Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[เล่าสู่กันฟัง] การเตรียมตัว

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าทุกคนนน~ วันนี้มาต่อเนอะ วันนี้พูดถึงเรื่อง ' การเตรียมตัวก่อนมา '

การเตรียมตัวก่อนมาเรื่องก็เยอะพอสมควรเน้าะ เรามาต่างประเทศ มันก็ต้องมากเรื่องเป็นธรรมดา แต่ที่สำคัญที่สุดและที่ขาดไม่ได้ก็คือ 'โฮส' นั่นเอง แน่นอนแหละว่าต้องสำคัญ ไม่งั้นคงต้องระเห็ดไปนอนข้างถนนละ จริงมั้ย? หลอกก 5555 คือต้องบอกก่อนว่า พอเข้าโครงการแลกเปลี่ยนเนี่ย เค้าจะให้เราทำ application เกี่ยวกับตัวเอง ง่ายๆก็ประวัติอะแหละ พวกเอกสารสารพัด เช่น สูติบัตร, ทะเบียนบ้าน, บัตรประชาชน, เกรด อะไรก็ว่าไป~ ทางองค์กรที่ไทยก็จะรวบรวมเอกสารแล้วก็ส่งต่อให้ที่เยอรมัน แนะนำว่าอย่าขี้เกียจทำ application เลย เพราะคนที่เดือดร้อนไม่ใช่ใคร ก็ตัวเราเองนี่แหละ เอกสารก็ของเรา โฮสก็โฮสเรา มาเยอรมันก็ตัวเรา เอกสารช้าก็ผิดที่เรานะขอบอก [สาธุ~] เตือนด้วยความหวังดี เพราะเราพลาดมาแล้ว 555 คือพี่ที่องค์กรเค้าให้เอกสารมาทำตั้งแต่ตุลาคมมั้งถ้าจำไม่ผิด กำหนดส่งก่อนปิดคริสต์มาส เรานี่เลยยยยยย ไปกุมภานู่น 5555 (โปรดอย่าเอาเป็นเยี่ยงอย่าง) เราก็เลยได้โฮสช้าเลย T.T คือต้องอธิบายว่าทางองค์กรที่ไทยเค้าต้องรวบรวมเอกสารจากเราตามที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ เค้าต้องตรวจเช็คให้แน่ใจว่าเอกสารครบตามที่องค์กรเยอรมันต้องการ จะได้ไม่เสียเวลา แล้วเค้าถึงจะส่งให้ที่เยอรมัน ระยะทางมันก็ไกลพอสมควรถูกมั้ยล่ะ แล้วไหนเค้าจะเปิดเอกสารเราดูเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ เด็กก็ไม่ใช่น้อยๆ ...พอก่อนๆ รู้สึกเหมือนเทศน์ ก็เอาเป็นว่าตั้งใจทำเอกสารให้ดี และเร็วด้วยก็ดีนะ 555 พอเอกสารถึงที่เยอรมัน เราก็มีหน้าที่รอเค้าตอบกลับมา เราคิดว่าทางองค์กรที่เยอรมันคงเปิดแฟ้มให้ครอบครัวอาสาสมัครดูกัน แล้วครอบครัวไหนที่ชอบเอกสารเรา เค้าก็ทำเรื่องส่งตอบกลับที่ไทย นั่นก็หมายถึง เราได้โฮส เคลียร์? งงมั้ย? แหะๆ งงบอกนะ เดี๋ยวแก้ให้

ตามที่เราส่งเอกสารล่าช้า เราก็ได้โฮสก่อนบินมาเดือนนึง wink คือตอนช่วงที่ยังไม่ได้โฮสก็กังวลหนักเลยจ้า ว่าแบบ เห้ย ไปนู่นไม่มีโฮสแล้วจะไปอยู่ไหน จะเรียนยังไง จะรอดมั้ยเนี่ย คิดไปต่างๆนานา ด้วยความฟุ้งซ่านอย่าสนใจ... เอ้อ! ลืมบอก เราอยู่โครงการ Experiment e.V ของเยอรมัน และแน่นอนมีเรื่องเซอร์ไพรส์เกิดขึ้นตอนทำ application... 
 
​อยากรู้มั้ย?

ฟังนะ...
"น้องต้องอัดคลิปของตัวเองด้วยนะคะ" OMG!!!!! ตอนนั้นตกใจหนักมากอ่ะพูดเลย คือบางคนอาจจะไม่ตกใจนะหรืออาจจะคิดว่าธรรมดา แต่สำหรับเรามันไม่ธรรมดาเว้ย คือต้องอัดแล้วลง Youtube ไง ถ้าอัดแล้วส่งโฮสเลยก็ไม่ว่าหรอก แต่ลง Youtube นี่อายนะพูดเลย แล้วตอนนั้นมีเราคนเดียวที่ต้องอัดคลิป ก็เราไปเยอรมันคนเดียวไง =_= คือโดยส่วนตัวเป็นคนขี้อายอยู่แล้วไง.. จริงๆนะ เชื่อเราสิ   บอกเลยว่า application ที่ช้าก็ช้าตรงคลิปนี่แหละ 5555 ลีลาอยู่ อย่าบอกใครนะ จุ๊ๆ ต่อๆ อยากจะบอกว่า ทำๆไปเถอะ อย่าลีลาเหมือนเรา 555 ยิ่งเอกสารถึงที่เยอรมันเร็ว ก็ยิ่งดี เราได้ยินมาว่าได้โฮสเร็วอ่ะดีบ้าง หรือบางทีก็ไม่ดีบ้าง เอาเป็นว่าขอเป็นกลางเนอะ ขึ้นอยู่กับดวงว่ะ คือบางคนได้โฮสแบบเพอร์เฟคมากกกก แต่เข้ากันไม่ได้ก็มี คือไม่อยากให้จินตการว่าโฮสตัวเองจะเป็นยังไง อยากให้คิดว่า ขอให้เรากับเค้าเข้ากันได้ก็พอ มีไลฟ์สไตล์ที่คล้ายๆกัน จะได้อยู่กันยาวๆ แค่นี้ชีวิตก็แฮปปี้ละ (ไม่นับเรื่องเรียนนะ อันนี้ต้องสู้เอง 55)
ตอนแรกๆที่เรามาอยู่กับโฮสเราก็กลัวนะว่าแบบ จะเข้ากับเค้าไม่ได้ เราพยายามทำตัวสบายๆ คือเค้าให้กินไรก็กินไรงี้ 5555 เป็นคนกินง่ายไรงี้ 

จบเรื่องโฮสเน้าะ ไว้มีอะไรสงสัยก็ถามเราได้ ถ้าเรารู้เราจะตอบให้ๆ คือตอนนี้คิดไม่ออกแล้วไงว่าจะพูดเรื่องไรต่อ แหะๆ
เอ้อ! เรื่องไปสถานทูต ใช่ๆๆ ตอนไปสถานทูตเราต้องไปเองนะ ตอนแรกเราไปกับพี่ที่องค์กรสองคน แต่สุดท้ายก็ต้องเรียกแม่ไปเซ็นเอกสารอยู่ดี... เอาเป็นว่าเอาพ่อแม่ไปด้วยก็ดี แต่บางโครงการอาจจะไม่จำเป็น แต่อันนี้เราไม่ชัวร์นะว่าเพราะอะไร อาจจะเพราะเค้าทำวีซ่าบ่อยแล้วอะไรประมาณนั้นมั้ง ตอนไปทำวีซ่าก็ไม่ได้มีอะไรมากนะ พี่ที่องค์กรเตรียมเอกสารให้หมดเลย แล้วก็เข้าไปยื่นเอกสารพร้อมกัน ตอนแรกเตรียมตัวมาสัมภาษณ์ด้วย แต่ปรากฏว่าไม่ได้สัมภาษณ์ อันนี้เราไม่ชัวร์นะว่าจะทุกคนรึป่าว เพราะวีซ่านักท่องเที่ยวบางคนก็ต้องสัมภาษณ์ อเมกาที่ไปสถานทูตเค้าสัมภาษณ์กัน เอาเป็นว่าเตรียมตัวไว้ก่อนก็ดี เผื่อแจ็คพ็อต ซวย โดนเลือกให้สัมภาษณ์  เตรียมไว้ไม่เสียเปล่า สำหรับสัมภาษณ์เราว่าไม่น่ายากนะ ก็น่าจะพวกแนะนำตัว ชื่ออะไร มาจากไหน ทำไมถึงอยากไปเยอรมัน อะไรประมาณนี้ ยังไงก็รอฟังที่เค้าถาม นั่นแหละ ถึงบอกไงว่าเรียนเยอรมันเยอะๆ ฟังบ่อยๆแล้วจะเป็นประโยชน์ อย่าตื่นเต้นมากจนฟังอะไรไม่รู้เรื่องล่ะ 555 พยายามคุมสติ ถ้าเค้าเรียกสัมภาษณ์ก็ตอบให้มั่นใจเลยว่าจุดประสงค์เราคืออะไร! สู้เค้าเด็กไทย!! เฮ้! (เว่อร์ไปมั้ย? แหะๆ)

วันนี้มาแค่นี้เน้าะๆ เราคิดไม่ออกอ่ะตอนนี้ สมองไม่เดิน 5555 เอาเป็นว่าถ้ามีคำถามอะไรสงสัย หรืออยากรู้อะไรเพิ่มก็เม้นต์ไว้เลยน้า เดี๋ยวจะรวบรวมแล้วเขียนใหม่ หวังว่าคงไม่เบื่อกันนะๆ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่าา ถ้าข้อมูลผิดอะไรตรงไหนขออภัยด้วยนะคะ แนะนำกันได้นะๆ เจอกันใหม่ บัยย~~

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

I'm MAHOMIE 21 ต.ค. 59 เวลา 17:52 น. 1

พี่ไปแลกเปลี่ยนที่เยอรมันหรอคะ หนูก็กำลังจะไปปีหน้า ยังไม่รู้จะเตรียมตัวไงดี ตอนนี้แค่ลงเรียนพิเศษเยอรมันแล้วก็ทำเอกสารไปเรื่อยๆเองค่ะ

1