลือความทรงจำเกี่ยวกับมัน

ในฐานะนักเขียน และอาจมีผลงานออกมาเป็นเล่มในอนาคต เราเป็นคนที่ไม่ชอบเขียนอะไรตามที่ตลาดต้องการ และเราก็ไม่รู้ว่านิยายที่เราเขียนมันดีหรือเปล่า เพราะไม่เคยมีใครมาคอมเมนต์หรือวิจารณ์ให้สักเท่าไหร่(มีแค่คนเดียวมั้ง) เราก็ยังเขียนนิยายจนจบเรื่องได้นะโดยไม่มีคอมเมนต์ อาจจะมีคนกดแอดติดตามบ้าง แต่พอลงจบเขาก็ลบออก ซึ่งเราก็ไม่ได้อะไรนะ ถือว่ามีคนจิ้มเข้ามาก็ดีใจละ ที่สำคัญคือคนอ่านน้อยมาก น้อยจนถ้าเราแคร์กับเรื่องนี้คงกัดลิ้นตายไปแล้ว

0
Where is my Gilgamesh 24 พ.ย. 60 เวลา 21:34 น. 14

คือนักเขียนอ่ะ ต้องอ่านนิยายที่ทั้งดีและไม่ดี

อ่านนิยายดีเพราะจะได้รู้ว่าเราต้องพัฒนาจุดไหน

อ่านนิยายที่ไม่ดีเพราะจะได้รู้ว่าการเขียนแบบไหนที่ไม่ควรทำ เพราะถ้าคนอ่านมาอ่านแบบไม่ดีมันคงจะรู้สึกแย่อ่ะค่ะ

0